Libreng trial

Language switcher

–Hidden comment

Use attributes in format region_from and region_to= to change the languages showing in language switcher.
Available regions are:
europe_from europe_to
asia_from asia_to
mideast_from mideast_to
america_from america_to

Example:
europe_from=0 europe_to=22 will put all languages (ordered in language switcher settings) from 1 to 21 to Europe region:
asia_from=22 asia_to=25 will put all languages from 23 to 24 (so only 2) into Asia region.

Adbokasya sa Kustomer

Ano ang ang adbokasya sa kustomer?

ANg adbokasya ay isang porma ng customer service kapag ang kompanya ay nakatuon at sinusubukan ang kanilang pinakamahusay para sa kustomer. Mahalaga gawin masaya ang lahat ng kustomer sa pamamagitan ng pag-asikaso sa kanilang mga isyu at tanong. Ang pagkilala at pagtugon sa kanilang mga kailangan ay maaaring maging mahirap.

Ngunit ang adbokasiya sa kustomer ay isa pa ring mahusay na istratehiya para sa iyong negosyo.

Nagpapataas nito ang:

  • pagbebenta
  • kita
  • kredibilidad ng kompanya
  • kasiyahan ng kustomer
  • pagpapanatili ng kustomer
  • Paghikayat sa brand
  • katapatan ng kustomer

Nakakagawa rin ito ng malalim at nakakahikayat na relasyon sa lahat ng mga kustomer.

Ano ang programang adbokasya sa kustomer?

Isa itong porma ng istratehiya sa marketing. Ang layunin ay makagawa ng mga kinatawan/tagapagsalita ng iyong kompanya. at hikayatin na ibahagi ang kanilang naiisip tungkol sa iyong mga produkto /serbisyo. Halimbawa, ito ay maaaring sa pamamagitan ng social media o pasalita lamang. Ang pagkakaroon ng mahusay na karanasan ng kustomer ay maaaring makaimpluernsiya ng kanilang mga rebyu at patunay.

Heto ang ilang payo sa pagpapahusay sa karanasan ng kustomer:

  • maging omnichannel 
  • gumamit ng software sa customer support tulad ng LiveAgent
  • makinig sa mga kustomer at magpahusay
  • lumikha ng isang madaling paglalakbay ng kustomer
  • makibahagi sa kustomer
  • maging nariyan hanggat maaari
  • gawing personal ang karanasan ng kustomer
  • magbigay ng mga regalo
  • sumagot sa mga kustomer nang real-time
  • imbitahin ang mga VIP na kustomer sa paglulunsad/pagdiriwang
  • may kaalaman na mga ahente sa customer support
  • kumolekta ng datos ng kustomer para humusay

Customer advocate is a person whose job is to find out the needs of a company's customers, and to make sure that the customers are provided with what they want

Cambridge dictionary

Ano ang tungkulin ng isang customer advocate?

Ang tungkulin ay ipaalam sa mga potensyal na kustomer ang mga produkto o serbisyo ng kompanya. Ang pangunahing layunin ay positibong maimpluwensiyahan ang malaking grupo ng mga tao upang gumawa ng pagbili. Ang prosesong ito ay dapat organikong mangyari ayon sa mahusay ng karanasan ng kustomer. O kapag ang kustomer ay nararamdaman na siya ay may mataas na halaga sa ibabahagi sa kanilang tagasubaybay.

Paano mo magpapagalaw ang adbokasya ng kustomer?

Tulad ng amin nabanggit noon, ang adbokasya sa kustomer ay dapat na organikong maganap. Ngunit may ilang mga bagay na maaari mong gawin upang mapataas ang iyong adbokasya sa kustomer.

Ang pagbubuo ng iyong mga customer advocate ay maaaring isang hamon sa umpisa. Ngunit kung titingnan mo ang mga kasalukuyang mga customer advocate, maaari kang bumuo ng profile ng isang persona. Kaya mas madali na tumingin sa iyong database ng kustomer at maghanap para sa tamang kandidato.

Isa pang aspeto upang magpagalaw ang mga customer advocate ay iparamdam mo na sila y ispesyal. Bigyan mo sila ng ilang mga pagtingin sa negosyo o imbitahin mo sila sa paglulunsad ng isang bagong produkto. Iparamdam mo na sila ay kasama sa ilang aspeto ng kompanya. Ang iyong kompanya ay makikinabang lamang mula sa ganoong feedback.

Isa pang mahalagang tagapagpagalaw ng adbokasya sa kustomer ay social media. Sa nakaraang mga taon, ito ay naging isang mahalagang paraan para makipag-usap sa iyong mga kustomer. Kung kaya hindi mo dapat ito balewalain sa iyong kompanya. Paano mo mapapagalaw ang iyong mga customer advocate sa pamamagitan ng social media. Ang pag-obserba ng kaugnayan ng kustomer at pagtatanong ng isang rebyu ay maaaring isang paraan!

Sa ngayon maaarin nating maawtomisa ang mga rebyu sa paggawa ng awtomasyon sa email. Maaaring itong maging isang mahusay na tagapagpagalaw para sa iyong kompanya. Ang mga awtomatikong email ay maaaring magbigay ng mahalagang feedback para sa kompanya.

FAQ

Ano ang isang customer advocate?

Ang isang customer advocate ay tao na ang trabaho matuklasan ang kailangan ng mga kustomer upang mapahusay ang kasiyahan ng kustomer at makaakit ng bagong kustomer. 

 

Paano buuin ang adbokasya sa kustomer?

Ang pinakanatural at makikikitang paraan ay ang magtanong sa mga ask kustomer ng feedback pagkatapos na mag magbigay ng napakahusay na customer service. Kung ikaw ay nakatanggap ng mahusay na feedback, subukan na alukin sila ng programa sa katapatan or isang programa sa pagmungkahi para sa mga umuulit na pagbili.

Paano mo susukatin ang adbokasya sa kustomer?

Ang pinakamahusay at pinakaorganikong paraan para masukat ang adbokasya sa kustomer ay sa pamamagitan ng mga rebyu sa kustomer. Ang mga rebyu ng kustome ay may malaking epekto sa anumang negosyo. Kung kaya, dapat kang magbigay ng pokus sa pagkolekta ng mga patunay at pagtugon sa mga ito kung kinakailangan.  

Balik sa glossary Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×

Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo