IP address

Ano ang IP address

Ang Internet Protocol Address ay numerical label para sa identification ng host o network interface at location addressing.

May dalawang versions ng IP address, ang IP version 4 address at IP version 6 address. Ang size ng IPv4 address ay 32 bits at represented kadalasan ng apat na decimal numbers. Ang IPv6 address ay 128 bits at nakasulat bilang 8 hexadecimal numbers.

Frequently asked questions

Ano ang IP address?

Ang IP address ay isang Internet Protocol address. Identification number itong konektado sa isang partikular na computer o computer network. Pagdating sa pagkonekta sa Internet, ang IP address ang dahilan kaya ang computers ay nakakapagpadala at nakatatangap ng impormasyon.

 

Paano mag-check ng IP address?

Kung gusto ninyong ma-check ang IP address, puwedeng gawin ito sa dalawang paraan. Una ay sa Wi-Fi connection. Makikita ang data sa network system settings. Sa pagpili ng network kung saan kayo konektado at sa Properties, dapat nakalista ang IP address ninyo doon. Ang isa pang paraan ay sa Ethernet connection. Pareho lang ang paghanap dito, katulad ng ginawa sa Wi-Fi connection.

Paano pinapalitan ang IP address?

Ang pinakamadaling paraan para baguhin ang IP address ng device ninyo ay sumali sa ibang network. Ang ibang posibilidad ay pag-reset ng modem na kumokonekta sa inyo sa network dahil nare-reset din nito ang IP address. Puwede ring kumonekta gamit ang virtual private network (VPN), gumamit ng proxy server, o kontakin ang inyong internet service provider. May tools ding puwedeng gamitin para palitan ang IP address.

 

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Expert note

Ang IP address ay isang numerical label para sa identification ng host o network interface at location addressing sa Internet. Nakakatulong ito sa pagpapadala at nakakatanggap ng impormasyon sa computers at networks.

Andrej Saxon
Andrej Saxon
Sales manager
Kung pipiliin ninyo ang OptiTELECOM bilang VoIP provider, puwede na ngayong mag-integrate ito sa LiveAgent call center. Alamin kung paano sa aming article.

OptiTELECOM

Ang OptiTELECOM ay isang Portuguese na operator na nag-specialize sa VoIP mula 2008, at naka-focus sa IP solutions tulad ng Telephone Exchanges at IP Telephones. Naka-integrate na ang OptiTELECOM sa LiveAgent kaya libre ang integration, pero hiwalay ang bayad sa mga serbisyo ng OptiTELECOM. Ginagawang madali ng LiveAgent ang pangangasiwa at pagpapatakbo ng isang call center sa tulong ng kanilang advanced features. Puwede kayong gumawa ng custom na IVR trees at automatic ang pag-route ng mga customer ninyo sa tamang department at agent. Nagbibigay rin ng technical support ang OptiTELECOM na bukas 24/7.

Ang tel-link na mga protokol ay ginagamit para sa pagse-set up ng mga opsyon sa pagtawag online (mag-click-para-tumawag) sa pamamagitan ng paggamit ng isang tel-link na protokol isang link sa numero ng teleponong pagtawag ay nililikha.

Tel link na protokol

Ang tel-link na mga protokol ay ginagamit para sa pagtawag online gamit ang pag-click sa link sa website. Hindi na kailangan ng software downloads para magawa ito at automatic na nagiging link ang mga numero ng telepono sa mga modernong web browser. Ito ay isang mahalagang opsyon dahil nagpapahintulot ito sa mga kustomer na makipagtalastasan sa iyong mga ahente nang direkta. Bukod dito, ang pag-eembed ng isang link ng telepono sa iyong website ay isang simula sa pagtatamo ng matatapat na mga kustomer para magdulot ng mabuting serbisyo sa kanila.

Alamin ang tungkol sa VoIP PBX. Intindihin ang customer support concepts nang malaliman kasama ang simpleng mga paliwanag mula sa professionals.

VoIP PBX

Ang VoIP PBX o IP PBX ay isang business telephone system na nagpapadala ng tawag gamit ang IP network at hindi sa pamamagitan ng PSTN. Puwedeng magamit ang VoIP on-site o sa cloud-based PBX. Ang hosted VoIP PBX ay ang pinakamurang business phone systems dahil sa mas mababang maintenance cost, mas mababa ang tawag para sa domestic at international calls, madaling scalability, at tumaas na mobility. Ang Pangunahing benepisyo ng paggamit ng hosted VoIP PBX ay pinatataas ang data security at hindi na kailangan ng in-house IT infrastructure. PBX at VoIP ay parehong business phone systems na ginagamit upang makapag-gawa at makatanggap ng tawag. Gumagamit ang PBX ng physical phone lines at konektado sa lokal na PSTN sa pamamagitan ng landline. Kino-convert ng VoIP phone system ang analog phone calls sa IP packets na pinapadala sa Internet. Ang PBX ay kompatible sa landline phones, habang ang VoIP PBX ay kadalasang compatible sa maraming SIP phones at softphones. Ang IP PBX ay naglalatag at tumatanggap ng phone calls sa pamamagitan ng internet. Ang PBX number ay isang phone number na nagpapadali sa isang kompanya ng kanilang incoming calls, kinokolekta ng mga kompanya ang lahat ng kanilang incoming calls sa iisang number at pinapadala sa tamang opisina, departamento, o tao.

Ang CommuniGate Pro ay isang carrier-grade development platform na puno ng helper apps at isang mail transfer agent na may proteksiyon sa spam at virus.

CommuniGate Pro

Ang CommuniGate Pro ay isang unified na communications server na may development platform at APIs para sa authentication at iba pang helper apps. Ito ay Internet Protocol-based at may mail transfer agent na may webmail interface na suportado ang POP3/IMAP at SMTP. Ito rin ay may advanced mail filtering, abilidad na mag-subscribe sa maraming mailbox, at proteksiyon laban sa SPAM at virus sa tulong ng modules. Ito ay ideal na solution para sa mga developer at kompanyang mahilig mag-DIY. Puwede rin itong ma-integrate sa LiveAgent help desk system. May concierge migration service din ang LiveAgent.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo