Ano ang IVR?
Ang ibig sabihin ng IVR ay Interactive Voice Response. Ito ay isang automated na phone system na may interaksiyon sa mga tumatawag. Kinukuha ng IVR system ang lahat ng impormasyon sa interaksiyong ito at tumutugon ito gamit ang nararapat na aksiyon, tulad ng pagruta sa caller papunta sa nararapat na agent/department o pag-issue ng callback.
Paano gumagana ang Interactive Voice Response?
Sa Interactive Voice Response, puwedeng iruta ang mga call sa nararapat na department o agents. Sa madaling salita, agad na makakausap ng mga tumatawag na customer ang taong kailangan nilang kausapin nang hindi na kailangang kumausap muna ng isang operator.
Halimbawa, ang isang typical na IVR tree ay dadalhin ang customer sa isang department tulad ng Billing department kapag pinindot niya ang isang partikular na numero sa telepono niya.
Ang IVR ay nagbibigay-daan sa iyong mga ahente na magtrabaho nang mas epektibo at gamitin ang buong potensyal ng iyong call center phone software.
Paano ito gumagana sa LiveAgent?
Ang LiveAgent ay may comprehensive IVR online designer tool na puwedeng gamitin sa pagdisenyo ng IVR trees kahit na ang gagamit ay walang kaalamang teknikal. Panoorin ang video sa ibaba para makakuha ng karagdagang impormasyon.
May mga daily promo ba kayo o kailangan ba ninyong gumawa ng agarang announcement sa inyong greeting message?
Ang aming tip: I-record ninyo ang lahat ng Interactive Voice Response audio file diretso sa IVR designer tool sa LiveAgent. Dito sa tool, puwede na kayong magdisenyo/magsulat ng sarili ninyong Interactive Voice Response tree, kasama na ang recording o uploading ng inyong audio files sa tree.
Ano ang mga function ng LiveAgent IVR?
- Callback function
- Mag-record ng sarili ninyong mga Interactive Voice Response message
- Mag-upload ng mga pre-recorded message
- Call prioritization
- Pagruta sa nararapat na mga department/agent
Bakit kailangan mong gamitin ang IVR?
Kilala ang IVR bilang isang mainam na customer support feature na malaki ang maitutulong sa inyong help desk. Kapag naguguluhan ang inyong agents hindi makakakonekta ang inyong customers gamit ang telepono. O kung nais lang ninyo ng mas simple at organisadong pamamalakad, makatutulong nang malaki ang mga IVR tree. Puwede ninyo itong i-set up, i-customize, at ayusin ayon sa kung ano ang mas madaling proseso sa inyo habang ginagamit ang LiveAgent.
Ano ang mga benepisyo ng IVR?
- Auto transfers + unlimited choices
- Dinadagdagan ang first contact resolution
- Dinadagdagan ang customer satisfaction
- Tipid sa pera at oras ng mga agent
Record your own IVR messages
Create a professional remote call center complete with custom IVR menu messages. Record them today for free. No credit card required.
Halimbawa ng interactive voice response – paglipat sa Department
Tingnan ang IVR tree sa ibaba kung saan makikita ang dalawang available na department. Puwedeng pagpilian ng mga customer ang Sales department o ang Technical department.
Hello, ito ang [Pangalan ng Kompanya]. Pumili sa dalawang menu option na ito:
Para makausap ang aming Sales representative, pindutin ang 1.
Para sa technical support, pindutin ang 2.
Sa ganitong paraan, nakatitipid sa oras ang customer at ang representative ng kompanya. Wala nang iba pang transfer o paglipat ang kailangang mangyari kapag nakakonekta na agad ang customer sa tamang department.
Bukod dito, puwede pa kayong mag-record ng anumang custom sound na automatic sa bawat department transfer (play). Magdagdag ng music na puwedeng ipatugtog bago sumagot ng tawag ang isang representative (online/play). Kung walang available na agent, puwede ring mag-iwan ang customer ng voicemail (offline/voicemail).
start:
- choice:
1:
name: Sales department
play: http://www.example.com/sound-sales.mp3
do:
- transfer:
to: salesDep
if:
online:
- play: http://www.example.com/welcome.mp3
- ring
offline:
- play: http://www.example.com/voicemail.mp3
- voicemail
2:
name: Technical department
play: http://www.example.com/welcome.mp3
do:
- transfer:
to: techDep
if:
online:
- ring
offline:
- play: http://www.example.com/voicemail.mp3
- voicemail
Ang paggawa ng isang propesyonal na Interactive Voice Response message ay tila mukhang mahirap sa umpisa. Huwag mag-alala; gumawa kami ng libreng customizable IVR scripts para mas mapadali agad ang paggamit ninyo nito.
Knowledge base resources
Matuto kung paano:
- Mag-set up ng automated callback
- Awtomatikong magpalit ng IVR
- Mag-forward ng isang call sa external na numero gamit ang Interactive Voice Response
Lilipat mula sa Vision papuntang LiveAgent?
LiveAgent ay isang mahusay na tool para sa komunikasyon sa mga kustomer. Ito ay mas abot-kayang presyo at madaling gamitin kumpara sa ibang mga sistema tulad ng ZenDesk at Freshdesk. Pinili ito ng maraming mga gumagamit dahil sa mga tampok nito at mahusay na suporta. Nag-aalok din ito ng mga karagdagang pag-andar tulad ng mga tampok IVR, mga naka-videong tawag, at walang limitasyong kasaysayan ng tiket. Ang LiveAgent ay ang pinaka nasuri at #1 na na-rate na software sa help desk para sa SMB noong 2019 at 2020. Sumali sa mga kumpanya tulad ng Huawei, BMW, Yamaha at Unibersidad ng Oxford sa pagbibigay ng pinakamahusay sa mundong suporta sa iyong mga kustomer.
Lilipat mula sa Drift papuntang LiveAgent?
Naghahanap upang ilipat ang iyong data mula sa Drift papunta sa ibang solusyon? Tingnan ang LiveAgent at makita ang mga benepisyo. Simulan ang iyong libreng pagsubok ngayon.
IVR (Interactive Voice Response)
The Interactive Voice Response (IVR) system enables callers to navigate a phone system before speaking to a customer support representative, play custom recordings, and execute actions like routing the caller to the correct agent or department. It can be set up separately for each number through a YAML script in LiveAgent and involves 3 mandatory sections: online, queue, and offline. IVR examples are available, and all recordings needed have to be added to LiveAgent accounts. Other features offered by LiveAgent include integrated customer support through various channels and safety measures like SSL.
Isang solusyon sa help desk para sa iba't ibang mga industriya
Ito ay isang mahusay na tool para sa komunikasyon sa mga kustomer. Nakatulong ito sa mga kompanya na mapataas ang customer satisfaction at sales. Ang LiveAgent ay may 175 tampok at 40 integrasyon, at maaaring magamit sa 43 iba't-ibang pagsasalin. Subukan ang iba't ibang communication channels ng LiveAgent para sa positibong epekto sa customer satisfaction at sales.