Libreng trial

Language switcher

–Hidden comment

Use attributes in format region_from and region_to= to change the languages showing in language switcher.
Available regions are:
europe_from europe_to
asia_from asia_to
mideast_from mideast_to
america_from america_to

Example:
europe_from=0 europe_to=22 will put all languages (ordered in language switcher settings) from 1 to 21 to Europe region:
asia_from=22 asia_to=25 will put all languages from 23 to 24 (so only 2) into Asia region.

Panloob na Batayang Kaalaman

Ano ang Batayang Kaalaman?

“Ang Batayang Kaalaman ay koleksyon ng impormasyon tungkol sa partikular na paksa.”

Cambridge Dictionary

Ano ang Panloob na batayang Kaalaman sa LiveAgent?

Ang panloob na batayang kaalaman ay mahalaga sa sariling-serbisyo ng iyong mga empleyado. Tulad ng pinapahiwatig, ito ay ipinapakita lamang sa loob. Ibig sabihin ang mga empleyado mo lamang ang makakatingin dito. Ang Panloob na BK (Batayang Kaalaman) ay maaaring maging mahalagang mapagkukunan ng impormasyon ng kumpanya. Maaari rin nitong mapabuti ang kahusayan, pagganap at kaalaman ng empleyado.

Ano ang impormasyong maaari mong ibahagi sa panloob na batayang kaalaman?

Ang panloob na BK ay maaaring may kasamang:

  • Proseso ng pag-onboard
  • Pagsingil/Pag-invoice
  • Impormasyon ng Kumpanya
  • Istraktura ng Organisasyon
  • Mga balita tungkol sa kumpanya – mga parangal, mga pagdiriwang
  • Nagpapatuloy na mga promosyon/mga benta
  • Sariling-serbisyo na pang-IT para sa iba’t-ibang mga departamento (mga gabay kung paano, mga videong nagtuturo at marami pa.) 

Paano mo mao-organisa ang iyong batayang kaalaman sa loob ng LiveAgent?

Upang mapanatili ang iyong batayang kaalaman sa kumpanya na organisado, lumikha lamang ng iba’t-ibang mga kategorya para sa iba’t-ibang mga paksa. Halimbawa, maaari kang lumikha ng iba’t-ibang mga seksyon para sa proseso ng pag-onboard, balita sa kumpanya at mga gabay sa kung paano. Ito ay lilikha ng istraktura kung saan ang iyong mga empleyado ay madaling mahahanap ang anumang impormasyong kailangan nila.

Bukod dito, maaari kang magdagdag ng opsyong Forum at Mga Suhestiyon/Puna para sa bawat kategorya. Kaya, ang bawat ahente ay may access sa database ng mga karaniwang tanong at sagot na tinanong na ng ibang pang mga ahente. Lubhang binabawasan nito ang oras na kailangan upang lutasin ng bawat ahente ang kanilang problema.

Paano lumikha ng panloob na BK?

Ang panloob na BK ay karaniwang bahagi ng mas complex na software, tulad ng software ng help desk. Sa ganitong sistema, maaari kang lumikha ng parehong panloob at panlabas na mga batayang kaalaman.

Hakbang 1 – Mag-log in/Lumikha ng account sa LiveAgent

Ang unang hakbang ay mag-log in sa iyong account sa LiveAgent. Kung wala ka pa, huwag mag-atubiling gamitin ang aming 14-araw na libreng pagsubok.

Hakbang 2 – Mag-navigate sa Batayang Kaalaman

Pagkatapos mong mag-log in, mag-navigate lamang sa Batayang Kaalaman batay sa ipinapakita sa screenshot sa ibaba.

Hakbang 3 – Lumikha ng mga kategorya

Para sa pinahusay na organisasyon, lumikha ng mga kategorya batay sa mga pangangailangan at kagustuhan ng iyong kumpanya. Pindutin ang lumikha at punan ang lahat ng kinakailangan mga detalye.

Huwag kalimutang piliin ang panloob na pag-access kung nais mong maging pribado ang impormasyon at tanging ang mga miyembro lamang ng iyong organisasyon ang makaka-access.

Hakbang 4 – Umpisahang lumikha

Matapos mong lumika ng iyong mga kategorya, maaari mo nang simulang punan ito ng mga nilalaman. Maaari kang lumikha ng mga kategorya ng mga artikulo, Forum o Suhestiyon.

Kung mayroon kang LiveAgent, basahin ang aming malalim na gabay sa Batayang kaalaman o tingnan ang demong video sa ibaba.

Knowledge Base / Customer Portal Demo | LiveAgent

Ano ang mga benepisyo ng Panloob na Batayang Kaalaman?

Kasama sa mga benepisyo ay:

  • Pinabuting karanasang kustomer
  • Pinabuting kahusayan ng ahente
  • Mas mataas na mga benta
  • Mas mabuting imahe ng tatak
  • Pinahusay na antas ng serbisyo/suportang kustomer
  • Mas mataas na pagiging produktibo
  • Pinagbuting kaalaman ng empleyado

Mga halimbawa sa totoong buhay:

Proseso ng pag-onboard

Ang proseso ng pag-onboard ay maaaring maging matagal at mabigat minsan, lalo na kung wala kang tamang sistema ng pamamahala. Tingnan natin ang isang halimbawa. Ang iyong kumpanya ay nag-onboard ng bagong miyembro sa departamento ng serbsiyong kustomer. Kaya, kailangan mong tiyakin na ang empleyado ay nakakasabay sa mga impormasyon ng kumpanya, pagsasanay at istraktura ng organisasyon.

Mas madalas kaysa hindi, ang dami ng mga bagong impormasyon/kaalaman ay medyo nakaka-stress tandaan para sa bagong empleyado. Samakatuwid, ang pagkakaroon ng panloob na BK ay maaaring matiyak na ang ahente ay dumadaan sa maayos na pag-onboard. Ang lahat ng impormasyon ay naroon, kaya ang bagong ahente ay maaari ring balikan at magnilay sa panloob na impormasyon kung kinakailangan.

Mga bagong update/impormasyon ng kumpanya

Kahit na ang bihasang nakatatandang ahente sa serbisyong kustomer ay hindi alam ang lahat ng mga sagot. Minsan may mga update sa produkto, bagong promosyon o legal na pagbabago na maaaring hindi namalayan ng ahente. Kapag nakatali ka at hindi alam kung saan hahanapin ang sagot sa iyong mga katanungan mayroong isang lugar lamang na pupuntahan — ang panloob na batayang kaalaman. Ang panloob na batayang kaalaman ay nagbibigay-daan sa iyo upang hanapin ang impormasyon ng mabilis. Bilang resulta, ang lahat ng mga ahente ay maaaring magbigay ng mabilis at kalidad na serbisyong kustomer.

Paano ka pipili ng software upang lumikha ng kalidad na panloob na batayang kaalaman?

1. Isulat ang mga pangangailangan at kagustuhan ng iyong kumpanya

2. Magsaliksik sa mga website sa paggsusuri ng software

3. Piliin ang pinakamahusay na software sa help desk

4. Ikumpara ang mga opsyon sa presyo, mga tampok, kakayahang magamit at pagpapasadya

5. Mag-sign up sa mga libreng pagsubok, upang subukan ang bawat software at gumawa ng huling desisyon.

Would you like to have your own Internal Knowledge base?

LiveAgent is a help desk solution for companies that want to improve their customer service.

14-day free trial

Hindi alam ang LiveAgent?

Ang LiveAgent ay naka-cloud-base na help desk at software sa suportang kustomer na tumutulong magbigay ng mahusay na serbisyong kustomer sa mga kumpanya, subaybayan ang kasiyahan ng mga kustomer at bawasan ang pangkalahatang gastos sa suportang kustomer.

Upang maging mas tiyak, ipinapakita ng sistema ang lahat ng mga tiket ng serbisyong kustomer sa isang lugar. Kaya, ang mga email, tawag, katanungan sa SoMe at live chat ay ipinapakita lahat sa isang interface at pantay na ipinamamahagi sa pagitan ng iyong mga ahente sa serbisyong kustomer. Bilang resulta, anumang kumpanya na gumagamit ng software ng help desk ay maaaring humawak ng mga katanungan ng kustomer mula sa iba’t-ibang suportang channel sa mahusay na pamamaraan.

LiveAgent Product Tour

Gusto mong malaman ang marami pa? Tingnan ang lahat ng mga tampok sa LiveAgent.

Want to create an omnichannel experience?

LiveAgent offers a free 14-day free trial to those that want to improve their customer service right away.

free 14-day trial

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×

Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo