Mahalaga pa rin ang produkto at presyo. Gayunpaman, ang pagbebenta lamang batay sa mga katangiang ito ay hindi na sapat upang magtagumpay sa kapaligiran ng negosyo na sobrang mapagkumpitensya ngayon.
Sa katunayan, ang pag-aaral ni Gartner ay natagpuan na ang karamihan sa mga nagbibigay ng solusyon ay masyadong nakatuon sa mga tampok ng produkto at teknolohiya, sa halip na mga benepisyo. Ang talagang nais ng mga mamimili mula sa mga organisasyon ay ang pag-unawa sa totoong halagang pinangako na ihahatid ng produkto. At kung paano ito makakatulong sa kanila na lutasin ang kanilang mga problema.
Kaya, ano ang halaga ng kustomer? Ang halaga ng kustomer ay tumutukoy bilang pag-unawa sa kung ano ang halaga ng produkto o serbisyo sa kustomer laban sa mga posibleng kahalili. Sulit na nangangahulugan na kung ang pakiramdam ng kustomer ay nakuha nila ang mga benepisyo sa kung ano ang nabayaran.
Ilang mga benepisyo:
- kalidad ng produkto o serbisyo
- tagumpay mula sa paggamit ng produkto o serbisyo
- advantage ng pagmamay-ari
- mga punto ng pagkakaiba-iba
- mabilis na pag-access sa solusyon
- imahe at tatak ng kumpanya o ng produkto
- mayroon nang mga relasyon o karanasan
Ekwasyon sa halaga ng kustomer:
Ang isa pang kahulugan ng halaga ng kustomer ay nagpapahiwatig na mayroong dalawang aspeto ng halaga ng kustomer. Ang dalawang aspetong ito ay ang kagustuhan na halaga at nakitang halaga. Ang kagustuhan na halaga ng kustomer ay tumutukoy sa kung ano ang gusto ng kustomer na matanggap mula sa produkto o serbisyo. Ang nakitang halaga ay ang benepisyo na pinaniniwalaan ng kustomer na kanilang natatanggap mula sa produkto o serbisyo pagkatapos nila itong mabili.
Kapag gumagawa ng mga desisyon sa pagbili, karaniwang ihinahambing ng mga mamimili ang kanilang nakikitang halaga ng mga katulad na produkto at serbisyo. Pagkatapos nito, pinipili nila ang mga may pinakamataas na halaga ng habambuhay na kustomer sa lahat ng mga magagamit na alok sa merkado. Dahil ang bawat mamimili ay may natatanging hanay ng mga pangangailangan, kagustuhan at mapagkukunan, walang dalawang mamimili ang maglalagay ng parehong halaga sa parehong produkto o serbisyo.
Ang pinakamataas na kalidad ng mga produkto o serbisyo ay hindi nangangahulugang ng pinakamataas na halaga ng mamimili. Sinusuri ng mga mamimili ang mga benepisyo laban sa inaalok na gastos. Habang ang ilan ay handang magbayad ng mas mataas na presyo para sa mataas na antas ng kalidad, ang iba ay maaaring isaalang-alang na ang parehong mga benepisyo ay hindi kasing halaga ng presyo.
Kapag lumilikha ng halaga ng kustomer, ang mga negosyo ay kailangang isaalang-alang ang mga sumusunod:
- Ang mga mamimili ay nagsusuri ng halaga sa dalawang yugto; bago at pagkatapos ng pagbili.
- Ang halaga ay nakikita sa iba’t-ibang mga antas, samakatuwid ito ay kinakailangang maihatid sa iba’t-ibang mga antas.
- Ang halaga ng mamimili ay nangangahulugan ng iba’t-ibang bagay sa iba’t-ibang mga kustomer
Mga panukala sa kahulugan ng halaga ng kustomer
Ang panukala sa halaga ng kustomer ay pahayag na naglalahad kung bakit makikinabang ang mga potensyal na kustomer mula sa pagbili ng produkto o paggamit ng serbisyo. Ito ang pangunahing susi sa mabisang diskarte sa pagmemerkado ng produkto. Karaniwan, ito ang total na kabuuan ng mga benepisyo na dapat nagkukumbinsi sa mga mamimili kung bakit ang produkto o serbisyo ay magiging mas mahalaga sa kanila kaysa sa mga katulad na alok sa merkado.
Ang panukalang halaga ay karaniwang binubuo ng bloke ng maikling teksto (isang headline, sub-headline at isang talata ng teksto) at biswal (larawan, grapiko, imahe ng bayani). Malinaw na ipinapaliwanag ng mahusay na panukala sa halaga kung paano nakakatulong ang produkto upang malutas ang mga problema ng mga kustomer. Inilalarawan nito ang mga tukoy na benepisyo at sinasabi sa mga prospek kung bakit dapat nilang piliin ang iyong produkto sa halip na ang iba.
Bakit importante ang halaga ng kustomer?
Kung nagawa nang tama, ang panukala sa halaga ng kustomer ay maaaring magbigay sa negosyo ng malaking kalamangan sa mga kakumpitensya. Gayunpaman, napaka kaunting negosyo ang may mabisang mga panukala sa halaga. Ang kamakailang pag-aaral ay nagsiwalat na 83% ng mga nagmemerkado ay hindi gaanong binibigyang pansin ang mga panukala sa halaga ng kustomer sa kanilang mga diskarte, kampanya at ad. Ngunit, 17% lang talaga ang nakakaunawa at yumayakap sa kung ano ang panukala sa panghabambuhay na halaga ng kustomer.
Ang isa pang pag-aaral ay natagpuang 58% ng mga deal ay humahantong sa walang mga benta dahil ang halaga ay hindi napatunayan. Kung ang mga prospect ay tumitingin sa produkto bilang potensyal na solusyon nang hindi nauunawaan ang halaga nito, malamang na maantala ang kanilang pagbili. Ang isang mahusay na natukoy na halaga ng mamimili, sa kabilang banda, ay tumutulong upang isulong ang mga benta at mag-udyok ng mga potensyal na kustomer tungo sa pagbili.
Paano lumikha ng halaga ng mga kustomer
Bukod sa pagiging mahalaga para sa pag-akit at pagpapanatili ng mga kustomer, ang halaga ng kostumer ay din ang naging dahilan ng pagpapasya ng mga share sa merkado at halaga ng shareholder sa bawat kumpanya. Iyon ang dahilan kung bakit ang mga naghihintay na organisasyon ay higit na nakatuon sa paglikha ng halaga ng mamimili at paghasa ng kanilang mga panukalang halaga.
Mga prinsipyo sa pangunahing paglikha sa halaga ng kustomer:
Maunawaan kung ano ang humihimok sa halaga para sa iyong mga kustomer
Ang mga mamimili ay hindi partikular na naghahanap upang bumili ng iyong mga produkto o serbisyo. Naghahanap sila ng mga solusyon na nakakatugon sa kanilang mga pangangailangan. Ang pag-unawa sa kung ano ang gusto ng iyong mga potensyal na kustomer, kung ano ang mahalaga sa kanila at kung ano ang sinusubukan nilang makamit sa pamamagitan ng pagbili ng iyong mga produkto ay ang unang hakbang sa paghahatid ng halaga sa habambuhay ng kustomer.
Malinaw na tukuyin at ipaalam ang iyong halaga ng panukala
Sa dami ng mga katulad na mga produkto na magagamit sa merkado, ang mga kustomer ay mapangsarili sa kanilang mga pagpipilian. Dito maaaring makilala ang iyong panukala sa halaga at maging iba ang iyong negosyo mula sa kumpetisyon. Tukuyin kung anong halaga ang nilikha ng iyong mga produkto o serbisyo, kung aling mga partikular na benepisyo ang maaasahan ng mga kustomer mula sa paggamit ng mga ito at gawing malinaw ang iyong panukala sa halaga sa lahat ng iyong mga komunikasyon.
Magsaliksik ng mga katunggali at gawing natatangi ang iyong panukala sa halaga
Sa isang mapagkumpitensyang merkado, ang pagiging natatangi ay lubhang mahalaga para sa anumang negosyo upang lumago nang mahusay. Magsaliksik ng iyong mga kakumpitensya; kasama na ang mga startup. Maunawaan kung paano ang iyong alok ay naiiba at mas mahalaga sa mga mata ng iyong target na madla. Mas mataas ba sa teknikal? Gaano kadali gamitin ito? Madali ba itong magamit?
Ibahagi ang iyong mga kustomer at ayusin ang iyong panukala sa halaga nang naaayon
Ang magkakaibang mga kustomer/pangkat ng kustomer ay natural na may iba’t ibang pananaw sa halaga. Ang mga halaga ay maaaring magkakaiba batay sa heograpiya, demograpiko, panahon o ilang mga katangian ng produkto. Sa halip na subukang maghatid ng parehong halaga ng panukala sa iyong buong madla, isaalang-alang ang paghiwalayin ito sa mga indibidwal na bahagi ng kustomer. Sa gayon, nagagawa mong ayusin ang iyong mensahe sa bawat isa sa kanila.
Magtakda ng panalong presyo na magbibigay halaga pareho sa iyong mga kustomer at sa iyong kumpanya
Ang pakikipagkumpitensya sa presyo lamang ay karaniwang mahinang istratehiya. Magtakda ng presyo para sa iyong mga produkto. Nililinaw nito na nakakakuha ng halaga ang mga kustomer habang pinapalaki rin ang iyong kakayahang kumita. Ang mga nasiyahan na kustomer na nakikita ang halaga sa iyong mga alok at pakiramdam na nakukuha nila ang halaga ng kanilang pera ay handang magbayad ng higit pa. Samantalang ang hindi nasiyahan na mga kustomer na hindi pa nakikita ang halaga ay malamang na umalis kahit na nag-aalok ka ng pinakamababang presyo.
Tuklasin ng mag-isa
Mahalaga ang kaalaman, ngunit kapag ito ay naisabuhay lamang. Subukan ang lahat ng iyong natutunan sa aming akademya sa loob mismo ng LiveAgent.
Try out LiveAgent for FREE
Handle all customer inquiries from one interface. Start improving your customer service with a 14-day free trial right away!
Ang omnichannel contact center ay pinahuhusay ang multichannel support at nagbibigay ng pinag-isang customer service strategy na tumutugon sa lahat ng channels. May mga libreng at may bayad na call center tools, na may kani-kaniyang features at limitasyon. Ang pagpili ng tama ay nagbibigay ng maraming advantages, tulad ng pagpapadali ng trabaho ng mga agents, transparency ng data, at pagtaas ng customer satisfaction. Ang mga libreng call center software ay pinabababa ang gastos at madali paganahin, subalit mayroong mga limitasyon sa features. Maaari itong dagdagan sa mga paid plans, na nakakatulong pang mapataas ang productivity at scalability ng negosyo. Upang masulit ang paggamit ng call center logging software, mahalaga din ang integration ng software at pagtakda ng goals para sa mga agents.