Mga help desk request form template

Ang pagbibigay ng mahusay na customer service sa mga kliyente ay hindi na sapat para maging bukod-tangi kayo sa isang masikip nang market. Totoo ito sa parehong B2C at B2B business, pati na ang mga nagtitinda ng mga kinakailangang goods, luxury products, o software.

Bakit? Sa panahon ngayon, mas mataas na kasi ang inaasahan ng buyers at sanay na sila sa mga personalized at positibong karanasan. Konektado ang mga positibong karanasang ito sa isa sa mga prinsipyo ng modernong customer service – ang omnichannel customer support.

Ang tungkulin ng omnichannel customer service at mga pakinabang nito

Ang ibig sabihin ng omnichannel customer support ay dapat maging available kayo sa customers sa iba’t ibang communication channels habang nakapagbibigay pa rin ng parehong level ng support sa bawat channel. Kaya dapat, ang pagkakaroon ng omnichannel support ang magbibigay sa kliyente ng kakayahang magpalipat-lipat ng communication channels (mula phone papuntang email, o social media at live chat) nang maayos, na hindi na kailangang ulit-ulitin pa ang problema at mga tanong nila sa iba’t ibang support agents.

Ang mga pangunahing pakinabang ng omnichannel customer service, maliban sa pagpapahusay ng customer experience, ay ang sumusunod: 

1. Aralin ang mas maraming detalye ng mga customer ninyo

Ang pagkonekta sa customers sa iba’t ibang channels na gamit nila ay makatutulong sa inyong mas maintindihan ang kanilang mga pangangailangan, pangarap, inaasahan, at mga problema. Ang pakikipag-usap sa kanila sa iba’t ibang channels ay isang magandang paraan para makilala pa sila nang husto, at para maipakita ninyo ang pagiging bukas ninyo sa kanilang pangangailangan.

1. Aralin ang mas maraming detalye ng mga customer ninyo - App - Uploads - 2020 - 11 - Group 586.png
Mag-save ng customer insights sa aming built-in na CRM.

2. Makakuha ng insights tungkol sa inyong mga produkto o serbisyo

Makakakolekta kayo ng mahahalagang insights at feedback tungkol sa produkto o serbisyo ninyo habang kumokonekta kayo sa customers sa iba’t ibang platforms. Kadalasan, masy gusto nilang mag-share ng opinyon tungkol sa inyong produkto o serbisyo sa channel na mas natural gamitin para sa kanila. Ibig sabihin ng natural ay, halimbawa, sa pagsusulat ng social media messages o email imbes na magsulat sa customer satisfaction surveys o pop-up NPS questions.

3. Mas pinahusay na productivity at performance ng agent

Mukhang imposible pero ang pag-offer ng omnichannel customer service ay magpapabilis at magpapadali sa trabaho ng mga agent. Sa offer na omnichannel support, mas naaayos ng kompanya ang customer service nang mas epektibo kumpara sa multichannel support. Salamat dito, ang mga agent ay mas productive sa pagtatrabaho at gaganda pa ang performance nila sa paglaon.

agent-performance-LiveAgent
Mga agent performance report sa LiveAgent

4. Napakalaking pagtitipid sa mga gastusin sa customer service

Ang pag-offer ng omnichannel customer service ay magdudulot ng karampatang savings sa customer service budget. Ang isang agent ay kaya nang malutas ang maraming request sa parehong oras – diretso itong konektado sa pagtaas ng productivity nila. Dagdag pa, mas nababawasan ang bugnot nila sa trabaho at mas dumadali ang pagtatrabaho. Ibig sabihin ay umaayos lalo ang kanilang motibasyon at gumaganda ang work morale nila. 

  • Partly

    Roman Bosch

    Partly

    Isang kasiyahan na magkaroon ng mahusay na portal na nakakapagpabuti sa aming customer service.

  • HostingAdvice.com

    Christine Preusler

    HostingAdvice

    Ang LiveAgent ay nagbibigay ng kakayahan sa aming mga ahente na makapag bigay ng mas mahusay, mabilis at eksaktong suporta.

  • covomo

    Karl Dieterich

    Covomo

    Tinulungan kami ng LiveAgent na makamit ang 2 naming mahalagang layunin: dagdag na customer satisfaction at sales.

  • HEWO

    Hendrik Henze

    HEWO Internetmarketing

    Noong August pa namin ginagamit ang LiveAgent at sobrang natutuwa kami dito.

  • WebMaster Deals

    Razvan Sava

    Webmaster Deals

    Mula nang ginamit namin ang LiveAgent, tumaas ng 60% ang aming response time.

  • XperienceHR

    Taras Baca

    XperienceHR

    Ang aming bayad na customer conversion rate ay tumaas ng 325% noong unang buwan na na-set up namin at aktibong...

  • TAZAR Group

    Andrej Ftomin

    TAZAR Group

    Kailangan kong sabihin, hindi ko pa naranasan ang ganoong klaseng propesyonal na approach sa kustomer

  • The Workplace Depot

    Matt Janaway

    The Workplace Depot

    Natagpuan namin na ang LiveAgent ang pinakamahusay na live chat solution

  • CSI Products

    Viviane Carter

    CSI Products

    Ginagamit namin ang LiveAgent sa lahat ng aming ecommerce websites. Ang tool ay madaling gamitin at nagpapabuti ng aming pagiging...

  • Lucky Bike

    Christian Lange

    Lucky-Bike

    Sa LiveAgent nagagawa naming bigyan ang aming mga kustomer ng suporta saanman sila.

  • Projure

    Jens Malmqvist

    Projure

    Maaari kong irekomenda ang LiveAgent sa sinumang interesado na gawing mas mahusay at mas epektibo ang kanilang serbisyo sa kustomer.

  • Websignal

    Catana Alexandru

    Websignal

    Sigurado akong gugugol kami ng 90% ng aming araw sa pag-sort sa pamamagitan ng mga email kung wala kaming LiveAgent.

  • All British Casino

    Jan Wienk

    All British Casino

    Sa LiveAgent nagagawa naming panatilihing masaya ang aming mga manlalaro sa pamamagitan ng pag-aalok ng mas mahusay na suporta na...

  • Norske Automaten

    Allan Bjerkan

    Norske Automaten

    Maaasahan ang LiveAgent, makatuwirang presyo, at simpleng pagpipilian para sa anumang fast-paced na online na negosyo!

  • Study Portals

    Sissy Böttcher

    Study Portals

    Gusto namin ito dahil madaling gamitin at nag-aalok ng mahusay na functionality, tulad ng mga kapaki-pakinabang na reporting feature.

  • TypoAssassin

    Peter Koning

    TypoAssassin

    Mahal namin ang LiveAgent - ginagawa niyong madali ang pag-suporta sa mga kustomer.

  • Factorchic

    Aranzazu F

    Factorchic

    Gusto naming ibigay sa aming mga kustomer ang pinakamahusay na karanasan sa support kaya pinili namin ang LiveAgent.

  • MyFutureBusiness

    Rick Nuske

    MyFutureBusiness

    Mula sa pagsisimula at sa patuloy na suporta at iba pang serbisyo, ang grupo na nasa LiveAgent ay patuloy kaming...

  • 123 Nakup

    Vojtech Kelecsenyi

    123-Nakup

    Nakakatipid ang LiveAgent ng daan-daang mga mahahalagang minuto araw-araw sa paggawa ng malinaw at maayos na serbisyo sa kustomer.

  • Betconstruct

    Rafael Kobalyan

    Betconstruct

    Walang limitasyon ng integrasyon ng mga ahente, email, social media, at telepono. Lahat ng iyan ay sa halagang mababa pa...

  • Atomer

    Martin Drugaj

    Atomer

    Gumagamit kami ng LiveAgent noon pang 2013. Hindi natin mawari ang pagtatrabaho nang wala ito.

  • AVMarket

    Ivan Golubović

    AVMarket

    Iyon ay isang masulit na solusyon na makakatulong sa iyo na may malaking halaga ng mga kahilingan ng suporta sa...

  • Antalya Consulting Language Center

    Rustem Gimaev

    Antalya Consulting Language Center

    Ang pagsagot ng mga email mula sa Outlook ay napakahirap pamahalaan. Sa LiveAgent sigurado kaming ang bawat email ay nasasagot...

  • tekRESCUE

    Randy Bryan

    tekRESCUE

    Ang galing talaga ng LiveAgent. Napagana at napatakbo ko ito agad nang maayos at madali sa loob ng ilang minuto...

  • Marietta Corporation

    Timothy G. Keys

    Marietta Corporation

    Lubos kong inirerekomenda ang produktong LiveAgent, hindi lamang para alternatibo sa Kayako ngunit isang mas mahusay na solusyon na may...

  • eFortuna

    Mihaela Teodorescu

    eFortuna

    Ang kanilang grupo sa support ay palaging tumutugon agad nang may mabilis na maipatupad na mga solusyon.

  • TrustPay

    Hilda Andrejkovičová

    TrustPay

    Nakakatulong sa amin na ikategorya ang mga ticket at masubaybayan ayon sa estadistika kung ano ang pinakakailangan ng aming mga...

  • Nay

    Alexandra Danišová

    Nay

    Ang LiveAgent ay isang napakahusay na tool para sa pakikipagkomunikasyon sa mga kustomer.l

  • m:zone

    Samuel Smahel

    m:zone

    Pinabilis ng LiveAgent ang aming komunikasyon sa aming mga kustomer at nagbigay rin sa amin ng opsyon na makipag-chat sa...

  • Volterman

    David Chandler

    Volterman

    Sa madaling sabi - talo ng LiveAgent ang lahat na katulad na mga produkto, maging iyong mga may mahal ang...

Mga help desk request form template

Help desk request form template 1


Please provide us with the basic information below. It will help our agent start working on your request faster.

First name:
Last name:
Client ID:
Email:
Phone no.:

Please briefly describe your request:
[Long text field]

When can we contact you?[Calendar for the customer to select a date]

How would you like to be contacted? [List of options]

[Button] Submit your request

[Message after form submission]
Thank you for completing the form. We will start working on your request as soon as possible/in [X] minutes/today/etc.

Help desk request form template 2


Please fill out the fields below and describe your problem. We’ll be happy to help!

First and last name:
Client no.:

Which department would you like to contact? [drop-down list of available departments]

How can we help? Describe your request:
[Long text field]

How long can you wait for us to contact you? [X minutes/X hours/X working days]

[Button] Send a request

[Message after form submission]
We’ve just received your request, and our agents will start working on it shortly.

Help desk request form template 3


Fill out the form below to help us assist you faster. It will only take you up to [X] minutes.

First name:
Last name:
Email address:
Order no.*:

When was the last time you were contacted by one of our service agents? [Calendar for customer to select a date]

Please describe your request. Be as specific as possible.
[Long text field]

[Button] Click here to send your request

* You can find this order no. in the email confirmation we sent after you placed the order.

[Message after form submission]
Your request has just been sent. We will start working on your request today.

Design your own templates

LiveAgent gives you the power to design your own customer email templates, thus helping you improve customer service. Curious about all the opportunities?

Frequently asked questions

Gaano ba dapat kahaba ang isang help desk request form?

Dapat maikli lang ang mga help desk request form. Kasama lang dapat ang pinaka-importanteng fields tulad ng customer data (pangalan at apelyido, email, phone number kung kailangan), isang mahabang text field kung saan isusulat ng customer ang kanilang request, at ang “submit” button.

Kung ang customer service department ninyo ay mas complex at mas kakaunti ang teams, dapat magsama na rin sa forms ng drop-down list kung saan puwedeng mamili ang customer ng team na gusto nilang makontak. Puwede rin kayong magdagdag ng iba pang drop-down lists, pero tandaan na dapat ay maikli at simple lang ang mga ganitong form.

Anong uri ng wika at pananalita ang dapat gamitin sa help desk request form?

Tulad ng haba at structure ng isang help desk request form, ang ganitong form ay dapat gumagamit ng madaling maintindihang wika. Gumamit ng mga statement na maiintindihan ng customer dahil pamilyar ito sa kanila. Iwasang gumamit ng jargon o technical language, mga phrasal verb o masyadong komplikadong tambal-tambal na sentence. Tandaan na busy ang mga customer kaya dapat puwede nilang mai-submit ang form sa loob lang ng ilang minuto, o dapat nga mga segundo lang, na di na nila kailangan pang magsayang ng oras sa pag-intindi ng sinulat ninyo.

Gaano ba dapat kabilis sagutan ang isang nai-submit na request form?

Ang simpleng sagot dito ay sa pinakamabilis na oras na makakayanan, pero alam naming imposible naman ito. Kaya ang tagal ng oras sa pagtugon sa customer request ay dapat nilalahad na agad sa customer service team at, kung posible, kumpirmahin na ng Service Level Agreement (SLA) na pirmado ng customer service agents. Mag-iiba-iba ang response times sa iba’t ibang industriya at kompanya, depende sa kani-kanilang variables.

Ang variables na ito ay maaaring tungkol sa bilang ng agents sa customer service team, ang dami ng nakukuhang help desk tickets sa isang partikular na oras, ang antas ng hirap o dali ng customer request, ang level ng automation ng help desk operations ninyo, at ang quality ng inyong customer service software, pero iilan pa lang ito.

Anuman ang internal conditions sa inyong team, dapat maging layunin ng customer service agents ninyo na masagutan ang customer request kapag nai-submit na ito, na isinasaalang-alang ang kapakanan ng customers lagi.

Balik sa templates Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo