Ang live chat ay isang mahalagang kasangkapan para sa mga negosyo sa e-commerce at mga serbisyo upang magbigay ng personal na suporta sa kanilang mga kustomer. Ito ay mas mura at mas mabilis kaysa sa telepono at email at nagbibigay ng mga benepisyo tulad ng pagpapataas ng rate ng konbersyon at pagpapalakas ng pangmatagalang relasyon. Magkaroon ng positibong karanasan sa mga kliyente online at matulungan sa pagbuo ng maaasahang kumpanya.
Hindi mabilang na mga miyembro ng publiko ang mabilis na umuunlad patungo sa digital maturity, na nagpataas sa bilang ng mga gumagamit sa internet at pagbili online. Ang mundo ng e-commerce ay naging isa sa pinakamabilis at pinakapopular na mga pagpipilian para sa pagbili at pagbebenta ng mga produkto sa internet.
Sa pamamagitan nito ay tumaas ang bilang ng mga pag-aalala hindi lamang kung paano makaakit, magpalit, mapalakas ang pagbebenta at mabawasan ang rate sa pag-bounce ng isang negosyo sa e-commerce ngunit kung paano din magbibigay ng naisapersonal na serbisyo sa pamamagitan ng hindi personal na gamit. Ang live chat ang kumakatawan sa solusyon para sa tagumpay ng kustomer at benepisyo sa pamumuhunan para sa naka-internet base na negosyo.
Sa simpleng salita, ang live chat ay isa lamang maliit na window, na na-activate sa pamamagitan ng pagpindot sa buton sa chat na naka-embed sa website. Ang mas mahabang sagot ay bahagi ito ng complex na software sa help desk at isa sa pinakamahusay na mga solusyon para sa pinahusay na komunikasyon at serbisyo sa pagitan ng negosyong e-commerce at ng mga kustomer nito.
Sa pamamagitan ng integrasyon ng widget ng live chat sa website ng iyong online na tindahan, ang mga operatiba mo sa live chat ay magagawang makapagbigay ng mabilis na suportang kustomer sa sinumang prospect o regular na mamimili at gabayan sila sa iba’t-ibang mga touchpoint ng funnel sa pagbebenta.
Ang Live Chat ay kumakatawan bilang alternatibo sa mga tradisyonal na channel ng komunikasyon at nangingibabaw dahil sa maraming kapansin-pansing benepisyo.
Kapag nagba-browse ang mga kustomer sa iyong website, tingnan ang pinakabagong mga deal at nasa rurok nito ang kanilang interes, ang huling bagay na nanaisin mo ay ang abalahin sila at potensyal na mawala ang benta dahil sa kawalan ng kakayahang mag-alok ng agarang tulong. Ito ay katumbas ng paglalakad sa tradisyonal na tindahan at hindi makahanap ng sinumang tutulong na empleyado.
Ang paggamit ng live chat ay komportableng pagpipilian para sa madaliang pagmemensahe na nangangailangan ng pinakamaliit na pagsisikap mula sa kustomer na nangangailangan ng tulong, dahil hindi sila pinilit na putulin ang kanilang pakikipag-ugnayan sa pamamagitan ng pag-abot sa telepono o pagpapadala ng email.
Kung ihahambing sa telepono o email, ito ay murang plataporma upang panatilihin, dahil ang isang ahente ay maaaring mangasiwa ng maraming chat nang sabay-sabay, na nagbabawas sa karaniwang oras ng paghihintay. Ang mga admin ay maaaring mag-set up ng indibidwal na bilang ng mga sabay-sabay na chat para sa bawat ahente. Ito ang magtitiyak na ang kawani sa suporta ay hindi nasosobrahan at ang mga kustomer ay nakakatanggap ng pinakamahusay na serbisyo.
Para sa anumang tindahan, online o tradisyonal, mahalaga ang unang impresyon. Mahalagang bahagi ng imahe ng tatak at online na presenya ang nakaka-akit na disenyo, tema at logo ng online na tindahan. Ngunit sa sandaling magpunta ang mga lead sa iyong website, ang iyong pagkakataong magkaroon ng kombersyon ay lubos na maliit nang walang tamang suportang kustomer.
Ang atensyon ng online na mamimili ay medyo maikli – humigit-kumulang sa 5 hanggang 10 minuto.
Upang maiwasan ang pag-abandona sa kart sa maiksing oras ng pagkakataon, ang mga operatiba sa chat ay maaaring makisalamuha sa mga prospect sa pamamagitan ng naisapersonal na pagbati sa anyo ng proactive na imbitasyon sa chat.
Tulad ng iba pang mga tampok sa live chat, ito ay napapasadyang pop-up na mensahe na maaaring ma-set up upang lumitaw sa website pagkatapos ng tukoy na oras na ginugol ng kustomer sa pag-browse. Ang iba pang tampok ay maaari itong gamitin ng mga ahente upang ma-target ang mga tukoy na kustomer o pahina, halimbawa, habang nasa proseso ng pag-checkout.
Ang live chat ay hindi lamang kapaki-pakinabang pagdating sa cross-selling ngunit sa up-selling din. Sa panahon ng sesyon sa pag-chat, ang mga ahente ay maaaring magtaguyod ng mga pinakabagong produkto o magrekomenda ng mga premium na bersyon na iniakma sa interes ng mamimili. Ito ang bumabago sa live chat mula kasangkapan sa suporta papunta sa makapangyarihang kasangkapan sa pagmemerkado.
Ang pangkalahatang ideya sa chat ay mahusay na tampok na maaaring magpalalim ng koneksyon sa pagitan ng mga ahente at kustomer. Hinahayaan nito ang mga ahente na subaybayan ang bilang ng mga bisita na naghihintay sa pila, kanilang mga URL, lokasyon o pag-uugali. Sa pamamagitan ng malinaw na imahe ng kasalukuyang mga online na kustomer, ang mga ahente ay maaaring makipag-ugnayan at may tiwalang mapapangasiwaan ang anumang pag-uusap sa chat at makapagbigay ng naisapersonal na karanasan.
Sa pamamagitan ng mga pakikipag-ugnayan sa chat, maaari kang bumuo ng iyong CRM ng nakolektang data. Kung ikaw ay maliit na negosyong nagsisimulang tipunin ang listahan ng kliyente, maaari mong isaalang-alang ang pagpapatupad ng pre-chat na form. Ang mga kustomer ay handang magbahagi ng kanilang personal na impormasyon kapalit ang mas direkta at kasiya-siyang karanasan sa pamimili. Ang pre-chat na form ay madaling ma-set up. Pagkatapos lumikha ng iyong buton sa chat, pindutin ang check-box para sa: Humiling ng impormasyon sa pamamagitan ng pre-chat na form. Mula noon, sa tuwing na-activate ang buton sa chat, ang pre-chat na form ay mag-uudyok sa mga kliyente na magbahagi ng kanilang data.
Bagaman ang live chat ay kamangha-manghang kasangkapan para sa mga kombersyon, ito ay napakahalaga rin para sa mga istratehiya sa pagpapanatili. Bilang bahagi ng istratehiya sa omnichannel na suporta, maaaring mapanatili ng mga negosyo ang average na 89% ng kanilang mga kustomer.
Walang oras ng negosyo para sa namimili online. Ang mga kustomer ay umaasang makatanggap ng serbisyo 24/7. Nauunawaan, hindi ito laging posible. Upang mapaunlakan ang lahat ng mga kustomer, ang Chat ng LiveAgent ay hinahayaan ang mga kliyente na magpadala ng mga mensahe sa pamamagitan ng mga form sa pakikipag-ugnayan. Sa sandaling ang pangkat sa suporta o tukoy na ahente ay bumalik sa pag-online, sila ay makikipag-ugnayan.
Ang lahat ng mga tampok sa live chat ay napapasadya, na may opsyon upang makapaglagay ng iyong CSS code upang maipakita ang imahe ng iyong tatak.
E-Commerce Industry Solution
Learn how multi-channel help desk software benefits E-commerce industry
Communication is at the heart of e-commerce and community.
Meg Whitman, President and CEO of Hewlett-Packard
Ang pamimili online ay matibay na itinatag bilang paraan upang makapagsagawa ng kalakalan sa internet. Ang may kasanayan at may kaalamang mga ahente sa live chat ay makakatulong upang makalikha ng perpektong karanasan sa online na kustomer.
Ang pagiging ahente sa live chat para sa online na tindahan ay naiiba mula sa karaniwang kawani ng serbisyo sa tingi, na maliwanag sa pamamagitan ng hanay ng kasanayan at pag-uugali.
Ang live chat ay nagbibigay sa mga ahente ng mahalagang hanay ng kasangkapan ng mga tampok. Ang paggamit sa kanila ay nagbibigay-daan sa mga ahente na tumugon sa mga kustomer nang mabilis at mahusay.
Upang masubukan ang kanilang bilis sa pagta-type, iniimbitahan ng LiveAgent ang mga ahente na subukan ang libreng pagsubok sa pagta-type nang direkta sa website ng LiveAgent.
Kung nais mong makita ang listahan ng lahat ng mga magagamit na tampok sa live chat at matuto nang higit pa tungkol sa mga ito nang mas detalyado, magtungo sa aming pahina ng tampok.
Ang integrasyon ng buton sa live chat ay napakadali. Ang kinakailangan lamang ay pagkopya at pag-paste ng maikling HTML code mula sa iyong account sa LiveAgent papunta sa iyong website, at live ito. Hindi na kailangang mag-download ng anumang karagdagang software, ngunit ang integrasyon sa third-party na software o app, ay sinusuportahan.
Maraming mga online na tindahan ang pinamamahalaan sa pamamagitan ng Shopify app, at ang software sa chat ay binuo ng LiveAgent na isina-isip ang seamless na proseso ng integrasyon at paglilipat.
Ang mga alalahanin sa seguridad ay sa lahat ng oras. Ang proteksyon ng data, seguridad ng account at mga usapin sa pagkapribado ay mahalagang mga paksa para sa sinumang namamahala at nagsasagawa ng kanilang negosyo online. Hindi kaibahan ang LiveAgent. Narito ang ilan sa mga nangungunang tampok sa seguridad.
Kung nais mong matuto nang higit pa, magtungo sa aming batayang kaalaman para sa karagdagang impormasyon.
Still not sure if the live chat is the right tool for your online store?
Start a free-14 day trial, and join 35.000 business businesses already using LiveAgent
Kung nais mong makita ang lahat ng magagamit na mga plano, tingnan ang aming pahina sa pagpepresyo.
Live chat para sa industriyang sasakyan
"TL: The TEXT discusses important marketing strategies for reaching target audiences and increasing brand visibility online."
Live chat para sa industriya ng travel at akomodasyon
Ang live chat ay isang mahalagang tool para sa customer service at sales sa mga online Shopify stores. Ito ay nagbibigay ng multi-channel help desk solution na kasama ang ticketing software, live chat, at call center capabilities. Nag-aalok rin ito ng 24/7 customer service at 14-day free trial. Ito ay isang valuable resource para sa mga online Shopify stores upang mapabuti ang customer service at sales. Ang live chat ay nagbibigay ng mga kalamangan tulad ng pagbawas ng gastos at pagtaas ng benta. Ito ay isang kalamangan sa kumpetisyon.
Live chat software para sa mga ahensya
Ang Account-based Marketing (ABM) ay nagtatarget sa mga partikular na account o tatak sa B2B marketing. Ang live chat ay isang epektibong tool para maabot ang mga pangunahing account at bumuo ng malapit na ugnayan sa mga benta. Ang live chat ay magagamit din sa PR at travel agencies para sa mas mabisang customer support at komunikasyon. Ang live chat ay isang mahalagang tool para sa mga freelancer at iba't ibang uri ng ahensya sa pamamahala ng kanilang mga kliyente at network.
Libreng live chat software para sa website ninyo
Ang live chat ay isang mahalagang tool para sa website ng negosyo, nagpapalakas ng koneksiyon sa customer at nagpapabilis ng proseso ng sales. Ito rin ay nagbibigay ng 24/7 na suporta at nagtataguyod ng pangmatagalang ugnayan sa mga customer. Ang libreng live chat software ay isang magandang solusyon para sa business sa lahat ng laki.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team