Mga tip para sa wastong pagtatapos ng email sa negosyo kasama ang mga template at mga mungkahi sa Tagalog.
Habang ang karamihan sa pakikipagtalastasan ng negosyo ngayon ay pinangangasiwaan ng email, mahalaga na parehong simulan at tapusin ang mga email sa isang matibay na tala. Subalit, sa pagbibigay ng lahat ng atensyon sa mga linya ng paksa at mga pagsisimula, ang mga pagtatapos ng email ay madalas na nakakaligtaan.
Sa totoo lang, ang tamang pagtatapos ng isang email na may kaugnayan sa negosyo ay kasing halaga ng pagsisimula ng isang email. Ang tamang uri ng pagwawakas ng email ay iniiwan ang tagatanggap ng may positibong pangwakas na impresyon, nag-uudyok sa tagabasa na kumilos, kinikilala ang nagpadala at ang kanilang mga intensyon, at binibigyan ang tagatanggap ng iyong impormasyon sa pakikipag-ugnayan (kaya madali sa kanila na makipag-ugnayan sa iyo.)
Patuloy na magbasa upang matutunan ang lahat ng tungkol sa kung paano tatapusin nang angkop at samantalahin ang aming listahan ng propesyonal na pagwawakas ng email at mga halimbawa ng pangwakas na linya na angkop sa isang iba’t ibang uri ng mga konteksto.
Bago mo ipadala ang iyong email, siguruhin na ito ay naglalaman ng isang maikling pangwakas na pangungusap na lumilikha ng isang patag na pagbabago sa pag-itan ng pangunahing paksa ng iyong email at ang iyong pagpapaalam. Ang pangwakas na linyang ito ay maaaring magsabi ng iyong pasasalamat para sa oras ng tagatanggap, nagpapahiwatig na ikaw ay handa sa higit pang komunikasyon, o maging isang panawagan upang kumilos, o bilang kahalili na maging isang pahayag na nagpapakita na ikaw ay umaasa sa isang tugon.
Maliban kung ikaw ay napakamalapit sa tagatanggap, ang bawat email ng negosyo ay nangangailangan ng isang propesyonal na pagwawakas, na maaaring batay sa alinman sa pagiging pormal o kaswal sa uri ng relasyon na ikaw ay mayroon at ang konteksto ng iyong komunikasyon. Ang pinakakaraniwang ginagamit na mga pagpaalam ng email ay “Pagbati” at “Pinakamabuti” subalit kami ay naghanda ng isang buong listahan ng mga halimbawa (nasa ibaba), parehong pormal at impormal.
Palaging isama ang iyong buong pangalan (unang pangalan at apelyido) sa iyong pirma sa email kung ikaw ay sumusulat sa isang tao sa unang beses. Para sa mga pakikipag-usap sa mga kasamahan, o mga tao na kilala mo na at nakipagsagutan ng maramihang mga email sa iyo, sapat na na magpaalam gamit ang iyong unang pangalan. Pakitandaan, kapayo-payo na iwasang magpaalam gamit ang mga palayaw maliban kung ang iyong palayaw ay lubos na kilala at ginagamit sa halip na ang iyong unang pangalan.
Siguruhin na idagdag ang iyong pangkasalukuyang titulo sa trabaho at pangalan ng kumpanya sa iyong pirma sa email kaya walang lugar para sa kalituhan sa kung sino ka, lalo na kapag ikaw ay nag-i-email na hindi hinihiling sa potensyal na mga kustomer. Kung ikaw ay nag-a-apply para sa isang trabaho, pinapayuhan ka namin na iwan mo ang iyong kasalukuyang impormasyon sa pinagtatrabahuhan (email at numero ng telepono) sa labas ng iyong pirma.
Kahit na ang tagatanggap ng iyong mensahe ay alam na ang iyong email address, palaging kapaki-pakinabang na magbigay ng karagdagang impormasyon ng pakikipag-ugnayan sa iyong pirma sa email, tulad ng iyong direktang numero ng telepono, gaya ng ilan sa mga tao ay baka mas gustong abutin ka sa pamamagitan ng ibang mga channel ng komunikasyon.
Baka ituring mo rin ang pagdaragdag ng mga link sa iyong pirma. Ang link ay maaaring maging isang link sa iyong website, ang iyong profile sa LinkedIn o ibang makabuluhang social media na account, isang landing page na nais mong itaguyod, ang iyong online na portfolio, ang iyong online na kalendaryo, o ang iyong pinakahuling blog na post, atbp.
Kapag negdedesisyon kung anong uri ng pagpapaalam ang sasabay sa iyong pagtatapos ng email ng negosyo, isipin kung sino ang iyong ini-email at bakit. Kung ikaw ay hindi siguro kung aling pagpapaalam ang pinakaangkop sa isang sitwasyon, mas mabuting pumili para sa mas pormal na pangwakas na parirala. “Pinakamabuti”, “Pagbati”, “Lahat ng pinakamabuti”, at “Pinakamabuting pagbati” ay ilan sa pinakaligtas na mga pangwakas ng email na maaaring gamitin sa lahat ng mga sitwasyon at lahat ng mga uri ng email. Narito ang ilan sa karagdagang mga halimbawa ng pinakakaraniwan at pinakamadalas na ginagamit na propesyonal na mga pangwakas ng email:
Pormal na pangwakas na mga parirala ng email
Pagbati,
Pinakamabuting pagbati,
Mabait na pagbati,
Pinakamabuti,
Pinakamabuting hangarin,
May pinakamabuting hangarin,
Lahat ng pinakamabuti,
Sumasainyo,
Lubos na sumasainyo,
Tapat na sumasainyo,
Matapat sa iyo,
Mainit na pagbati,
Kaswal na pangwakas na mga parirala ng email
Usap tayo sa madaling panahon,
Hanggang sa muli,
Mabuhay,
Mag-ingat ka,
Nawa ikaw ay swertehin,
Maging maganda ang katapusan ng linggo!
Maligayang araw!
Produktibong araw!
Magpakasaya ka sa iyong [araw ng linggo]/linggo/katapusan ng linggo],
Masayang [araw ng linggo],
Masayang bakasyon,
Sana ito ay makatulong sa iyo,
Pangwakas na mga parirala na nagpapakita ng pagpapahalaga
Salamat,
Salamat,
Maraming salamat,
Salamat muli,
Maraming-maraming salamat,
Lubos na pinahahalagahan,
May pagpapahalaga,
Pinahahalagahan ko ang iyong [tulong/ input/ feedback]
Paunang pasasalamat sa iyo,
Salamat sa pagbabasa,
Salamat sa iyong tulong,
Salamat sa iyong konsiderasyon,
Salamat sa iyong [pasensiya/ oras/ kooperasyon].
Ang LiveAgent ay pinagsama ang mahusay na live chat, ticketing at automation na hinahayaan tayong makapagbigay ng pambihirang suporta sa aming mga kustomer.
Batay sa konteksto ng mensahe ng iyong email, maaari ka ring magdagdag ng isang maikling pangwakas na pangungusap ng email bago sa iyong pagpapaalam. Gamitin ang isa sa mga sumusunod na sinubukan at totoong pangwakas na mga linya ng email upang masiguro na tatapusin mo ang iyong mensahe sa isang positibong tala at hahayaan ang iyong mga tagatanggap na malaman na inaasahan mo ang kanilang tugon o karagdagang diyalogo.
Ang pag-alam sa tamang paraan upang tapusin ang hindi inaasahang pakikipag-ugnayan na email ay baka nakakahamon para sa sinumang propesyonal sa pagbebenta. Narito ang ilan sa mga halimbawa kung ano ang maaari mong isama sa katapusan ng iyong hindi inaasahang pagbebenta na mga email upang makalabit ang isang prospekto para tumugon:
“If you’d like to learn more about how [Company] can help you [reach specific goals], feel free to book a time in my calendar here: [link]. I look forward to hearing back from you.”
“Are you available for a 10-minute call on [date and time]? Just let me know what works best for you, I’d be happy to work around your schedule.”
“Do you have 5-10 minutes to discuss how we can help [their company] achieve [specific goals]? If so, how does your calendar look this week?”
“It would be great to hear your thoughts and even explore how this [solution/ tool/ strategy] would fit with [their company]. Do you have 15 minutes this week?”
“If you’d like to hear about this in more detail, I would happily spend 30 mins telling you everything you need to know. Just let me know if you have any questions or would like to have a more in-depth conversation.”
Design your own templates
LiveAgent gives you the power to design your own customer email templates, thus helping you to improve the customer service. Curious about all the opportunities?
Ang pagsubaybay na mga email ay kailangan sa anumang hindi inaasahang email na estratehiya. Narito kung paano mo maaaring tapusin ang isang pagsubaybay sa pagbebenta na email upang hikayatin ang iyong prospekto na tumugon kahit na ang iyong nakaraang mga pagtatangka na kumonekta sa kanila ay hindi naging matagumpay:
“If you are the appropriate person to speak with, what does your calendar look like? If not, who do you recommend I talk to?”
“Are you the right person to speak to regarding this? If not, could you help me find the relevant decision maker? I look forward to your response.”
“I would really like to have 20 minutes of your time as I feel we can really add value to your [area of operations]. Can we book a call or a meeting?”
“Have you given any additional thought to my proposal? I’d be happy to do a quick review of it on the phone and answer any and all questions you may have. What time would suit you for a quick conversation?”
“Please let me know when you have had a chance to take a look at this info and would like me to give you a call to discuss. I’d be happy to answer any questions you have.”
Pagkatapos ng pagbili na mga email at pagtanggap sa kustomer na mga email ay ilan sa pinakakritikal na mga email sa email sa pagmemerkado na mga kampanya na nakalayon sa pagbuo ng matagalang mga relasyon sa kustomer. Narito kung paano ang iyong pangwakas na pagpapahayag sa email ay maaaring magmukha para sa ganitong mga uri ng mga email:
“Thanks again for shopping with [Brand]. If you have any questions or need help – let us know! We’ll do everything we can to make sure you love your experience with us.”
“If we ever fail to live up to your expectations with the quality of our products, delivery times, or anything else – you can always reach out to our customer support team at [email] or [number].”
“If you’re interested in learning more about your product, feel free to contact me or anyone else on our support team at any time. We’re always here to help you in any way we can.”
“I’d love to hear what you think of [product] and if there is anything we can improve. If you have any questions, please reply to this email. I’m always happy to help!”
“Thanks again for signing up for [product/ service]. We’re always around and love hearing from you. If you ever need help, have ideas, or just want to say hello, please get in touch, and we’ll get back to you within a few hours.”
Kapag tinatapos mo ang iyong serbisyo sa kustomer na mga email, iyon ay palaging mabuting ideya upang hikayatin ang iyong mga kustomer na makipag-ugnayan kung sakaling sila ay mayroong anumang ibang mga katanungan, isyu, o alalahanin. Dapat ay muli mo rin silang tinitiyak na ikaw ay laging handang tumulong. Narito ang ilan sa mga nakakatulong na mga halimbawa na maaari mong gamitin upang tapusin ang serbisyo sa kustomer na mga email:
“I will get in touch with our product team and will get back to you within thirty minutes with a complete answer. In the meantime, let me know if you have any more questions, comments, or concerns.”
“We love to help our customers get the best out of our products. If there’s anything else we can assist you with, don’t hesitate to reach out.”
“Please, let us know if you still cannot [ … ] so we can help you solve this issue and make sure you enjoy your [tool/ app] as soon as possible. Thanks again for contacting us, we’re always happy to help.”
“We’re always here to answer any questions or concerns you may have. Please feel free to contact our support team at [phone number], or reply to this message and we’d be more than happy to help.”
“We would be grateful if you would leave a review on our Facebook page as your insights could help others that are in your shoes. Thanks again for letting us know and feel free to contact us in case you have any questions.”
Pagdating sa pagsusulat sa kustomer ng paghingi ng paumanhin na mga email at pakikitungo sa nabigong mga kustomer, dapat mong ipahayag muli ang iyong paghingi ng paumanhin sa pagtatapos ng iyong email, at sabihin na iyong pinahahalagahan ang kanilang pasensiya at pang-unawa:
“Once more, I sincerely apologize for the inconvenience. Please contact our customer support team for any further concerns you might have – our agents are always here to help.”
“I have relayed your feedback to the rest of the team and can assure you that this mistake won’t happen in the future. That said, if there’s anything else I can help you with at the moment, please feel free to reach out and I would be more than happy to help.”
“Thank you again for your patience and for bringing the issue to our attention. In the meantime, we’re going to give you [details of your offer] as an additional apology. If there are any other issues that need to be addressed, please don’t hesitate to contact us.”
“Thank you for your patience and understanding. Rest assured, we are doing everything in our power to not let this happen again. If you have any more questions or come across any other issue, let me know, I’ll be happy to help.”
“Once again, accept our apologies. We sincerely appreciate your understanding in this matter. Please feel free to reach out to me with any questions you may have – I’m just an email away!”
Ang pagtatapos ng email ay karaniwang isang pangwakas na pahayag o isang maikling pangungusap na sinusundan ng iyong pirma, ngunit hinahanap ang tamang mga salita at ang tamang tono upang wakasan ang mensahe ng iyong email na madalas nangangailangan ng isang malaking halaga ng pag-iisip. Kung paano mo tinatapos ang isang email sa aktuwal ay maaaring makagawa ng isang malaking epekto sa desisyon ng tagatanggap upang sagutin ang iyong email. Ang pagkakaalam kung paano tatapusin ang propesyonal na mga email ay ang susi sa mahusay na komunikasyon, iniiwan ang tagabasa na may positibong impresyon, at pinatataas ang mga antas ng tugon sa email. Kung hindi ka sigurado kung paano tatapusin ang iyong susunod na email ng negosyo, ang binanggit sa itaas na mga halimbawa ng mga pangwakas ng email ay baka kapaki-pakinabang.
Sapagkat ang isang pangwakas ng email ay ang huling bagay na binabasa ng iyong tagatanggap, ito ay maaaring isang nakakapag-udyok na dahilan kung paano sila mabilis na tumutugon – o kung sila ay tutugon man lang. Sa pamamagitan ng pagtatapos ng iyong email sa isang magalang, propesyonal at angkop na paraan, ikaw ay mayroong mas mabuting pagkakataon sa pagtanggap ng isang positibong tugon.
Kahit na ikaw ay mayroong kaswal na relasyon sa tagatanggap, ang hindi propesyonal na mga pangwakas ay dapat iwasan sa anumang uri ng komunikasyon ng negosyo. Kabilang sa mga “hindi propesyonal” na mga pangwakas na ito ang “Isang mapagpalang araw” (o anumang ibang bagay na may relihiyosong mga pahiwatig), “Paalam!” (o anumang ibang salitang balbal), “Thx” (o anumang ibang mga pagdadaglat), “Kita tayo mamaya” (o anumang ibang impormal na mga pagpapaalam), “Lubos na sumasainyo”/ “Nagmamahal” (o anupamang bagay na nagmumungkahi ng debosyon).
Habang mahalagang tapusin ang isang email ng negosyo sa isang propesyonal na paraan, ang wastong pag-format ay kritikal din para sa paggawa ng isang mabuting pangwakas na impresyon. Siguruhing isama ang isang kuwit pagkatapos ng iyong pangwakas na pahayag, pagkatapos ay magdagdag ng isang espasyo at i-type ang iyong buong pangalan, susundan ng iyong titulo, kumpanya, at anumang impormasyon ng pakikipag-ugnayan na nais mong ibigay.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team