Ano ang external email domain?
Ang external email domain ay isang email address na konektado sa kompanya kung saan nagtatrabaho ang empleyado. Halimbawa, ang nagtatrabaho sa Shell Global Solutions ay may email na “thename@shell.com.” Ipinapakita rito na ang taong pinapadalhan ng email ay empleyado ng kompanyang iyon.
Natutulungan nitong kilalanin ang awtoridad ng isang tao dahil di puwedeng magkaroon ng isang external email domain kung di ito authorized ng kompanya. Automatic na pagkakatiwalaan ang tao kung nagtatrabaho sa isang magandang multinational organization dahil hindi kumukuha ang multinationals ng mga taong di kayang maabot ang kanilang criteria.
Frequently Asked Questions
Ano ang external email domain?
Kadalasan, kapag nagtatrabaho ang tao para sa isang partikular na kompanya, konektado sa kompanya ang email address nila. Halimbawa, kung nagtatrabaho sa XYZ, ang email address ay parang abcde@XYZ.com. Dito malalaman na empleyado pala ng XYZ ang tao. Ang external domain ay kadalasang hindi authorized ng isang kompanya (pero puwedeng magkaroon ng exceptions).
Puwede bang mag-set ng external email domain sa LiveAgent?
Hindi ninyo agad mako-configure ang isang external email domain sa LiveAgent. Pero puwedeng ma-configure ang isang rule na hahayaang maipadala ang mga message sa isang external email address. Para gawin ito, pumunta sa "Configuration" at i-click ang "Automation" at "Rules" para makagawa ng bagong rule.
May seguridad ba ang external email domains?
Ang external domain ay puwedeng protektado, pero depende pa rin ito sa kung paano ginagawa ang seguridad. Kaya mag-ingat na lang kahit na ang isang domain ay pinagkakatiwalaan, at kilatisin pa rin ang kanilang security level.
Expert note
Ang external email domain ay isang email address na konektado sa kompanya kung saan nagtatrabaho ang empleyado. Ito ay nagpapakita ng awtoridad ng isang tao at humihimok sa pagtitiwala sa isang magandang multinational organization.

Katulad ng ibang mga plataporma ng Helpdesk, ang LiveAgent ay nag-aalok ng two-way-na integrasyon sa NetCrunch. Ito ay nagpapadala ng HTTP request pabalik sa NetCrunch kapag nalutas na ang tiket sa LiveAgent para magsara ng alerto. Mayroon ding mga katanungan tungkol sa NetCrunch at mga benepisyo nito.
Ang LiveAgent ay isang mahusay na tool para sa pakikipagkomunikasyon sa mga kustomer na nagbibigay ng kakayahan sa mga ahente na magbigay ng mas mahusay, mabilis at eksaktong suporta at ang tool ay madaling gamitin. Ito ay nagbibigay rin ng paliwanag tungkol sa mga terminolohiya at proseso sa paggamit ng LiveAgent para sa customer service tulad ng mga threads, pagtatalaga ng ticket at lifecycle ng ticket. Nagbibigay din ito ng access sa mga thread at resources na may kaugnayan sa mga tiket at nagbibigay ng impormasyon tungkol sa mga feature, integration, at alternatibo na mayroon ang tool. Maaring mag-subscribe sa newsletter o i-iskedyul ang demo upang malaman ang latest na balita tungkol sa mga update at discounts.
Ang Microsoft Exchange Server ay isang email server na nagbibigay ng kakayahan sa email, kalendaryo, kontak, iskedyul, at kolaborasyon para sa layuning negosyo. Puwede rin itong ikonekta sa LiveAgent help desk para mas mapaganda ang customer support. Maganda ito sa pag-handle ng lahat ng company email communication at personal communication. Maaari ring gamitin ang LiveAgent ticketing system upang mapaganda ang trabaho at maiwasan ang sobrang workload. Ito ay nagbibigay ng maraming mga tampok at integrasyon upang mas matuto pa tungkol sa aming mga solusyon. Ang pangunahing benepisyo ay magkakaroon ka ng nakakahangang solusyon sa email na konektado sa iyong help desk sa LiveAgent, na sumusuporta sa maraming mga channel sa komunikasyon, magbigay sa mga ahente sa support ng mahusay na mga tampok at maraming mga integrasyon sa ibang software.