Ano ang external email domain?
Ang external email domain ay isang email address na konektado sa kompanya kung saan nagtatrabaho ang empleyado. Halimbawa, ang nagtatrabaho sa Shell Global Solutions ay may email na “thename@shell.com.” Ipinapakita rito na ang taong pinapadalhan ng email ay empleyado ng kompanyang iyon.
Natutulungan nitong kilalanin ang awtoridad ng isang tao dahil di puwedeng magkaroon ng isang external email domain kung di ito authorized ng kompanya. Automatic na pagkakatiwalaan ang tao kung nagtatrabaho sa isang magandang multinational organization dahil hindi kumukuha ang multinationals ng mga taong di kayang maabot ang kanilang criteria.
Frequently asked questions
Ano ang external email domain?
Kadalasan, kapag nagtatrabaho ang tao para sa isang partikular na kompanya, konektado sa kompanya ang email address nila. Halimbawa, kung nagtatrabaho sa XYZ, ang email address ay parang abcde@XYZ.com. Dito malalaman na empleyado pala ng XYZ ang tao. Ang external domain ay kadalasang hindi authorized ng isang kompanya (pero puwedeng magkaroon ng exceptions).
Puwede bang mag-set ng external email domain sa LiveAgent?
Hindi ninyo agad mako-configure ang isang external email domain sa LiveAgent. Pero puwedeng ma-configure ang isang rule na hahayaang maipadala ang mga message sa isang external email address. Para gawin ito, pumunta sa "Configuration" at i-click ang "Automation" at "Rules" para makagawa ng bagong rule.
May seguridad ba ang external email domains?
Ang external domain ay puwedeng protektado, pero depende pa rin ito sa kung paano ginagawa ang seguridad. Kaya mag-ingat na lang kahit na ang isang domain ay pinagkakatiwalaan, at kilatisin pa rin ang kanilang security level.
Expert note
Ang external email domain ay isang email address na konektado sa kompanya kung saan nagtatrabaho ang empleyado. Ito ay nagpapakita ng awtoridad ng isang tao at humihimok sa pagtitiwala sa isang magandang multinational organization.

Ang WordPress ay mayroong mga paraan ng suporta tulad ng email, knowledge base, at social media, subalit wala silang live chat o call center support. Sumasagot sila ng email sa loob ng 2 araw at mayroon din silang Forum SLA na hindi nila binanggit ang turnaround time. Mayroon rin silang mga legal na kontak tulad ng kanilang terms and conditions, privacy policy, at GDPR, pati na rin mga affiliate program at social media accounts tulad ng Instagram, Facebook, at Twitter. Sa kabilang banda, ang bepress ay mayroong mga paraan ng suporta tulad ng email, hotline, at social media, ngunit hindi sila nag-aalok ng live chat o affiliate program. Mayroon din silang mga kontak para sa serbisyong kustomer. Samantala, ang LiveAgent ay mayroong kasalukuyang installation process ng account, at gumagamit ng cookies ang kanilang website na nakabatay sa kanilang polisiya sa privacy at cookies. Maaari ring mag-schedule ng demo para sa kanilang serbisyo sa negosyo.
Paano simulan ang isang email (Tips + templates)
Ang email ay mahalaga pa rin bilang paraan ng komunikasyon sa kabila ng dami nito. Ang pagsisimula ng business email ay laging challenge sa mga salespeople, marketers, at customer service reps. Narito ang ilang tips kung paano simulan ang email kasama ng mga karaniwang email greetings at pagsisimula ng email na maaaring gamitin sa inyong business correspondence. Ang ilang puwedeng isama sa simula ng inyong emails ay ang mga pagbati o greeting, introduction at dahilan ng pagsulat, isang pambukas na phrase/ well wishes, at isang thank you na linya. Narito rin ang ilang mga halimbawa at template para simulan ang email.
Mga e-commerce thank you email template
Ang email marketing ay isang lumang komunikasyon channel na ginagamit pa rin sa kasalukuyan upang makapagtatag ng relasyon at loyalty sa mga customer. Ang mga umuulit na customers ay mas malamang na magpagastos kaysa sa mga first-time buyers, kaya't mahalaga ang pagpapanatili ng mga ito. Ang mga thank you email ay mahalaga sa pagpapatatag ng loyalty ng mga customers at puwedeng magpakita ng mga kaakibat na produkto na maaaring magustuhan rin nila. May ilang uri ng thank you email, tulad ng welcome thank you, thank you sa pagbili, at thank you sa pagiging bahagi ng komunidad.
Ang Email na suporta ay mahalaga para sa magandang karanasan ng customer. Dapat maging mabilis, maayos, at personal ang mga tugon sa email para mapalakas ang relasyon ng kumpanya sa kanilang mga customer. Sa LiveAgent, matatagpuan ang lahat ng mga kahilingang suporta sa tab na Mga Tiket. Mahalaga rin ang edukasyon sa customer service at gumamit ng mga tool at training para mapanatili ang mga soft skill ng support staff. Ang LiveAgent ay nag-alok ng mga alternatibong serbisyo sa customer at technical support na may libreng 14-araw na subok.