Libreng trial

Language switcher

–Hidden comment

Use attributes in format region_from and region_to= to change the languages showing in language switcher.
Available regions are:
europe_from europe_to
asia_from asia_to
mideast_from mideast_to
america_from america_to

Example:
europe_from=0 europe_to=22 will put all languages (ordered in language switcher settings) from 1 to 21 to Europe region:
asia_from=22 asia_to=25 will put all languages from 23 to 24 (so only 2) into Asia region.

Mga departamento

Ano ang mga departamento ng help desk?

Ang departamento ng help desk ay bahagi ng organisasyong binubuo ng mga tukoy na tao na nakatuon sa paglutas ng mga tukoy na problema. Karaniwan, ang mga ahente sa bawat departamento ay may iba’t-ibang mga antas ng kaalaman sa produkto/serbisyo at magkakaibang responsibilidad.

Bilang halimbawa, ang mga ahente na bahagi ng departamento ng pagbebenta ay karaniwang responsable para sa pagsagot sa mga katanungan sa pagbebenta, habang ang mga ahente mula sa departamento ng tech ay responsable para sa paglutas ng mga isyu ng kustomer sa mga produkto/serbisyo.

Mga departamento
Pangkalahatang-ideya ng mga departamento

Para saan ang mga departamento ng help desk?

Sa pangkalahatan, ang mga departamento ng help desk ay nilikha upang mapanatili ang kaayusan sa mga help desk. Ito ay maihahambing sa mga label ng inbox na mahahanap mo sa Gmail. Tulad ng mga label ng Gmail na ito, ang mga departamento ng help desk ang magtitiyak na mahahanap mo ng madali ang mga katanungan ng kustomer.

Mga departamento

Ang mga departamento ay mahusay din para sa pagtukoy ng mga daloy ng trabaho para sa iba’t-ibang mga hanay ng mga ahente.

Ano pa ang maaari mong magawa gamit ang mga departamento?

  • Higpitan ang pag-access sa tiket (ang mga ahente lamang sa loob ng departamentong iyon ang makakatingin sa mga tiket ng kanilang departamento).
  • Ipasadya ang iyong mga template sa e-mail na komunikasyon.
  • I-configure ang pagkakaroon ng mga serbisyo sa chat, telepono at pagmemensahe.
  • Tukuyin ang mga pagsasala at mga panuntunan sa pag-awtomatiko (mga panuntunan sa pagruruta ng tiket).

  • Tukuyin ang iba’t-ibang mga panuntunan sa mga lagda ng email, pagsagot sa telepono at chat.
  • Tingnan kung gaano karaming bago, bukas at nalutas na mga tiket ang nasa bawat departamento.
  • Tukuyin ang iba’t-ibang mga proseso ng suporta.
  • I-configure ang mga e-mail address ng suporta.
  • Tukuyin ang mga service-level agreement at oras ng negosyo.

Mga halimbawa ng mga departamento ng help desk

  • Ang mga departamento ng negosyo/pang-organisasyong responsable para sa paglutas ng mga katanungan sa loob ng iba’t-ibang larangan tulad ng mapagkukunan ng tao, IT, accounting, pagbebenta, pagmemerkado o legal.
  • Ang mga departamentong responsable para sa pagsagot ng mga katanungan tungkol sa iba’t-ibang mga produkto/serbisyo tulad ng software sa help desk, software sa kaakibat na pagmemerkado o software sa pamamahala ng ugnayang kustomer.
  • Ang mga departamentong responsable para sa pangangasiwa ng iba’t-ibang uri ng mga kustomer tulad ng mga reseller, kaakibat, VIP o kasosyo.
  • Ang mga departamentong responsable para sa paglilingkod sa mga kustomer sa iba’t-ibang mga heyograpikong lokasyon tulad ng Hilagang Amerika, Europa o Asya.
Departamento-tampok-LiveAgent

Paano ako magbebenepisyo sa pagse-set up ng mga departamento ng help desk?

Ang paglikha ng mga departamento sa loob ng iyong help desk ay maaaring maging lubhang kapaki-pakinabang sa maraming dahilan:

  • Ang mga departamento ng help desk ang nagpapanatiling nakaayos ang iyong unibersal na inbox.
  • Ang mga departamento ay ang nagpapakita ng malinaw na pagmamay-ari ng tiket.
  • Sila ang nagtitiyak na sasagutin lamang ng mga ahente ang mga tiket na may pinakamahusay silang kasanayan upang pangasiwaan.
  • Ang mga departamento ng help desk ay nagbabawas ng mga antas ng stress.
  • Ang mga departamento ay ginagawang madali ang paghahanap sa mga nakaraang tiket.
  • Pinabubuti nila ang kahusayan at daloy ng trabaho ng ahente.

Streamline tickets into departments

Organize all incoming tickets by assigning them to specific departments. Try it today with our free 14-day trial. No credit card required.

Free trial

Paano lumikha ng mga departamento sa LiveAgent

  1. Mag-log in sa LiveAgent.

  2. Pindutin ang Configuration (cogwheel na icon sa kaliwang menu na bar).

  3. Pindutin ang Mga Departamento.

  4. Pindutin ang Lumikha ng Departamento.

  5. Pangalanan ang iyong departamento.

  6. Opsyonal: I-tsek ang checkbox na pinapagana ang upang lutasin.
  7. Pindutin ang I-save.

Mga departamento

Paano magdagdag ng mga ahente sa mga departamento

  1. Mag-log in sa LiveAgent.

  2. Pindutin ang Configuration (cogwheel na icon sa kaliwang menu na bar).

  3. Pindutin ang Mga Departamento.

  4. Piliin ang Departamentong nais mong magdagdag ng mga ahente at pindutin ang I-edit.

  5. Pindutin ang Mga Ahente.

  6. Piliin ang mga ahenteng nais mong idagdag sa pamamagitan ng pagpindot sa switch. Kapag ito ay naging berde, ang iyong ahente ay naidagdag. Ulitin ang hakbang na ito hanggang sa maidagdag mo ang lahat ng mga ahenteng nais mo. Kung nais mong piliin ang lahat ng mga ahente, pindutin lamang ang IDAGDAG LAHAT.

  7. Pindutin ang I-save.

Mga departamento

Paano magruta ng mga tiket sa mga tukoy na departamento

  1. Mag-log in sa LiveAgent.

  2. Pindutin ang Configuration (cogwheel na icon sa kaliwang menu na bar).

  3. Pindutin ang Pag-awtomatiko.

  4. Pindutin ang Mga Panuntunan.

  5. Pindutin ang Lumikha.

  6. I-tsek ang Katayuan ng Aktibong checkbox.

  7. Lumikha ng pangalan para sa iyong panuntunan, tulad ng “Tiket na iruruta sa Pagmemerkado”.

  8. Maaari mong iwanang blangko ang seksyon ng Mga Tala, o maaari mong ilarawan ang panuntunan nang mas detalyado. Ang patlang na ito ay para lamang sa iyong kaginhawaan. Ang halimbawa ng tala ay maaaring “Ang panuntunang ito ay nagruruta sa lahat ng mga social mediang tiket papunta sa departamento ng pagmemerkado.”
  9. Pumili ng variable, tulad ng Ilapat kapag ang Tiket ay nalikha.

  10. Pindutin ang Idagdag ang grupo ng kundisyon.

  11. Piliin ang mga kundisyon ayon sa iyong nais, tulad ng KUNG ang pinagmulan ng tiket (at piliin ang mga mapagkukunang nais mo. Ito ay maaaring Facebook, Twitter, Instagram, Viber, bilang halimbawa).

  12. Piliin ang mga patlang sa pagganap ng aksyon ayon sa iyong nais, tulad ng Paglipat ng tiket sa departamento ng pagmemerkado at italaga sa hindi nakatalaga.
  13. Pindutin ang I-save.

Pagsubaybay sa pagganap ng iyong departamento gamit ang mga ulat sa departamento

Ang LiveAgent ay nag-aalok ng matatag na mga tampok sa pag-uulat at analytics. Ang mga LiveAgent na gumagamit ay maaaring tingnan at lumikha ng mga ulat sa departamento na nagpapakita ng pagganap ng bawat departamento batay sa bilang ng mga nasagot na tiket, chat, tawag, pagraranggo ng mga ahente at marami pa.

Ang bawat ulat ay maaaring ibahagi ayon sa araw, linggo, buwan, taon o tukoy na saklaw ng oras. Ang mga indibidwal na entry ay maaaring pag-uri-uriin ayon sa saklaw ng oras, departamento, channel at ahente. 

Panghuli ngunit mahalaga, ang lahat ng mga ulat sa departamento ay maaaring ma-export sa mga file na CSV.

Mga opsyon sa pagpapakita ng ulat sa Departamento (columns):

  • Tag
  • Sagot
  • Bagong sagot avg. na oras
  • Buksan ang sagot avg. na oras
  • Mga tawag
  • Mga hindi nasagot na tawag
  • Minuto ng tawag
  • Mga mensaheng chat
  • Mga chat
  • Mga hindi nasagot na chat
  • Pagkuha ng chat avg. na oras
  • Pag-chat avg. na oras
  • Hindi naranggo
  • Hindi naranggo %
  • Mga positibong pag-rate
  • Positibong pag-rate %
  • Mga negatibong pag-rate
  • Negatibong pag-rate %
  • Mga papasok na mensahe
  • Mga papasok na tawag
  • Mga natapos na tawag
  • Mga papasok na chat
  • Mga natapos na chat
  • Mga nilikhang tiket
  • Mga nalutas na tiket

Pagpili kung paano mo nais ipakita ang data

Ang mga ulat sa departamento ng LiveAgent ay maaaring matingnan bilang:

  • Mga area na tsart
  • Mga line na grapiko
  • Mga bar na grapiko
  • Mga pie na tsart
Tampok-ulat-Liveagent

Gumamit ng mga ulat sa departamento gamit ang API

Gumamit ng REST API ng LiveAgent sa mga halaga ng tawag mula sa mga ulat sa tag.

API

Kailangan ko ba ang mga departamento ng help desk kung ako ay nagpapatakbo nang mag-isa?

Kung ikaw ay solopreneur o napakaliit na organisasyon, hindi mo kailangang mag-set up ng mga departamento (kung ayaw mo). Kung hindi, lahat ng mga tiket ay “pwedeng kunin” ng lahat ng iyong mga ahente/miyembro ng iyong organisasyon.

Peter Komornik

Ang LiveAgent ay pinagsama ang mahusay na live chat, ticketing at automation na hinahayaan tayong makapagbigay ng pambihirang suporta sa aming mga kustomer.

Peter Komornik, CEO
logo slido black

Mga benepisyo ng mga departamento ng help desk

Mas maraming kaalamang mga sagot at mas masayang mga kustomer

Kapag ang mga tiket ay iniruta sa tamang ahente sa tamang departamento, ginagawa nito ang lahat ng pagkakaiba. Ang mga ahente na may kaalaman at nakapagbibigay ng de-kalidad na serbisyo ay maaaring magpahusay sa karanasan at kasiyahan sa suporta ng iyong kustomer. Kaugnay nito, ito ay hahantong sa higit pang pagbebenta, mas matapat na mga kustomer at positibong word of mouth.

Mas mabilis na oras ng pagtugon

Kapag ang tamang ahente sa tamang departamento ay nakatanggap ng tiket ng help desk, hindi sila magsasayang ng anumang oras sa pagsagot nito. Sa halip na maghanap ng mga sagot o magkonsulta sa mga kasamahan, malalaman agad nila kung ano ang sasabihin at lulutasin ang isyu. Ito ang nagpapahusay sa resolusyon at mga oras ng pagtugon, na bilang kapalit, nagpapahusay sa kasiyahan ng kustomer.

  • Roman Bosch

    Roman Bosch

    Partly

    Isang kasiyahan na magkaroon ng mahusay na portal na nakakapagpabuti sa aming customer service.

  • christine preusler

    Christine Preusler

    HostingAdvice

    Ang LiveAgent ay nagbibigay ng kakayahan sa aming mga ahente na makapag bigay ng mas mahusay, mabilis at eksaktong suporta.

  • Karl Dieterich

    Karl Dieterich

    Covomo

    Tinulungan kami ng LiveAgent na makamit ang 2 naming mahalagang layunin: dagdag na customer satisfaction at sales.

  • Hendrik Henze

    Hendrik Henze

    HEWO Internetmarketing

    Noong August pa namin ginagamit ang LiveAgent at sobrang natutuwa kami dito.

  • Razvan Sava

    Razvan Sava

    Webmaster Deals

    Mula nang ginamit namin ang LiveAgent, tumaas ng 60% ang aming response time.

  • Taras Baca

    Taras Baca

    XperienceHR

    Ang aming bayad na customer conversion rate ay tumaas ng 325% noong unang buwan na na-set up namin at aktibong...

  • user testimonials

    Andrej Ftomin

    TAZAR Group

    Kailangan kong sabihin, hindi ko pa naranasan ang ganoong klaseng propesyonal na approach sa kustomer

  • Matt Janaway

    Matt Janaway

    The Workplace Depot

    Natagpuan namin na ang LiveAgent ang pinakamahusay na live chat solution

  • Viviane Carter

    Viviane Carter

    CSI Products

    Ginagamit namin ang LiveAgent sa lahat ng aming ecommerce websites. Ang tool ay madaling gamitin at nagpapabuti ng aming pagiging...

  • Christian Lange

    Christian Lange

    Lucky-Bike

    Sa LiveAgent nagagawa naming bigyan ang aming mga kustomer ng suporta saanman sila.

  • Jens Malmqvist

    Jens Malmqvist

    Projure

    Maaari kong irekomenda ang LiveAgent sa sinumang interesado na gawing mas mahusay at mas epektibo ang kanilang serbisyo sa kustomer.

  • user testimonials

    Catana Alexandru

    Websignal

    Sigurado akong gugugol kami ng 90% ng aming araw sa pag-sort sa pamamagitan ng mga email kung wala kaming LiveAgent.

  • JanWienk

    Jan Wienk

    All British Casino

    Sa LiveAgent nagagawa naming panatilihing masaya ang aming mga manlalaro sa pamamagitan ng pag-aalok ng mas mahusay na suporta na...

  • Allan Bjerkan

    Allan Bjerkan

    Norske Automaten

    Maaasahan ang LiveAgent, makatuwirang presyo, at simpleng pagpipilian para sa anumang fast-paced na online na negosyo!

  • Sissy Böttcher

    Sissy Böttcher

    Study Portals

    Gusto namin ito dahil madaling gamitin at nag-aalok ng mahusay na functionality, tulad ng mga kapaki-pakinabang na reporting feature.

  • Peter Koning

    Peter Koning

    TypoAssassin

    Mahal namin ang LiveAgent - ginagawa niyong madali ang pag-suporta sa mga kustomer.

  • user testimonials

    Aranzazu F

    Factorchic

    Gusto naming ibigay sa aming mga kustomer ang pinakamahusay na karanasan sa support kaya pinili namin ang LiveAgent.

  • Rick Nuske

    Rick Nuske

    MyFutureBusiness

    Mula sa pagsisimula at sa patuloy na suporta at iba pang serbisyo, ang grupo na nasa LiveAgent ay patuloy kaming...

  • Vojtech Kelecsenyi

    Vojtech Kelecsenyi

    123-Nakup

    Nakakatipid ang LiveAgent ng daan-daang mga mahahalagang minuto araw-araw sa paggawa ng malinaw at maayos na serbisyo sa kustomer.

  • Rafael Kobalyan

    Rafael Kobalyan

    Betconstruct

    Walang limitasyon ng integrasyon ng mga ahente, email, social media, at telepono. Lahat ng iyan ay sa halagang mababa pa...

  • Martin Drugaj

    Martin Drugaj

    Atomer

    Gumagamit kami ng LiveAgent noon pang 2013. Hindi natin mawari ang pagtatrabaho nang wala ito.

  • Ivan Golubović

    Ivan Golubović

    AVMarket

    Iyon ay isang masulit na solusyon na makakatulong sa iyo na may malaking halaga ng mga kahilingan ng suporta sa...

  • user testimonials

    Rustem Gimaev

    Antalya Consulting Language Center

    Ang pagsagot ng mga email mula sa Outlook ay napakahirap pamahalaan. Sa LiveAgent sigurado kaming ang bawat email ay nasasagot...

  • Randy Bryan

    Randy Bryan

    tekRESCUE

    Ang galing talaga ng LiveAgent. Napagana at napatakbo ko ito agad nang maayos at madali sa loob ng ilang minuto...

  • Timothy G. Keys

    Timothy G. Keys

    Marietta Corporation

    Lubos kong inirerekomenda ang produktong LiveAgent, hindi lamang para alternatibo sa Kayako ngunit isang mas mahusay na solusyon na may...

  • user testimonials

    Mihaela Teodorescu

    eFortuna

    Ang kanilang grupo sa support ay palaging tumutugon agad nang may mabilis na maipatupad na mga solusyon.

  • Hilda Andrejkovičová

    Hilda Andrejkovičová

    TrustPay

    Nakakatulong sa amin na ikategorya ang mga ticket at masubaybayan ayon sa estadistika kung ano ang pinakakailangan ng aming mga...

  • user testimonials

    Alexandra Danišová

    Nay

    Ang LiveAgent ay isang napakahusay na tool para sa pakikipagkomunikasyon sa mga kustomer.l

  • user testimonials

    Samuel Smahel

    m:zone

    Pinabilis ng LiveAgent ang aming komunikasyon sa aming mga kustomer at nagbigay rin sa amin ng opsyon na makipag-chat sa...

  • David Chandler

    David Chandler

    Volterman

    Sa madaling sabi - talo ng LiveAgent ang lahat na katulad na mga produkto, maging iyong mga may mahal ang...

Malinaw na mga responsibilidad at mas mahusay na mga daloy ng trabaho

Kapag ang mga tiket ay nakatalaga sa mga tukoy na departamento, ang bawat tiket ay nabibilang. Walang tiket ang hindi nasasagot o nakakalimutan. Bukod dito, kapag ang bawat tiket ay nakatalaga sa departamento, walang ahente ang kailangang maghanap sa pamamagitan ng inbox ng mga tiket upang makakita ng isang maaari nilang sagutin. Ang mga departamento ay lumilikha ng malinaw na mga responsibilidad sa tiket at pinabubuti ang mga daloy ng trabaho at kahusayan ng ahente.

Mga mapagkukunan ng batayang kaalaman

LiveAgent Product Tour

Handa nang magbenepisyo mula sa mga departamento?

Ayusin ang lahat ng mga papasok na tiket sa pamamagitan ng pagtatalaga sa kanila sa mga tukoy na departamento ngayon. Ang paggawa ng iyong sariling mga departamento gamit ang aming libreng 14-na araw na pagsubok ay madali. Subukan ito ngayon. Hindi kinakailangan ng credit card.

Subukan ang LiveAgent Ngayon​

May offer kaming concierge migration na serbisyo mula sa isa sa pinaka-popular na help desk solution.

3,000+ na review Trustpilot GetApp G2 Crowd

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×

Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo