Madalas ba kayong makaranas ng overload ng customer inquiries? Lagi bang inis ang customers sa inyong customer service dahil sa tagal ng paghihintay?
Napakahalaga ng customer satisfaction sa panahon ngayon. Ang mga satisfied customer ay puwedeng maging loyal customers, na siya namang pangunahing layunin. Kahit ang isang bagay tulad ng paghihintay sa live chat ay makadaragdag sa kabuuang reaksiyon. Kapag hindi mo ito pinansin, madaling maaagaw ang mga customer mo ng iyong mga kalaban.
Mga 73% ng customers ang nagsasabing ang pinakamahalagang magagawa ng mga kompanya sa pagkakaroon ng mahusay na customer service ay ang pagpapahalaga sa oras ng customer.
Alam nating walang may gustong maghintay nang matagal sa anumang pila. Kaya gumawa ang LiveAgent ng Live Chat feature na tinatawag na maximum queue length para mapabuti ang customer satisfaction. Dagdag pa, mas madaling mapapangasiwaan ng kompanya ninyo ang mga shift at daily workflow ng mga agent.
Mga benepisyo sa business:
- Tipid sa oras
- Epektibong workflow
- Mas pinabuting customer satisfaction
- Mas magaling na CX
- Tipid sa pera
Paano ito gumagana?
Madali mong matutukoy ang sagad na queue limit sa chat button settings.
Kapag naabot ang queue limit, ang chat button ay awtomatikong nagiging offline ang status o kaya’y lubusang itinatago mula sa inyong website.
Kapag bumalik na ang queue sa limit, muling lilitaw ang live chat button na naka-online na ang status.
Tulad ng nabanggit, may abilidad ang live chat na maging offline button kapag sobrang dami ng visitors/customers na naghihintay sa chat queue. Naaagapan nito ang anumang nagbabadyang inis ng customer sa sobrang haba ng chat queue.
Kapag nag-set up ka ng offline chat button, may makikitang pre-chat form ang mga visitor. Kaya puwede ka pa rin nilang ma-contact sa paglalagay ng kanilang email address, na nagbibigay sa iyo ng pagkakataong makipag-ugnayan sa kanila sa susunod.
Nakapagbibigay ito ng mas maaasahang serbisyo at nakatitipid din ng oras ng kompanya at ng mga customer.
Mga bonus na tip:
Gumawa ng maraming chat button
Sa LiveAgent, puwede kang gumawa ng online chat button para sa partikular na mga department tulad ng customer support at customer service. Puwede mo ring ma-set ang online chat buttons para sa anumang partikular na URL. Sa paglikha mo, puwede mo ring ilagay ang iba’t ibang max queue length sa bawat button. Ang resulta: mas epektibong workflow at magaling na customer experience.
Para sa karagdagang impormasyon, basahin ang LiveAgent – Live Chat.
Ibigay mo sa mas beteranong agents ang mahihirap na chats
Para makatipid sa oras at resources ng kompanya at ng customer, kailangan mong maging mas epektibo. Agapan ang matagal na paghihintay sa queue ng customer. Dapat ay mabigyan mo ng option ang agents na mailipat ang mahihirap hawakang chats sa mga mas beteranong agent. Magreresulta ito sa mas epektibong paglalaan ng oras nila at mababawasan ang paghihintay sa queue.
Gumamit ng canned responses
Kung susubukan mo ang LiveAgent, gamitin mo na ang canned responses para mas mabawasan ang paghihintay sa queue. Makatitipid sa oras ang agents, lalo na sa paulit-ulit na mga inquiry. Pero huwag itong abusuhin at gamitin nang tama. Subukang maging mas personalized ang sagot. Siyempre, walang may gustong kumausap ng robot.
Para sa karagdagang impormasyon, basahin ang LiveAgent – Canned responses.
Knowledge base resources
Gusto mo bang mag-set up ng waiting time sa LiveAgent?
Narito ang step-by-step guide sa pag-set up ng max queue length sa LiveAgent.
Ready to give it a go?
Start improving your customer service right away with a 14-day free trial and test all the available features of LiveAgent.
Ang mahalagang bahagi ng pagnenegosyo ay ang paghahatid ng napakahusay na customer service. Ito ay nagreresulta sa benta, kita, at kasiyahan ng kustomer. Paraan upang maisagawa ito ay ang pagkakaroon ng mahusay na kaalaman tungkol sa produkto, pag-unawa sa mga kustomer, at pagbigay ng magandang karanasan sa komunikasyon. Ang napakahusay na customer service ay nagbibigay ng suporta sa mga kustomer at naglalagpasan sa kanilang mga inaasahan.
Introduksiyon sa customer appreciation
Ang customer appreciation ay mahalaga sa pagpapanatili ng mga customer at pagpapalakas ng loyalty. Nagkakaroon ng negatibong epekto sa negosyo ang kapabayaan sa customer. Ang pagpapasalamat sa customer ay maaaring ipakita sa pamamagitan ng discounts, coupons, at iba pa. Mas malaki ang kita at tumatagal na ugnayan sa mga kumpanya na may mga nakukuntentong customer.
Customer loyalty ang mahalagang pang factor sa pag-aaral ng Harvard Business Review. Ang magandang customer experience (CX) ay nagbibigay 74% na chance na ma-retain ang customer, samantalang ang masamang CX ay nagbibigay lamang ng 43% na chance na bumalik ang customer sa susunod na taon. Ang paggamit ng customer service software tulad ng LiveAgent ay maaaring magpahusay ng CX sa pamamagitan ng mabilis at epektibong komunikasyon sa mga customer. Ang LiveAgent ay nagbibigay rin ng abilidad na makipag-usap sa mga customer mula sa iba't ibang channels.
Ang customer service management ay proseso ng pag-manage ng bawat aspektong konektado sa customer service. Hindi puwedeng ma-automate ang customer service management. Upang paghusayin ang kalidad nito, dapat makinig sa mga customers at magkaroon ng maayos na pagpapatakbo ng trabaho sa loob ng kompanya.