Ano ang happiness report?
Ang happiness report ay isang report na nilalabas ng isang kompanya para ipakita kung gaano kasaya ang kanilang customers sa kanilang mga produkto at serbisyo.
Naiimpluwensiyahan ang happiness report di lang ng usapang pera pero pati na rin ang quality ng produkto at ang naganap na after-sale service. Kadalasan, pagkabili ng produkto, puwedeng makakita ng sira dito kaya kokonsulta kayo ng customer service para magpatulong. Ang magiging experience ninyo sa kanilang support system ay mag-iimpluwensiya rin sa magandang resulta ng happiness report ng kompanya.
Kapag mas maganda ang happiness report ng kompanya, mas napapaniwalaang maalaga ang kompanya sa kanilang customers.
Frequently Asked Questions
Ano ang happiness report?
Ang Happiness Report ay isang report na nagpapakita kung gaano kakuntento ang inyong customers sa inyong produkto o serbisyo. Inilalabas ito ng kompanyang tampok sa report. Isinasaalang-alang dito ang paggamit ng produkto at serbisyo at pati na rin ang antas ng pagiging kuntento sa customer service.
Sino dapat nag nagre-review ng happiness report?
Dapat tingnan ang happiness report ng mga empleyado ng kompanyang tampok dito. Makikita nila kung saan sila magaling at kung saan hindi. Kung pampubliko ang report, mainam ding basahin ang report ng kompetisyon ninyo. Dito ninyo malalaman kung ano ang nagbibigay-inspirasyon at kung ano ang dapat iwasan. Ang mga customer na nais bumili ng isang produkto o serbisyo ay puwede ring basahin ang report.
Mahusay na customer service ay makakamit sa pamamagitan ng tamang staff, propesyonal na software, at pakikinig sa mga kliyente. LiveAgent ang isang magandang software para sa customer service. Ang customer service management ay mahalaga sa pagpapatakbo ng negosyo. May ilang mga kompanya tulad ng Google, Chick-fil-A, IKEA, at Amazon na nagbibigay ng mahusay na customer service.
Introduksiyon sa customer appreciation
Iba't ibang paraan ng pagpapahayag ng pasasalamat sa mga loyal na customer. Paggamit ng mga appreciation words, salita ng pasasalamat, at termino ng pagkilala. Paggamit ng mga mas personal na phrases para sa customer service. Mga ideya sa customer appreciation tulad ng pag-offer ng mga discount, personalized features, at customer loyalty programs. Mahalaga ang pasasalamat sa mga customer dahil ito ay nagpapalalim ng relasyon, nagpapataas ng loyalty, at nagpapasigla ng advocacy.
Iwasan ang 7 negatibong phrases sa customer service. Customer centricity ang susi sa positibong karanasan ng customer. Mahalaga ang customer appreciation at customer service management sa pagpapalakas ng ugnayan sa customer. Tamang mga tanong sa customer service interview ang makakatulong sa pagpili ng tamang mga kandidato. Pangkaraniwang tanong, behavioral question, situational interview question, at personal question ang puwedeng itanong.