Paano harapin ang mga galit na customer at paano tumugon sa kanila sa professional na paraan? Alamin ang mga key points sa pagsagot sa email ng isang customer. Ginagawa rin ang pagpapakilala ng maayos na customer interaction para sa matagumpay na negosyo.
Sa pag-sign up, tinatanggap ko T&C at Privacy policy.
Paminsan-minsan, may kinakaharap ang bawat business na galit at nagrereklamong customer. Anuman ang dahilan ng kanilang pagkadismaya, malaking bagay ang magagawa ng maayos at agarang pagtugon sa pagpapanatili sa kanilang loyalty o sa tuluyan nilang pagtalikod sa inyong business. Isipin din na 95% ng di masayang customer ay nagbabahagi ng kanilang masamang karanasan sa iba – sa personal man o sa social media/ review sites – kaya kritikal na alam dapat ng sinumang may trabahong humaharap sa tao kung paano harapin ang mga galit na customer at paano tumugon sa professional na paraan.
Kapag sumasagot sa email ng isang galit na customer, may ilang key points na dapat tandaan at isama sa inyong message:
Para pangasiwaan ang mga pagkainis at reklamo ng customer nang mahusay at mainam, gamitin ang sumusunod na email response templates sa ilang karaniwang isyung maaaring maganap. Pero siguraduhing gagawin ninyong mas personal ang bawat message at isaalang-alang ang partikular na sitwasyon ng bawat customer.
Subukang pakalmahin ang customer at magtanong tungkol sa problema para ma-diagnose ninyo at masubukang ayusin. Walang masama sa pagiging mabait sa inyong customer.
Huwag silang punahin, sisihin, o suklian ng reklamo. Huwag makipag-away, sabihin ang mga obvious na bagay, o subukang itama ang facts. Huwag gumamit ng sarcasm. Huwag mag-assume na nakabatay sa facts ang reklamo ng customer.
Malalaman ninyong galit na ang customer kung makikita ninyo ang limang siguradong signs na ito:
1. Nagmumura sila.
2. Sarcastic sila.
3. Puro pag-aakusa ang pananalita.
4. Mapanghamon sila.
5. Maiikli at choppy ang gamit nilang sentence.
Ready to answer angry customers?
LiveAgent is the most reviewed and #1 rated customer satisfaction software for small to medium-sized businesses. Try it today with our free 14-day trial. No credit card required.
Customer Service English: Pagpapakalma sa Nainis na Customer
Magandang customer service ang mahalaga para maipakita ang handang tulong sa customer at masigurong nagustuhan nila ang serbisyo. Gamitin ang tamang salita tulad ng mga apologetic expression at empathy para maitama ang mga isyu at maipakita ang pagtutulungan.
Mahusay na customer service ay makakamit sa pamamagitan ng tamang staff, propesyonal na software, at pakikinig sa mga kliyente. LiveAgent ang isang magandang software para sa customer service. Ang customer service management ay mahalaga sa pagpapatakbo ng negosyo. May ilang mga kompanya tulad ng Google, Chick-fil-A, IKEA, at Amazon na nagbibigay ng mahusay na customer service.
Introduksiyon sa customer appreciation
Iba't ibang paraan ng pagpapahayag ng pasasalamat sa mga loyal na customer. Paggamit ng mga appreciation words, salita ng pasasalamat, at termino ng pagkilala. Paggamit ng mga mas personal na phrases para sa customer service. Mga ideya sa customer appreciation tulad ng pag-offer ng mga discount, personalized features, at customer loyalty programs. Mahalaga ang pasasalamat sa mga customer dahil ito ay nagpapalalim ng relasyon, nagpapataas ng loyalty, at nagpapasigla ng advocacy.
Iwasan ang 7 negatibong phrases sa customer service. Customer centricity ang susi sa positibong karanasan ng customer. Mahalaga ang customer appreciation at customer service management sa pagpapalakas ng ugnayan sa customer. Tamang mga tanong sa customer service interview ang makakatulong sa pagpili ng tamang mga kandidato. Pangkaraniwang tanong, behavioral question, situational interview question, at personal question ang puwedeng itanong.
Salamat sa pag-signup mo sa LiveAgent.
Ipadadala sa email address mo ang detalye ng pag-login pagtapos ma-install ang account mo.
Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.
Maraming petsa ang bakante