Mga gabay at email template para sa epektibong pagpapadala ng discount sa mga customer at prospektibo nito.
Ang magagaling na discount campaigns ay nakaka-attract ng bagong customers, nakadaragdag ng loyalty ng kasalukuyang customers, at nakapagpapalago ng business profits. Lahat halos ng business sa B2C o B2B sector ay may paminsan-minsang offer na discount sa kanilang mga produkto o serbisyo. Karamihan sa mga businesses ay may offer na discount dahil naibebenta nila ang mga off-season stock, nadaragdagan ang profits, at napapahusay ang customer satisfaction na rin. Sino ba naman ang hindi magkakagusto sa pagbili ng bagsak-presyong items?
Kaya lang, minsan ay walang available na discounts kaya dito medyo sasabit ang request. Challenging ang makipag-deal ng discount negotiation para sa consumer na nagre-request ng discount at sa sales/customer service teams na kailangang magampanan ang inaasahan ng customer nang hindi sinisira ang profit margin ng kanilang business.
Sa article na ito, pag-uusapan natin ang sumusunod:
Design your own templates
LiveAgent gives you the power to design your own customer email templates.
Batay sa stage na kinaroroonan ng inyong business, bilang ng customers ninyo, mga klase ng produktong ino-offer ninyo, at ang pricing strategy — ang discounts ay puwedeng maging napakalaking source ng ROI o kaya’y maging sanhi rin ng mga pagkalugi na negatibong makaaapekto sa bottom line ninyo. Narito ang ilang kritikal na bagay na kailangang isaalang-alang bago kayo mag-launch ng anumang discount offer.
Mukha mang attractive ang pag-offer ng 50% off sa ilang items, kailangang siguraduhin muna ninyo na lagi kayong may profitable margin. Kung hindi, maaari kayong mawalan ng pera sa ganitong discount offer strategy. Suriing mabuti ang mga numero ninyo bago mag-launch ng anumang uri ng discount campaign para malaman kung magkano ang puwede ninyong galawin para ma-offer sa customers pero may profit pa rin dapat sa bawat sale.
Ang pag-offer ng discounts ay isang siguradong paraan sa pag-attract ng bagong customers, pero maaapektuhan din nito ang inyong typical customer acquisition costs. Para makuha ang maximum na halaga mula sa inyong discount campaigns, siguraduhing mako-convert ang bagong customers sa loyal buyers sa pag-aalaga ng relasyon ninyo sa kanila. Sa ganitong paraan, tataas ang kanilang lifetime value kaya justified na ang mas mataas na customer acquisition cost.
Bago magpatakbo ng anumang sales campaign para makakuha ng bagong customers, isipin kung ang ibibigay ninyong discount ay makaka-attract ng uri ng customer na tina-target ninyo. Tandaan na ang lumalapit sa malalaking discount ay mga deal shoppers, ibig sabihin mga buyers na bibili dahil sa malaking discount na hindi agad magiging suki nang pangmatagalan sa hinaharap.
Kahit epektibo nga ang sales discounts sa pag-generate ng mabilis na revenue, siguraduhing napag-aralan na ninyo ang lahat ng risks at mga potensiyal na pagkadapa ng galawang ito. Baka masanay ang consumers sa mga pinababang presyo kaya marami ang hindi na bibili kapag bumalik na sa normal o tumaas ang mga presyo. Saka puwede ring lumabas na wala kayong masyadong tiwala sa sarili ninyong brand at magkakaroon ng mababang pagtingin sa halaga ng inyong mga produkto kung laging naka-sale.
Napakalaking risk lagi sa profit margin ang pag-offer ng discount sa lahat. Baka mas mainam kung mag-offer ng exclusive discounts na lang sa ilang partikular na customer group (tulad ng mga estudyante, healthcare workers, military, etc.). Sa ganitong paraan, kayang ma- leverage ang discounts at palakihin ang customer base nang hindi naaapektuhan ang margins o nababawasan ang brand value ninyo.
Kahit na makukumbinsi ng marketing efforts ninyo ang mga customer at prospect na makatutulong ang produkto ninyo at mapapabuti nito ang buhay nila, puwede pa ring ma-undermine ng mga discount ang value ng produkto ninyo. Kaya kailangan ninyong pag-isipang mabuti kung paano maipapakita ang halaga nito at paano mapapanatili ang customer kapag tapos na ang panahon ng discount.
“Ang Apple ay isang brand na itinaguyod sa konsepto ng pagiging bago at urgent, kaya kahit hindi kailanman nilalagay sa sale ang mga produkto nila, makakakuha ka ng discount sa pamamagitan ng trade-ins o upgrades na siyang nagpapanatili sa customers na maging loyal.”
Erin Sykes, a retail and sales strategist
Tulad ng sinasabi ng pangalan, ang discount offer email ay ginagamit para ipaalam sa customer na may special discount. Puwede itong general discount sa lahat ng items sa store, at puwedeng coupon o discount code na available gamitin sa pag-checkout. Ang pag-offer ng discount ay karaniwan nang praktis ng lahat ng business dahil nagdadala ito ng tunay na resulta. Narito ang ilang statistics na magpapatunay nito:
Meron pa ngang neuropsychological research na magpapatunay na nagpapasaya ng customers ang mga coupon. Isang study mula sa Claremont Graduate University ang nagpakita na ang pagtanggap ng 10% voucher ay makapagpapataas ng oxytocin levels ng hanggang 38%, at ang participants na nakakuha ng coupons ay mas masaya nang 11% at mas relaxed pa.
So, paano nga ba mag-implement ng discount codes sa inyong marketing strategy? Ang pinakamadaling paraan ay sa email campaigns.
Ang pagsisimula sa blangkong pahina ay medyo daunting at frustrating. Para makatulong, nilista namin ang tips na puwedeng isaalang-alang kapag magsusulat ng discount offer emails. Kung di pa rin ninyo feel magsulat ng sariling discount emails, mag-scroll down lang at i-copy-paste ang aming ready-to-use discount offer email templates.
Mga ideya para sa subject line:
Thank you for being joining our subscription list! We’re thrilled to offer you a special discount on our [products]. Please use the code below at the checkout to activate your X% discount:
[code]
The discount offer is valid until [date].
Have a great day,
[name of the company/employee]
Mga ideya para sa subject line:
We’re so happy to have you on board! As a thank you, we’ve got a special X% discount just for you. Use [code].
The offer is valid until [date]. Hope you’ll enjoy it!
Best,
[name of the employee/company]
Mga ideya para sa subject line:
It’s a great time for shopping!
[time frame: e.g., Today only, Until July 24th], all items in the store are X% off!
Don’t hesitate – the best deals are selling out fast!
Just use the discount code below at checkout:
[code]
Happy shopping,
[company name]
Mga ideya para sa subject line:
Now you can get [product name] for X% off! Simply use the code below to get X% off your plan:
[code]
Please let me know if you need any assistance. Hope you like the deal!
Best,
[employee name, company]
Mga ideya para sa subject line:
We’ve got good news for you: a special discount code for our [products/services]! Please find it below:
[code]
The code is valid until [date]. You can use it at the checkout!
Hope you enjoy it,
[employee name, company]
Mga ideya para sa subject line:
Welcome to the [company name] newsletter!
To get started, we’ve got a little gift for you – a special discount code for our [products/services]:
[code]
Feel free to use it at the checkout. Hope you enjoy it!
Talk to you soon,
[company name] team
Mga ideya para sa subject line:
Have you heard of our limited-time offer yet? Only until [date], you can get X% off all [products/services]!
Don’t hesitate, as the best deals are selling out fast. Remember to use this discount code at the checkout:
[code]
Enjoy!
[company name] Team
Maraming dahilan kung bakit nais ninyong makakuha ng mas mababang presyo kaysa sa itinakda. Siyempre, gusto ng lahat ang makatipid ng pera at ang feel-good factor ng pag-bargain hanggang makakuha ng mas magandang deal. Kadalasan, puwede kayng humingi ng special price sa kahit ano at makukuha ito kung alam ninyo kung paano at kailan magtatanong. Narito ang ilang tips na maaaring makatulong sa inyong makakuha ng discounted price mula sa mga retailer, vendor, at service provider.
Pagdating sa paghingi ng discount sa isang business bilang prospect o loyal customer, may dalawang kritikal na bagay na dapat tandaan: magkaroon ng magalang, positibo, at professional na tone, at magbigay ng magandang paliwanag kung bakit hindi ninyo kaya ang itinakda nilang presyo (o bakit naniniwala kayong ang pagtanggap nila ng discount request ay makatutulong pareho sa inyong dalawa). Narito ang ilang halimbawa ng discount request templates na magagamit ninyo:
Anumang produkto o serbisyo ang ino-offer ninyo, tiyak makakasalamuha kayo ng prospects o suki na hihingi ng discount na hindi ninyo binalak ibigay. Pero ang pagsang-ayon sa hiling na discount ay nagpapakitang ang produkto/serbisyo ninyo ay hindi ganoon kahalaga, at magsisimula pa ang customer relationship sa maling hakbang. Narito ang ilang tips kung paano ang epektibong negosyasyon ng discount requests tungo sa win-win outcome at tumugon sa professional na paraan:
Ready to put your discount templates to use?
LiveAgent is the most reviewed and #1 rated ticketing software for small to medium-sized businesses. Try it today with our free 30-day trial. No credit card required.
Gamitin ang sumusunod na email templates bilang guide tuwing may kailangan kayong saguting customer na humihingi ng discount.
Ready to take your customer support to the next level?
With LiveAgent's discount email templates, you can offer your customers exclusive deals and promotions to get the best possible price.
Kadalasan, sinasabi ng mga kompanya sa potential customers ang laki ng discount bilang percentage o nagbibigay sila ng before-and-after na price. Puwede rin kayong magsama ng link sa pricing ninyo kung saan nakasaad ang lahat ng kaakibat na impormasyon. Mag-invest ng panahon sa paggawa ng A/B tests sa pagpapadala ng dalawang magkaibang email sa parehong grupo ng clients at i-check kung alin ang magbibigay ng mas magandang resulta.
Layunin ng discount email templates na makakuha ng atensiyon para makumbinsi ang recipient na umaksiyon. Kaya malamang mas makakakuha ng magandang resulta ang isang magandang disenyong visually attractive na email kaysa sa may plain text message lang. I-Google ang “discount email” at makikita ninyo ang maraming halimbawa, na makulay lahat at flashy pa dahil sa malaking reductions. Mas mainam na sundan ang ganitong gawain.
Depende ito sa kabuuang strategy ninyo. Puwede kayong magpadala ng discount offer sa lahat ng clients o i-address lang ito sa isang exclusive group tulad ng unengaged potential customers. Kung gagawin ninyo ang huli, siguraduhing hindi malalaman ng ibang contacts na hindi sila kasama sa offer.
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team