Narito ang ilang mga template ng referral email na maaring gamiting para magpahiwatig sa mga customers na mag-refer ng inyong e-commerce site sa kanilang kaibigan at kamag-anak. Ang referral programs ay nakatulong sa mga kompanyang makisabay sa paglago ng business dahil sa mga napakagaling na programang napakinabangan ng mga customers.
Hindi madali ang paghahanap ng tamang paraan sa paghihikayat ng mga bagong customer sa inyong kompanya. Sa mga paparating na taon, makikita ng e-commerce industry na ang market leaders ay magpopokus na sa paggawa ng mas personalized experiences at sa pag-leverage ng machine learning at AI algorithms para makakuha ng bagong consumers. Pero may ibang tactic na ginagawa ang web giants tulad ng Amazon, Booking.com, Slack, at Airbnb na nagpapatunay na epektibo sa paghikayat ng customers. Ang ginagamit nilang paraan ay tinatawag na referral marketing.
Ang referral programs ay nakatulong sa mga kompyang ito na lumago pa nang sobra-sobra sa pag-engage at pag-capitalize sa pinakamalaki nilang asset: ang customers. Ang sinimulang magandang ideya sa pag-develop ng mga business na ito ay nagresulta sa paglipad nang husto ng kanilang kompanya pagdating sa paglago ng business dahil sa mahusay na mga programang napakinabangan ang referral marketing.
Pero umpisa lang ang paggawa ng epektibo at matagumpay na referral marketing program. Ang tunay na challenge ay para siguraduhin na ang marketing activities ninyo ay magbibigay ng incentive sa mga referral nang tuloy-tuloy. Dapat magresulta ito sa pagkakaroon ng loyal na customers na nagrerekomenda ng mga produkto o serbisyo ninyo sa kanilang mga kaibigan at kapamilya.
Bilang owner ng isang e-commerce store, puwede ninyong pakinabangan ang referral marketing sa maraming paraan. Sa article na ito, ipapakita namin ang mga benepisyo ng referral marketing at magbibigay kami ng tamang tools na makatutulong sa pagkuha ninyo ng referrals mula sa kasalukuyang customer. Pero bago natin simulan, silipin muna ang Post Affiliate Pro, isang magaling na tool sa pag-manage ng inyong affiliate program.
Design your own templates
LiveAgent gives you the power to design your own customer email templates. Curious about all the opportunities?
Ang referral marketing ay isang uri ng promo na nakikinabang sa iba-ibang paraan ng pagrerekomenda ng produkto. Kasabay nito, puwede rin itong makita bilang tagadala ng sales mula sa rekomendasyon galing sa third party.
Ilang pag-aaral na ang nagkumpirma sa mga pakinabang ng referral marketing.
Nakasaad sa 2019 State of Referral Marketing Report na 30% ng mga kompanya ang may referral program na, at 75% sa kanila ang nagsasabing ito ang pinakamurang paraan nila ng pagkuha ng bagong customers. Ayon din sa Nielsen report, 92% ng consumer ang nagtitiwala sa rekomendasyon ng mga kakilala nila.
Ang pinaka-importanteng pakinabang ng referral marketing ay ang pagpapaniwala ng mga tao sa rekomendasyon ng kakilala nila kaysa sa anumang impormasyong ibigay ng mismong brand, mga online review, report, o market research.
Alamin ang karagdagang benepisyo ng referral marketing sa ibaba.
Tiyak nang garantiya ang pagdagdag ng satisfied customers ninyo dahil mas magiging alam na nila ang tungkol sa inyong produkto o serbisyo at incentivized na sila ng taong pinagkakatiwalaan nila. Totoo na ang huling resulta ng sales ay nakadepende pa rin sa inyong commercial ability, pero walang duda na ito ang puwedeng daan patungong tagumpay.
Kapag tumatakbo na ang referral marketing, umiikli ang sales cycles at ang marketing budget ay mas kontrolado dahil nakapokus ito sa paghihikayat ng iisang simpleng action – referral.
Hindi babaguhin ng isang referral marketing strategy ang proseso ng sales ng kompanya o ang pangkalahatang marketing plan. Hindi rin ito nangangailangan ng maraming oras o effort ng marketing team dahil ang customers na mismo ang “nagtatrabaho” ng promo para sa inyo dahil sa kanilang rekomendasyon sa kaibigan o kapamilya.
Ang bawat potensiyal na customer na sisilip sa inyong online store dahil sa referral marketing activities ay may makukuha ring impormasyon sa brand ninyo, kaya automatic na mapapataas ang brand awareness bilang resulta.
Ang mga referral program incentive ay puwedeng gawin at ma-customize batay sa malawakang impormasyong nakalap mula sa customers na interesado sa inyong mga produkto o serbisyo, at nadaragdagan pa ng kaalaman mula sa inyong mga loyal na customer na aktibong nire-refer ang brand ninyo sa iba.
Ang LiveAgent ay pinagsama ang mahusay na live chat, ticketing at automation na hinahayaan tayong makapagbigay ng pambihirang suporta sa aming mga kustomer.
You shop with us regularly, so we assume you like [product/service].
That’s why we have something to offer you:
Refer [product/service/company] to a friend and receive [incentive] as a reward.
It’s super easy. Just click on the button below, get your dedicated link, ask a friend or family member to visit our store through that link, and encourage them to make a purchase. That’s it!
Button: Click here to refer a friend
Thanks for being with us!
Your package with [product] is on its way! It should be delivered in the next [X] days.
While you’re waiting for [product], please have a look at our referral options. You can choose one that works best for you:
Earn $[X] for every friend who spends $[Y] at [name of the e-store] this month.
Encourage [X] friends to create an account at [name of the e-store] and get a [Y]% discount off your next purchase.
Receive [X] gift cards to share with your friends and earn [Y] loyalty points for every purchase made using each card.
Decide which option would be the most attractive for you and your friends then share the referral link with your close ones so that you can both enjoy [products/services] at the lowest prices!
If you have any questions or feedback for our referral program, don’t hesitate to contact us. You can either reply to this email or call us at [phone number].
Thanks for supporting our store!
It’s not click-bait, we promise you that! You can really receive free [products/services], or at least purchase them for considerably lower than normal prices.
All you need to do is refer our e-store to a friend. Share your referral code [code number] with everyone you care about and earn $[X} in credit for each purchase made by a friend that uses your code.
Again, here’s your referral code:
[code number]
See you around!
Kahit ano ay puwedeng maging referral incentive. Kapalit ng pag-promote ng inyong produkto, serbisyo, o online store, puwede kayong mag-offer sa customers ng discount, pera para gastusin sa store, gift card, pisikal na regalo, o mga sample product. Depende na ito sa sarili ninyong offering at internal calculations.
Mahirap magbigay ng tiyak na kasagutan dito. Kung di madalas mabili ang inyong produkto o serbisyo, puwede kayong magpadala ng referral emails sa customers matapos ang bawat pagbili. Pero kung nagbebenta kayo ng fast-moving consumer goods o marami kayong suking customer, puwede kayong mag-set ng special requirements na dapat makamtan ng mga customer ninyo para makakuha sila ng referral offer.
Mga template ng nagbibigay-kaalamang email
Mayroong tatlong uri ng email na maaaring gamitin para sa mga customer: newsletter, promosyonal, at survey. Mahalaga ang pagpapadala ng mga nagbibigay-kaalamang email upang magbigay ng impormasyon tungkol sa mga updates sa negosyo at COVID-19. Ang mga email sa pagpapahalaga sa kustomer ay nakakatulong upang magbuo ng mabuting relasyon sa mga kliyente at mapanatili ang katapatan. Ang mga uri ng nagbibigay-kaalamang mga email ay nagbibigay-daan sa kumpanya upang maabot ang umiiral at mga potensyal na kliyente upang magbigay ng impormasyon tungkol sa mga tukoy na piraso ng balita.
Mga replenishment email template
Ang replenishment email ay isang epektibong paraan ng pagbabalita sa mga customer tungkol sa natitirang mga produkto. Matutulungan nito ang pagtaas ng customer retention, website traffic, at pati sales sa paglaon. Ipinapadala ito sa gitna ng linggo, sa gitna rin ng araw, mga tipong anumang oras mula 10 am hanggang 3 pm. Ang paggamit ng replenishment email templates para bentahan ang kasalukuyang mga customer ay epektibo at madaling paraan para tumaas ang revenue at profitability ng mga B2C business.
Ito ay isang listahan ng mga template para sa customer service. Mayroong mga template para sa business email, client onboarding email, feedback request email, at iba pa. Mayroon din mga template para sa social media customer service, help desk, live chat, at iba pa. Ang layunin ng mga template na ito ay upang mapabilis at mapasimple ang proseso ng customer service at mapabuti ang customer satisfaction.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team