Libreng trial

Language switcher

–Hidden comment

Use attributes in format region_from and region_to= to change the languages showing in language switcher.
Available regions are:
europe_from europe_to
asia_from asia_to
mideast_from mideast_to
america_from america_to

Example:
europe_from=0 europe_to=22 will put all languages (ordered in language switcher settings) from 1 to 21 to Europe region:
asia_from=22 asia_to=25 will put all languages from 23 to 24 (so only 2) into Asia region.

Template na pangkalahatang tugon

Importante ba ang mga direktang mensahe sa Facebook o Instagram? Karamihan sa mga negosyo na nagsisimula social media ay iniisip na ang mga katanungan na natatanggap mula sa mga direktang mensahe sa mga social network ay hindi mas importante sa mga emails.

Pero sa totoo lang, baliktad ito! Ang mga user ay mas naglalagi sa social media kayasa sa pagtingin sa kanilang mga inbox ngayon. Kung kaya ang iyong kompanya ay kailangan na magbigay ng napakahusay na customer service sa social media at maging sa ibang mga paraan ng komunikasyon at sagutin ang bawat mensahe na natatanggap nito mula sa mga kustomer.

Template na pangkalahatang tugon
Tumugon sa mga komento sa Facebook at mga direktang mensahe mula mismo sa dashboard sa LiveAgent

Ano ang isang direktang mensahe? Bakit ito importante?

Ang isang direktang mensahe ay isang pribadong mensahe na ipinadala ng isang user sa social media papunta sa isa pang user o isang account ng negosyo. Natatangi ang uri ng komunikasyon na ito dahil hindi nakikita ng ibang user ang nilalaman na hindi ipinadala sa kanila.

Kung pag-uusapan ang antas ng pagbukas (open rate), ang isang direktang mensahe mula sa Facebook o Instagram ay may napakataas na halaga, lumalampas ito sa 60% o maging 80% kumpara sa karaniwang antas ng pagbukas ng email na tinatayang nasa 15-25% (sanggunian). Dahil ito sa malawak na paggamit ng mga tao sa mga social network na ito. Kung mas aktibo ang iyong brand sa isang partikular na network, mas may halaga ang inbox.

Mga ideya na template na pangkalahatang tugon sa social media

Pangkalahatang tugon sa social media

Pangkalahatang tugon sa social media – tugon na mensahe sa isang sirang o hindi gumaganang order

Pangkalahatang tugon sa social media – pagsagot sa tanong tungkol sa pag-restock

Pangkalahatang tugon sa social media – pagsagot sa tanong tungkol sa estado ng order

Pangkalahatang tugon sa social media – pagsagot sa mensahe na humihingi ng tulong dahil ang kustomer ay hindi nakatanggap ng tugon mula sa ibang channel. 

Komunikasyon sa social media – batayang batas 

Gumawa ng isang online na pagkatao

Maging ikaw at tunay. Ikaw ay kumokonekta sa ibang tao, kaya maging tapat at nakikiramdam. Ipaalam ang mga halagahan ng iyong brand sa iyong mga kustomer.

Huwag magpabago-bago

Siguraduhin ng kapwa ang pampubliko at pribadong komunikasyon sa social media ay may parehong tono ng pananalita. Kung ang tono ay mahinahon at madaling maunawaan sa iyong mga pampublikong post, ganoon din dapat sa mga direktang mensahe. Huwag maging sobrang pormal. Ayaw mong magduda sila na nagmensahe sila sa tamang kompanya di ba?

Mabilis na tumugon

Ang social media ay isang ‘always-on’ na channel. Maging sanay na sumagot sa mga mensahe at komento sa lalong madaling panahon, anupaman ang konteksto ng mensahe.

Bantayang maigi ang mga pagkakamali sa baybay at gramatika

Siguraduhin na sinuman ang nag-aasikaso sa inbox ng account ng negosyo ay alam kung paano magsulat nang maayos. Kung sila ay may duda, inirerekomenda na sila ay gumamit ng mahusay na spell-checker o humingi ng tulong mula sa mga editor.

Pangkalahatang tugon sa social media – mga madalas na katanungan

Gaano dapat kahaba ang aking mga direktang mensahe?

Template na pangkalahatang tugon

Depende ito at walang pangkalahatang batas. Walang mensahe na digital ang sobrang haba pero ang iyong mga tugon sa mga mensahe ng mga kustomer at hindi rin dapat na sobrang maiksi. Hindi ito email na nagbebenta kung saan kailangan mong kuhain ang atensyon ng tumatanggap sa loob ng 2-3 pangungusap. Ang iyong potensyal o kasalukuyang kliyente ay nagpapadala sa iyo ng mensahe, kaya gamitin ang pagkakataon na ito at subukan silang pahangain.

Batiin ang nagpadala ng mensahe at subukan na maging komprehensibo hanggat maaari sa iyong mensahe. Ang pakikipag-usap sa social media ay hindi kasing pormal ng pakikipag-usap sa email at madalas na nagaganap nang real-time, kung kaya gumawa ng munting pakikipag-usap bago ibigay ang mga detalye.

Paano ko dapat tawagin ang mga user?

Feedback bubble

Impormal ang pakikipag-usap sa social media, at kung may nagpadala sa iyong kompanya ng direktang mensahe alam mo na ang pangalan niya. Ito ang dahilan kung bakit mungkahi namin na tawagin ang mga nagmensahe sa kanilang pangalan para maging mas malapit. Kung ang isang profile picture ay nagsasabi na ikaw ay nakikipagp-usap sa isang mas matanda ay maaari kang maglagay ng “Ginoo/Ginang” sa umpisa ng iyong mensahe pero kakaiba ito sa pakikipag-usap sa social media.

Tandaan na gumamit ng mga emoji, na ang ikalawang wika ng social media.

Maaari ko bang itago ang mga datos ng mga user na nagpadala ng mga direktang mensahe?

Iba't Ibang mga Data Center

Depende ito sa lokal na batas sa pribasiya at tuntunin sa paggamit sa isang partikular na platform. Maaari kang gumamit ng tool para maayos ang mga mensahe sa isang social media inbox ng negosyo, ngunit huwag mong ituring ang mga direktang mensahe sa social media ay ibang channel para sa cold email. Isa itong kakaibang gawain na maaaring magresulta sa platform ng social media na ipagbawal ang iyong account.

Ready to use our social media templates?

Put them to the test with our free 14-day trial, no credit card required. Start replying to Facebook messages, Tweets, and Instagram comments today!

Free Trial
{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Tanong”, “name”: “Gaano dapat kahaba ang aking mga direktang mensahe?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Depende ito at walang pangkalahatang batas. Ang pakikipag-usap sa social media ay hindi kasing pormal ng pakikipag-usap sa email at madalas na nagaganap nang real-time, kung kaya gumawa ng munting pakikipag-usap bago ibigay ang mga detalye. Gayumpaman, ang mga direktang mensahe ay hindi dapat mahaba.” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Paano ko dapat tawagin ang mga user?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Impormal ang pakikipag-usap sa social media, at kung may nagpadala sa iyong kompanya ng direktang mensahe alam mo na ang pangalan niya. Ito ang dahilan kung bakit mungkahi namin na tawagin ang mga nagmensahe sa kanilang pangalan para maging mas malapit. Kung ang isang profile picture ay nagsasabi na ikaw ay nakikipagp-usap sa isang mas matanda ay maaari kang maglagay ng “Ginoo/Ginang” sa umpisa ng iyong mensahe pero kakaiba ito sa pakikipag-usap sa social media. ” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Maaari ko bang itago ang mga datos ng mga user na nagpadala ng mga direktang mensahe?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Depende ito sa lokal na batas sa pribasiya at tuntunin sa paggamit sa isang partikular na platform. Maaari kang gumamit ng tool para maayos ang mga mensahe sa isang social media inbox ng negosyo, ngunit huwag mong ituring ang mga direktang mensahe sa social media ay ibang channel para sa cold email. Isa itong kakaibang gawain na maaaring magresulta sa platform ng social media na ipagbawal ang iyong account.” } }] }
Balik sa templates Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×

Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo