Robo dialer

Ano ang robo dialer?

Ang robo dialer ay isang software system na nagpapahintulot na makagawa ng sabay-sabay na tawag at makapagpadala ng pre-recorded messages sa maraming tao nang sabay-sabay. Ang robo dialer tool ay automatic na nagda-dial ng isang listahan ng contacts mula sa isang database at nagpi-play ng voice messages kapag hindi nasasagot ang tawag ng isang tunay na tao. Puwede ring ma-detect ng robo dialer system kapag voicemail service o answering machine ang sumagot at mag-deliver ng ibang message.

Puwedeng i-configure ang robo dialers na mag-play ng recorded voice message o isang text to speech message na generated mula sa text nino. Ang mga message na ito ay puwede ring gawing personalized batay sa customer information na available. Kasama sa ibang karaniwang features ng robo-dialing software system ang real-time reporting at detalyadong call logs, IVR integration, scheduling at customizing ng call campaigns, pagpapalit ng dialer frequency, etc.

Nitong mga nakaraang taon, malawakang ginamit ang robocalls para sa mga ilegal na pakay ng scammers. E.g., nasa 4 bilyong robocalls ang ginawa noong 2018 sa mobile phone users sa U.S., habang scams ang bumuo ng 40% ng lahat ng robocalls ayon sa YouMail, isang robocall management na kompanya. Kaya ang robocalls ay nagkaroon ng masamang reputasyon at kadalasan ikinokonekta sa scam calls. Kahit na ganoon, 60% ng robocalls ay lehitimo at ginagamit ng maraming organisasyon at business sa iba-ibang industriya, tulad ng telecom, banking, pharmacy, education, politics, pati na rin ang charities at non-profits.

Puwedeng i-streamline ng robocall service ang proseso kung kinakailangan ninyong mag-broadcast ng inyong message sa maraming tao at i-update sila sa key information tungkol sa inyong serbisyo o maalerto sila tuwing may emergency, sa robocalls na puwedeng gawin nang mabilis at matipid na paraan. Kayang i-deliver ng serbisyo ang inyong message sa ilang segundo, na partikular na nakatutulong sa mga kaso kung saan kritikal ang speed. Ang robocall service ay karaniwan ding ginagamit sa pagpapatakbo ng phone surveys at pagkokolekta ng customer feedback.

Frequently asked questions

Ano ang pagkakaiba ng robocall at recorded message?

Ang robocalls ay automated phone calls na initiated ng isang robo dialing software system para maabot ang malaking audience at ma-update sila sa mga kritikal na impormasyon. Kapag may koneksiyon na, nagbo-broadcast na ang system ng isang recorded message sa recipient sa halip na ikonekta ang tawag sa isang live na agent.

Ano ang robo dialing?

Puwedeng automatic na mag-deliver ang robo dialing o robo calling service ng pre-recorded messages sa libo-libong taon nang sabay-sabay. Ginagawa ito gamit ang robo dialers, software systems na nagda-dial ng kinakailangang numbers mula sa pre-loaded na contact lists at nagpi-play ng recorded voice messages sa halip na isang actual na live na agent ang nagsasalita tuwing sinasagot ng recipient ang tawag. Sa kabila ng mga kontrobersiya sa scammers tungkol sa maling gamit ng robo dialers, ginagamit ang robo dialing service sa isang lehitimong paraan ng mga business at organisasyon sa iba’t ibang industriya, sa mga kasong gaya ng appointment reminders, critical alert updates, public-service announcement, etc.

Ang robo dialer ba ay bahagi ng LiveAgent?

Sa kasalukuyan, hindi sinusuportahan ng contact center software solution ng LiveAgent ang robo dialing. Gayunman, meron itong iba-ibang features kasama ang parehong inbound call center at outbound call center capabilities na nagpapahintulot sa mga business na aktibong mag-reach out sa kanilang customers at prospects sa pamamagitan ng click-to-call functionality.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Expert note

Ang robo dialer ay isang software system na nagpapahintulot ng sabay-sabay na tawag at pre-recorded messages para sa mga customers at prospects. Ito ay ginagamit ng mga business at organisasyon para sa appointment reminders, alert updates, at public-service announcements.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager
Alamin ang tungkol sa call masking. Intindihin ang customer support concepts nang malaliman kasama ang simpleng mga paliwanag mula sa professionals.

Call masking

Ang VoIP ay isang sulit na alternatibo sa tradisyunal na telepono dahil mas abot-kaya ito at nagbibigay ng mas magandang karanasan sa pagtawag. Ito rin ay mahalaga sa pagpapanatili ng mataas na kalidad ng serbisyo sa customer service. Sa pagpapanatili ng kahusayan ng call center, dapat makapag-audit ang mga ahente upang masiguro ang epektibong pagganap. Sa ganitong paraan ay mabibigyan ng kasiyahan ang mga kustomer. LiveAgent ay isang platform para sa mga serbisyong pang-social media at newsletter subscription. Nag-aalok din ito ng demo at mayroong privacy policy.

Gamitin ang aming mga template sa pagsasara/paghihinto ng pakikipag-ugnayan upang tapusin o pahintuin ang komunikasyon sa positibong paraan, sinisiguro ang kasiyahan at katapatan ng kustomer.

Call center: Mga template sa pagsasara/paghihinto ng pakikipag-ugnayan

Ang mga tawag sa telepono ay hindi pa rin nawawala sa interes ng mga kustomer, kaya hindi dapat isara ang pakikipag-ugnayan sa pamamagitan ng telepono. Maaaring gamitin ang iba pang mga lagusan ng komunikasyon tulad ng live chat at chatbots, ngunit hindi ito nangangahulugan na hindi na interesado ang mga kustomer sa tulong sa telepono. Pinapakita ang tatlong mga template sa pagsasara/paghihinto ng pakikipag-ugnayan na maaring magamit sa pagtatapos o paghihinto ng komunikasyon sa positibong paraan. Dapat ding magpaliwanag ang mga ahente kung bakit isinasara o inihihinto ang pakikipag-ugnayan.

Alamin ang tungkol sa VoIP number. Intindihin ang customer support concepts nang malaliman kasama ang simpleng mga paliwanag mula sa professionals.

VoIP number

Ang VoIP phone numbers ay ginagamit ng mga kompanya para mapanatili ang magandang customer service at para sa intracompany communications. Mas mura ito kaysa sa traditional na telepono at hindi nakatali sa iisang lugar. Makakakuha ng VoIP number mula sa VoIP service providers tulad ng pakain ng traditional na phone numbers. Puwedeng malaman kung ang numero ay VoIP sa pamamagitan ng LRN lookup o ibang reverse phone lookup websites. Ang fixed VoIP phone number ay may tunay na address at taong nagmamay-ari nito, kumpara sa non-fixed na hindi nauugnay sa pisikal na lokasyon.

Maraming magkakaibang mga kasangkapan ng call center ang tumutulong na mapadali ang panloob at panlabas na mga komunikasyon. Tuklasin kung alin sila sa mga ito.

Mga kasangkapan ng call center

Ang LiveAgent ay isang kasangkapan ng call center na nakakatulong sa pagtaas ng loyalty at revenue ng negosyo. Kasama rin ang mga tampok tulad ng automatic call distribution at mga pagsusuri. Mayroon ding mga kailangang isasaalang-alang na mga patlang ng kontak at kahalagahan ng pagtitiket. Gayunpaman, may ilang negosyo ang hindi nakakita ng kahalagahan ng software sa pagtitiket, na nagdudulot ng pagsikip ng kita ng buong negosyo. Kaya dapat laging isaalang-alang ang mga kagamitan sa pagpapatakbo ng call center upang mapanatili ang mataas na antas ng kasiyahan ng mga customer.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo