Mahalagang magkaroon ng mga email na nagpapahalaga sa mga kustomer, email ng abiso sa paghahatid, at kumpirmasyon sa pagbabalik ng e-commerce. Dapat isama ang mga detalye at personal touch para sa koneksyon sa kumpanya. Magbigay ng mga template para sa mga kahilingang sa pagbabalik bayad at sa mga promosyon at sale.
Ang email ay isang mahusay na paraan upang manatiling nakikipag-ugnayan sa mga kustomer, bumuo ng pagkakakilanlan ng tatak, at pataasin ang kaalaman sa tatak. Isang tama at mahusay na pinatupad na email na estratehiya ng pagmemerkado ay maaari ding pagbutihin sa kabuuan ang iyong punto.
Ang email na pagmemerkado ay napatunayang bumuo ng mas higit na mga pag-uusap nang higit sa lahat ng ibang mga channel ng pagmemerkado at responsable para sa 7% ng lahat ng e-commerce na mga transaksiyon. Ang mas higit, ayon sa DMA, ay posible na kumita ng $42 sa bawat $1 na pinuhunan sa bawat email na pagmemerkado. Ang mga istatistikang ito ay nagpapatunay na ang email na pagmemerkado ay kailangan sa lahat ng e-commerce na mga negosyo.
Kami ay naghanda ng isang listahan ng mga halimbawa ng email pagkatapos ng pagbili na may kaugnayan sa paghahatid at pagbabalik upang matulungan kang pagbutihin ang iyong kasalukuyang estratehiya. Patuloy na magbasa upang matuklasan kung anong uri ng mga mensahe ang maaari mong ipadala sa iyong mga kustomer at kung paano maipapaalam sa kanila ang tungkol sa iba’t ibang mga yugto ng pagpoproseso ng order.
Dear [customer’s name],
Thank you for shopping with us. Your order number [number] has shipped. You can review the order details below:
INFORMATION ABOUT ORDER [NUMBER]
Order number: [number] placed at [time and date]
Payment: [payment method]
Shipping number: [number] sent by [courier’s name]
DELIVERY ADDRESS
[Delivery data provided by the customer]
Value of products:
Shipping cost:
Payment cost:
Paid:
Hassle-free returns
If you want to invoke your right to return a purchase without giving a reason, our returns system makes the process simple and safe.
Button: [Return the package]
Best,
Customer Service at [company’s name]
Attention: Before picking up your package, please check that it has not been damaged or tampered with. If the package is damaged, and you are afraid that the parcel may have been opened before it was delivered to you, remember to create a ticket with the courier. Only this way can we determine the guilty party and, if applicable, return your money or arrange another shipment.
Hi [customer’s name],
Your order [order number] has been delivered to [name of collection point].
You can pick it up at [collection point address] before [date].
All the best,
[Company]
Hello [customer’s name]
We have received your return request. Thank you for the information!
You can now prepare your return package and wait for the courier to pick it up.
As soon as we receive the package from you with the returned [name of the product(s) ordered], we will refund your money. Refunds take a maximum of [X] days.
Do you have any additional questions? Click this link to read our Frequently Asked Questions section: [Link to FAQ]
Regards,
The [company’s name] Team
RETURN OF ORDER [order number] HAS BEEN ACCEPTED!
Hi [customer’s name]
We have accepted the return of your order number [order number].
——————————————————–
The package contained the following items:
Product 1: [product name]
Price:
Quantity: X
Product Code: [code]
Product 2: [product name]
Price:
Quantity: X
Product Code: [code]
Product 3: [product name]
Price:
Quantity: X
Product Code: [code]
——————————————————–
The refund will be added to your account within the next [X] business days.
Ang isang email ng abiso sa paghahatid ay dapat ipadala kapag ang pisikal na produkto ay kinuha ng tagapaghatid o ng naghahatid na kumpanya mula sa iyong bodega. Maliwanag, ang prosesong ito ay dapat na ginawang awtomatiko.
Ang gampanin ng mga abiso sa paghahatid ay ipaalam sa kustomer ang tungkol sa nangyayari sa kanilang order. Ang mensaheng ito ay dapat ding ipaalam sa tagatanggap ang tungkol sa susunod na mga hakbang ng proseso ng pagpapadala. Ang pananatili sa mga kustomer na nalalaman ang lahat ng mga yugto ng prosesong ito ay makakatipid ng oras ng iyong mga ahente kung hindi ay dapat na gugulin sa pagsasagot sa mga katanungan ng kustomer tungkol sa kalagayan ng kanilang mga order.
Ang mga email ng abiso sa paghahatid ay dapat gawing personal, kaya dapat mong isama ang pangalan ng kustomer at tawagin sila nang direkta sa pamamagitan nito. Bukod pa riyan, ang naturang mga email ay dapat isama ang isang ID ng order, ang numero ng pagpapadala na itinalaga sa pamamagitan ng naghahatid na kumpanya, ang isang tinantyang oras ng paghahatid, impormasyon ng pakikipag-ugnayan sa tagapaghatid, at posibleng mga opsyon sa pagbabalik. Iyon ay dapat ding magbigay ng kakayahan sa iyong kustomer na muling iiskedyul ang mga petsa ng paghahatid kung posible. Ang isang email ng abiso sa paghahatid ay maaari ding isama ang isang link ng pagsubaybay gamit ang live na mga update.
Ang isang email ng kumpirmasyon sa pagbabalik, katulad ng isang email ng abiso sa paghahatid, ay dapat isama ang:
Ang naturang mensahe ay maaari ding magbigay ng impormasyon sa kustomer tungkol sa kung gaano katagal silang kailangang maghintay upang matanggap ang kanilang pagbabalik ng bayad.
Ready to put our notification and confirmation email templates to use?
LiveAgent is the most reviewed and #1 rated ticketing software for small to medium-sized businesses. Try it today with our free 14-day trial. No credit card required.
Ang isang email ng abiso sa paghahatid ay dapat ipadala kapag ang pisikal na produkto ay kinuha ng tagapaghatid o ng naghahatid na kumpanya mula sa iyong bodega. Maliwanag, ang prosesong ito ay dapat ginawang awtomatiko.
Ang mga email ng abiso sa paghahatid ay dapat gawing personal, kaya dapat mong isama ang pangalan ng kustomer at tawagin sila nang direkta sa pamamagitan nito. Bukod pa riyan, ang naturang mga email ay dapat isama ang isang ID ng order, ang numero ng pagpapadala na itinalaga sa pamamagitan ng naghahatid na kumpanya, ang isang tinantyang oras ng paghahatid, impormasyon ng pakikipag-ugnayan sa tagapaghatid, at posibleng mga opsyon sa pagbabalik.
Ang isang email ng kumpirmasyon sa pagbabalik, katulad ng isang email ng abiso sa paghahatid, ay dapat isama ang: ang pangalan ng tagatanggap, numero ng order o ID, numero ng pagpapadala, impormasyon ng paghahatid, tinatayang petsa ng pagbabalik ng bayad. Ang naturang mensahe ay maaari ding magbigay ng impormasyon sa kustomer tungkol sa kung gaano katagal silang kailangang maghintay upang matanggap ang kanilang pagbabalik ng bayad.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team