• Mga template
  • Template na tugon sa mga tanong sa oras ng pagbubukas/pagseserbisyo

Template na tugon sa mga tanong sa oras ng pagbubukas/pagseserbisyo

Ang pagbibigay ng mahusay na customer service ay isang nakakatulong na dahilan para makakuha ng mas maraming mga kliyente at mga potensyal na kliyente na tapat sa iyong negosyo at irerekomenda ito sa iba.

Sa paglakas ng social media, isa sa mga aktibidad na walang duda na nagbibigay ng kita para sa mga negosyo ay ang pag-aalok ng customer service assistance sa mga social media channel. Ito ay nagbibigay ng maraming mga benepisyo tulad ng paggamit ng mga sanggunian, bilis, awtomatikong tugon, at marami pang iba.

Gayumpaman, ang customer service sa social media ay gumagana lamang kung ang mga proseso ay lohikal na nakaorganisa. Hindi lang ito sa pagpapadala ng mga pangkalahatang tugon tulad ng “Maraming salamat sa iyong mensahe,

Template na tugon sa mga tanong sa oras ng pagbubukas/pagseserbisyo - App - Uploads - 2019 - 09 - Facebook Comment La Ivew.jpg
Tumugon sa mga mensahe sa Facebook sa pamamagitan ng iyong dashboard sa LiveAgent
Template na tugon sa mga tanong sa oras ng pagbubukas/pagseserbisyo - App - Uploads - 2019 - 09 - Facebook Comment Fb Ivew.jpg

Ang trabaho ng mga kinatawan sa customer service sa social media ay dapat na maganap sa mga takdang oras at ang mga user sa social media ay dapat na alam ang impormasyon tungkol rito. Isa mga pinakamalalang kasalanan sa customer service ay hindi ipagbigay-alam sa kanila kailan sila makakatanggap ng tugon.

Benepisyo ng pagpaplano sa customer service sa social media

Kung ikaw ay nagdesisyon na magbigay sa iyong mga kustomer ng pagtulong sa social media at nagawa mo ito nang mabuti, maaari mong asahan ang maraming mga benepisyo. Ang nasa ibaba ay ilang halimbawa nito.

  • Presyo: ang presyo sa pagbibigay ng customer service sa mga social network ay mas mababa kaysa sa mga tradisyonal na paraan, tulad ng mga contact center o email, dahil ang isang kinatawan ay kayang asikasuhin ang maraming mga katanungan nang magkakasabay.
  • Bilis: ang mga platform sa social media tulad Facebook at Twitter ay nababawasan ang downtime na nangyayari sa ibang paraan ng customer service channels na dulot ng pagkaabala sa mga tugon at oras ng paghihintay.
  • Ang social media ay isang direkta at madaling maakses na paraan ng komunikasyon dahil ito ay nagbibigay daan sa mga kompanya na makipag-usap sa mga kustomer nang walang harang at sa isang paraan na pinili ng mga kustomer.
  • Reputasyon: ang paggamit ng Twitter at Facebook para sa customer service ay maaaring mapaganda ang reputasyon ng kompanya dahil ang mga hindi pagkakaintindihan ay nairesolba sa pampublikong paraan.
  • Karagdagang kaalaman: ang customer service sa pamamagitan ng social media ay nagbibigay daan sa iyo na makakuha ng mga opinion at puna mula sa iyong mag-kustomer sa mismong panahon.

Mga ideya sa template na tugon sa mga tanong sa social media sa oras ng pagbubukas/pagseserbisyo

Template na tugon sa mga tanong sa social media sa oras ng pagbubukas – para sa customer service sa social media


Hello [name]!

Thank you for your message. Our customer service on [Facebook/Instagram/Twitter] is available every day from [X] to [Y].

If your matter is urgent, you can also visit our website [link] and message our customer service team using the live chat window – we’re available 24/7 there!

However, if you can wait until tomorrow morning we’re happy to assist you here 🙂

Best,
The [company] team

Template na tugon sa mga tanong sa social media sa oras ng pagbubukas – oras ng pagbubukas ng negosyo


Hello [name],

Thank you for your message, [name]!

Our [restaurant/office/beauty salon/bar] is open every day from [X] to [Y] between [weekday] and [weekday].

We’d be very happy to see you here!

If you want to book a [table/service/appointment], you can do so via this link [link].

Best,
[company] staff

Template na tugon sa mga tanong sa social media sa oras ng pagbubukas – pangkalahatang mensahe 1


Hi [name]!

Thank you for reaching out to us. We’re here to help you.

Our opening hours on weekdays are: [opening hours], and we also work on weekends from [X] to [Y].

Talk to you soon!
The [company] team

Template na tugon sa mga tanong sa social media sa oras ng pagbubukas – pangkalahatang mensahe 2


Hey [name],

We’ve got your message. Our social media opening hours are from [X] to [Y].

That’s why we’ll be able to answer your query tomorrow after [X] at the earliest.

It’s best to contact our customer service team via this contact form [link to a contact form], via email [customer service email], or by calling them at [phone no.]. This is the fastest way to get assistance.

Best,
The [company] social media team

Template na tugon sa mga tanong sa social media sa oras ng pagbubukas – kung hindi ka nagbigay ng customer service sa social media


Hi [name]!

Thank you for reaching out. We’re happy that you follow [company] on social media.

If you need assistance with solving your issue, please contact our customer service team by filling out this form [link to a form], calling them at [phone no.], or via the live chat on our website.

We’re available [from X to Y/24/7] there and will be happy to assist you!

Have a great day!

Best,
The [company] social media team

Oras ng pagbubukas sa social media – Mga madalas na tanong

Kailangan ko bang ilagay ang oras ng pagbubukas sa deskripsyon sa profile ng aking negosyo sa social media?

Oo – kung ang iyong oras ng serbisyo ay limitado, dapat mong ipagbigay-alam sa iyong mga kustomer ang tungkol sa mga oras na maaari mo silang matulungan. Mas mainam na ilagay ang impormasyon na iyon sa deskripsyon ng profile. Maaari mo rin isama ang mga oras na iyon sa window ng mensahe sa iyong Facebook. Kung may ibang mga channel ng customer service ang magagamit sa labas ng oras ng pagbubukas sa social media, maaari mong ipaalam sa mga kliyente tungkol rito at ipaalam sa kanila paano ka maaabot sa paraang iyon.

Ano ang tipikal na oras ng serbisyo sa customer service sa social media?

Walang pangkalahatang batas tungkol diyan. Dapat ay gumawa ka ng desisyon ayon sa kakayahan ang iyong mga kawani (ang mas mahabang oras ay mas mataas na sweldo para sa mga ahente ng customer service) at galaw ng iyong mga kustomer. Halimbawa, kung napansin mo na ang iyong mga follower ay pinakaaktibo sa “regular” na oras ng opisina ng 9 to 5, nararapat na magbigay ng pagtulong sa social media sa mga oras na iyon.  

Gayumpaman, kung ang iyong mga kustomer at nais na makontak ang iyong brand sa pamamagitan ng social media sa gabi at hindi nagpapadala ng mga katanungan sa umaga, mas mainam at mas madali para sa iyong mga user na magbigay ng pagtulong sa social media sa gabi.

Dapat ba akong magbigay ng 24/7 serbisyo sa social media?

Hindi ito kinakailangan para sa maraming mga negosyo. Pero kung ang iyong brand ay matatagpuan sa buong mundo at ang iyong mga kustomer at nakabase sa iba’t ibang time zones, mainam na magkaroon ng mga kinatawan sa customer service na nagtatrabaho sa iba’t-ibang oras. Kamakailan lang ay may international na airline na sinurpresa ang kanilang mga user sa pagsabi na sila ay magbibigay ng customer service sa social media sa pagitan ng 8 am and 4 pm EDT time zone, na hindi katanggap-tanggp sa isang uri ng pandaigdigan negosyo.

{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Tanong”, “name”: “Kailangan ko bang ilagay ang oras ng pagbubukas sa aking social media? “, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Oo – kung ang iyong oras ng serbisyo ay limitado, dapat mong ipagbigay-alam sa iyong mga kustomer ang tungkol sa mga oras na maaari mo silang matulungan. Mas mainam na ilagay ang impormasyon na iyon sa deskripsyon ng profile. ” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “What are the typical social media customer service hours?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Walang pangkalahatang batas tungkol diyan. Dapat ay gumawa ka ng desisyon ayon sa kakayahan ang iyong mga kawani at galaw ng iyong mga kustomer. ” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Should I provide 24/7 social media service?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Hindi ito kinakailangan para sa maraming mga negosyo. Pero kung ang iyong brand ay matatagpuan sa buong mundo at ang iyong mga kustomer at nakabase sa iba’t ibang time zones, mainam na magkaroon ng mga kinatawan sa customer service na nagtatrabaho sa iba’t-ibang oras. .” } }] }

Ready to use our social media reply templates?

Start using them today alongside our social media customer service software. Our free 14-day trial has full functionality complete with Facebook, Twitter, and Instagram integrations.<br> Try it today. No credit card required.

Balik sa templates Gumawa ng LIBRENG account

    Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

    ×
    Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

    Maraming petsa ang bakante

    Mag-iskedyul ng demo