Template na pangkalahatang tugon para sa mga direktang mensahe, email sa pre-sale, at mga reklamo sa social media. Mahalaga ang pagtugon sa katanungan at reklamo ng mga kustomer upang mapanatili ang kanilang kumpiyansa sa brand. Gamitin ang mga modelo na ito upang mapagbuti ang iyong customer service.
Importante ba ang mga direktang mensahe sa Facebook o Instagram? Karamihan sa mga negosyo na nagsisimula social media ay iniisip na ang mga katanungan na natatanggap mula sa mga direktang mensahe sa mga social network ay hindi mas importante sa mga emails.
Pero sa totoo lang, baliktad ito! Ang mga user ay mas naglalagi sa social media kayasa sa pagtingin sa kanilang mga inbox ngayon. Kung kaya ang iyong kompanya ay kailangan na magbigay ng napakahusay na customer service sa social media at maging sa ibang mga paraan ng komunikasyon at sagutin ang bawat mensahe na natatanggap nito mula sa mga kustomer.
Ang isang direktang mensahe ay isang pribadong mensahe na ipinadala ng isang user sa social media papunta sa isa pang user o isang account ng negosyo. Natatangi ang uri ng komunikasyon na ito dahil hindi nakikita ng ibang user ang nilalaman na hindi ipinadala sa kanila.
Kung pag-uusapan ang antas ng pagbukas (open rate), ang isang direktang mensahe mula sa Facebook o Instagram ay may napakataas na halaga, lumalampas ito sa 60% o maging 80% kumpara sa karaniwang antas ng pagbukas ng email na tinatayang nasa 15-25% (sanggunian). Dahil ito sa malawak na paggamit ng mga tao sa mga social network na ito. Kung mas aktibo ang iyong brand sa isang partikular na network, mas may halaga ang inbox.
Thank you for contacting us!
My name is [rep’s name], and I’d be happy to assist you today.
Could you specify your request so that I can try to help you, or pass your message on to a colleague who will contact you ASAP?
Best,
[rep’s name]
P.S. If you like the content we post on our profile, how about you share our posts from time to time? It will help us reach more followers and grow our social media presence <3
Thank you for notifying us about the problem with your order.
We are sorry that you received a [faulty/damaged] product, and we promise that this issue will be resolved as soon as possible!
Please provide us with the following information so that we can start the return process:
Order number, which you can find in your confirmation email or on the package.
Details about the faulty product.
Description of the problem.
As soon as you provide us with more details, we will inform you about the next steps.
Best,
The [company] customer service team
We’re glad that you are interested in our [product/service].
As you may have noticed, this product is currently out of stock. However, it will be available again on the [date].
As we will be restocking a limited number of items, we recommend that you sign up for a reminder list. Once you add your email, our system will notify you when the desired [product/service] is in stock again.
Good luck and happy shopping!
Best,
[name of a representative] from the [company] team
Thank you for reaching out.
I’ve just checked the status of your order no. [order no.]. It has just been [packaged/shipped/delivered to a pick-up point], so you will receive it in [number of days] days.
You can track your order by following this link [link].
If you have any other questions, feel free to message me.
Best,
[name of a representative] from the [company] team
Thank you for messaging and notifying us about that situation. I’m sorry you had to wait for so long without being contacted by our team.
If you submitted your inquiry via email, contact form, or live chat, you should have received a confirmation email with a dedicated ticket number assigned to your inquiry.
Could you please check that message and let me know the number of your ticket?
I will check the status of your inquiry right after you give me these details and will get back to you with more information and the next steps.
Sorry for the inconvenience!
Regards,
The [company] customer service team
Maging ikaw at tunay. Ikaw ay kumokonekta sa ibang tao, kaya maging tapat at nakikiramdam. Ipaalam ang mga halagahan ng iyong brand sa iyong mga kustomer.
Siguraduhin ng kapwa ang pampubliko at pribadong komunikasyon sa social media ay may parehong tono ng pananalita. Kung ang tono ay mahinahon at madaling maunawaan sa iyong mga pampublikong post, ganoon din dapat sa mga direktang mensahe. Huwag maging sobrang pormal. Ayaw mong magduda sila na nagmensahe sila sa tamang kompanya di ba?
Ang social media ay isang ‘always-on’ na channel. Maging sanay na sumagot sa mga mensahe at komento sa lalong madaling panahon, anupaman ang konteksto ng mensahe.
Siguraduhin na sinuman ang nag-aasikaso sa inbox ng account ng negosyo ay alam kung paano magsulat nang maayos. Kung sila ay may duda, inirerekomenda na sila ay gumamit ng mahusay na spell-checker o humingi ng tulong mula sa mga editor.
Depende ito at walang pangkalahatang batas. Walang mensahe na digital ang sobrang haba pero ang iyong mga tugon sa mga mensahe ng mga kustomer at hindi rin dapat na sobrang maiksi. Hindi ito email na nagbebenta kung saan kailangan mong kuhain ang atensyon ng tumatanggap sa loob ng 2-3 pangungusap. Ang iyong potensyal o kasalukuyang kliyente ay nagpapadala sa iyo ng mensahe, kaya gamitin ang pagkakataon na ito at subukan silang pahangain.
Batiin ang nagpadala ng mensahe at subukan na maging komprehensibo hanggat maaari sa iyong mensahe. Ang pakikipag-usap sa social media ay hindi kasing pormal ng pakikipag-usap sa email at madalas na nagaganap nang real-time, kung kaya gumawa ng munting pakikipag-usap bago ibigay ang mga detalye.
Impormal ang pakikipag-usap sa social media, at kung may nagpadala sa iyong kompanya ng direktang mensahe alam mo na ang pangalan niya. Ito ang dahilan kung bakit mungkahi namin na tawagin ang mga nagmensahe sa kanilang pangalan para maging mas malapit. Kung ang isang profile picture ay nagsasabi na ikaw ay nakikipagp-usap sa isang mas matanda ay maaari kang maglagay ng “Ginoo/Ginang” sa umpisa ng iyong mensahe pero kakaiba ito sa pakikipag-usap sa social media.
Tandaan na gumamit ng mga emoji, na ang ikalawang wika ng social media.
Depende ito sa lokal na batas sa pribasiya at tuntunin sa paggamit sa isang partikular na platform. Maaari kang gumamit ng tool para maayos ang mga mensahe sa isang social media inbox ng negosyo, ngunit huwag mong ituring ang mga direktang mensahe sa social media ay ibang channel para sa cold email. Isa itong kakaibang gawain na maaaring magresulta sa platform ng social media na ipagbawal ang iyong account.
Ready to use our social media templates?
Put them to the test with our free 14-day trial, no credit card required. Start replying to Facebook messages, Tweets, and Instagram comments today!
Mga template ng nagbibigay-kaalamang email
Mayroong tatlong uri ng email na maaaring gamitin para sa mga customer: newsletter, promosyonal, at survey. Mahalaga ang pagpapadala ng mga nagbibigay-kaalamang email upang magbigay ng impormasyon tungkol sa mga updates sa negosyo at COVID-19. Ang mga email sa pagpapahalaga sa kustomer ay nakakatulong upang magbuo ng mabuting relasyon sa mga kliyente at mapanatili ang katapatan. Ang mga uri ng nagbibigay-kaalamang mga email ay nagbibigay-daan sa kumpanya upang maabot ang umiiral at mga potensyal na kliyente upang magbigay ng impormasyon tungkol sa mga tukoy na piraso ng balita.
Templates ng email ng pagtugon sa kahilingang ibalik ang bayad
Ang mga kampanya sa promosyonal na sale ay dapat magbigay ng benepisyo sa negosyo tulad ng pagtataas ng katapatan ng mga kliyente at pag-akit ng bagong kustomer. Ang mga email sa pre-sale at pagpapadala ng mga nagpapahalaga sa mga kustomer ay magandang istratehiya upang magpakita ng pagpapahalaga at mapanatili ang kanilang katapatan. Ang LiveAgent ay nagbibigay ng impormasyon sa pag-install sa mga gumagamit. Ang website na ito ay gumagamit ng cookies at awtomatikong tatanggapin ang pag-deploy nito.
Hindi umuusad? Dagdagan ang benta sa LiveAgent!
Ang propesyonal na help desk solution ay maaring makuha sa isang nakapirming buwanang presyo. Mag-sign up para sa 14-araw na libreng pagsubok upang makakuha ng lahat ng mga feature. Tumataas ang benta, simulan na. May iba't ibang planong maaari mong piliin depende sa laki ng iyong negosyo, mula sa libre hanggang sa pinakamalaking planong nagkakahalaga ng $49 bawat buwan at may kasama pang WhatsApp.
Mga email template ng tugon sa feedback ng kustomer
The article discusses the importance of email templates for various purposes such as responding to positive feedback on social media, following up on events, and updating product information. It emphasizes the need for personalized and positive communication with customers, including the use of images and relevant information. The article provides a variety of email templates for businesses to use in order to maintain customer satisfaction and stay competitive in their industry.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team