Libreng trial

Language switcher

–Hidden comment

Use attributes in format region_from and region_to= to change the languages showing in language switcher.
Available regions are:
europe_from europe_to
asia_from asia_to
mideast_from mideast_to
america_from america_to

Example:
europe_from=0 europe_to=22 will put all languages (ordered in language switcher settings) from 1 to 21 to Europe region:
asia_from=22 asia_to=25 will put all languages from 23 to 24 (so only 2) into Asia region.

Mga rejection letter template

Gustuhin man ng bawat business na pasayahin lagi ang lahat ng customers, hindi posibleng sumang-ayon sa lahat ng customer requests. Ang pagtanggap sa ideyang “the customer is always right” ay makapagpapahirap sa inyong tanggihan ang customers nang hindi sila madi-disappoint o mawalang tuluyan. Pero kung may hinihingi ang customer na bagay na wala sa inyo, hindi rasonable, o tunay na imposibleng ibigay, lahat ng taong humaharap nang diretso sa mga customer ay dapat alam kung paano ang tama at magalang na paraan sa pagtanggi sa mga customer. 

Paano tumanggi sa mga customer sa paraang di sila mawawala bilang customer

Paano nga ba tumanggi sa mga customer request o demand nang hindi magagalit, maiinis, o madi-disappoint ang customer? Narito ang ilang basics na puwedeng isaalang-alang kapag kailangan ninyong magsulat ng rejection letter sa inyong customers o prospects.

  • I-reframe ang paghindi gamit ang mas positibong pananalita, na siyang tanging uri ng pananalitang dapat ginagamit kapag magsusulat ng rejection letter.
  • Gumamit ng simpleng format para sa rejection letter: magpakita ng appreciation, ibahagi ang masamang balita, sabihin kung bakit, mag-offer ng tulong, at magsara sa positibong tono.
  • Gumamit ng empathy statements para maipakitang naiintindihan ninyo ang feelings ng customer (tulad ng, Naiintindihan namin na…, Ramdam kong nakakainis ang sitwasyong ito…, etc.)
  • Laging magbigay ng dedicated explanation kung bakit hindi ninyo maibibigay ang hinihiling ng customer (halimbawa, may paglabag sa company policy).
  • Panindigan ang pagtanggi nang di nangangako ng bagay na di ninyo matutupad sa customers (halimbawa, huwag ipangakong magsasagawa kayo ng bagay sa hinaharap kung wala naman talaga kayong planong gawin ito).
  • Hanapin ang pinakamalapit na alternatibo, kung posible ito. Kahit hindi ito epektibo para sa customer, maa-appreciate pa rin nila ang effort ninyo.
  • Siguraduhing naiintindihan ng customer na ang tinatanggihan ninyo ay ang request lang nila, hindi sila mismo bilang tao.
  • Kung may magbabago, mag-follow up sa customer para ipaalam sa kanilang puwede nang maganap ang nire-request nila.

Paano tumanggi sa customer: 7 Rejection letter templates

Kung dahil sa takot na magkaroon ng masamang reputasyon o masisira ang relasyon ninyo sa customer o mawawala silang tuluyan bilang customer, malaking challenge talaga ang mag-reject ng customer request lalo na kung di ninyo alam ang tamang paggawa nito sa professional na paraan. Sa katunayan, ang matutong tumanggi ay isang essential skill, lalo na sa mga empleyadong humaharap sa customer. Narito ang ilang standard rejection letter templates na magagamit ninyo (at puwedeng ma-personalize) sa inyong customer interactions.

Gumawa ng rejection letter template sa loob ng LiveAgent
I-save ninyo ang aming rejection letter templates sa loob ng inyong canned messages para makatipid sa oras

Paano tumanggi sa isang customer na nagre-request ng isang feature

Paano tumanggi sa isang customer na nagre-request ng isang feature na tinanggal na

Paano tumanggi sa isang customer na nagre-request ng discount

Paano tumanggi sa isang customer na nagre-request ng refund/ return/ exchange 

Paano tumanggi sa isang customer na nagre-request na gawin ninyo ang trabaho nila

Paano tumanggi sa isang meeting sa isang kliyente

Paano tumanggi sa isang project ng kliyente

Frequently asked questions

Ano ang rejection letter?

Ang rejection letter ay isang pormal na sulat na nagsasabi sa isang aplikante na hindi siya natanggap sa trabaho.

Ano ang puwedeng sabihin sa isang rejection letter?

Dapat may maikling summary sa sulat na sinasabi ang pangunahing dahilan kung kahit hindi nakuha sa trabaho ang aplikante. Dapat magtapos ang sulat na may thank you note. Dapat ding ipadala ang rejection letter isang linggo matapos ang interview.

Paano magsulat ng magandang rejection letter?

Dapat naka-address ang sulat sa aplikante at nakasulat sa third person. Dapat ito ay professional, magalang, at maikli lang.

Ready to put our rejection templates to the test?

LiveAgent is the most reviewed and #1 rated customer satisfaction software for small to medium-sized businesses. Try it today with our free 14-day trial. No credit card required.

Free Trial
{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Question”, “name”: “Ano ang rejection letter?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Ang rejection letter ay isang pormal na sulat na nagsasabi sa isang aplikante na hindi siya natanggap sa trabaho.” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Ano ang puwedeng sabihin sa isang rejection letter?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Dapat may maikling summary sa sulat na sinasabi ang pangunahing dahilan kung kahit hindi nakuha sa trabaho ang aplikante. Dapat magtapos ang sulat na may thank you note. Dapat ding ipadala ang rejection letter isang linggo matapos ang interview.” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Paano magsulat ng magandang rejection letter?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Dapat naka-address ang sulat sa aplikante at nakasulat sa third person. Dapat ito ay professional, magalang, at maikli lang.” } }] }
Balik sa templates Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×

Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo