Libreng trial

Language switcher

–Hidden comment

Use attributes in format region_from and region_to= to change the languages showing in language switcher.
Available regions are:
europe_from europe_to
asia_from asia_to
mideast_from mideast_to
america_from america_to

Example:
europe_from=0 europe_to=22 will put all languages (ordered in language switcher settings) from 1 to 21 to Europe region:
asia_from=22 asia_to=25 will put all languages from 23 to 24 (so only 2) into Asia region.

Mga template ng email ng dunning

Ang nabigong mga pagbayad ay isang kasamaang palad na katotohanan para sa karamihan ng Saas at batay sa suskripsyon na mga negosyo, na nagdadahilan sa kanila upang mawalan ng humigit-kumulang 9% ng kanilang umuulit na kita sa karaniwan. Sa kabutihang palad, karamihan sa nabigong mga pagbabayad ay nangyayari ng hindi sinasadya, na mi hindi natatanto ng kustomer kung ano ang nangyari hanggang sila ay nakatanggap ng email ng dunning. Bagama’t baka iyon sa halip ay isang nakakabigong karanasan para sa iyong pangkat at sa iyong mga kustomer, maaari mong gamitin nang mabisa ang mabuting sinulat na mga email ng dunning upang maiwasan ang hindi boluntaryong paglipat at mabawi ang nawalang kita. Nasa ibaba ang ilan sa pangunahing mga puntos na tatandaan kapag bumubuo at nagpapadala ng mga email ng dunning sa iyong mga kustomer, kasama ang ilang handang gamitin na epektibong mga template ng email ng dunning na batay sa totoong buhay na mga halimbawa.

Ano ang mga email ng dunning?

Ang mga email ng dunning at ang uri ng transaksyonal na mga email (karaniwang isang serye ng mga email) na ipinadala ng SaaS at batay sa suskripsyon na mga negosyo upang bigyang abiso ang mga kustomer tungkol sa mga isyu tulad ng nabigong mga pagbayad sa suskripsyon, lumipas na mga credit card, o lampas sa taning na mga pagbayad. Ang mga email na ito ay karaniwang nag-a-update sa mga tagagamit tungkol sa katayuan ng kanilang mga account at nagbibigay ng opsyon upang i-update ang kanilang impormasyon ng paniningil at gumawa ng isang pagbayad upang ipagpatuloy ang paggamit ng produkto o serbisyo. Ang mga email ng dunning ay isang epektibong paraan upang bawasan ang paglipat ng kustomer at pataasin ang pananatiling aktibo.

hulu_dunning_email_example

Pinakamahusay na mga gawain para sa mga email ng dunning

1. Magpadala ng mga email mula sa isang totoong tao

Kahit na ang iyong mga email ng dunning ay ginawang awtomatiko sa kabuuan, ang pagpapadala sa kanila mula sa totoong mga tao ay ginagawa silang nararamdaman na makatao at mapagkakatiwalaan at tinutulungan ang iyong mga email na mapansin. Isiniwalat ng pagsasaliksik na ang paggamit ng pangalan ng indibidwal sa halip na isang pangkalahatang email address o isang pangalan ng kumpanya ay maaaring magpataas ng iyong bukas na bilang hanggang sa 35%.

Paganahin ang mga pagtugon

Siguruhin na iyong ipinapadala ang iyong mga email ng dunning mula sa email address na maaaring tugunan ng iyong mga kustomer kapag sila ay humarap sa anumang mga isyu o nais na magtanong ng karagdagang mga katanungan. Ang mga ‘Huwag tumugon’ na mga address ay baka mag-ambag lamang sa mas maraming kabiguan ng kustomer dahil hindi mo pa nagawang madali para sa kanila na bumalik sa iyo kung nais nilang gawin ito.

3. Paalalahanan sila kung ano ang kanilang pinaninindigang mawala

Sa halip na pasimpleng ipinaaalam sa mga kustomer na ang kanilang bayad ay hindi pumasok at hinihiling na kanilang i-update ang detalye ng impormasyon ng kanilang credit card, maaari kang magdagdag ng ilang pakiramdam ng pagmamadali. Paalalahanan sila kung ano ang eksaktong mawawala sa kanila kapag hindi nila ginawa ang kailangang aksyon (tulad ng kawalan ng access sa kanilang account at makasaysayang datos, paggambala sa serbisyo, atbp.)

halimbawa ng email ng nyt dunning

4. Isama ang isang maliwanag na CTA at susunod na mga hakbang

Ang isang maliwanag na panawagang kumilos sa isa sa pinakakritikal na mga bahagi ng mga email ng dunning. Magdagdag ng isang direktang link na magdadala sa mga kustomers na i-update ang kanilang impormasyon sa pamimili na hindi nagbubukas ng isa pang window, pagla-log on o pagki-click sa palibot. Siguruhin na ipaaalam sa kanila kung gaano katagal bago magiging hindi aktibo ang kanilang account maliban kung ang pagbayad ay pumasok.

5. Mag-alok ng isang alternatibo

Batay sa iyong modelo ng pagpepresyo, maaari kang mag-alok sa mga kustomer ng isang alternatibo sa pagkakansela ng kanilang account, tulad ng pagda-downgrade sa isang libreng plano hanggang sa mai-update nila ang kanilang impormasyon sa paniningil o pag-aalok ng isang espesyal na diskwento upang ipagpatuloy ang paggamit ng iyong serbisyo. Ang alternatibong ito ay maaaring may benepisyo kung ang pagbayad ay nabigo dahil sa hindi sapat na mga pondo.

Mga halimbawa ng linya ng paksa ng email ng dunning

  • Kailangang Aksyon- Ang iyong pagbabayad sa [Produkto] ay nabigo
  • Kumilos ngayon upang mapanatili ang iyong suskripsyon sa [Produkto]
  • Hindi namin maproseso ang iyong pagbayad sa [Produkto]
  • Ang iyong pagbayad sa [Produkto] ay hindi pumasok
  • Ang iyong pagbayad sa [Produkto] ay tinanggihan
  • Uh-oh! Ang iyong pagbayad sa [Produkto] ay nabigo
  • Isyu sa Pagsingil – i-update ang iyong mga detalye sa pagsingil
Halimbawa ng email ng spotify dunning

Sampung halimbawa ng template ng email ng dunning

1. Email ng pre-dunning

2. Email ng pangunahing maikling dunning

Design your own dunning emails

LiveAgent gives you the power to design your own customer email templates, thus helping you to improve the customer service. Curious about all the opportunities?

Try LiveAgent

3. Email ng pangunahing pinahabang dunning

4. Email ng kaswal na dunning

5. Email ng ginawang personal na dunning

6. Email ng ang ‘nawalang pagkaiwas’ ng dunning

7. Mga serye ng email ng dunning – email #1

8. Mga serye ng email ng dunning – pagsubaybay na email #2

9. Mga serye ng email ng dunning – pagsubaybay na email #3

10. Mga serye ng email ng dunning- ang ‘panghuling babala’ na email #4

Subukan ang LiveAgent Ngayon​

May offer kaming concierge migration na serbisyo mula sa isa sa pinaka-popular na help desk solution.

3,000+ na review Trustpilot GetApp G2 Crowd

Madalas na mga katanungan tungkol sa dunning

Bakit mahalaga ang mga email ng dunning?

Marami sa mga nagmamay-ari ng negosyo ay hindi komportable kapag sila ay kailangang magpadala ng mga email ng dunning sa kanilang mga kustomer. Subalit, dahil ang karamihan sa nabigong mga pagbayad ay karaniwang nangyayari sa pamamagitan ng aksidente ( hal. dahil sa paglipas ng credit card), ang mga email ng dunning ay maaaring patunay na magiging mabisa sa pagtulong sa mga negosyo upang makabawi sa nabigong mga pagbayad at bawasan ang hindi boluntaryong paglipat.

Ilang mga email ng dunning ang dapat kong ipadala?

Sapagkat ang isang transaksyonal na mga email ay maaring madalas na nakakaligtaan, ang pagpapadala ng iisang email ng dunning ay isa sa pinakamalaking mga pagkakamali na maaari mong gawin. Kung nais mong bawiin ang mas maraming kita mula sa nabigong mga pagbayad, ituring ang pagpapadala ng isang serye ng mga email sa halip na iisang mensahe. Rekomendado na ipadala ang hindi bababa sa tatlong mga email ng pagsubaybay sa isang buwan, ang bawat isa na may bahagyang pagkakaiba sa teksto.

Dapat ko bang ipadala ang mga email ng pre-dunning?

Dahil ang mga teknolohiya tulad ng mga muling pagsubok ng credit card ay nagagamit, marami sa nabigong mga pagbayad ay maaring pangasiwaan nang awtomatiko na hindi kailangang gambalain ng iyong pangkat ang iyong mga kustomer sa pamamagitan ng pre-dunning na mga mensahe. Sa ganoong kaso, ang mga email ng pre-dunning ay hindi lamang nagbibigay ng walang halaga subalit maaari ding nakakainis sa iyong mga kustomer at, samakatuwid, ay dapat iwasan.

{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Question”, “name”: “Bakit mahalaga ang mga email ng dunning?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Marami sa mga nagmamay-ari ng negosyo ay hindi komportable kapag sila ay kailangang magpadala ng mga email ng dunning sa kanilang mga kustomer. Subalit, dahil ang karamihan sa nabigong mga pagbayad ay karaniwang nangyayari sa pamamagitan ng aksidente ( hal. dahil sa paglipas ng credit card), ang mga email ng dunning ay maaaring patunay na magiging mabisa sa pagtulong sa mga negosyo upang makabawi sa nabigong mga pagbayad at bawasan ang hindi boluntaryong paglipat.” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Ilang mga email ng dunning ang dapat kong ipadala?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Sapagkat ang isang transaksyonal na mga email ay maaring madalas na nakakaligtaan, ang pagpapadala ng iisang email ng dunning ay isa sa pinakamalaking mga pagkakamali na maaari mong gawin. Kung nais mong bawiin ang mas maraming kita mula sa nabigong mga pagbayad, ituring ang pagpapadala ng isang serye ng mga email sa halip na iisang mensahe. Rekomendado na ipadala ang hindi bababa sa tatlong mga email ng pagsubaybay sa isang buwan, ang bawat isa na may bahagyang pagkakaiba sa teksto. .” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Dapat ko bang ipadala ang mga email ng pre-dunning?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Dahil ang mga teknolohiya tulad ng mga muling pagsubok ng credit card ay nagagamit, marami sa nabigong mga pagbayad ay maaring pangasiwaan nang awtomatiko na hindi kailangang gambalain ng iyong pangkat ang iyong mga kustomer sa pamamagitan ng pre-dunning na mga mensahe. Sa ganoong kaso, ang mga email ng pre-dunning ay hindi lamang nagbibigay ng walang halaga subalit maaari ding nakakainis sa iyong mga kustomer at, samakatuwid, ay dapat iwasan.” } }] }
Balik sa templates Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×

Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo