Ano ang mga serbisyo ng CRM?
Ang customer relationship management ay nakatutok sa pangangasiwa ng lahat ng relasyong kaakibat ng komunikasyon ng kompanya sa customer. Sa CRM implementation, ginagamit ang information systems na nakasasagap ng kabuuang proseso ng sales, mula sa first contact sa customer hanggang sa invoicing ng goods at serbisyo.
Dinisenyo ang CRM para taasan ang customer satisfaction. Nakatutok ito sa crowded markets kung saan makikita ang customer satisfaction talaga.
Frequently Asked Questions
Ano ang mga serbisyo ng CRM?
Ang serbisyo ng CRM ay isang teknolohiyang sumusuporta sa pag-manage ng mga relasyon at interaksiyon sa pagitan ng kompanya at kliyente, pati potensiyal na kliyente. Ang goal ay para suportahan ang mga business relationship para ma-develop ang business. Ang CRM ay di lang sistemang tumutulong sa pag-manage ng contacts pero may tools din itong maaapektuhan ang customer.
Mahalaga ba ang mga serbisyo ng CRM?
Mahalaga ang CRM dahil sinusuportahan nito ang mga kompanya sa pag-develop ng customer relationships. Salamat dito, nagkakaroon ang brand ng pagkakataong mapanatili ang customer at mapataas ang revenues at profit. Dapat ay nakikita ang CRM bilang management strategy.
Kailangan ba ng bawat kompanya ang mga serbisyo ng CRM?
Anuman ang laki ng kompanya - malaking korporasyon man o maliit na kompanya - tunay na magagamit nila ang serbisyo ng CRM. Kapag nasa iisang lugar na lang ang customer data at business data, mas magaling ang magiging operasyon ng buong kompanya, mas magiging dynamic ang pagtatrabaho ng indibidwal na teams, na magreresulta sa pagiging mas epeketibo at mas malaking profit.
Expert’s note
Ang Serbisyo ng CRM ay isang teknolohiyang sumusuporta sa pag-manage ng mga relasyon ng kompanya at kliyente para suportahan ang business relationship at ma-develop ang negosyo.
Ang Vtiger CRM ay isang naka-cloud base na software sa pamamahala ng ugnayang kustomer. Ginagamit ito upang pamahalaan ang kontak, pipeline at kampanya sa pagmemerkado. Ang LiveAgent naman ay nag-aalok ng contact center software na eksakto sa business goals at customer support needs ng isang negosyo. Ito ay may libreng pagsubok at hindi kailangan ng credit card. Subukan ito nang libre ngayon!
Ang mga integration ay mahalaga sa anumang software dahil ito ay nagpapahusay sa trabaho ng isang kompanya. Nangunguna sa listahan ng mga integrations ang LiveAgent at kailangang maikli at nasa punto ang mga integration request template para matugunan ng mga developers ang mga importanteng tanong. Sa LiveAgent, maaaring ikonekta ang maraming tools tulad ng VoIP providers, business management tools, Google forms, order fulfillment tools, CRM, email boxes, payment tools, at planning tools para sa mas magandang customer service at efficiency ng team. Puwedeng gamitin ang iba't ibang third-party tools tulad ng Integrately at Zapier para sa mas madaling pagsasama ng applications. Kailangan ding sagutin ang bawat integration request at dapat maging malawak ang uri ng mga integrations na ino-offer. Ang LiveAgent ay mayroong 3 subscription na nagbibigay ng maraming features at puwedeng bumili ng dagdag pang features. Ang API (Application Programming Interface) integration ay tumutulong sa 2 apps na “makipag-usap” sa isa’t isa each other. Sa integrations, binabawasan ang nasasayang na oras sa pagpapalipat-lipat sa iba't ibang interface.
Ang Customer Relationship Management (CRM) ay mahalagang bahagi ng negosyo dahil makakatulong ito sa pagbibigay ng mas mainam na tulong, suporta, at serbisyo sa mga customer. Ang LiveAgent ay hindi lamang simpleng customer support software, kundi isa ring mahusay na tool para sa customer relationship management. Mayroong powerful built-in CRM ang LiveAgent na puwedeng dagdagan ang kapasidad gamit ang iba't ibang integrations tulad ng PipeDrive, SharpSpring, at Highrise. Nakakatulong rin ang Firmao at LiveAgent sa epektibong pag-manage ng mga customer relationships at nagbibigay ng solusyon sa maliit na business gamit ang CRM software.