Nagsisikap ang bawat negosyo na mapabuti ang kanilang mga conversion rate sa pamamagitan ng paghahanap ng mga bagong paraan upang makabuo ng trapiko sa kanilang site. Gayunpaman, pagdating sa pag-convert ng mga potensyal na kustomer sa kasalukuyan nang mga kustomer, ang pamamaraang ito ay may mababang mga rate ng tagumpay.
Ang pinakamahusay na paraan upang mapagbuti ang mga conversion rate ay mag-focus sa mga pag-aayos ng mga aspeto ng diskarte sa iyong customer support. Ang isang mahusay na halimbawa nito ay ang pagpapatupad ng live chat at pagbibigay ng suporta ng real-time sa mga mamimili.
Ang maliliit na pag-aayos na tulad nito ay maaaring ganap na magbago ng iyong mga pagsisikap sa conversion. Sa katunayan, ang mga kumpanya na nagsabing nakatuon sila sa pagpapabuti ng kanilang customer service ay iniulat ng 11% na mas mataas na conversion rate kaysa sa mga kumpanya na hindi.
Ang iyong conversion rate ay ang porsyento ng mga bisita sa iyong website na nakakumpleto ng isang nais na layunin (mag-sign up para sa isang pagsubok, mag-sign up para sa isang subscription, bumili ng isang produkto) mula sa kabuuang bilang ng mga bisita.
Ang isang mataas na conversion rate ay nagpapahiwatig na ang iyong mga diskarte sa marketing ay matagumpay at ang iyong produkto ay madaling makamit sa iyong website.
Ang mga conversion rate ay nag-iiba ayon sa industriya at modelo ng negosyo, kaya maaaring kailangan mong gumawa ng ilang pagsasaliksik upang makita kung saan ka tumatayo. Ang isang mahusay na mapagkukunan para dito ay ang tool ng Google Adwords Industry Benchmarks. Gayunpaman, ayon sa kaugalian ang isang mahusay na rate ng conversion ay nasa pagitan ng 2% at 5%.
Ang pagpapataas ng iyong conversion rate ay nangangahulugang higit sa iyong trapiko sa site ang nagko-convert sa mga makahulugang aksyon na nagpapalago sa iyong negosyo, maging ito man ay pag punan ng isang form upang maging lead o pagbili.
Ang isang mababang conversion rate ay maaaring magturo sa alinman sa mga problemang ito:
Hindi mahusay na disenyo ng site
Nag-aalok kami ng mga serbisyo ng paglipat ng concierge mula sa karamihan sa mga tanyag na help desk solution.
Ang pinakamahusay na paraan upang mapagbuti ang iyong conversion rate ay muling isaalang-alang ang iyong alok. Kung hindi binibili ng iyong mga kustomer ang iyong inaalok, maaaring mangahulugan ito na ang alok ay masyadong mahal o hindi magdala ng sapat na halaga sa iyong madla.
Ang pangalawang hakbang ay i-optimize ang iyong site para sa mga conversion.
– Mas mababang punto ng preso
– Pinagbuting functionality
– Lumikha ng labis na mga insentibo tulad ng libreng pagpapadala
– Lumikha ng isang simpleng nakakaakit na alok na hindi maaaring tanggihan ng iyong mga kustomer
– A/B test ang iba’t ibang mga elemento
– Gumamit ng malakas na CTAs
– Suriin ang header copy at pagkakalagay ng button/form
– Tiyaking ang iyong nilalaman ay nagpapakita ng maayos sa mobile
Bukod sa pagbibigay ng mga agarang sagot sa mga kustomer, napakahalagang pahalagahan ang oras ng iyong kustomer. Kung nais mong ipanalo ang iyong mga kustomer, tiyaking alam mo ang kanilang mga nakaraang pagbili at lahat ng kanilang mga nakaraang pakikipag-ugnayan sa iyong kumpanya, anuman ang ginamit na channel.
Sa pamamagitan ng pagiging handa at may kaalaman, magagawa mong mapa-wow ang iyong mga kustomer sa tuwing nakikipag-ugnay para sa iyong suporta.
Nahihirapan ka pa rin sa mababang mga conversion rate, mataas na mga bounce rate, o mataas na mga shopping cart abandonment rate? Kung sumagot ka ng oo, marahil nakakaranas ang iyong mga potensyal na kustomer ng isa sa mga sumusunod na problema:
Kakulangan ng real-time na suporta
Walang on-site na suporta
Komplikadong proseso ng pag-check out
Hindi makapagpasya
Ang iyong mga kustomer ay isang search lamang sa Google ang layo mula sa paghahanap ng mga alternatibo sa iyong produkto. Huwag silang bigyan ng isang dahilan upang gumala.
Huwag gawing kumplikado ang proseso ng pag-check out. Iwasang lumikha ng masyadong maraming mga hakbang, humihiling ng hindi kinakailangang mga katanungan, o humiling ng pagpaparehistro bago mag-check out.
Bigyan ang iyong mga kustomer ng maraming paraan upang makipag-ugnayan sa iyo at magbigay ng agarang suporta sa lahat ng mga channel. Gumamit ng mga knowledge base, mga portal ng kustomer, at mga FAQ para sa mga pagpipilian sa sariling serbisyo.
Tulungan ang iyong mga kustomer ng real-time. Sagutin ang anumang mga katanungan na maaaring mayroon sila tungkol sa iyong mga produkto, pagpapadala, o paghahatid upang maitulak sila sa mga conversion funnel.
Ipinapakita ng pananaliksik na na ang pagdaragdag ng isang live chat widget sa iyong website ay maaaring magtaas ng iyong conversion rate ng 27%. Depende sa iyong industriya, ang bilang na ito ay maaaring mas mataas. Sa mga marginal na gastos ng live chat, hindi ito napapansin.
Kaya paano madadagdagan ng live na chat ang mga conversion rate nang napakadali? Ang mga mamimili ay may posibilidad na magkaroon ng maraming mga katanungan kapag namimili online. Gayunpaman, mayroon lamang isang limitadong time frame kung saan maaari silang masagot. Kung hindi sila makakatanggap ng agarang suporta, malamang na maghanap sila ng mga alternatibo at bumili mula sa mga kakumpitensya.
Ang iyong mga kustomer ay maaaring may mga katanungan na maaaring masagot sa pamamagitan ng pagsasagawa ng isang simpleng search sa iyong website. Gayunpaman, kung hindi nila makita ang impormasyong kailangan nila, sila ay mabibigo at madidismaya.
Bigyan sila ng isang itinalagang lugar tulad ng isang portal ng kustomer kung saan maaari nilang tingnan ang mga sagot sa mga madalas itanong (FAQ) tungkol sa pagpapadala, sukat, at marami pa. Napakahalaga ng ganitong uri ng suporta dahil nangangailangan ito ng 0 effort mula sa iyong mga ahente, at magagamit ito 24/7.
Kung nakikita mo ang mga potensyal na mamimili sa iyong site nang mas mahaba sa ilang minuto, malinaw na naghahanap sila para sa isang bagay o sumasalungat tungkol sa pagbili mula sa iyo. Pakalmahin ang mga alalahanin ng iyong kustomer sa pamamagitan ng aktibong imbitasyon sa kanila na makipag-chat sa iyo.
Maaari mong sagutin ang anumang mga katanungan na mayroon sila tungkol sa iyong mga produkto o ituro sila sa tamang direksyon.
Ang LiveAgent ay pinagsasama ang mahusay na live chat, ticketing at automation na nagbibigay-daan sa amin na makapagbigay ng pambihirang suporta sa aming mga kustomer.
Peter Komornik, CEO
Ang pagkakaroon ng mahusay na produkto ay hindi sapat. Kadalasan ang mga kustomer ay inaabandona ang mga brand dahil ang antas ng serbisyo na natatanggap nila ay hindi sapat na mahusay. Ang mga mamimili ay nais na maramdaman na pinahahalagahan para sa paggawa ng negosyo sa iyong kumpanya. Samakatuwid, upang maiwasan ang churn at dagdagan ang mga conversion, mahalagang lumikha ng isang kultura na nakasentro sa kustomer sa loob ng iyong negosyo.
86% ng mga kustomer ay handang magbayad ng higit pa para sa isang mas mahusay na karanasan sa serbisyo.
Kapag mas nasiyahan ang iyong mga kustomer sa iyong serbisyo, mas malamang na bibili sila.
Ang mga kustomer na mayroong hindi magandang karanasan sa serbisyo ay 50% na mas malamang na ibahagi ito online sa iba pa.
Sa LiveAgent, ang iyong mga email, mga chat, mga tawag, mga pagbanggit sa social media, at mga mensahe mula sa ibang mga channel ay magtatapos sa isang unibersal na inbox.
Pinapayagan ka ng LiveAgent na lumikha ng maraming panloob at panlabas na mga knowledge base na kumpleto sa mga FAQ, forum, artikulo, at mga mungkahi.
Bumuo ng isang virtual call center bilang bahagi ng iyong multi-channel help desk solution. Sinesentralisa ng LiveAgent ang mga tawag sa telepono mula sa iyong website o landline sa iisang lugar.
I-integrate ang iyong mga paboritong profile sa social media sa LiveAgent at tumugon sa mga pampublikong komento sa iyong mga post, pribadong mensahe, o Tweet nang direkta mula sa iyong account. Tanggalin ang pangangailangang sundin at alagaan ang maraming mga account sa maraming mga portal at i-integrate ang mga ito sa LiveAgent. Facebook, Twitter, Instagram at Viber ay kasama lahat upang gawin ang customer service bilang maayos, mabilis at mahusay hangga’t maaari.
Kumuha ng overview ng iyong departamento sa customer service, ang serbisyong ibinibigay mo at ang kasiyahan ng iyong mga kustomer. Tingnan kung sino ang nakikipag-ugnay sa iyong kumpanya at subaybayan ang kaligayahang natatanggap nila. Magtuon sa data, alamin ang mga puwang para sa pagpapabuti at bumuo sa iyong mga kalakasan. Magdala ng kaunting kasiyahan sa iyong kumpanya sa pamamagitan ng pagpapagana ng mga gamification feature.
Lumikha ng mga portal ng kustomer upang ang iyong mga customer ay may isang sentralisadong lugar para sa pag-edit ng kanilang impormasyon sa pakikipag-ugnay, paglikha ng mga pagbabayad, at pagsusumite ng mga ticket. Ang pagbuo ng komprehensibong portal ng kustomer ay maaaring bawasan ang load ng ticket at makakatulong din sa iyo na magbigay ng serbisyo sa customer 24/7/365 kahit na offline ang iyong mga ahente. Magsimula sa pamamagitan ng paglikha ng knowledge base, isama ang mga FAQ, forum at magdagdag ng feedback at mungkahi na widget sa dulo. Ang lahat ay ganap na customizable upang tumugma sa iyong mga branding guideline.
Ang LiveAgent ay isang advanced na help desk system na makakatulong sa iyo na mapagbuti ang iyong serbisyo sa kustomer at mga conversion rate nang sabay. Ang aming software ay mapagkumpitensyang prinesyuhan, at napakamura ang ikung ikokonsidera ang napakaraming functionality na inaalok nito. Subukan ang LiveAgent ngayon.
Pinakapopular
Software ng Helpdesk para sa SaaS
Ang LiveAgent ay tumutulong sa iyon mapabuti ang iyong SaaS na negosyo at bawasan ang churn rate ng iyong kustomer. Ang LiveAgent ay nagpapakete ng lahat ng mga lagusan sa isang solusyon para sa mahusay na presyo.
Kailangan pagbutihin ang iyong customer service?
I-streamline ang pamamahala ng ticket at komunikasyon sa iisang lugar gamit ang LiveAgent. Lumikha ng malaya sa WYSIWYG editor at knowledge base. Mag-improve ng customer service gamit ang mga tip na ibinigay. Simulan ang libreng trial ng LiveAgent ngayon!
Lilipat mula sa LiveHelpNow patungo sa LiveAgent?
LiveAgent at LiveHelpNow ay nag-aalok ng iba't ibang mga feature tulad ng ticketing, live chat, call center, at iba pa. Ang LiveAgent ay mas pinipili dahil sa kanilang mga advanced na feature at 24/7 na suporta. Ang LiveAgent ay nangunguna bilang pinakamahusay na help desk software para sa SMB noong 2020.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team