Ano ang customer experience?
Lahat ng uri ng interaksiyong meron ang customers sa isang kompanya at mga serbisyo/produkto nito ay tinatawag na customer experience o CX. Nagsisimula ito sa umpisa ng pakikipag-ugnayan ng customer sa isang kompanya.
Ang CX ay tungkol sa pagbibigay ng epektibo, nagagamit, at kuntentong karanasan. Kailangang maibigay ito sa bawat customer sa lahat ng oras at pagkakataon. Tungkol ito sa paglampas sa inaasahan ng customer, pagtulong sa kanila, at pag-alaga sa kanila. Parang partnership ito, at ang bawat karanasan ay may epekto rito. Mag-invest sa CX at tataas ang inyong sales at revenue.
Every contact we have with the customer influences whether they will come back. We have to be great every time or we'll lose them.
Ano ang mga benepisyo ng magaling na customer experience?
- mas loyal ang customers
- may bagong customers
- mas mataas ang revenue
- may customer engagement
- may customer retention
Bakit sobrang halaga ng customer experience?
Ayon sa Harvard Business Reviews, sobrang halaga ng customer experience. Nalaman ng pag-aaral na ang customer na may magandang CX ay malamang gagastos pa ng higit sa 140% kumpara sa customer na masama ang CX. Ang pag-invest sa CX ay magiging mas tipid sa business sa pangmatagalan, dahil ang pagkakaroon ng di masayang customer ay mangangailangan ng mas maraming resources para maalis ang kanilang pagkayamot.
Isa pang factor na nabanggit sa pag-aaral ng Harvard Business Review ay customer loyalty. Nakita ritong ang magandang CX ay nagbibigay ng 74% na pagkakataong ma-retain ang customer sa susunod na taon. Pero ang masamang CX ay nagbibigay sa kompanya ng 43% lang na pagkakataong bumalik sila sa susunod na taon.
Paano paghuhusayin ang inyong CX gamit ang customer service software?
Ang customer service software tulad ng LiveAgent ay nagbibigay ng mabilis at epektibong komunikasyon sa mga customer. Puwedeng gamiting ng mga customer representative ang iisang software. Nagbibigay ang LiveAgent ng abilidad na makipag-usap sa customers mula sa maraming channels.
LiveAgent Features na nagpapahusay ng CX:
- Knowledge Base articles (Self-service portal)
- Call center, Email, Social Media, LiveChat
- Mga canned response
- Automated ticket distribution
- Time tracking
- Mga department
- Overview ng analytics
- Multi-channel na pagkolekta ng data
- Mobile overview ng customer inquiries
Alamin pa ang tungkol sa lahat ng Mga Tampok ng LiveAgent.
Try out LiveAgent for FREE
Handle all customer inquiries from one interface. Start improving your customer experience with a 30-day free trial right away!
Manood ng video tungkol sa karanasan ng customer
Ang karanasan ng customer ay pinakamahalaga para sa mga negosyo sa lahat ng laki. Nag-aalok ang LiveAgent help desk software ng hanay ng maaasahang functionality upang matulungan ang mga kumpanya na mapabuti ang kanilang karanasan sa suporta sa customer. Sa mga tampok tulad ng komprehensibong pamamahala ng tiket, mga kakayahan sa omnichannel, portal ng self-service ng customer, at detalyadong analytics, tinutulungan ng LiveAgent ang mga negosyo sa pagpapalakas ng kasiyahan ng customer at pagpapababa ng oras ng pagtugon. Bukod pa rito, ang LiveAgent ay sumasama sa sikat na third-party na software at nag-aalok ng world-class na seguridad upang matiyak na mananatiling ligtas at secure ang data ng customer. Sa pamamagitan ng paggamit sa mga feature at tool na inaalok ng LiveAgent software, ang mga negosyo ay madaling makapagbigay sa kanilang mga customer ng kapaki-pakinabang at mahusay na suporta sa customer.
Frequently Asked Questions
Ano ang ibig sabihin ng terminong customer experience?
Ano ang mga haligi ng customer experience?
May anim na haligi o pillar ang customer experience. Ang una ay personalization o ang pag-focus sa paggawa ng emosyonal na koneksiyon sa customer. Ang ikalawang pillar ay honesty o pagiging tapat na batay sa mutual trust at credibility. Ang ikatlong pillar ay expectations. Ang punto rito ay dapat alam ninyo kung ano ang inaasahan ng customer at alam ninyo kung paano lampasan ito. Ang isa pang foundation ay akuin ang resonsibilidad sa paghahanap ng solusyon sa problema nila. Susunod na punto ay ang abilidad na simplehan ang proseso ng customer service hangga't maaari, na dapat konti lang ang oras at effort na ilalabas ng customer sa proseso. Ang huling pillar ay empathy o ang paggawa ng indibidwal na relasyon sa kliyente batay sa konteksto ng sitwasyon.
Paano paghuhusayin ang customer experience?
Para mapahusay ang customer experience, kailangan ninyong maintindihan nang husto ang customer. Ilagay ninyo ang sarili ninyo sa lugar nila at tanungin: Ano kaya ang puwedeng gawin para mapahusay ito? Ang isang mahalagang punto rin ay ang magaling na customer service, na makatutulong sa epektibong pag-aayos ng problema ng customer, na magbibigay rin sa inyo ng oportunidad na pakinggan sila nang real-time. Ang umasa sa regular na customer feedback ay isang paraan para mapahusay pa ang customer experience.