Ano ang mga tag?
Ang mga tag ay maaaring tukuyin bilang mga label na nakalakip sa mga tiket sa help desk. Sila ay pangunahing ginagamit upang ayusin at ikategorya ang mga tiket, ngunit maaari ring mag-alok ng paunang paningin ng mga nilalaman ng tiket sa isang sulyap. Sa pangkalahatan, ang mga tag ay itinuturing na isa sa mga pangunahing tampok ng software sa help desk dahil sila ay makakatulong sa iyong makita ang pagkakaiba sa pagitan ng iba’t-ibang mga segment ng kustomer at mga paksa sa suporta sa mabilis at madaling paraan.
Mga halimbawa ng mga tag
Halimbawa #1
Maaari kang mag-set up ng panuntunan sa pag-awtomatiko na awtomatikong magtatalaga ng tag sa “pagbebenta” o “paunang pagbebenta” sa anumang tiket na naglalaman ng mga salitang “pagsisingil” o “pagpepresyo”.
Halimbawa #2
Maaari kang magtalaga ng tag na “Twitter” sa bawat tiket na mula sa Twitter upang gawin itong mas madali upang mahanap sa loob ng iyong help desk. Bilang kahalili, maaari ka ding lumikha ng “kagyat” na tag upang matulungan kang magsala ng mga kagyat na tiket mula sa Twitter.
Halimbawa #3
Ang sistema ay maaaring awtomatikong magtalaga ng dedikadong tag ng departamento tulad ng “pagmemerkado” o “Suportang IT” batay sa departamento kung saan ang tiket ay nakatalaga. Ang pagtatalaga ng mga tag sa ganitong paraan ay maaaring malinaw na maipakita kung sino ang responsable para sa paglulutas ng bawat tiket.
Paano mo gagamitin ang mga tag?
Bilang LiveAgent na gumagamit, maaari kang:
- Magdagdag ng mga tag nang manu-mano o awtomatiko, at gamitin ang mga ito upang lumikha ng mga pasadyang daloy ng trabaho.
- Magsala ng mga tiket ayon sa mga tag.
- Ayusin ang iyong mga tiket sa help desk.
- Gumamit ng mga tag sa iyong mga panuntunan sa pag-awtomatiko (Mga Panuntunan, Mga Panuntunan sa SLA, Mga Panuntunan sa Oras).
- Lumikha ng mga ulat sa tag upang makakuha ng mas malalim na pag-unawa sa mga uri ng mga isyu na malulutas ng iyong mga ahente sa araw-araw.
- Magdagdag ng maraming tag sa solong tiket.
Paano ka magbebenipisyo mula sa paggamit ng mga tag?
Ang mga tag ay maaaring magdala ng organisasyon at kalinawan sa iyong help desk. Sa pagkakaroon ng organisadong help desk maaari kang magbenepisyo sa maraming paraan, pangunahin sa pamamagitan ng pagpapabuti sa kahusayan ng ahente na nagpapabuti din sa mga oras ng pagtugon, kalidad ng iyong serbisyong kustomer, kasiyahan ng kustomer at kalaunan ay mga pagbebenta at MRR (monthly recurring revenue).
Pinabuting kahusayan at pagiging produktibo ng ahente
Ang pagdaragdag ng mga tag sa mga tiket ang nagsisiguro na ang iyong mga ahente ay maaaring mahanap ang mga ito nang mabilis. Ito ang nagpapabuti sa kahusayan at pagiging produktibo ng ahente at nagbibigay-daan sa kanila upang magpokus sa paglulutas ng mga tiket sa halip na mag-aksaya ng oras sa paghahanap sa kanila.
Pinahusay na mga oras ng pagtugon at serbisyong kustomer
Mas kaunting oras na ginugugol ng mga ahente upang alamin kung anong mga tiket ang dapat lutasin at kung saan hahanapin ang mga ito, mas mabilis nilang masasagot ang mga nakabinbing tiket. Ito syempre ang nagpapahusay sa mga oras ng pagtugon at kalidad ng iyong serbisyong kustomer na pagkatapos ay nakakaapekto sa kasiyahan at pagpapanatili ng kustomer.
Pinahusay ang kasiyahan ng kustomer, pagpapanatili at pagbebenta
Mas mahusay ang serbisyong iyong ibinibigay, mas masaya ang iyong mga kustomer. Kung patuloy kang magbibigay ng pambihirang serbisyo, sila ay walang kadahilanan upang mag-churn. Sila ay patuloy na babalik at magiging tapat na mga kustomer sa iyong negosyo. Ito, bilang kapalit, ang magpapahusay sa iyong pagbebenta at MRR habang ang halaga ng habambuhay na kustomer ay tumataas kasabay ng pagiging tapat ng kustomer.
View tickets at a glance
Let LiveAgent add tags to each ticket based on pre-defined rules and enjoy viewing each ticket’s contents at a glance. Try it today.
Paano lumikha ng mga tag sa LiveAgent
- Mag-log in sa LiveAgent.
- Pindutin ang Configuration (cogwheel na icon sa nabigasyon na bar).
- Pindutin ang Pag-awtomatiko.
- Pindutin ang Mga tag.
- Pindutin ang kahel na buton na Lumikha.
- Pangalanan ang iyong tag.
- Piliin ang kulay ng teksto at background.
- Pumili kung nais mong ang tag ay maging publiko o pribado.
- Pindutin ang Lumikha.
- Pindutin ang Mga tiket sa kaliwang nabigasyon na bar.
- Pumili ng tiket na iyong nais.
- Pindutin ang buton na magsingit ng tag.
- Piliin ang tag na nais mong idagdag.
- Upang alisin ang tag pindutin lamang ang maliit na X sa kanang sulok sa itaas ng tag.
Paano lumikha ng panuntunan sa pag-awtomatiko na awtomatikong magdaragdag ng mga tag sa mga tiket
- Mag-log in sa LiveAgent.
- Pindutin ang Configuration (cogwheel na icon sa nabigasyon na bar).
- Pindutin ang Pag-awtomatiko.
- Pindutin ang Mga Panuntunan.
- Pindutin ang kahel na buton na Lumikha.
- I-tsek ang Katayuan ng Aktibong checkbox.
- Pangalanan ang iyong panuntunan.
- Maaari mong iwanang blangko ang seksyon ng mga tala, o ilarawan kung ano ang ginagawa ng panuntunan nang mas detalyado.
- Piliin ang ilagay kapag ang tiket ay nalikha.
- Pindutin ang Idagdag ang grupo ng kundisyon.
- Piliin ang Mapagkukunan ng tiket kung Instagram, Twitter at Facebook.
- Piliin ang pagganap ng aksyong idagdag ang tag.
- Pindutin ang social media na tag.
- Pindutin ang I-save.
Paglikha ng mga ulat sa tag
Kung nais mong makakuha ng mga pananaw tungkol sa kung anong mga uri ng mga tiket ang gumugugol ng karamihan ng oras sa paglulutas ng iyong mga ahente, maaari kang tumingin nang mas malapit gamit ang aming tampok na mga ulat sa tag.
Maaari kang makabuo ng mga ulat sa tag ayon sa araw, linggo, buwan, taon o mula sa tukoy na saklaw ng oras. Ang mga indibidwal na entry ay maaaring uri-uriin ayon sa saklaw ng oras, departamento, channel at ahente. Ang lahat ng mga ulat sa tag ay maaaring ma-export sa file na CSV, upang gawin itong mas madaling ibahagi sa mas mataas na pamamahala.
Anong mga uri ng mga ulat sa tag ang maaari mong malikha sa LiveAgent?
Maaari kang makabuo ng mga ulat sa tag sa maraming format kabilang ang:
- Mga area na tsart
- Mga line na grapiko
- Mga bar na grapiko
- Mga pie na tsart
Mga opsyon sa pagpapakita ng ulat sa Tag (columns):
- Tag
- Sagot
- Bagong sagot avg. na oras
- Buksan ang sagot avg. na oras
- Mga tawag
- Mga hindi nasagot na tawag
- Minuto ng tawag
- Mga mensaheng chat
- Mga chat
- Mga hindi nasagot na chat
- Pagkuha ng chat avg. na oras
- Pag-chat avg. na oras
- Hindi naranggo
- Hindi naranggo %
- Mga gantimpala
- Mga gantimpala %
- Mga binagsak
- Mga binagsak %
- Mga papasok na mensahe
- Mga papasok na tawag
- Mga natapos na tawag
- Mga papasok na chat
- Mga natapos na chat
- Mga tala
- Mga nilikhang tiket
- Mga nalutas na tiket
Gumamit ng mga ulat sa tag gamit ang API
Suriin ang sumusunod na link upang malaman ang higit pa tungkol sa REST API ng LiveAgent at mga halaga ng tawag mula sa mga ulat sa tag.
Pagpapasadya ng tag
Kapag lumilikha ng tag maaari mong baguhin ang:
- Pangalan
- Kulay ng teksto
- Kulay ng background
Ang mga pagbabagong ito ay maaaring gawin anumang oras, kaya kung nais mong i-edit ang pangalan o kulay ng tag, ito ay magagawa mo.
Paano baguhin ang mga tag
- Mag-log in sa LiveAgent.
- Pindutin ang Configuration (cogwheel na icon sa nabigasyon na bar).
- Pindutin ang Pag-awtomatiko.
- Pindutin ang Mga tag.
- Pumili ng tag at pindutin ang I-edit.
- Baguhin ang kulay ng background, pangalan o kulay ng teksto ayon sa nais mo.
- Pindutin ang I-save.
Mga mapagkukunan ng batayang kaalaman
Upang matuto nang higit pa tungkol sa mga tag suriin ang aming mga artikulo at gabay sa batayang kaalaman.
Handa nang lumikha ng mga pasadyang tag?
Ayusin ang iyong help desk gamit ang mga pasadyang tag simula ngayon. Padaliin ang dami ng iyong trabaho sa pamamagitan ng pagbibigay ng mga mabibigat na gawain sa amin, upang ikaw ay makapagpokus sa paglilingkod sa iyong mga kustomer. Gamit ang mga awtomatikong pagtatalaga ng tag, ito ay madali. Subukan ito ngayon gamit ang aming libreng 30-na araw na pagsubok. Hindi kinakailangan ng credit card. Walang nakakabit na mga kundisyon.
Looking for a way to organize and prioritize your customer support tickets?
With LiveAgent's Tags, you can easily label, categorize, and filter support tickets based on specific keywords or criteria to quickly locate and address high-priority tickets or issues.
Frequently Asked Questions
Bakit mahalaga ang mga tag?
Sa pangkalahatan, ang mga tag ay itinuturing na isa sa mga pangunahing tampok ng help desk/software sa pagtitiket dahil sila ay makakatulong sa iyong makita ang pagkakaiba sa pagitan ng iba’t-ibang mga segment ng kustomer at mga paksa sa suporta sa mabilis at madaling paraan.
Ano ang mga tag?
Ang mga tag ay maaaring tukuyin bilang mga label na nakalakip sa mga tiket sa help desk. Sila ay pangunahing ginagamit upang ayusin at ikategorya ang mga tiket, ngunit maaari ring mag-alok ng paunang paningin ng mga nilalaman ng tiket sa isang sulyap.
Paano ka magbebenipisyo mula sa paggamit ng mga tag?
Ang mga tag ay maaaring magdala ng organisasyon at kalinawan sa iyong help desk. Sa pagkakaroon ng organisadong help desk maaari kang magbenepisyo sa maraming paraan, pangunahin sa pamamagitan ng pagpapabuti ng kahusayan ng ahente na nagpapahusay din sa mga oras ng pagtugon, kalidad ng iyong serbisyong kustomer, kasiyahan ng kustomer at kalaunan ay mga pagbebenta at MRR (monthly recurring revenue).