Magbibigay ng mga template ng mga tugon sa mga tanong tungkol sa oras ng pagbubukas at pagbibigay ng serbisyo sa social media channel. Magbibigay rin ng mga tips tungkol sa pagpapahalaga sa mahusay na customer service at kung paano maihanda ang kumpanya sa pagbibigay ng serbisyo sa mga tamang oras.
Ang pagbibigay ng mahusay na customer service ay isang nakakatulong na dahilan para makakuha ng mas maraming mga kliyente at mga potensyal na kliyente na tapat sa iyong negosyo at irerekomenda ito sa iba.
Sa paglakas ng social media, isa sa mga aktibidad na walang duda na nagbibigay ng kita para sa mga negosyo ay ang pag-aalok ng customer service assistance sa mga social media channel. Ito ay nagbibigay ng maraming mga benepisyo tulad ng paggamit ng mga sanggunian, bilis, awtomatikong tugon, at marami pang iba.
Gayumpaman, ang customer service sa social media ay gumagana lamang kung ang mga proseso ay lohikal na nakaorganisa. Hindi lang ito sa pagpapadala ng mga pangkalahatang tugon tulad ng “Maraming salamat sa iyong mensahe,
Ang trabaho ng mga kinatawan sa customer service sa social media ay dapat na maganap sa mga takdang oras at ang mga user sa social media ay dapat na alam ang impormasyon tungkol rito. Isa mga pinakamalalang kasalanan sa customer service ay hindi ipagbigay-alam sa kanila kailan sila makakatanggap ng tugon.
Kung ikaw ay nagdesisyon na magbigay sa iyong mga kustomer ng pagtulong sa social media at nagawa mo ito nang mabuti, maaari mong asahan ang maraming mga benepisyo. Ang nasa ibaba ay ilang halimbawa nito.
Thank you for your message. Our customer service on [Facebook/Instagram/Twitter] is available every day from [X] to [Y].
If your matter is urgent, you can also visit our website [link] and message our customer service team using the live chat window – we’re available 24/7 there!
However, if you can wait until tomorrow morning we’re happy to assist you here 🙂
Best,
The [company] team
Thank you for your message, [name]!
Our [restaurant/office/beauty salon/bar] is open every day from [X] to [Y] between [weekday] and [weekday].
We’d be very happy to see you here!
If you want to book a [table/service/appointment], you can do so via this link [link].
Best,
[company] staff
Thank you for reaching out to us. We’re here to help you.
Our opening hours on weekdays are: [opening hours], and we also work on weekends from [X] to [Y].
Talk to you soon!
The [company] team
We’ve got your message. Our social media opening hours are from [X] to [Y].
That’s why we’ll be able to answer your query tomorrow after [X] at the earliest.
It’s best to contact our customer service team via this contact form [link to a contact form], via email [customer service email], or by calling them at [phone no.]. This is the fastest way to get assistance.
Best,
The [company] social media team
Thank you for reaching out. We’re happy that you follow [company] on social media.
If you need assistance with solving your issue, please contact our customer service team by filling out this form [link to a form], calling them at [phone no.], or via the live chat on our website.
We’re available [from X to Y/24/7] there and will be happy to assist you!
Have a great day!
Best,
The [company] social media team
Oo – kung ang iyong oras ng serbisyo ay limitado, dapat mong ipagbigay-alam sa iyong mga kustomer ang tungkol sa mga oras na maaari mo silang matulungan. Mas mainam na ilagay ang impormasyon na iyon sa deskripsyon ng profile. Maaari mo rin isama ang mga oras na iyon sa window ng mensahe sa iyong Facebook. Kung may ibang mga channel ng customer service ang magagamit sa labas ng oras ng pagbubukas sa social media, maaari mong ipaalam sa mga kliyente tungkol rito at ipaalam sa kanila paano ka maaabot sa paraang iyon.
Walang pangkalahatang batas tungkol diyan. Dapat ay gumawa ka ng desisyon ayon sa kakayahan ang iyong mga kawani (ang mas mahabang oras ay mas mataas na sweldo para sa mga ahente ng customer service) at galaw ng iyong mga kustomer. Halimbawa, kung napansin mo na ang iyong mga follower ay pinakaaktibo sa “regular” na oras ng opisina ng 9 to 5, nararapat na magbigay ng pagtulong sa social media sa mga oras na iyon.
Gayumpaman, kung ang iyong mga kustomer at nais na makontak ang iyong brand sa pamamagitan ng social media sa gabi at hindi nagpapadala ng mga katanungan sa umaga, mas mainam at mas madali para sa iyong mga user na magbigay ng pagtulong sa social media sa gabi.
Hindi ito kinakailangan para sa maraming mga negosyo. Pero kung ang iyong brand ay matatagpuan sa buong mundo at ang iyong mga kustomer at nakabase sa iba’t ibang time zones, mainam na magkaroon ng mga kinatawan sa customer service na nagtatrabaho sa iba’t-ibang oras. Kamakailan lang ay may international na airline na sinurpresa ang kanilang mga user sa pagsabi na sila ay magbibigay ng customer service sa social media sa pagitan ng 8 am and 4 pm EDT time zone, na hindi katanggap-tanggp sa isang uri ng pandaigdigan negosyo.
{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Tanong”, “name”: “Kailangan ko bang ilagay ang oras ng pagbubukas sa aking social media? “, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Oo – kung ang iyong oras ng serbisyo ay limitado, dapat mong ipagbigay-alam sa iyong mga kustomer ang tungkol sa mga oras na maaari mo silang matulungan. Mas mainam na ilagay ang impormasyon na iyon sa deskripsyon ng profile. ” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “What are the typical social media customer service hours?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Walang pangkalahatang batas tungkol diyan. Dapat ay gumawa ka ng desisyon ayon sa kakayahan ang iyong mga kawani at galaw ng iyong mga kustomer. ” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Should I provide 24/7 social media service?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Hindi ito kinakailangan para sa maraming mga negosyo. Pero kung ang iyong brand ay matatagpuan sa buong mundo at ang iyong mga kustomer at nakabase sa iba’t ibang time zones, mainam na magkaroon ng mga kinatawan sa customer service na nagtatrabaho sa iba’t-ibang oras. .” } }] }Ready to use our social media reply templates?
Start using them today alongside our social media customer service software. Our free 14-day trial has full functionality complete with Facebook, Twitter, and Instagram integrations.<br> Try it today. No credit card required.
Call center: Mga template sa pagsasara/paghihinto ng pakikipag-ugnayan
Ang mga pag-aaral at pananaliksik ay nagpapakita na hindi pa rin nawawala ang interes ng mga kustomer sa pagtawag sa telepono para sa mga serbisyo sa kustomer. Gayunpaman, lumalawak pa rin ang iba pang mga paraan ng komunikasyon tulad ng live chat, chatbots, at instant messenger. Sa pamamagitan ng solusyon ng LiveAgent, maaaring madesenyo ng mga kumpanya ang kanilang sariling mga email template para sa mga kustomer. Ibinibigay ng tekstong ito ang ilang mga template ng pagsasara o paghihinto ng pakikipag-ugnayan na makatutulong sa mga customer service agents upang matugunan ang mga pangangailangan ng mga kustomer sa positibong paraan.
Mga e-commerce thank you email template
Ang email newsletter ay isang mahalagang communication tool sa digital strategies ng mga kompanya dahil dito nakakakuha sila ng mas maraming dahilan upang magpadala ng newsletters. Ang LiveAgent ay isang serbisyong nagpapadala ng email at nagbibigay-daan sa pagkabit ng mga file. Ang email marketing ay epektibong paraan para mapanatili ang relasyon sa customers at mag-attract ng prospect. GetResponse ay isang marketing tool na mayroong Email Marketing, Marketing Automation, at Webinars. Mayroong iba pang mga marketing tools tulad ng Mailchimp at Aweber na puwedeng i-integrate sa LiveAgent.
Templates ng email ng pagtugon sa kahilingang ibalik ang bayad
Ang mga kampanya sa promosyonal na sale ay dapat magbigay ng benepisyo sa negosyo tulad ng pagtataas ng katapatan ng mga kliyente at pag-akit ng bagong kustomer. Ang mga email sa pre-sale at pagpapadala ng mga nagpapahalaga sa mga kustomer ay magandang istratehiya upang magpakita ng pagpapahalaga at mapanatili ang kanilang katapatan. Ang LiveAgent ay nagbibigay ng impormasyon sa pag-install sa mga gumagamit. Ang website na ito ay gumagamit ng cookies at awtomatikong tatanggapin ang pag-deploy nito.
Social media support sa loob mismo ng inyong help desk
Ang social media customer service ay isang bago at kumplikadong software niche. Isinusulong nito ang pagkolekta ng lahat ng message at banggit ng inyong brand mula sa iba't ibang social networks at inilalagay sa isang sistema para sa pakikipag-usap sa inyong audience. Mahalaga rin ang omni-channel help desk system para ma-monitor ang lahat ng interaksiyon ng mga customer sa iba't ibang channel. Ang mahahalagang hakbang sa pagpili ng social support system ay ang pagtukoy sa mga kinakailangang features tulad ng email management, live chat support, call center, self-service support, at customer portal.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.