Ano ang helpchat?
Ang helpchat ay isang function na nagbibigay sa customers at visitors ng posibilidad na makipag-ugnayan sa customer representatives. Makokontak sila anumang oras kapag binisita ang website ng kompanya. Makatutulong ang customer representatives sa pagtugon ng tanong at queries sa helpchat. Makakakuha ng tulong ang customers at tataas ang satisfaction nila kaya magdedesisyong bumili. Sa panahon ngayon, kailangan ang help chat ng bawat business.
Frequently Asked Questions
Ano ang ibig sabihin ng helpchat?
Ang helpchat ay isang feature na magagamit ng customers sa pakikipag-ugnayan sa customer support anumang oras sa website ng kompanya. Mabilis itong uri ng communication sa support team, at magreresulta sa pagkuha ng agarang kasagutan sa tanong ng kliyente. Tunay na napapahusay nito ang customer service.
Anong basic features ang dapat i-offer ng bawat helpchat?
May ilang features na dapat ino-offer ng bawat helpchat. Ito ay ang posibilidad na patakbuhin ang chat nang real-time, kaya makakakuha ang kliyente ng agarang sagot sa tanong nila. Isa pang feature ang abilidad na magpadala ng nakahandang kasagutan kaya mas napapabilis ang usapan. Puwede rin dapat makapag-upload ng files o mag-embed ng imahe ang agent at kliyente para makatulong sa assistance. Isang importanteng isyu rin ang abilidad na mag-adapt ng chat ayon sa imahe ng brand, pati ang posibilidad na mag-assess ng customer service.
Kailangan ba ng bawat kompanya ng helpchat?
Ang anumang organisasyong nais mapabilang sa market ay dapat may helpchat. Isa itong pangunahing communication channel na gusto ng maraming kliyente dahil nakakakuha sila dito agad ng tulong. Ang chat widget ay dapat nasa bawat page ng website para makakontak ang customer ng customer service anumang oras. Salamat dito, ang customer service ay tumataas ang level, at mas madaling makaimpluwensiya sa desisyon ng pagbili.
Expert note
Ang Helpchat ay isang napakahalagang feature na magbibigay ng agarang kasagutan sa mga katanungan ng kustomer. Dapat itong inilalagay sa bawat website ng kompanya para mas mahusay na customer service.

Customer Service English: Pagpapakalma sa Nainis na Customer
Magandang customer service ang mahalaga para maipakita ang handang tulong sa customer at masigurong nagustuhan nila ang serbisyo. Gamitin ang tamang salita tulad ng mga apologetic expression at empathy para maitama ang mga isyu at maipakita ang pagtutulungan.
Mahusay na customer service ay makakamit sa pamamagitan ng tamang staff, propesyonal na software, at pakikinig sa mga kliyente. LiveAgent ang isang magandang software para sa customer service. Ang customer service management ay mahalaga sa pagpapatakbo ng negosyo. May ilang mga kompanya tulad ng Google, Chick-fil-A, IKEA, at Amazon na nagbibigay ng mahusay na customer service.