Ang Marketing Audit Checklist ay isang mahalagang tool na tutulong sa kompanya para ma-evaluate ang kanilang kasalukuyang marketing efforts at mapaganda ang kanilang strategy. Kasama dito ang pag-alamin ng target market, paggawa ng SWOT analysis, at pag-develop ng content at digital assets. Mahalaga din na mag-set ng realistic goals at i-monitor ang metrics para masiguro ang tagumpay ng marketing campaign.
Ang pagsasagawa ng marketing audit ay isa sa pinaka-kritikal na gawain para sa anumang business. Hindi lang ito pag-check ng mga box, pero tungkol ito sa pag-unawa sa kompanya ninyo at sa pagtukoy kung ano ang mahusay ninyong ginagawa at kung saan kayo puwede pang mapahusay.
Kung di kayo sigurado kung paano simulan ito o kung may mga kritikal na aspektong kailangang tutukan muna, gagabayan kayo ng checklist na ito sa buong proseso.
Sa madaling salita: tutulong ang marketing audit sa pag-evaluate ng efficiency ng strategies, budgets, at iba pang investments sa mga marketing effort ninyo.
Gamit ang marketing audit checklist, makaka-evaluate kayo kung gaano ka-epektibo ang approach ninyo sa pagtugon sa pangangailangan ng market.
Kunwari’y di ninyo nami-meet ang customer demand o di nakukuntento ang kasalukuyang pangangailangan pagdating sa product benefits, quality, safety, o performance standards. Kung ganun, dapat nga talagang tingnang maigi kung saan may potential areas na kailangang mabago.
Sa pag-inventory, nakakapag-assess kayo kung gaano kalaking trabaho ang kailangan bago magdesisyong mag-reformulate o hindi ng mga produkto o kung kelang dadagdagan ang production para sa bagong product launch, halimbawa. Makakatipid kayo sa pera at oras sa paglaon kapag ginawa ninyo ito.
Depende ito lahat sa inyong pre-marketing objectives – kahit tungkol ito sa brand awareness o sa bilang ng mga order – kaya talagang kinakailangang magkaroon ng plano at measurable goals na mai-set nang advance.
Bibigyan kayo ng marketing audit ng guidelines sa pagpapatakbo ng mas epektibong strategy. Nababawasan ang nasasayang na oras sa mga problematic area at natututukan pa ang mga oportunidad sa paglago. Kaya mas epektibong makakatarget kayo ng mga pagbabago na may pinakamahusay na pagkakataong mapabuti ang tagumpay.
Tutulong ang marketing audits sa mga marketing team pagdating sa goal setting at pagsukat ng tagumpay. Kung maiintindihan ninyo kung paano natugunan ng mga ginawa ninyo dati ang pangangailangan ng customer at kung saan pa kayo dapat tumutok, makakapag-set kayo ng mas realistic at achievable na goals sa susunod ninyong marketing campaign at maiiwasang magawa ang dating mga pagkakamali.
Magbebenepisyo ang mga may-ari ng business sa isang marketing audit checklist. Tutulong ito sa pagtutok kung saan pa puwedeng mag-ayos at para pakinabangan ang mga bagong oportunidad. Kahit napapagana na ninyo nang maayos ang lahat, kailangan pa ring maging updated sa industry trends para di mabibigla ang kompanya ninyo kapag sinumulang i-target ng kompetisyon ninyo ang prospective clients ninyo nang mas epektibo kaysa sa ginagawa ninyo.
Tukuyin ang pakay ng audit ninyo. Ang objectives ng marketing audit ay nag-iiba-iba pero kadalasang kasama ang sumusunod:
Kapag alam na ninyo ang goal, oras na para matukoy ang sakop ng audit ninyo. Magdesisyon kung alin ang isasama at hindi isasama. Tutulungan kayo nitong mapanatili sa tutok habang isinasagawa ang analysis. Ang ilang factors na puwedeng ikonsidera ay:
Kapag nalaman na ninyo kung ano ang titingnan ninyo, oras na para tukuyin ang pinakatamang paraan sa pagkuha ng impormasyon. May iba’t ibang method ng audit ang available. Pumili ng isa na gagana nang mahusay para sa pangangailangan ninyo.
Ang ilang standard na method ng audit methods ay:
Alamin kung nakamtan ang objectives ninyo at kung ano ang pagbabago, kung meron man, na kailangang gawin. Siguraduhing ipakita ang findings nang mas malinaw at eksakto para mas madaling maintindihan ng management.
Kasama sa ilang standard na analysis methods ay:
Pagdating sa mga rekomendasyon, gugustuhin ninyong magsama ng partikular na hakbang para matukoy ang mga isyung lilitaw sa audit. Sisiguraduhin nitong alam ninyo ang kailangang gawin at kung anong plano ang susundin. Siguraduhing ang mga rekomendasyon ay kayang matupad at realistic para ma-implement sila nang deretsahan.
Gumawa kayo ng implementation plan. Mag-outline kung sino ang magiging responsable sa bawat hakbang, anong resources ang kailangan, at isang timeline kung kailangan dapat makumpleto ang tasks. Isang maayos na implementation plan ang tutulong sa pagsisiguradong magagawa ang mga pagbabago sa tamang oras at paraan.
Kapag nagawa na ang mga pagbabago, oras na para mag-evaluate kung epektibo sila. Dito ninyo malalaman kung nakamtan ba o hindi ang objectives at kung may mga naging isyu sa proseso.
Conversion rates ang pinaka-accurate na pagsuri kung epektibo ang marketing campaign. Makakalkula ninyo ang conversion rates batay sa:
Ang bounce rate ay isang metric na ginagamit sa pag-track ng bilang ng taong bumibisita sa site at umaalis agad. Tutulong ito sa pag-intindi kung ang nakukuha ninyo ay ang tamang audience o hindi.
Ang bounce rate ay natutukoy sa pagkuha ng kabuuang bilang ng visitors na umaalis sa site ninyo matapos makita ang isang page at hatiin sa kabuuang bilang ng visits. Kung mataas ang percentage na ito, baka merong bagay sa website na nakaka-turn off sa mga tao o nagpapaalis sa kanila bago pa man sila makatingin nang todo. Para mabawasan ang bounce rates, subukan ito:
Ang click-through rate (CTR) ay isang metric na nagagamit para sukatin ang bilang ng clicks sa inyong ads at kung ilang tao ang bumibisita sa website ninyo bilang resulta. Ang pag-track nito ay tutulong sa inyong matukoy kung anong ad formats, placements, o networks ang mas magtataas ng traffic sa inyong site. Para mapahusay ang CTR, gawin ito:
Ang social media ay isang powerful tool para sa marketing ng inyong business. Tutulong ito sa pag-abot ng bagong customers, pagtaguyod ng mga relasyon sa kasalukuyang customers, at sa pag-generate ng leads. Para mas mapakinabangan ang social media, gawin ito:
Sales ang ultimate goal lagi ng anumang marketing efforts. Ang pag-track ng sales metrics ang tutulong kung ang campaigns ninyo ang magdadala ng bagong customers at magtataas ng customer retention rates. Magagawa ang pag-track ng sales metrics sa sumusunod:
Ang pag-improve ng brand awareness ay isang nagpapatuloy na proseso na nangangailangan ng oras at consistent na effort para makita ang mga resulta. Para ma-track ang progreso ninyo:
A marketing audit ought to cover all aspects of your marketing activity, from brand awareness to sales process. It should also include a review of your website, eCommerce platform, and social media presence. As you can see, there are many aspects to cover and working with teams is recommended, including your finance and accounting departments. Our checklist summarises all of the key points you need to cover in your audit.
If you're not achieving the desired results from your current campaigns, try A/B testing different ad formats and placements (e.g, text vs. image ads). In addition, monitor website traffic for spikes in inactivity and look for trends to determine which ads bring in new customers. It may also be a good idea to review your website's design, content strategy, or SEO keywords to see where you can improve.
The best way to prepare for a marketing audit is to gather all of the relevant data and have it ready for review. This includes analytics from your website, eCommerce platform, social media accounts, and email marketing tools. You should also have any branding or design assets ready for review, as well as an overview of your current campaigns and their results. You can download our free marketing audit checklist PDF, which includes a summary of all the key points you need to cover in your audit.
There is no one-size-fits-all answer to this question, as the format of a marketing audit will vary depending on the size and complexity of your business. However, most audits will include: Executive summary - a brief overview of the key points from your audit, including any recommendations or next steps. Current marketing activity - an outline of all ongoing and completed marketing campaigns, as well as how successful they were in driving sales. Marketing goals - details about your business objectives for each type of campaign you run to give a clear understanding of what you're trying to achieve. Marketing activities review - an assessment of e.g. your website's design, user experience, content, SEO, social media, and email marketing strategy. Financial review - an examination of how much you're spending on marketing and whether or not this is generating a good return on investment (ROI). Next steps - recommendations for ways to improve your marketing activity based on the findings from your audit.
Again, there is no definitive answer to this question. However, you should allow enough time to review all the data and make recommendations for improvement. By using our digital marketing audit checklist, you can reduce this time to a minimum because you won't need to make any additional changes nor miss anything crucial.
Email marketing is one of the most important channels in digital marketing. It's a great way to connect with customers and keep them updated on your latest products and services. Auditing your email marketing is an essential part of maintaining a successful campaign.
Ang ultimate call center checklist
Interesado ba kayong magtayo ng isang call center pero walang kayong ideya kung saan magsisimula? Naglagay kami ng call center checklist na gagabay sa inyo sa bawat hakbang.
Ang TEXT na ito ay tumatalakay sa mga iba't ibang checklist na maaaring magamit ng isang business upang mapabuti ang kanilang operasyon. Mayroong mga checklist sa customer service, call center, marketing, SEO, at iba pa. Ipinapakita rin sa TEXT ang kahalagahan ng customer service at ang pagbibigay ng magandang karanasan sa mga kliyente. Mayroon ding mga gabay sa kung papaano dapat mag-prepare para sa bagong trabaho at mga checklist para sa IT help desk at VoIP implementation. Mahalaga rin ang compliance sa isang call center at pagiging ligtas nito.
Customer service audit checklist
Mahalaga ang customer appreciation sa pagpapanatili ng loyal na customer. Ang LiveAgent ay inirerekomenda bilang mahusay na kasangkapan sa suporta. Invest sa employee training para maiwasan ang negatibong phrases sa customer service at mapahusay ang komunikasyon. Subukan ang LiveAgent para epektibong pakikipag-ugnayan sa customer. Gumamit ng omnichannel software para magbigay ng parehong serbisyo sa lahat ng channels. Kumuha ng feedback mula sa customer service representatives para mapabuti ang customer service.
Ang ultimate call center checklist
Integrating call center software with other tools, such as CRM and social media platforms, can improve customer communication and management. Before investing, research the integrations available and develop an implementation plan outlining responsibilities and timelines. Onboarding and training agents is crucial for effective call center operation and customer experiences. Creating a positive work environment, offering recognition and rewards, and allowing for buffer time can also enhance call center performance.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.