Ang webpage ay naglalaman ng mga email template na nag-uudyok sa FOMO (Fear of Missing Out) upang hikayatin ang mga kliyente na bumili. Kasama nito ang tips para sa pagtatapos ng email at mga template para sa mga hindi aktibong account at utang.
Ang FOMO ay isa sa pinakamalakas na motibo para sa mga tao na bumili. Totoo ito partikular na sa mga millenials ngunit naaayon rin ito sa mga hindi kabilang sa grupong ito.
Ang impluwensiya mula sa lipunan ay gumagawa ng tensyon na maaaring magamit para maparami ang benta. Dahil rito, gusto namin maging pamilyar ka sa terminong FOMO at ipakita sa iyo paano ito gamitin para makagawa ng mas maraming benta online.
Ang termino ay para sa akronim na “Fear Of Missing Out”. Ang takot na ito ay kaugnay sa pagsali sa isang pangyayari o aktibidad, pero maaaring ang mawalan din ng pagkakataon na makabili ng isang produkto, mag-leverage sa isang promosyon sa sale, o kahit makalimutan ang pinakabagong meme na ibinabahagi ng lahat sa social media.
Nasa kalikasan nating bilang tao na makisama, manatiling napapanahon, at nauuna sa iba.
Sa ginintuang panahon ng social media, lahat ay konektado at maaaring ibahagi ang kanilang buhay sa ibang tao, kung kaya marami sa atin ay na mapuwersa na huwag makaligtaan ang mga importanteng balita at oportunidad.
Ang neuromarketing ay tumutulak sa likod sa lahat ng mga istratehiya sa marketing ayon sa takot. Ang mga taktika na ito ay kilala rin bilang scarcity marketing.
Ang mga uri ng gawain sa marketing na ito ay nakatutok sa paggawa ng mga mekanismo na magdudulot ng pagmamadali dahil sa takot na mahiwalay o huli na sa pangyayari.
Tingnan natin ang mga halimbawa ng gumagamit ng FOMO sa komunikasyon.
Ang mensahe na ito ay sadyang makapangyarihang kagamitan na maaaring makahikayat sa mga potensyal na mga kustomer na gumawa ng pagbili. Nagpapakita ito ng pruweba mula sa lipunan ngunit tumutukoy rin na ang isang produkto ay malapit nang maubos dahil maraming mga kustomer ang interesado na bumili nito. Ang pamamadali ay nagdudulot din ng tiyak na dami ng stress.
Hindi naman na gusto naming madulot ng pagkabalisa sa kliyente pero layunin namin na pigilan sila na ipagpaliban ang desisyon na bumili at gawin sila na kumilos nang biglaan at hindi na nagtatagal sa pag-aanalisa ng kanilang desisyon.
Ang mga uri ng mensahe na ito ay nagpapalakas sa takot na mapag-iwanan bilang isang oportunidad. Isa sa mga dahilan bakit ang mga alok na limitado sa oras dahil ang pagkabalisa ay pumapabor sa pagkabigla-bigla.
Kung ikaw ay gagawa ng mga biglaang kampanya, mainam na ideya na gumamit ng countdown para ipaalala sa mga user sa nalalabing oras para makuha ang alok.
Ito ang panahon para gumamit ng isang mahusay na email sa huling pagkakataon o PPC ay may retargeting na umaabot sa mga kustomer at ipinaalala sa amin ang tungkol sa alok. Huwag kalimutan na ipakita ang dami ng stock, lalo na kung mayroon na lamang na kaunting natitira.
Kapag ang isang kustomer ay nakaligtaan ang isang salt, huwag mag-alinlangan na sabihin sa kanila na napalampas nila ang kanilang pagkakataon sa sale. Ito ang madalas na sinasabi ng mga travel agency at madali maipatupad sa e-commerce.
Ang isang banner na nagsasabi na ang isang produkto ay ubos na sa isang may diskwentong presyo ay perpektong ipinapakita kung ano ang kahulugan ng FOMO. Ang takot na mapag-iwanan ay maaaring gamitin para akitin ang mga potensyal na mamimili na bumili sa pamamagitan ng pagpapakita ng maaaring mawala sa kanila at masigurado na hindi sila mag-aalinlangan na pindutin ang buton na BILHIN NGAYON bago matapos ang alok.
Tulad ng nabanggit na, maaari mong gamitin ang kapangyarihan ng FOMO para magpadala ng mga “huling pagkakataon” na tipo ng mga email. Tingnan natin ang ilang halimbawa na maaari mong magamit sa iyong mga kampanya sa marketing sa hinaharap.
Hey [Name]
It’s your last chance to get an extra [X %] off! Everything’s on clearance*. Don’t miss out on this opportunity.
[Button] SHOP NOW
*Online only
Tik, Tok…
Time is running out! You only have [X] hours left to buy your favorites for lower prices.
Follow this [link] to check out the discounts we’ve prepared for you. But don’t wait too long! Stock is limited.
Our [Knitwear/Boots/Winter Jacket] ]sale ends today!
There are only [X] hours left to get your favorites. All discounts will be automatically applied at checkout. Terms and conditions apply.
[Button] SHOP THE SALE
Our seasonal sale ends today at midnight. Don’t miss the chance to get an extra [X]% off on all orders of $[value] and over.
Use the discount [code] at checkout.
[button] SHOP
Our one day [Summer/Spring/Fall/Winter/Black Friday] sale has begun. You have the chance to purchase all items for a discounted price. Get [X]% OFF YOUR ENTIRE ORDER!
Use the code [code] at checkout.*
[Button] BUY NOW
* The discount code can’t be used in conjunction with any other promotions or discounts.
Hello [name],
We wanted to let you know that this is your last chance to buy all of [company]’s products at a lower price.
Our annual sales campaign ends today at [time].
I’m afraid you really need to hurry up though, as there are not many items left in stock.
Follow this link to check out what’s left. [link]
Walang batas rito – maaari kang magdesisyon na magsimula na magpadala ng mga email sa huling pagkakataon dalawang araw bago matapos ang isang kampanya sa promosyon sa sale, o dalawang oras lang. Kilala mo ang iyong mga kustomer at postensyal na kliyente, kaya magdesisyon kailan ang tamang panahon para gamitin ang kapangyarihan ng pagmamadali ayon sa kaalaman na iyon.
Madalas ang mga kompanya ay nagpapadala ng isang email sa huling pagkakataon sa araw na ang isang partikular na alok ay matatapos o mag-aayos ng countdown at magpadala ng tatlo pang email – isa sa umaga, isa sa hapon, isa sa huling oras bago matapos ang promosyon. Naka-depende sa iyo kung anong istratehiya ang iyong piliin, pero siguraduhin na hindi spammy ang iyong mga mensahe.
Sa kabuuan ay gusto mo ipaalam sa lahat ng tao ang tungkol sa alok na magtatapos. Lalo kung plano mo na maglagay ng impormasyon tungkol sa sale sa social media o kung ipinalalaganap mo ito gamit ang mga patalastas. Gayumpaman, siguraduhin na ang iyong database ay nakahiwa-hiwalay nang maaayos at ikaw ay nagpapadala ng nauugnay at personalisadong mga mensahe sa lahat ng grupo ng kliyente ayon sa kanilang nakaraang mga binili at interes.
Ready to use some scarcity marketing?
Send out your last chance emails directly from LiveAgent. Save them as templates and you're good to go!
Discover a variety of email templates at LiveAgent, designed to enhance customer engagement and satisfaction. From business campaigns to customer service responses, our templates are crafted to improve communication and efficiency. Boost your marketing efforts, onboard clients seamlessly, and maintain customer loyalty with our expertly curated templates. Visit now to transform your email strategy!
Discover the power of email marketing with our updated sales email templates! Simplify your sales and marketing efforts using ready-made messages designed for every occasion. From welcoming new customers to re-engagement, these templates will enhance your email strategy. Experience the highest ROI and conversion rates with our expertly crafted emails. Visit now to boost your marketing performance!
Mga client onboarding email template
Discover effective client onboarding email templates at LiveAgent to enhance customer satisfaction and loyalty. Learn how to send emails directly from the LiveAgent ticketing dashboard and the best times to send them. Explore various email ideas and best practices to guide customers in using your product or service effectively. Start improving your customer interactions today—try LiveAgent for free with no obligations!
Mga template ng paalalang email
Discover effective email reminder templates on LiveAgent to boost engagement and conversion rates. Explore subject lines and customizable templates for various scenarios, including payment failures and trial expirations. Enhance your email marketing strategy today with our free, copy-and-paste email models.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team