Ano ang customer experience?
Lahat ng uri ng interaksiyong meron ang customers sa isang kompanya at mga serbisyo/produkto nito ay tinatawag na customer experience o CX. Nagsisimula ito sa umpisa ng pakikipag-ugnayan ng customer sa isang kompanya.
Ang CX ay tungkol sa pagbibigay ng epektibo, nagagamit, at kuntentong karanasan. Kailangang maibigay ito sa bawat customer sa lahat ng oras at pagkakataon. Tungkol ito sa paglampas sa inaasahan ng customer, pagtulong sa kanila, at pag-alaga sa kanila. Parang partnership ito, at ang bawat karanasan ay may epekto rito. Mag-invest sa CX at tataas ang inyong sales at revenue.
Every contact we have with the customer influences whether they will come back. We have to be great every time or we'll lose them.
Ano ang mga benepisyo ng magaling na customer experience?
- mas loyal ang customers
- may bagong customers
- mas mataas ang revenue
- may customer engagement
- may customer retention
Bakit sobrang halaga ng customer experience?
Ayon sa Harvard Business Review, sobrang halaga ng customer experience. Nalaman ng pag-aaral na ang customer na may magandang CX ay malamang gagastos pa ng higit sa 140% kumpara sa customer na masama ang CX. Ang pag-invest sa CX ay magiging mas tipid sa business sa pangmatagalan, dahil ang pagkakaroon ng di masayang customer ay mangangailangan ng mas maraming resources para maalis ang kanilang pagkayamot.
Isa pang factor na nabanggit sa pag-aaral ng Harvard Business Review ay customer loyalty. Nakita ritong ang magandang CX ay nagbibigay ng 74% na pagkakataong ma-retain ang customer sa susunod na taon. Pero ang masamang CX ay nagbibigay sa kompanya ng 43% lang na pagkakataong bumalik sila sa susunod na taon.
Paano paghuhusayin ang inyong CX gamit ang customer service software?
Ang customer service software tulad ng LiveAgent ay nagbibigay ng mabilis at epektibong komunikasyon sa mga customer. Puwedeng gamiting ng mga customer representative ang iisang software. Nagbibigay ang LiveAgent ng abilidad na makipag-usap sa customers mula sa maraming channels.
LiveAgent Features na nagpapahusay ng CX:
- Knowledge Base articles (Self-service portal)
- Call center, Email, Social Media, LiveChat
- Mga canned response
- Automated ticket distribution
- Time tracking
- Mga department
- Overview ng analytics
- Multi-channel na pagkolekta ng data
- Mobile overview ng customer inquiries
Alamin pa ang tungkol sa lahat ng LiveAgent Features.
Try out LiveAgent for FREE
Handle all customer inquiries from one interface. Start improving your customer experience with a 14-day free trial right away!
Frequently Asked Questions
Ano ang ibig sabihin ng terminong customer experience?
Ano ang mga haligi ng customer experience?
May anim na haligi o pillar ang customer experience. Ang una ay personalization o ang pag-focus sa paggawa ng emosyonal na koneksiyon sa customer. Ang ikalawang pillar ay honesty o pagiging tapat na batay sa mutual trust at credibility. Ang ikatlong pillar ay expectations. Ang punto rito ay dapat alam ninyo kung ano ang inaasahan ng customer at alam ninyo kung paano lampasan ito. Ang isa pang foundation ay akuin ang resonsibilidad sa paghahanap ng solusyon sa problema nila. Susunod na punto ay ang abilidad na simplehan ang proseso ng customer service hangga't maaari, na dapat konti lang ang oras at effort na ilalabas ng customer sa proseso. Ang huling pillar ay empathy o ang paggawa ng indibidwal na relasyon sa kliyente batay sa konteksto ng sitwasyon.
Paano paghuhusayin ang customer experience?
Para mapahusay ang customer experience, kailangan ninyong maintindihan nang husto ang customer. Ilagay ninyo ang sarili ninyo sa lugar nila at tanungin: Ano kaya ang puwedeng gawin para mapahusay ito? Ang isang mahalagang punto rin ay ang magaling na customer service, na makatutulong sa epektibong pag-aayos ng problema ng customer, na magbibigay rin sa inyo ng oportunidad na pakinggan sila nang real-time. Ang umasa sa regular na customer feedback ay isang paraan para mapahusay pa ang customer experience.
Expert note
Ang customer experience ay tungkol sa pagbibigay ng epektibo, nagagamit, at kuntentong karanasan sa bawat customer sa lahat ng oras at pagkakataon upang mapanatili ang kanilang loyalty at mapataas ang revenue ng isang kompanya.

Customer Service English: Pagpapakalma sa Nainis na Customer
Magandang customer service ang mahalaga para maipakita ang handang tulong sa customer at masigurong nagustuhan nila ang serbisyo. Gamitin ang tamang salita tulad ng mga apologetic expression at empathy para maitama ang mga isyu at maipakita ang pagtutulungan.
Ang customer service ay mahalaga sa pagpili ng mga customer sa isang brand. Ang customer service software ay nakakatulong sa pagpapabuti ng customer experience at pagpagsagot sa mga kahilingan ng customer. Ito ay isang digital tool na gumagamit ng ticketing system. Ang customer service software ay kailangang magkaroon ng customer insights, automation ng mga proseso, madaling integration sa ibang software, call recording, feedback, at 24/7 na suporta. Ang customer service ay magiging pangunahing focus ng mga negosyo sa hinaharap dahil sa demand para sa artificial intelligence at customer service software.
Mahusay na customer service ay makakamit sa pamamagitan ng tamang staff, propesyonal na software, at pakikinig sa mga kliyente. LiveAgent ang isang magandang software para sa customer service. Ang customer service management ay mahalaga sa pagpapatakbo ng negosyo. May ilang mga kompanya tulad ng Google, Chick-fil-A, IKEA, at Amazon na nagbibigay ng mahusay na customer service.