Mga mga template ng email ng dunning sa Tagalog upang mabawi ang nawalang kita mula sa nabigong mga pagbayad ng Saas at negosyo sa suskripsyon
Ang nabigong mga pagbayad ay isang kasamaang palad na katotohanan para sa karamihan ng Saas at batay sa suskripsyon na mga negosyo, na nagdadahilan sa kanila upang mawalan ng humigit-kumulang 9% ng kanilang umuulit na kita sa karaniwan. Sa kabutihang palad, karamihan sa nabigong mga pagbabayad ay nangyayari ng hindi sinasadya, na mi hindi natatanto ng kustomer kung ano ang nangyari hanggang sila ay nakatanggap ng email ng dunning. Bagama’t baka iyon sa halip ay isang nakakabigong karanasan para sa iyong pangkat at sa iyong mga kustomer, maaari mong gamitin nang mabisa ang mabuting sinulat na mga email ng dunning upang maiwasan ang hindi boluntaryong paglipat at mabawi ang nawalang kita. Nasa ibaba ang ilan sa pangunahing mga puntos na tatandaan kapag bumubuo at nagpapadala ng mga email ng dunning sa iyong mga kustomer, kasama ang ilang handang gamitin na epektibong mga template ng email ng dunning na batay sa totoong buhay na mga halimbawa.
Ang mga email ng dunning at ang uri ng transaksyonal na mga email (karaniwang isang serye ng mga email) na ipinadala ng SaaS at batay sa suskripsyon na mga negosyo upang bigyang abiso ang mga kustomer tungkol sa mga isyu tulad ng nabigong mga pagbayad sa suskripsyon, lumipas na mga credit card, o lampas sa taning na mga pagbayad. Ang mga email na ito ay karaniwang nag-a-update sa mga tagagamit tungkol sa katayuan ng kanilang mga account at nagbibigay ng opsyon upang i-update ang kanilang impormasyon ng paniningil at gumawa ng isang pagbayad upang ipagpatuloy ang paggamit ng produkto o serbisyo. Ang mga email ng dunning ay isang epektibong paraan upang bawasan ang paglipat ng kustomer at pataasin ang pananatiling aktibo.
Kahit na ang iyong mga email ng dunning ay ginawang awtomatiko sa kabuuan, ang pagpapadala sa kanila mula sa totoong mga tao ay ginagawa silang nararamdaman na makatao at mapagkakatiwalaan at tinutulungan ang iyong mga email na mapansin. Isiniwalat ng pagsasaliksik na ang paggamit ng pangalan ng indibidwal sa halip na isang pangkalahatang email address o isang pangalan ng kumpanya ay maaaring magpataas ng iyong bukas na bilang hanggang sa 35%.
Siguruhin na iyong ipinapadala ang iyong mga email ng dunning mula sa email address na maaaring tugunan ng iyong mga kustomer kapag sila ay humarap sa anumang mga isyu o nais na magtanong ng karagdagang mga katanungan. Ang mga ‘Huwag tumugon’ na mga address ay baka mag-ambag lamang sa mas maraming kabiguan ng kustomer dahil hindi mo pa nagawang madali para sa kanila na bumalik sa iyo kung nais nilang gawin ito.
Sa halip na pasimpleng ipinaaalam sa mga kustomer na ang kanilang bayad ay hindi pumasok at hinihiling na kanilang i-update ang detalye ng impormasyon ng kanilang credit card, maaari kang magdagdag ng ilang pakiramdam ng pagmamadali. Paalalahanan sila kung ano ang eksaktong mawawala sa kanila kapag hindi nila ginawa ang kailangang aksyon (tulad ng kawalan ng access sa kanilang account at makasaysayang datos, paggambala sa serbisyo, atbp.)
Ang isang maliwanag na panawagang kumilos sa isa sa pinakakritikal na mga bahagi ng mga email ng dunning. Magdagdag ng isang direktang link na magdadala sa mga kustomers na i-update ang kanilang impormasyon sa pamimili na hindi nagbubukas ng isa pang window, pagla-log on o pagki-click sa palibot. Siguruhin na ipaaalam sa kanila kung gaano katagal bago magiging hindi aktibo ang kanilang account maliban kung ang pagbayad ay pumasok.
Batay sa iyong modelo ng pagpepresyo, maaari kang mag-alok sa mga kustomer ng isang alternatibo sa pagkakansela ng kanilang account, tulad ng pagda-downgrade sa isang libreng plano hanggang sa mai-update nila ang kanilang impormasyon sa paniningil o pag-aalok ng isang espesyal na diskwento upang ipagpatuloy ang paggamit ng iyong serbisyo. Ang alternatibong ito ay maaaring may benepisyo kung ang pagbayad ay nabigo dahil sa hindi sapat na mga pondo.
Hi [Name],
As a heads up, the payment information we have on file for your [Product/ Service] subscription (card ending in [4 digits]) is going to expire in a few days. Unfortunately, if we don’t have a valid card, we will have to cancel your subscription.
If you’ve got 30 seconds, would you mind updating your payment information?
Update Now
If you have any questions, simply reply to this email or send us a message on live chat.
Thanks so much!
[YOUR SIGNATURE]
Hi [Name],
We’re having trouble processing your recent payment because your credit card expired.
Would you mind updating your card information? It will only take a couple of minutes of your time. Click here to edit your info.
If you need assistance or have any questions, please feel free to reach out to us any time. You can also check out our FAQ page for more information.
Regards,
[YOUR SIGNATURE]
Design your own dunning emails
LiveAgent gives you the power to design your own customer email templates, thus helping you to improve the customer service. Curious about all the opportunities?
Hi [Name],
There was an error when we tried to bill your credit card ending in [four digits] for your subscription to [Product/ Service]. Here’s why this may be happening:
A billing error caused by your bank
A change in your billing address
Your credit card has expired
Insufficient funds in your account
Because you are a loyal customer of [Brand], you have seven days to rectify this issue. Please update your billing information to keep your account active. It will only take 1 minute and will allow you to keep using [Product/ Service] at its full potential.
Update Billing Information
Unfortunately, if we still cannot successfully bill your credit card after seven days, your [Product/ Service] account will be suspended. You can reactivate your account at any time by updating your billing information with a valid credit card.
Let us know if you have any questions or need any help.
Thanks,
[YOUR SIGNATURE]
Hey [Name],
I got a notification that your [Product/ Service] payment failed. How unfortunate! Luckily, this happens to a lot more users than you’d think, so don’t beat yourself up about it.
Usually, it has something to do with:
Your card expiring
Having insufficient funds or maxing out your daily spending limit
Your card is stolen, lost, or was eaten by your dog
Update My Billing Info
Please check what’s up and get it fixed so we can get back to growing your business by [benefits your product/ service provides].
Cheers,
[YOUR SIGNATURE]
Hi [Name],
[Name] here from [Brand].
I’m reaching out about your account as billing for your [Product/ Service] subscription was unsuccessful. It seems that the credit card we have on file expired. But no worries, I’m here to assist!
We have two options:
1. Update your credit card information inside your [Product/ Service]] account. You can use this quick link to update your credit card information: [payment link]. Once done, let me know so I can ensure your subscription has been updated successfully.
2. Give me a call at [phone number], and we can process your payment over the phone.
Let me know what else we can help with. Super happy that you’re part of the [Brand] community.
Thanks, and I look forward to connecting!
[YOUR SIGNATURE]
Hey [Name],
Just a friendly heads up that your [Product/ Service] subscription has been officially paused until you update your payment details with us.
If you don’t …
Your subscription will remain paused.
You’ll lose access to your premium features like [feature 1, feature 2, etc.]
[…] won’t be able to continue.
However, you can avoid all that by taking 30 seconds to update your details: billing link.
Reply here or hop onto live chat if you have any questions or need any help.
And as always, thanks so much for using [Product/ Service]. We love what we do, and people like you make that all possible.
Cheers,
[YOUR SIGNATURE]
Hi [Name],
It looks like your subscription payment for [Product/ Service] didn’t go through. Please update your billing information, and we’ll give it another try.
UPDATE MY BILLING
Let us know if there’s anything we can do to help.
Thanks!
[YOUR SIGNATURE]
Hi [Name],
We just tried to process your subscription payment again, but unfortunately, it didn’t go through. To keep your [Product/ Service] subscription active, please update your information in your billing settings here:
UPDATE MY BILLING
This is the second time that your payment failed. We’ll automatically try again in a few days. Let us know if you have any questions.
Thanks!
[YOUR SIGNATURE]
Hi [Name],
We just tried to process your [Product/ Service] subscription payment for the third time, but unfortunately, it failed once again. You can update your information in your billing settings:
UPDATE MY BILLING
We’ll automatically try again next week. If the next charge fails again, your account will be canceled automatically. 🙁
Let us know if you have any questions or need any help.
Thanks!
[YOUR SIGNATURE]
Hi [Name],
We will cancel your subscription to [Product/ Service] soon because we could not process a payment after several attempts to contact you.
If you receive this email, please update your payment information, and we’ll be happy to keep your account active.
UPDATE MY BILLING
Let us know if there is anything we can do to help.
Thanks!
[YOUR SIGNATURE]
Marami sa mga nagmamay-ari ng negosyo ay hindi komportable kapag sila ay kailangang magpadala ng mga email ng dunning sa kanilang mga kustomer. Subalit, dahil ang karamihan sa nabigong mga pagbayad ay karaniwang nangyayari sa pamamagitan ng aksidente ( hal. dahil sa paglipas ng credit card), ang mga email ng dunning ay maaaring patunay na magiging mabisa sa pagtulong sa mga negosyo upang makabawi sa nabigong mga pagbayad at bawasan ang hindi boluntaryong paglipat.
Sapagkat ang isang transaksyonal na mga email ay maaring madalas na nakakaligtaan, ang pagpapadala ng iisang email ng dunning ay isa sa pinakamalaking mga pagkakamali na maaari mong gawin. Kung nais mong bawiin ang mas maraming kita mula sa nabigong mga pagbayad, ituring ang pagpapadala ng isang serye ng mga email sa halip na iisang mensahe. Rekomendado na ipadala ang hindi bababa sa tatlong mga email ng pagsubaybay sa isang buwan, ang bawat isa na may bahagyang pagkakaiba sa teksto.
Dahil ang mga teknolohiya tulad ng mga muling pagsubok ng credit card ay nagagamit, marami sa nabigong mga pagbayad ay maaring pangasiwaan nang awtomatiko na hindi kailangang gambalain ng iyong pangkat ang iyong mga kustomer sa pamamagitan ng pre-dunning na mga mensahe. Sa ganoong kaso, ang mga email ng pre-dunning ay hindi lamang nagbibigay ng walang halaga subalit maaari ding nakakainis sa iyong mga kustomer at, samakatuwid, ay dapat iwasan.
{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Question”, “name”: “Bakit mahalaga ang mga email ng dunning?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Marami sa mga nagmamay-ari ng negosyo ay hindi komportable kapag sila ay kailangang magpadala ng mga email ng dunning sa kanilang mga kustomer. Subalit, dahil ang karamihan sa nabigong mga pagbayad ay karaniwang nangyayari sa pamamagitan ng aksidente ( hal. dahil sa paglipas ng credit card), ang mga email ng dunning ay maaaring patunay na magiging mabisa sa pagtulong sa mga negosyo upang makabawi sa nabigong mga pagbayad at bawasan ang hindi boluntaryong paglipat.” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Ilang mga email ng dunning ang dapat kong ipadala?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Sapagkat ang isang transaksyonal na mga email ay maaring madalas na nakakaligtaan, ang pagpapadala ng iisang email ng dunning ay isa sa pinakamalaking mga pagkakamali na maaari mong gawin. Kung nais mong bawiin ang mas maraming kita mula sa nabigong mga pagbayad, ituring ang pagpapadala ng isang serye ng mga email sa halip na iisang mensahe. Rekomendado na ipadala ang hindi bababa sa tatlong mga email ng pagsubaybay sa isang buwan, ang bawat isa na may bahagyang pagkakaiba sa teksto. .” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Dapat ko bang ipadala ang mga email ng pre-dunning?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Dahil ang mga teknolohiya tulad ng mga muling pagsubok ng credit card ay nagagamit, marami sa nabigong mga pagbayad ay maaring pangasiwaan nang awtomatiko na hindi kailangang gambalain ng iyong pangkat ang iyong mga kustomer sa pamamagitan ng pre-dunning na mga mensahe. Sa ganoong kaso, ang mga email ng pre-dunning ay hindi lamang nagbibigay ng walang halaga subalit maaari ding nakakainis sa iyong mga kustomer at, samakatuwid, ay dapat iwasan.” } }] }Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team