Libreng trial

Language switcher

–Hidden comment

Use attributes in format region_from and region_to= to change the languages showing in language switcher.
Available regions are:
europe_from europe_to
asia_from asia_to
mideast_from mideast_to
america_from america_to

Example:
europe_from=0 europe_to=22 will put all languages (ordered in language switcher settings) from 1 to 21 to Europe region:
asia_from=22 asia_to=25 will put all languages from 23 to 24 (so only 2) into Asia region.

Forum

Ano ang forum ng customer sa LiveAgent?

Ang forum ng kustomer ay isang online space para sa mga kustomer upang talakayin ang mga produkto, serbisyo o kagustuhan ng kumpanya. Ang LiveAgent ay isang komplikadong help desk system na may kasamang isang platform ng forum na nagbibigay-daan sa iyo upang lumikha, alinman sa pampubliko o panloob na mga forum.

Ano ang isang forum?

“Ang forum ay isang lugar sa internet kung saan ang mga tao ay maaaring mag-iwan ng mga mensahe o talakayin ang mga partikular na paksa sa ibang tao nang sabay.”

Anong klase ng mga forum ang maaari mong magawa sa LiveAgent?

Ang LiveAgent ay isang help desk solution na may kasamang forum software, na nagbibigay-daan sa iyo upang lumikha ng 2 uri ng mga forum; panloob at pampubliko.

  • Internal

Ang internal forum ay medyo nagpapaliwanag sa sarili. Maaari rin itong tukuyin bilang isang forum ng ahente, karaniwang ginagamit upang ibahagi ang mga saloobin sa trabaho, impormasyon, at mga ideya. Mahalaga, ito ay isang mabilis at epektibong paraan upang makipag-usap sa loob. Ang panloob na mga talakayan sa trabaho sa isang forum ng ahente ay lumilikha rin ng magagandang mungkahi para sa karagdagang mga panloob artikulo sa knowledge base.

  • Public

Sa kabilang banda, ang isang pampublikong forum ay maaaring ma-access ng lahat kabilang ang iyong mga kustomer. Tulad ng naturan, madalas itong tinatawag na forum ng kustomer. Pinapayagan sila ng forum na magbahagi ng mga ideya, alalahanin, at impormasyon sa bawat isa. Bilang isang resulta, malulutas nila ang kanilang mga isyu nang hindi na kinakailangang makipag-ugnay sa iyong mga ahente ng customer service. Dahil dito, maaaring dagdagan ng mga forum ang kasiyahan ng kustomer pati na rin ang pagiging produktibo ng ahente.

Upang ibuod ito, ang pangunahing pagkakaiba sa pagitan ng isang publiko at isang panloob na forum ay ang nilalaman ng pampublikong forum ay magagamit sa lahat. Gayunpaman, upang magamit ang forum, ang mga gumagamit ay kailangang magrehistro para sa isang account.

Forum sa portal ng kustomer

Paano gumagana ang forum software ng LiveAgent?

Kung magpapasya ka ring lumikha ng isang panloob o pampubliko na forum, ang bawat forum ay maaaring italaga sa iba’t ibang departamento sa loob ng iyong kumpanya sa community forum software.

Kaya, tuwing mayroong isang bagong katanungan o isang puna sa isang forum, ang tamang departamento ang makakatanggap ng isang ticket sa loob ng LiveAgent, na maaari nilang sagutin kung kinakailangan. Sa pamamagitan ng pagtanggap ng mga ganitong uri ng notification, maaaring subaybayan ng iyong mga ahente ang mga talakayan sa forum ng kustomer at mag-step in kung kinakailangan.

Forum
Halimbawa ng pampublikong forum ng kustomer
Ticket sa forum ng kustomer sa LiveAgent
Ticket sa forum ng kustomer sa LiveAgent

Paano ka makakalikha ng isang basic forum sa LiveAgent?

Step 1 – Mag-log sa iyong LiveAgent account

Ang unang hakbang ay ang mag-log sa iyong LiveAgent account. Kung wala kang isa, huwag mag-atubiling gamitin ang aming 14-araw na libreng pagsubok.

Step 2 – Mag-navigate papunta sa portal ng kustomer

Bago ka magpatuloy na gumawa ng isang forum, lubos naming iminumungkahi na lumikha ka ng mga kategorya. Pinapayagan ka ng mga kategorya na ayusin ang nilalaman ng forum.

Upang makagawa ng isang bagong kategorya, i-click ang Knowledgebase -> Create. Matapos ito, makakakita ka ng isang dropdown menu. Pumili ng kategorya at punan ang isang pamagat, pag-access, at mga keyword para sa search engine optimization.

Halimbawa, kung magpasya kang gumawa ng isang panloob na forum tungkol sa pagpepresyo, ang kategorya ay maaaring tawaging impormasyon sa Pagpepresyo. Kaya, ang mga entry sa forum tungkol sa pagpepresyo ay malinis nang maayos sa kategoryang ito. O sa kabilang banda, maaari kang lumikha ng magkakahiwalay na mga kategorya para sa bawat wika kung ang iyong tatak ay nagpapatakbo sa maraming nasyonal.

Step 3 – Gumawa ng forum

Mag-navigate papunta sa Knowledgebase -> Forum at i-click ang Create. Piliin ang ginustong kategorya at punan ang lahat ng mga detalye.

Kapag mayroon kang isang forum, maaari mong ayusin ang “mga aksyon” sa pamamagitan ng pag-click sa pindutang Edit (ang maliit na lapis sa kanang bahagi.) Ang “mga aksyon” ay pinapayagan kang baguhin/magdagdag ng karagdagang impormasyon. Halimbawa, maaari mong baguhin ang departamento na magiging responsable para sa paghawak ng mga katanungan sa forum.

Step 4 – Magdagdag ng mga paksa

Upang magdagdag ng karagdagang detalye, mag-navigate sa Portal ng kustomer -> Knowledge base -> Forum -> Kategorya -> Gumawa ng bagong paksa.

Ang pagdaragdag ng mga paksa ay nagpapanatili ng nilalaman ng forum na nakaayos na may isang malinaw na istraktura.

Ngayon ay maaari mong subaybayan ang mga paksa, magbigay ng mga rekomendasyon, at malutas ang mga isyu nang madali.

I-customize ang iyong forum software

Sa LiveAgent, madali mong i-customize ang disenyo ng iyong buong portal ng kustomer, na nagsasama rin ng isang forum. Halimbawa, maaari mong i-customize ang mga kulay sa mga tema, magdagdag ng header, footer, logo, at pamagat.

Upang matuto nang higit pa, suriin ang aming masusing Patnubay sa portal ng kustomer.

Bakit dapat magkaroon ang iyong kumpanya ng isang forum ng kustomer

1. Ang mga kustomer ay maaaring magtulungan sa bawat isa

Ang paglikha ng isang forum ay nagbibigay-daan sa iyong mga kliyente na makipag-ugnayan sa bawat isa at magbigay ng mga solusyon batay sa kanilang mga karanasan. Dahil dito, magagawa nilang i-troubleshoot ang kanilang mga isyu at malutas ang mga ito nang walang tulong ng ahente. Bilang isang resulta, ang mga ahente ay magkakaroon ng mas maraming oras upang ituon ang pansin sa iba pang mga gawain. Bukod dito, ito ay isang talagang maginhawang paraan upang maibahagi ng mga kustomer ang kanilang mga saloobin, karanasan, tip at diskarte tungkol sa produkto/serbisyo.

2. Dagdag na katapatan ng kustomer

Maraming mga kustomer ang nais na ibahagi ang kanilang mga saloobin tungkol sa mga produkto/serbisyo na ginagamit nila. Ang pagpapahintulot sa kanila na ibahagi ang kanilang mga karanasan o saloobin ay magpaparamdam sa kanila na sila ay naririnig, na lumilikha ng isang mas mahusay na bond at nagpapalakas ng katapatan ng kustomer.

3. Bumubuo ng isang komunidad

Pinapayagan ng mga forum ng kustomer ang iyong mga kustomer na ibahagi ang kanilang mga ideya, saloobin, at tip nang malaya at hindi nagpapakilala. Ang gantong klase ng forum ay maaaring makalikha ng isang online na komunidad sa paligid ng industriya na pinapatakbo ng iyong negosyo. Nagpapakita ito ng isang nakakaengganyang lugar upang magtanong nang walang anumang pressure. Samakatuwid, maaari itong lumikha ng isang malakas na komunidad sa paligid ng iyong negosyo kung saan kahit na ang mga nagsisimula ay maaaring makaramdam ng maligayang pagdating upang ibahagi ang kanilang mga iniisip.

4. Mga mungkahi sa pagpapabuti ng produkto/serbisyo

Ang forum software ng LiveAgent lumilikha ng isang bagong ticket sa bawat oras na mayroong bagong aktibidad/mga pagbabago sa message board. Samakatuwid, palaging aabisuhan ang mga ahente at maaaring sagutin ang lahat ng mga mabigat na isyu na maaaring lumitaw. Halimbawa, ang pagsagot sa mga katanungan sa pagpapabuti ng produkto at pagbibigay ng pansamantalang alternatibong solusyon ay isang mahusay na paraan upang palakasin ang mga relasyon sa kustomer pati na rin pagbutihin ang iyong negosyo.

Create a community with LiveAgent!

Want to improve customer engagement or provide a better way to share information internally? Easily create a forum inside LiveAgent and always stay notified.

14-day FREE TRIAL

Hindi alam ang LiveAgent?

Ang LiveAgent ay isang help desk solution na nagbibigay din ng community forum software. Pinapayagan ng community forum software ang iyong negosyo na lumikha ng isang forum ng ahente pati na rin ang isang forum ng kustomer para sa pinahusay na katapatan ng customer, kasiyahan ng kustomer, at performance ng ahente.

Gayunpaman, ang LiveAgent ay nag-aalok ng higit pa sa forum software. Pinapayagan ka ng help desk system ng LiveAgent na ikonekta ang lahat ng komunikasyon ng kustomer sa isang platform at mahusay na tumugon sa mga katanungan mula sa isang interface.

LiveAgent Product Tour

Tukalasin ang higit pang mga pangunahing feature:

Don't have LiveAgent yet?

Try out LiveAgent for 14 days without a charge. No credit card information is needed. Test all the features and provide stellar customer service right now!

14-day FREE TRIAL

Mga knowledgebase resource

Kung nais mong malaman ang higit pa, tingnan ang aming in-depth na patnubay sa forum.

Gustong matutunan pa ang tungkol sa mga benepisyo? Tingnan ang 5 pangunahing mga benepisyo ng pagkakaroon ng isang customer community forum.

{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Question”, “name”: “Ano ang isang customer forum?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Ang customer forum ay isang online space para sa mga kustomer upang talakayin ang mga produkto, serbisyo o kagustuhan ng kumpanya.” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Ano ang layunin ng isang forum?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Ang paglikha ng isang forum ay nagbibigay-daan sa iyong mga kliyente na makipag-ugnayan sa bawat isa at magbigay ng mga solusyon batay sa kanilang mga karanasan. Dahil dito, magagawa nilang i-troubleshoot ang kanilang mga isyu at malutas ang mga ito nang walang tulong ng ahente. Bilang isang resulta, ang mga ahente ay magkakaroon ng mas maraming oras upang ituon ang pansin sa iba pang mga gawain. Bukod dito, ito ay isang talagang maginhawang paraan upang maibahagi ng mga kustomer ang kanilang mga saloobin, karanasan, tip at diskarte tungkol sa produkto/serbisyo.” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Paano ko maaaring mapabuti ang aking forum?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Pinapayagan ka ng LiveAgent na lumikha ng mga kategorya at mga paksa upang lumikha ng isang organisado at malinaw na istraktura ng iyong forum ng kustomer/ahente.” } }] }

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×

Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo