Mga template sa pahina sa FAQ

Ang mga konsumer sa kasalukuyan ay gumagamit ng mga opsyon sa self-service kapag kailangan nilang magresolba ng mga maliliit na mga isyu o maghanap ng mga impormasyon tungkol sa isang produkto/serbisyo. Dahil rito, ang pagkakaroon ng komprehensibong pahina ng FAQ ay tiyak na kailangan para sa lahat ng negosyo. Ang mga pahina sa FAQ ay nakakatuling kapwa sa kustomer at empleyado. Nagbibigay kalayaan ito sa mga kustomers na hindi na mang-abala pa sa pagkontak ng customer support at nakakatulong sa mga empleyado na magsayang ng oras sa pagsagot sa mga madalas na katanungan.

Bakit kailangan ng iyong negosyo ng isang pahina ng FAQ

  • Ang mga knowledge base kasama na ang mga FAQ ay ang pinakamadalas na ginagamit na opsyon sa self-service ngayon. (Forrester)
  • 90% ng mga konsumer sa mundo ay inaasahan ang mga brand at organisasyon na mag-alok ng online na portal para sa self-service, samantalang may 74% ay nakagamit na nito. (Microsoft
  • 98% ng mga konsumer ay sumubok na ng self-service na solusyon, kasama na ang paghahanap sa mga FAQ ng kompanya, help center, o iba pang mga online na sanggunian. (Dimensional Research)
  • 39% ng mga millennial ay tinitingnan muna ang FAQ ng kompanya kapag may mga tanong sila. Nagpapakita ito na nais nila na mahanap nila mismo ang mga sagot. (Salesforce)
  • 59% ng mga konsumer at 71% ng mga bumibili ng negosyo ay sinasabi na ang pagkakaroon ng self-service availability ay nakakaapekto sa kanilang katapatan. (Salesforce)
Mga template sa pahina sa FAQ
Halimbawa ng knowledge base

Paano gumawa ng epektibong pahina ng FAQ sa 4 hakbang

Mga template sa pahina sa FAQ

Gumawa ng listahan ng pinakamadalas na mga tanong. Maaari kang makakuha ng pananaw mula sa iyong grupo ng customer service para makilala ang mga paulit-ulit na mga tanong at ang mga madalas na problema na idinudulog ng iyong mga kustomer.

Mga Permiso

Ayusin at ikategorya ang iyong mga FAQ. Tukuyin ang mga pangkaranwiang mga pakasa sa loob ng iyong listahan ng mga tanong at igrupo ito sa isang lohikal na paraan upang ang mga users ay madaling tingnan ang mga pahina at mahanap ang kanilang hinahanap.

Panahon ng resolusyon

Gawing maiksi at direkta ang mga sagot. Depende sa kahirapan ng tanong, maaari kang gumamit ng 1-2 pangungusap hanggang sa 2-4 na maiiksing talata para mabalangkas ang iyong sagot. Mag-link ng mga kaugnay na mga sanggunian para sa iyong knowledge base para sa mas detalyadong impormasyon.

Mga rebyu sa customer service

Panatilihin ang iyong mga FAQ at i-update ang nilalaman nito. Regular na irebisa ang iyong pahina ng FAQ habang ang iyong kompanya o produkto ay lumalago at nagbabago para masigurado na ang nilalaman nito ay may kaungayan ay napapanahon sa pagdaan ng panahon.

Mga template sa FAQ: Pangkaraniwang halimbawa ng mga madalas na katanungan 

Ayon sa uri ng iyong negosyo, sektor ng industriya, at ang ispesipikong kailangan ng iyong tutok na mga tao, ang iyong template sa FAQ ay maaaring magsama ng ibang mga bahagi na sumasagot sa iba’t ibang mga paksa. Kasama na rito ang pangkalahatang impormasyon, produkto o paggamit ng serbisyo, detalye ng presyo at pagpapadala. mga bumalik at refund, at marami pang iba. Makikita sa ibaba ang ilang halimbawa ng madalas na mga katanungan na maaari mong magamit kapag ikaw ay nagsisimulang gumawa ng iyong sariling pahina ng FAQ.

Mga Pangkalahatang Tanong


What is [Product/ Service] and how does it work?
How much does [Product/ Service] cost?
In what countries can I use [Product/ Service]?
Which languages does [Product/ Service] support?
How does your product differ from the others?
Are there any benefits to using your product / having an account with you?
Is there a way I can learn more about your company?
Do you have a catalog?
How can I be notified about the latest promotions, new arrivals, or any ongoing sales?
What is your privacy policy?
How can I get assistance if I need it?
Do you offer live chat support?

Mga Order 


What happens after I place my order?
How do I redeem my discount/ promo code/ coupon/ reward voucher?
What is the status of my order?
How do I view my order?
What do I do if there is a problem with my order?
Will I be able to change my address after the order is confirmed?
Can I change my order after checkout?
Can I add another item to my order after checking out?
Can I cancel my order?
Why was my order canceled?
The item in my shopping cart disappeared when I tried to check out. What do I do?
What if the item I want is out of stock?
Do you restock items? Will you let me know when an item has been restocked?
Has my order shipped?
How do I track my order?
My order never arrived. What do I do?
I received defective/ incorrect/ missing items in my order. What do I do?

Aking account  


How do I create an account?
How do I edit my account information?
How do I update my address?
What do I do if I have forgotten my password or my password doesn’t work?
How do I add or delete a credit card connected to my account?
When will my credit card appear on my account?
How do I use my coupon code/ gift certificate?
My account has been suspended, how can I reactivate it?
How do I close my account?
How do I unsubscribe from your mailing list?

Mga Bayad


Can I get a free trial before I purchase your service?
What forms of payment do you accept?
How do I pay for my order?
Can I split my payment into smaller payments?
Do you match prices if an item goes on sale after my purchase?
Which currency will I be charged in?
Do you accept international credit cards?
Do you charge sales tax on any item?
When will my credit card be charged?
I received an error when trying to make a payment. What do I do?
My purchase was denied, why do I still have a pending authorization hold on my card?

Billing


How can I pay for your service?
What kind of pricing plans are available?
Is there a setup fee? Monthly fee? Are there any additional payments?
Will I be billed automatically each month?
When does my billing cycle start?
How do I access my billing information?
How do I upgrade/ downgrade my subscription?
I upgraded by accident, what do I do?
Is it possible to suspend my account for some time?

Pagpapadala


What is your shipping policy?
Where do you ship?
How long does it take to ship my order?
What are my shipping charges?
Can I combine shipping on two or more orders?
Do you offer fast shipping?
Will I pay taxes for international shipping?
How can I track my package?

Mga ibinalik / refund


Do you accept returns?
Are returns free?
I want to return my purchase. What do I do?
Can I exchange my order instead of returning it?
How long does it take to process a return?
I’m returning an item purchased with a gift card, how does that work?
What is your refund policy?
How long does it take for me to get a refund?

Seguridad


Is your website secure?
Do I need to set my browser to accept cookies to use your website?
How secure is [Product/ Service]?
What types of data does [Company] collect?
Does [Company] protect my personal information?
How do you protect credit card and financial information?
Where is my data stored and how are [Company’s] data centers secured?
How is my password secured?
Will you use my data to build advertising products or sell it to third parties?
Will you disclose or sell the data that I provide to you about my customers?
Do you do background checks on your employees?

Mga madalas na katanungan

Paano ako gagawa ng mga FAQ?

Maaari kang gumawa ng bahagi na FAQ sa pamamagitan ng paggamit ng malawak na knowledge base ng LiveAgent na nasa iyong account sa LiveAgent.

Gumagana ba ang mga pahina ng FAQ?

Ang paggawa ng FAQ ay isang mahusay na paraan para mapahusay ang iyong knowledge base at magbigay sa mga konsumer ng mga sagot sa mga karaniwang mga tanong. Ang mga FAQ ay magbibigay sa iyong mga kustomer ng akses sa mga impormasyon na kanilang hinahanap sa isang mabilis na paghahanap kaysa magpadala ng isang email. Dagdag pa rito, ang mga pahinga ng FAQ ay isa sa pinakaepektibong kagamitan para makagawa ng kamalayan at traffic sa iyong website.

Bakit kailangan ko na magkaroon ng pahina ng FAQ?

Ang pagkakaroon ng pahina ng FAQ sa iyong website ay nagbibigay ng mga sagot sa pinakamadalas na mga tanong ng mga tao sa iyong negosyo o produkto.

Ready to build your knowledge base?

LiveAgent allows you to build multiple knowledge bases with FAQs, forums, and even suggestion boxes. Try it today with our free 14-day trial. No credit card required.<br />

{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Tanong”, “name”: “Paano ako gagawa ng mga FAQ?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Maaari kang gumawa ng bahagi na FAQ sa pamamagitan ng paggamit ng malawak na knowledge base ng LiveAgent na nasa iyong account sa LiveAgent.” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Do FAQ pages work?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Ang paggawa ng FAQ ay isang mahusay na paraan para mapahusay ang iyong knowledge base at magbigay sa mga konsumer ng mga sagot sa mga karaniwang mga tanong. Ang mga FAQ ay magbibigay sa iyong mga kustomer ng akses sa mga impormasyon na kanilang hinahanap sa isang mabilis na paghahanap kaysa magpadala ng isang email. Dagdag pa rito, ang mga pahinga ng FAQ ay isa sa pinakaepektibong kagamitan para makagawa ng kamalayan at traffic sa iyong website.” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Bakit kailangan ko na magkaroon ng pahina ng FAQ?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Ang pagkakaroon ng pahina ng FAQ sa iyong website ay nagbibigay ng mga sagot sa pinakamadalas na mga tanong ng mga tao sa iyong negosyo o produkto.” } }] }
Balik sa templates Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo