Ang Discovery Call Checklist ay nagbibigay ng mga gabay sa tamang plano, qualification ng buyer, pag-uusisa ng mga pangangailangan ng prospect, at paghahanda ng tamang listahan ng mga tanong para sa magandang resulta ng tawag.
Paano mag-conduct ng isang discovery call checklist? Ano ang dapat kong isama? Saan ako magsisimula? Ito ang lahat ng mahahalagang katanungang itatanong kung gagawing mabuti ang trabaho.
Nag-compile kami ng listahan ng puwede ninyong i-check para matiyak ang tagumpay. Magbasa pa para meron pang malaman.
Ang discovery call checklist ay isang listahan ng mga bagay na dapat makumpleto bago, habang, at pagkatapos ng isang discovery call sa loob ng sales process.
Kasama rito ang mga gawain gaya ng paghahanda para sa tawag, pagkalap ng impormasyon bago pa man, kumuha ng notes habang nangyayari ito, at mag-follow up pagkatapos.
Makatutulong ang pagkakaroon ng checklist na masigurong walang makakaligtaan at nagagamit ng husto ang inyong oras habang nagka-qualify kayo ng potential buyer.
Ang pagsunod sa discovery call checklist ay magbibigay sa inyo ng pagkakataong maging organisado at mahusay habang kasama ang inyong prospect. Dahil dito, mas kakaunting oras na ang magugugol sa paghahanda at mas marami ang magagamit sa pagbebenta.
Huwag kalimutan ang mahahalagang impormasyong maaaring may kinalaman sa call.
Sila ang mga taong kadalasang tumatawag sa mga prospect kung kaya kailangan nilang maging handa para maibigay ang kanilang pinakamahusay ng performance sa bawat call.
Kritikal ang time management kung in-charge ka sa isang team na tumatawag sa prospects. Tutulong sa sales managers ang checklist na ito na epektibong makapag-launch sila ng sales tactics at makakamit ang kanilang business goals.
Magagamit rin ng mga sales rep ang isang discovery call checklist para sa kanilang pakinabang. Sa pagiging handa sa bawat tawag at pagiging maalam sa kung ano ang inaasahan sa kanila, makatututok sila sa pagbebenta kaysa sa logistics ng tawag.
Magtanong ng discovery call questions para lubusang maintindihan ang kanilang pangangailangan at pain points. Maging friendly sa inyong buyer, magpapakita ng empathy, at magpakita ng pang-uanwa
Magplano ng isang follow-up sales meeting batay sa kung ano ang napag-usapan habang nasa tawag. Magbibigay ito ng pagkakataong makumpirma ninyo na ang parehong partido ay interesado sa pagpapatuloy bago pa man magkaroon ng commitment.
Ang hakbang na ito ay talagang importante. Maaaring tuloy-tuloy lang kayong magsalita, pero hindi tungkol dito ang sales calls. Tandan na dapat ang buyer ay maraming ring nasasabi, dahil kailangang maging two-way ang inyong pag-uusap.
Siguraduhing magtanong ng tamang tanong. Sa pagtatanong ng mga open-ended, non-leading na uri ng tanong, maaari ninyo makalap ang mahahalagang impormasyon tungkol sa kung ano ang kanilang pangangailangan at saan ninyo sila maaaring matulungan.
Ang pinakamabisang discovery call questions ay ‘yung nangangailangan ng mahahabang sagot. Ibig sabihin, dapat silang magsimula sa malawak at open-ended para magkaroon ng mas maraming lugar para mas malalim pang makapag-usisa kung kinakailangan.
Kung ang inyong prospect ay medyo matagal nang tahimik habang kayo ang nagsasalita at nagtatanong, hindi ito masamang bagay. Maraming tao ang nakondisyong hindi komportable ang katahimikan. Pero maaari kasi itong nangangahulugan na pinoproseso nila ang binibigay ninyong impormasyon at nag-iisip kung paano sila makapagbibigay ng pinakamagandang sagot o gamit sa inyong produkto/serbisyo.
Tunay na mahalaga ang hindi ninyo paghinto sa pagtatanong hanggang maramdaman ninyong lubos na ninyong naiintindihan ang kanilang pangangailangan. Sa ganitong paraan, makasisiguro kayong kahit na anong produkto o serbisyo ang inyong i-offer ay magiging akma sa kanila, at mahalagang alam din nila ito.
Puwede kayong gumamit ng isang positibong sign-off para paalalahanan ang inyong prospect na may oras pa sila para kumilos, pero ipakita rin sa kanila na may kompiyansa kayo sa inyong ino-offer. Ang isang mabuti at positibong sign-off ay ang pagsasabi ng, “Inaasahan ko ang susunod nating pag-uusap.”
Maaaring maging medyo mahirap na bahagi ng proseso ang discovery questions dahil gusto ninyong masiguro ng naitatanong ninyo ang tamang tanong na magbibigay sa inyo ng pinakamaraming impormasyon. Ibagay ang inyong mga tanong sa bawat prospect.
Ilan lang ito sa mga ideya at ang lahat ay nakasalalay sa produkto o serbisyong inyong binebenta, pero ang pagkilala sa inyong prospect at kung ano ang kanilang negosyo ay mahalagang bahagi ng discovery process. Kung hindi ito gagawin, basta-basta na lang kayong magbebenta at magiging isang malaking problema ito.
Ang sales ay tungkol sa pagtatanong ng tamang tanong sa tamang oras para makuha ang tamang impormasyon na inyong kailangan. Ang discovery calls ay naririto para tulungan kayong makuha ang ganoong impormasyon.
Ano ang pinakamalaki ninyong challenge sa ngayon? Dapat ninyong itanong ang mga ito hanggang naiintindihan na ninyo kung saan sila nahihirapan at paano ninyo sila matutulungang malampasan ang pagsubok na ito. Magbibigay rin to sa inyo ng ideya kung kailangan nila o hindi ang inyong produkto/serbisyo at kung may potential fit ito.
Tips para sa magandang discovery call:
Generally, you'll want to have a couple of key talking points prepared that you'd like to cover with the potential client. Consider what pain points is the client experiencing that your product can address. You'll also want to be prepared to answer any questions the client may have.
It's important to ask enough questions to fully understand the prospect. Know their pain points, how they're currently trying to resolve them, and if/how you can help them. Generally speaking, it is a good idea to keep asking follow-up questions until you have addressed the topics you wanted to cover. Be prepared to answer questions about your company, including what makes you unique and what results you have achieved for past clients.
These indicate that the client is about to take you up on your offer. Rather than having a 15 minutes conversation for free like during discovery calls, a strategy call is the time when you come up with a game plan. The calls are more likely to be monetized as well.
If the prospect asks about pricing, it's important to be prepared with an answer. You can tell them that you'll discuss pricing further once they become a customer, or you can give them some package prices in advance.
Above, we covered some good questions you can ask during a discovery call. However, you should always remember to tailor your questions specifically to the prospect and their business. A set of questions that may be perfect for one prospect may be completely off-base for another. You'll need to really get to know your prospects in order to ask the right questions during discovery calls.
You can send an email thanking them for their time and letting them know that you'll be sending over some more information in the near future. You may also want to set up a meeting or send them a proposal outlining your services. Always personalize the way you follow up with a prospect since not everyone needs the same level of attention.
If you feel like your sales conversation went really well, it's probably safe to assume that it did. Ensure that your prospect understands how your product or service can help them and that they are interested in learning more. It's also a good idea to keep track of your progress during discovery calls. It is possible to keep track of all of your conversations with prospects, as well as the status of each call, using various tools. You will then be able to see if a lead has responded and taken necessary action based on their feedback.
Some companies charge for discovery calls, some don't. For example at LiveAgent demos and follow-up calls are free of charge. If you want your prospect to pay it's important to be upfront about how you'll charge for your services, and make sure the prospect is aware of what they're paying for. Alternatively, you can ask them to pay after they've decided to go ahead with the deal or offer alternative payment options such as monthly retainer fees.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.