Kung nais mong pagbutihin ang iyong marketing strategy upang makakuha ng mas mahusay na mga resulta, ang pagkuha ng customer feedback ay isang mahusay na paraan upang magawa ito. Ang bawat negosyo, mula sa mga independent startups hanggang sa mga internasyonal na korporasyon, ay umaasa na matuto mula sa mga kliyente nito. Bilang isang negosyo, hindi mo kayang hulaan lang ang mga gusto at pangangailangan ng iyong kustomer, sa halip, kailangan mo silang kilalanin ng maayos upang mahigitan ang kanilang inaasahan.
Ang mga survey ay marahil ang pinaka mabisang tool para sa pagkakaroon ng customer feedback, kahit na ang paghikayat sa mga gumagamit na tapusin ito ay ay maaaring maging isang hamon. Ang mga tao sa pangkalahatan ay hindi masyadong handang ibigay ang kanilang ekstrang oras sa pagsagot ng mga katanungan dahil lamang sa isang email ang nakarating sa kanilang inbox. Tulad ng naturan, hindi nakakagulat na ang average na rate ng pagtugon sa survey ay nasa 10%, at kahit ang mga kilalang tatak ay maaaring mahirapan na maabot ang markang 25% (source). Kaya ano ang maaari mong gawin upang hikayatin ang iyong mga kustomer na magbigay ng mahalagang puna sa pamamagitan ng isang survey na iyong nilikha?
Naipon namin ang ilang mga tip na makakatulong sa iyo na likhain ang pinaka epektibong mga email na iniimbitahan ang mga tatanggap na kumpletuhin ang iyong mga survey:
We’d really like to hear your feedback about [topic of the survey]. It will really help us improve [pain point] so that we can provide a better customer experience for all of our clients.
As a thank you for completing our short survey, which will only take about [Y] minutes of your time, we are offering all respondents a [X]% discount code off their next purchase in our online store!
To take advantage of this opportunity, please click the survey link below:
[Start survey]
Thanks for your time, it is really appreciated.
Best,
The [company] team
The opinions of our users are of the utmost importance to [company], which is why we’d love for you to answer one simple question for us.
Your feedback will help shape the direction of our future content, so we hope you agree that it will be mutually beneficial to find out what you really think.
You can answer our single-question survey by clicking on your preferred choice below:
Option 1
Option 2
Option 3…
We really appreciate your feedback– it will help us achieve our goal of exceeding the expectations of all of our clients.
Kind regards,
[Name], [position] at [company]
You recently purchased [product/service] in our online store, and we’d be extremely grateful to hear your thoughts about it.
The survey will only take [X} minutes to complete, and your feedback will help us improve future [product lines/software versions].
To start, please select your rating below.
[Feedback scale with a link]
Thanks for your input,
[Company]
We’ve gathered the results of our recent survey, which we really appreciated you answering.
Since you took the time to share your thoughts about [product/service/matter], we thought you might like to know the results.
We are pleased to announce that [X}% of our customers would recommend [product/service] to a friend!
While this is great news, there is still room for improvement, and we will take each of the comments that we received from loyal users like yourself to better ourselves.
Thanks, and enjoy your [Optional reward as a token of appreciation].
Best wishes,
[company]
Posible ang parehong mga pagpipilian, kahit na hindi talaga posible na mag-embed ng isang survey na may maraming mga katanungan sa isang email. Kung nagpapadala ka ng isang solong-tanong na micro survey, mas mabuti na i-embed ang form ng feedback sa email upang masagot ito ng mga gumagamit sa isang pag-click na magdidirekta sa isang pahina ng kumpirmasyon na maaari nilang isara agad. Mahusay ding ideya na mag-link ng isang buong survey sa pamamagitan ng pag-embed sa unang tanong sa ganitong paraan.
Kung ikaw ay mag i-embed ng survey sa email, dapat magkaroon lamang ito ng isang katanungan. Kung nagli-link ka sa isang mas mahabang survey, walang mga limitasyon sa haba nito. Ang pinakamahalagang bagay ay ang maging totoo sa iyong mga gumagamit tungkol sa kung gaano ito katagal bago makumpleto, kung hindi man, ipagsasapalaran mo na baka mainis sila at mawalan ng mga tutugon.
Hinahayaan ka ng mga survey na mangalap ng mahalagang data mula sa iyong mga kasalukuyang mga kustomer o subscriber, at ang email ay isang matipid at mabilis na pamamaraan para sa pagtanggap ng malaking bilang ng mga tugon sa kanila. Maaari kang makakuha ng matapat na mga sagot, dahil ang iyong mga kustomer ay hindi mag-aatubiling ipahayag ang kanilang totoong damdamin kung ang survey ay anonymous. Pinapayagan ka rin ng mga survey sa email na maabot ang iyong madla sa isang channel na ginagamit na nila at nakikipag-ugnayan dito.
Sign up for our free trial today!
Enjoy 170+ help desk features including ticketing, automation, live chat, and call center capabilities. No credit card required
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Answer more tickets with our all-in-one help desk software. Try LiveAgent for 30 days with no credit card required.
Hello, I’m Andrej. We’re thrilled to invite you to an exclusive software demo where we’ll showcase our product and how it can transform your customer care. Learn how to achieve your business goals with LiveAgent or feel free to explore the best help desk software by yourself with no fee or credit card requirement.
Andrej Saxon | LiveAgent support team