Ano ang mga kontak ng help desk?
Ang mga kontak ng help desk ay nag-iimbak ng mahahalagang impormasyon tungkol sa iyong mga kustomer, kabilang ang kanilang pangalan, email, numero ng telepono at iba pang personal na impormasyon. Bilang karagdagan, ang software sa help desk tulad ng LiveAgent ay nagbibigay-daan sa iyong lumikha ng mga pasadyang patlang ng kontak upang mag-imbak ng natatanging impormasyon tungkol sa iyong mga kontak, tulad ng sukat ng kanilang sapatos o modelo ng kanilang kotse.
Anong impormasyon ang maaari mong iimbak sa iyong mga kontak?
Ang tampok na mga kontak ng LiveAgent ay maaaring mag-imbak ng sumusunod na impormasyon tungkol sa iyong mga kustomer:
- Pangalan at apelyido
- Avatar (litrato/larawan sa profile)
- Maraming email address
- Maraming numero ng telepono
- Timezone
- Kasarian
- Kumpanya at posisyon sa trabaho
- Wika
- IP address
- Impormasyon ng browser (Tulad ng Google Chrome)
- Mga grupo ng kontak (Ang mga grupo ng kontak na iyong itinalaga sa kanila, tulad ng mga VIP na kustomer o nagsasalita ng Espanyol)
- Pribadong mga tala (Panloob na mga tala na maaaring magsilbi sa iyo bilang mga paalala– tulad ng huwag tumawag ng 11:00 AM)
- Ang mga tiket ng kontak (Lahat ng mga tiket na naisumite nila sa loob ng iba’t-ibang mga channel ng komunikasyon)
- Pasadyang impormasyon
Saan ko mahahanap ang aking mga kontak?
- Mag-log in sa LiveAgent
- Pindutin ang Mga kontak
Upang lumikha ng bagong kontak, pindutin lamang ang kahel na buton na Lumikha. Upang tingnan/magdagdag/mag-edit ng umiiral nang impormasyon ng kontak, pindutin ang nais na kontak at punan/ayusin ang kinakailangang impormasyon.
Paano ka makakalikha ng mga natatanging patlang ng kontak?
- Mag-log in sa LiveAgent
- Pindutin ang Configuration
- Pindutin ang Sistema
- Pindutin ang Mga patlang ng kontak
- Pindutin ang kahel na buton na Lumikha
6. Magtakda ng alyas para sa iyong pasadyang patlang ng kontak. Ito ay maaaring maging isang bagay tulad ng “kulay_buhok” o “bansa”. Mangyaring tandaan na ang alyas ay maaari lamang maglaman ng maliliit na letra, numero, gitling o underscore. Ang mga puwang ay hindi pinapayagan.
- Pangalanan ang iyong pasadyang patlang ng kontak. Ngayon maaari mong pangalanan itong “Kulay ng buhok” o “Bansa” nang walang anumang mga paghihigpit sa pagfo-format.
- Pindutin ang Uri at piliin ang pag-input na opsyong pinakamahusay na babagay sa iyo. Maaari kang pumili mula sa textbox input, list box, checkbox, grupo ng checkbox o postal na address.
- Opsyonal: Pindutin ang deskripsyon at magtakda ng deskripsyon para sa pasadyang patlang ng kontak. Ang deskripsyon ay maaaring magbigay ng karagdagang impormasyon tungkol sa kontak para sa iyo at sa iyong tauhan.
- Pindutin ang Visibility at piliin kung nais mong ang pasadyang patlang ng kontak ay makita tuwing lilikha ka ng kontak.
- Pindutin ang Lumikha.
Bilang kahalili, maaari ka ring lumikha ng natatanging patlang ng kontak nang direkta sa iyong mga kontak. Upang magawa ito, mangyaring:
- Mag-log in sa LiveAgent
- Pindutin ang Mga kontak
- Pindutin ang nais na kontak
- Pindutin ang Magdagdag ng patlang
- Pindutin ang Lumikha ng patlang
- Sundin ang hakbang 6-11 mula sa mga instruksyon sa itaas.
- Mangyaring tandaan na kung hindi mo pipiliin ang “Palaging nakikita” sa hakbang 10, kakailanganin mong pindutin ang “Magdagdag ng patlang” upang makita/mapili ang patlang ng kontak na iyong lilikhain sa hinaharap.
Bakit kapaki-pakinabang ang pagbuo ng mga profile ng kustomer sa pamamagitan ng tampok na mga kontak ng help desk?
Mas maraming kaalamang serbisyo
Ang paglikha ng masusing mga kard ng kontak ay makakatulong sa iyong mga ahenteng magbigay ng mas mahusay na serbisyo para sa iyong mga kustomer. Mas maraming impormasyon ang iyong nakokolekta, mas magiging madali ang pagbibigay ng kaalaman at may kaugnayan mga sagot sa mga katanungan ng kustomer.
Halimbawa, sabihin nating nagtatrabaho ka sa industriyang sasakyan. Ang potensyal na kustomer ay interesado sa Mercedes AMG ngunit hindi pa rin makapagdesisyon tungkol sa pagbili. Kung naitala mo ang impormasyong ito sa kanilang kard ng kontak, kasama ang anumang karagdagang mga pagtutukoy sa seksyon ng mga tala, magagawa mong magamit ang mga ito sa hinaharap.
Sa susunod na sila ay makipag-ugnayan sa iyo, mapapahanga mo sila sa pamamagitan ng pag-alala sa modelo at tatak ng kotse na interesado sila. Hindi na nila kailangang ulitin ang kanilang mga nais at pangangailangan, na itinuturing ng karamihan ng mga kustomer na hindi magandang serbisyong kustomer.
Create rich customer profiles for free
Save all the essential info about your customers directly inside your help desk for free. Try it today. No credit card required.
Mas isinapersonal na serbisyo
Ang pagpunan ng mga kard ng kontak ay makakatulong din sa iyong isapersonal ang iyong mga pagsisikap sa pagbebenta, pagmemerkado at suporta. Halimbawa, sabihin nating ang potensyal na kustomer ay nakipag-ugnayan sa iyo sa pamamagitan ng email. Mayroon silang katanungan tungkol sa partikular na pares ng sapatos, katulad ng presyo nito.
Ang potensyal na mamimili ay nais malaman kung mayroong diskwento at kung magkakaroon ng isa sa hinaharap. Sa pamamagitan ng pagtatala ng impormasyong ito sa kanilang kard ng kontak, magagawa mong makipag-ugnayan sa kanila ng maagap sa sandaling ang produkto ay nakaiskwento. Magagawa mo ito sa pamamagitan ng pagpapaliban ng tiket sa loob ng iyong sistemang pagtitiket hanggang ang diskwento ay mangyari.
Maaari kang gumawa ng karagdagang hakbang at suriin din ang sukat ng kanilang sapatos sa kanilang kard ng kontak. Pagkatapos ay maaari kang makipag-ugnayan sa kustomer at sabihing ang produktong kanilang tinitingnan sa loob ng ilang linggo ay nakadiskwento sa wakas, at mayroon kang pares sa kanilang sukat. Ang ganitong uri ng serbisyong kustomer ay ang hinahangad ng mga kustomer –nagbibigay ng higit na serbisyo, tulad ng sinabi ni Shep Hyken, ang alamat sa serbisyong kustomer. Higit pa, ikaw ay makakasigurong makakakuha ka ng tapat na kustomer at tagataguyod ng tatak pagkatapos ng ganitong uri ng pakikipag-ugnayan.
Mas pinahusay na kasiyahan ng kustomer
Sa pamamagitan ng paglikha ng mga pambihirang karanasan ng kustomer gamit ang isinapersonal at may kaalamang serbisyo, mapapanatili mo ang iyong mga kustomer na nasisiyahan sa iyong kumpanya. Ang pagpapanatili sa kanilang masaya ay maaaring humantong sa mga pangmatagalang ugnayan at magbigay ng karagdagang mga pakinabang tulad ng kanais-nais na mga pagsusuri, adbokasiya sa tatak at pag-uulit ng mga pagbili.
Maraming pagbebenta
Mas nasisiyahan ang iyong mga kustomer sa iyong pagsisikap sa serbisyo at pagmemerkado, mas maraming mga pagbili ang kanilang gagawin. Sila rin ay nagdadala ng mga bagong kustomer sa pamamagitan ng pagrerekomenda ng iyong negosyo at pagbabahagi ng kanilang positibong karanasan sa mga kaibigan at pamilya. Kung patuloy kang magbibigay ng mga pambihirang karanasan ng kustomer, ikaw ay lilikha ng magandang daloy ng masaya, matapat na mga kustomer na nagdadala ng mga bagong kustomer na patuloy na lumilikha ng bagong kita.
Mga mapagkukunan ng batayang kaalaman
Nais matuto nang higit pa tungkol sa mga kontak ng help desk? Suriin ang aming batayang kaalaman, akademya at blog na sumasaklaw sa lahat ng dapat malaman.
Handa nang mag-set up ng iyong mga kontak?
Tuklasin kung gaano kadaling magbigay ng may kaalaman at isinapersonal na serbisyo gamit ang mga kard ng kontak ng help desk. Subukan ito ngayon nang libre gamit ang aming libreng 14-na araw na pagsubok. Hindi kinakailangan ng credit card.
Kailangan dagdagan ang bilis ng pagtugon?
LiveAgent ay pinuri ng mga gumagamit dahil sa mahusay na pagpapa-andar, abot-kayang presyo, at mahusay na suporta. Ito ang pinakamahusay na pagpipilian para sa kasangkapan sa suporta para sa maraming negosyo.
Pinakamahusay na mga kasanayan sa help desk
LiveAgent ay isang epektibong software sa pangangalaga sa kustomer na nagbibigay-daan sa mga ahente na makipag-usap nang hindi gumagamit ng kanilang tunay na pangalan. Ito ay mahalaga para sa customer service, pagpapaunlad ng network, at customer satisfaction. Ang L.A.S.T. method ay mahalaga para sa customer loyalty at reputasyon ng negosyo. Ang LiveAgent ay may iba't ibang communication channels at dapat itong gamitin para sa positibong epekto sa customer satisfaction at sales. Mag-set up ng mga departamento ng help desk para mapahusay ang kalidad ng paglilingkod sa mga kustomer sa iba't-ibang lokasyon.