Alamin kung paano harapin ang galit na customer sa professional na paraan gamit ang mga email templates na naglalaman ng key points tulad ng agarang pagtugon, paghingi ng paumanhin, pag-ako ng responsibilidad, at pagpapaliwanag sa nangyari.
Paminsan-minsan, may kinakaharap ang bawat business na galit at nagrereklamong customer. Anuman ang dahilan ng kanilang pagkadismaya, malaking bagay ang magagawa ng maayos at agarang pagtugon sa pagpapanatili sa kanilang loyalty o sa tuluyan nilang pagtalikod sa inyong business. Isipin din na 95% ng di masayang customer ay nagbabahagi ng kanilang masamang karanasan sa iba – sa personal man o sa social media/ review sites – kaya kritikal na alam dapat ng sinumang may trabahong humaharap sa tao kung paano harapin ang mga galit na customer at paano tumugon sa professional na paraan.
Kapag sumasagot sa email ng isang galit na customer, may ilang key points na dapat tandaan at isama sa inyong message:
Para pangasiwaan ang mga pagkainis at reklamo ng customer nang mahusay at mainam, gamitin ang sumusunod na email response templates sa ilang karaniwang isyung maaaring maganap. Pero siguraduhing gagawin ninyong mas personal ang bawat message at isaalang-alang ang partikular na sitwasyon ng bawat customer.
Subukang pakalmahin ang customer at magtanong tungkol sa problema para ma-diagnose ninyo at masubukang ayusin. Walang masama sa pagiging mabait sa inyong customer.
Huwag silang punahin, sisihin, o suklian ng reklamo. Huwag makipag-away, sabihin ang mga obvious na bagay, o subukang itama ang facts. Huwag gumamit ng sarcasm. Huwag mag-assume na nakabatay sa facts ang reklamo ng customer.
Malalaman ninyong galit na ang customer kung makikita ninyo ang limang siguradong signs na ito:
1. Nagmumura sila.
2. Sarcastic sila.
3. Puro pag-aakusa ang pananalita.
4. Mapanghamon sila.
5. Maiikli at choppy ang gamit nilang sentence.
Ready to answer angry customers?
LiveAgent is the most reviewed and #1 rated customer satisfaction software for small to medium-sized businesses. Try it today with our free 14-day trial. No credit card required.
Discover a variety of email templates at LiveAgent, designed to enhance customer engagement and satisfaction. From business campaigns to customer service responses, our templates are crafted to improve communication and efficiency. Boost your marketing efforts, onboard clients seamlessly, and maintain customer loyalty with our expertly curated templates. Visit now to transform your email strategy!
Join our community of happy clients and provide excellent customer support with LiveAgent.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.