• Mga template
  • Template na email na tugon para sa positibong feedback sa social media

Template na email na tugon para sa positibong feedback sa social media

Sa isang kamakailangan pag-aaral ng Sitel Group ipinakita na 49% ng mga tao ay madalas na ibinabahagi ang kanilang positibong karanasan sa mga negosyo kaysa mga negatibo (30% ng mga sumagot).

Positibo man o negatibo, ang lahat ng feedback ay mahalaga dahil maaari itong makatulong na makita mo ano ang ginagawa mong tama at ano ang maaaring mapaghusay.

Ano ang isang feedback?

Sa konteksto ng negosyo, ang isang feedback ay tumutukoy sa isang kustomer na gumagamit ng produkto o serbisyo at sinasabi ang lebel ng kanilang kasiyahan rito. Minsan, ang mga kustomer ay gumagawa ng mga mungkahi para sa pagpapahusay.

Bilang halimbawa, sa kaso ng isang online na tindahan, ang isang opinyon ay maaaring ibahagi tungkol sa biniling produkto, ang serbisyo na ibinigay ng mga kinatawan ng support, disenyo ng website, presyo ng produkto, at marami pang iba. Madalas ay nakasalalay sa bawat kompanya na tukuyin ano ang gusto nilang itasa at hingian ng feedback mula sa mga kliyente. Ang mga kliyente ay ibininabahagi ang kanilang feedback nang hindi sila tinatanong, at sa kasong ito ay maaaring mas mahalaga.

Bakit mahalaga ang feedback ng kustomer?

Ang mga komento ng mga kustomer ay nakatutulong na imporamsyon na maaaring tumulong sa iyo na maunawaan gaano nasisiyahan ang iyong mga kliyente sa iyong mga produkto at/o produkto. Ang mga pagtingin na ito ay nagbibigay ng pangkalahatang ideya paano nakikita ng mga kustomer ang iyong produkto at iyong kompanya.

Dagdag pa rito, ang feedback ng kustomer ay:

Tumutulong na maitampok ang iyong mga produkto at/o serbisyo

Ang paglulunsad ng isang bagong produkto at/o serbisyo ay madalas na sinusuportahan ng naunang pagnanaliksik sa interes at kailangan ng iyong tutok na grupo ng tao. Ang resulta ng ganitong pag-aaral ay maaaring maging nakakasigla. Gayumpaman, maaaring magbago ang kanilang opinyon kapag nagamit na ang iyong produkto at/o serbisyo.

Sa pagsusuri ng feedback ng kustomer, maaari mong matutunan ang kalakasan at kahinaan ng iyong inaalok. Ang pinakamahalaga pa, maaari mong maunawaan ano ang naranasan ng iyong mga kustomer habang ginagamit ang iyong mga produkto at/o serbisyo. Mula sa impormasyon na ito, maaari mong paghusayin ang kailangang aspeto para patuloy na makapagbigay ng de-kalidad na karanasan para sa iyong mga kustomer.

Umaambag sa pagsukat sa kasiyahan ng kustomer

Isa sa pinakamahalagang pamatayan na makatutulong sa iyo na malaman gaano katagumpay ang iyong mga produkto at/o serbisyo ay ang kasiyahan ng iyong kustomer. Kailangan mong masigurado na ang iyong mga kustomer ay masaya sa iyong inalok, kahit na kinailangan mong lutasin ang problema at tugunan ang kanilang mga kailangan.

Pinagtitibay ang ugnayan sa pagitan ng mga user at ng brand

Gusto ng mga kustomer na ang kanilang mga paboritong brand na magbigay ng mas personal, at hindi kumpletong awtomatikong karanasan. Sa pagkonsidera sa mga opinyon ng mga kustomer, ipinapakita mo sa kanila na ikaw ay nakatuon sa pagbigay sa kanila ng kanilang inaasahang produkto.

Dagdag pa, ang pagsangkot sa mga kliyente sa pagpapahusay mga internal na istratehiya ay napapatibay sa kanilang ugnayan sa negosyo.

Bilang resulta, sila ang iyong magiging mga kinatawan para sa brand at nagpapakalat ng impormasyon sa iyong mga produkto at serbisyo sa bali-balita nang hindi hinihiling sa kanila.

Hinihikayat ang paggawa ng desisyon ng negosyo

Ang paggawa ng mga desisyon sa negosyo ayon sa mga opinyon ay may kapalit: ang paghina ng negosyo na maaaring pangmatagalan o panandalian. Sa kompetitibong mga merkado, hindi nagdudulot ng kita na gumawa ng mga importanteng desisyon ayon sa mga opinyon ng kustomer.

Gayumpaman, ang mga opinyon ng kliyente ay maaaring magbigay na mahalagang datos para suportahan ang pagbubuo ng mga istratehiya sa hinaharap.

Ideya sa template na tugon sa positibong feedback sa social media

Tugon sa positibong feedback sa social media 1


Hi [name],

Thank you very much for sharing your experience with us.

We are really happy that your interaction with our brand was so positive.

I just want to let you know that we are acting upon your feedback to make some vital changes to the way we operate [list of changes].

As you can see, the opinions of our clients help us to provide better experiences and grow as a company.

Regards,
[rep’s name], the [company] customer service team

Tugon sa positibong feedback sa social media 2


Dear [name],

Having you and your family [stay/dine] with us was a pleasure for [company]. We really value the fact that you are being so open with us and taking the time to share your feedback.

I’m glad that you felt [positive point mentioned in the customer’s message].

Hope to see you soon!

Best,
[company’s owner]

Tugon sa positibong feedback sa social media 3


Hi [name],

We’re happy you are satisfied with the quality of our [product/service]. It means a lot!

Thank you for choosing [company], we’re so thankful for outstanding customers like you.

Let us know if you need anything else.

Sincerely,
[name, position]

Tugon sa positibong feedback sa social media 1


Hello [name],

I’m really proud that we were able to meet your high expectations! Thank you for taking the time to share your opinion with our customer service team.

It’s such a pleasure to have customers like you.

We will do our best to make your future experience with us even better.

Best,
The [company] customer service team

Tugon sa positibong feedback sa social media 1


Dear [name],

Thank you for sharing your story and experience with us! I’m so happy that our [product/service] has made such a difference for you.

There’s one part of your comment that really caught my attention. Do you mind if we share your story with our team, and possibly, on external channels like our website or social media profiles?

Thank you very much for your trust.

Best,
[Reps’ name and contact number]

Tugon sa reklamo sa social media – mga madalas na tanong

Dapat bang tumugon ako sa lahat ng mga mensahe ng positibong feedback?

Naresolbang tiket

Baliktarin natin ang tanong – bakit hindi ka makakatugon sa isang mensahe na may positibong feedback? Kung ang isang kliyente ay masaya sa iyong produkto o serbisyo at nagdesisyon na ibahagi ang kanyang opinyon sa iyo, walang duda na dapat mong sagutin ang kanilang mensahe at magpasalamat sa pagbahagi ng kanilang mga saloobin.

Maaari ko bang ibahagi sa publiko ang mga positibong opinyon ng mga kustomer?

Template na email na tugon para sa positibong feedback sa social media

Kung ang isang kustomer ay nag-iwan ng feedback sa isang pampublikong komento, ikaw ay may karaparan na ibahagi ang kanilang opinyon sa mundo. Gayumpaman, hindi naman masama na humingi ng permiso sa nagsulat ng komento para ibahagi ito sa social media. Kung ikaw ay nakatanggap ng positibong feedback sa pamamagitan ng pribadong mensahe, kailangan mong humungi ng permiso sa kustomer bago ibahagi sa publiko ang kanilang komento. Ang mga batas na ito ay hindi naaayon sa mga opinyon o patunay na walang pangalan, ngunit dapat mong siguraduhin na ibahagi ang mga positbong feedback nang may mga pangalan ng mga awtor para mas mapagkatiwalaan ito.

Maliban sa pasasalamat dapat may gawin ba ako para sa isang kustomer para sa kanyang positibong feedback?

Halaga

Depende ito sa internal na patakaran ng iyong kompanya. May mga kompanya, halimbawa, na nagpapadala ng mga voucher sa kanilang mga kliyente bilang pasasalamat, ngunit bahagi ito sa isang mas malaking istratehiya. Maaari kang gumawa para sa isang nakahahangang kustomer at biglaang magbigay ng maliit na regalo, ngunit tandaan na kailangan mo na gawin ito sa bawat kliyente ng nagbabahagi ng bagong positibong rebyu. Kung hindi, ikaw ay mahaharap sa isang negatibong reaksyon.

Ready to put our positive feedback reply templates to use?

Use the templates in conjunction with our social media customer service software. Answer clients on Instagram, Facebook, and Twitter directly from LiveAgent.

{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Tanong”, “name”: “Should I reply to all positive feedback messages?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Kung ang isang kliyente ay masaya sa iyong produkto o serbisyo at nagdesisyon na ibahagi ang kanyang opinyon sa iyo, walang duda na dapat mong sagutin ang kanilang mensahe at magpasalamat sa pagbahagi ng kanilang mga saloobin.” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Can I share customers’ positive opinions publicly?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Kung ang isang kustomer ay nag-iwan ng feedback sa isang pampublikong komento, ikaw ay may karaparan na ibahagi ang kanilang opinyon sa mundo. Gayumpaman, hindi naman masama na humingi ng permiso sa nagsulat ng komento para ibahagi ito sa social media. .” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Should I do more than just thank a customer for positive feedback?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Depende ito sa internal na patakaran ng iyong kompanya. May mga kompanya, halimbawa, na nagpapadala ng mga voucher sa kanilang mga kliyente bilang pasasalamat.” } }] }
Balik sa templates Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo