Echo cancellation

Ano ang echo cancellation?

Ang echo cancellation ay ginagamit sa telecom at telephony applications para pagbutihin ang quality ng voice communication. Pinipigilan nitong mangyari o marinig ang mga echo. Nakatatanggal din ito ng echo sa post-processing. Gumagana ang mga echo canceller sa pamamagitan ng pag-analyze ng incoming voice stream at kasabay nitong pag-monitor ng return voice stream bago ito ma-transmit. Kung matukoy ang echo, ibabawas ito ng echo cancellation engine mula sa transmitted o received na audio signal.

Ang echo ay karaniwang nagagawa kapag ang microphone ay nakakuha ng boses ng speaker at nag-broadcast pabalik sa kanila (tinatawag itong acoustic echo), o kapag ang mga electrical signal ay nakakasalubong ng isang impedance mismatch sa telephone network (tinatawag itong line echo). Ang mga echo canceller ay merong dalawang uri: acoustic echo canceller (AEC) at line echo canceller (LEC).

Ang adaptive filter ay isang mahalagang bahagi ng mga acoustic echo cancellation system. Ang basic principle ng adaptive echo cancellation algorithm ay ang pag-simulate ng echo path, paggawa ng replica ng echo, at pagkatapos ay pagbawas nito mula sa received voice signal.

Kailan required ang acoustic echo cancellation?

Karaniwang nagkakaroon ng acoustic echo kapag ang speaker volume ay napakataas, kapag ang microphone at ang speaker ay sobrang magkalapit, o kapag gumagamit ng isang sobrang sensitive na microphone. Habang hindi naririnig ng tenga ng tao ang echo na merong delay na mas mababa sa 40ms, ang higit sa 40ms ay nagsisimulang mapansin na at puwedeng maging pangit ito sa pandinig ng listener.

Sa call center environment, puwedeng maging sagabal sa efficient customer communication ang acoustic echo. Hindi lang ito nakakainis sa parehong parte ng interaksiyon (ng call center agent at customer), puwede ring magresulta ito sa hindi pagkakaunawaan at may mahalagang impormasyong makakaligtaan. Puwede nitong mapababa ang kabuuan ng customer experience at call center performance. Kaya naman mahalaga ang acoustic echo cancellation at pag-aalis ng mga ingay mula sa mga call para maging mahusay ang mga interaksiyon sa call center.

How IVR works

Ang echo cancellation ay kailangan din sa mga Interactive Voice Response (IVR) system na gumagamit ng automatic speech recognition (ASR). Nakatutulong itong maiwasan ang magka-echo sa prompt na pinaparinig sa caller. Pinagbubuti rin nito ang accuracy ng speech analytics.

Paano maiiwasan ang pag-echo ng mga video call at microphone?

Kahit paย customer support calls o conference call sa katrabaho ito, challenge talaga ang pagkakaroon ng acoustic echo at background noise. Narito ang ilang basic steps na puwede ninyong gawin para makaiwas sa pag-echo sa mga voice at video call.

Magsuot ng headphones

Ang isa sa pinakamabilis at pinakamadaling paraan ng pagtatanggal ng echo ay sa simpleng paggamit ng mga headphone. Dahil walang tunog na lumalabas sa mga speaker (dahil ang mga speaker ay nasa tenga ninyo), ang microphone ay malamang na hindi makakakuha nito at maiiwasan ang echo. Puwede itong gawin sa parehong one-to-one video calls at group conference calls.

LiveAgent call center support - mockup

Mag-adjust ng volume level

Kapag ang speaker volume ninyo ay masyadong mataas, puwedeng makakuha ang microphone ninyo ng mga boses ng ibang call attendee na magreresulta sa isang echo na puwedeng di ninyo mapansin. Ang pagbabawas ng volume at maayos na pag-adjust ng microphone sensitivity settings ay makasisiguradong boses lang ninyo ang makukuha sa microphone.

Paganahin ang half duplex communication

Ang isa pang mabilis na paraan para matanggal ang echo ay sa paggamit ng half duplex communication, kung saan iisang tunog ng speaker lang ang nata-transmit muna. Ibig sabihin, ang lahat ng participants ng isang call ay ilalagay sa mute ang sarili nila kapag di sila nagsasalita. Ang downside ng approach na ito ay puwedeng maging hindi natural sa pakiramdam ang di naiistorbong pag-uusap.

Set up your call center

Discover more benefits of LiveAgent's robust call center software.

Frequently asked questions

Ano ang echo cancellation?

Ang echo cancellation technology ay ginagamit sa telephony para magtanggal ng echo at ng ibang di kanais-nais na white noise. Nakatutulong ito sa parehong speech enhancement at audio clarity. Gumagana ito sa pamamagitan ng pag-monitor ng mga incoming at outgoing audio stream at pagbawas ng echo mula sa na-transmit o natanggap na signal kapag natukoy ito. Ang common na classification ng mga echo canceller ay mga acoustic at line echo canceller.

Kailan required ang acoustic echo cancellation?

Kapag narinig ang acoustic echo ng tenga ng tao (karaniwang may delay na 40ms), puwede itong maging kabawasan sa voice quality at makagawa ng hindi magandang karanasan. Mahalaga ito sa call center environment (lalo na sa mga busy na call center), kung saan ang acoustic echo canceller ay kakailanganin para siguraduhin ang maayos at uninterrupted na mga interaksiyon sa call center.

Paano mapipigilan ang pag-echo ng video calls at microphone?

Ang paggamit ng mga headphone at pagbabawas ng volume ng microphone at ang tamang pag-adjust sa mga sensitivity setting ay ilan sa pinakamabilis na paraan para maiwasan ang echo sa one-on-one at group conference call. Puwede rin ninyong paganahin ang komunikasyon na half duplex sa pamamagitan ng pag-utos sa mga call attendee na mag-mute ng microphone nila habang hindi sila nagsasalita.

Paano papatayin ang echo cancellation?

Habang kadalasang gumagana nang maayos ang echo cancellation sa pagtatanggal ng mga echo at ingay sa kapaligiran, puwede nitong gawing muffled ang tunog ng sound sa recording kapag meron kayong full duplex conversation (sabay-sabay na pagsasalita sa isang speaker). Sa kasong ito, puwedeng gusto ninyong tanggalin ang echo cancellation - puwede itong matanggal sa mga audio setting ng mga device na inyong ginagamit.

Bakit nagkakaroon ng echo?

Nangyayari ang echo kapag nag-reflect mula sa ibabaw (ng mga pader at/o mga bagay) at bumabalik sa orihinal na speaker ang sound wave. Sa konteksto ng telephony at telecommunication apps, puwedeng mangyari ang echo kapag merong speaker volume na mataas, kapag ang mga microphone na sensitibo ay ginamit, o kapag ang speaker at ang microphone ay magkatabi.

Dapat ko bang paganahin ang acoustic echo cancellation?

Ang acoustic echo cancellation ay ginagamit para tanggalin ang acoustic feedback sa pagitan ng isang speaker at microphone sa telecommunication at mga teleconference system. Kailangan itong paganahin sa mga sitwasyon kung saan puwedeng mangyari ang echo. Napapaganda nito ang audio quality at sinisigurado nito ang malinaw, walang istorbo, at natural na komunikasyon.

May microphones bang nag-aalis ng background noise?

Ang mga noise-canceling microphone ay dinisenyo para makakuha ng boses ninyo habang tinatanggal ang background noise. Kadalasan silang ginagamit sa mga busy na mga call center kung saan ang mga agent ay magkakalapit sa bawat isa. Ang noise-canceling ay nagagawa sa maraming paraan. Halimbawa, sa paggamit ng dalawa o higit pang built-in microphone na puwedeng makakuha ng tunog mula sa iba-ibang direksiyon at pagbabawas ng surrounding noise sa input signal.

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Expert note

Ang echo cancellation ay ginagamit para maiwasan ang echo sa voice communication at nagpapaganda ng audio quality. May dalawang uri, ang acoustic at line echo canceller.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager
Alamin ang tungkol sa VoIP. Intindihin ang malalimang mga paliwanag mula sa professionals.

VoIP

Ang VoIP ay isang paraan ng pagtawag gamit ang internet at hindi na gumagamit ng traditional phone o cellular service. Kung naghahanap ng pinakamagaling na VoIP provider, mahalagang tukuyin ang kailangan tulad ng murang international calling, mataas na quality ng serbisyo at customer support. Ang unified communication ay isang suite ng business tools sa komunikasyon na kasama ang fax machine, email, phone calls, video conferencing, at iba pa.

Alamin ang tungkol sa VoIP call. Intindihin ang malalimang mga paliwanag mula sa professionals.

VoIP call

Ang VoIP service ay mas magandang karanasan para sa customer service dahil mas mabilis ang pagtugon at mas maraming channel ng komunikasyon. Depende sa iyong nararapat na serbisyo kung sino ang puwedeng tawagan. Pinapayagan din nito ang user na mag tumawag kahit kanino sa local, long-distance, at international calls. May ilang providers na naglilimita sa kanilang users, samantalang ang iba ay hinahayaan kang magbigay ng mas maraming tawag. Ang VoIP software ay nagpapatakbo sa internet connection.

Alamin ang tungkol sa predictive dialer. Intindihin nang malaliman kasama ang mga paliwanag mula sa professionals.

Predictive dialer

Ang mga automated call systems at power dialer ay mga software na ginagamit ng mga kompanya upang ma-automate ang kanilang outbound calls at magpadala ng pre-recorded voice message sa mga prospects. Ang mga ito ay mayroong mga benepisyo tulad ng pagiging effecient, tipid sa gastos, at pagpapabuti sa customer satisfaction. Mayroon ding mga ibang integrations tulad ng CRM software at real-time analytics. Kailangan ng pag-audit upang mapanatili ang kahusayan at epektibong pagganap ng call center. Ang LiveAgent ay nagbibigay ng click-to-call option para ma-initiate ng outbound calls ng mga agents at nag-ooffer din ng mga power dialer at predictive dialer. Ang mga ito ay ginagamit sa mga call center para sa telemarketing, travel, banking, finance, mortgage at insurance. Mayroon ding iba pang mga customer service software tulad ng VoIP phone systems, self-service software, inbound call center software, complaint management system, client portal software, at email management software.

Alamin ang tungkol sa preview dialer. Intindihin nang malaliman kasama ang mga paliwanag mula sa professionals.

Preview dialer

Ang mga systems ay mga software na ginagamit ng mga kompanya upang sagutin ang mga tawag mula sa mga customer at magpadala ng mga pre-recorded voice message sa mga prospects. Isa sa mga benepisyo nito ay ang pagiging effecient at pagpapabuti sa customer satisfaction. Ang paglalagay ng call button sa website ninyo ay isang magandang paraan upang mas mapadali ang pagtawag ng mga customers sa inyo at magpataas ng customer satisfaction. May mga iba't ibang option pa rin na puwedeng gawin tulad ng pasadyang call button gamit ang sariling imahe o HTML code. Ang presyo nito ay nasa $20 bawat user kada buwan depende sa provider.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

ร—
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo