• Mga template
  • Mga customer service follow up email template

Mga customer service follow up email template

Ang customer service ay isang kritikal na bahagi ng anumang matagumpay na business kahit saanmang industriya. Pero ang napakahusay na customer service at support ay di lang tungkol sa pagsagot ng tanong ng customer o pag-aayos ng kanilang mga isyu at pagkatapos ay move on na. Kailangan ninyong siguraduhin na mananatiling kuntento ang customer at masaya sila sa naganap na resolution, kaya ang palagiang pag-follow up ay mahalaga. Pero para sa maraming kompanya, tapos na agad ang customer service kapag natapos na ang customer request. Kahit na napakasimpleng gawin ang pag-follow up, lagi itong nakakaligtaan. Sa katunayan, ayon sa pinakabagong SuperOffice Customer Service Benchmark Report:

  • 62% ng mga kompanya ang hindi sumasagot sa customer service emails.
  • 90% ng mga kompanya ang hindi man lang nag-acknowledge o ipinaalam sa customer na nakakuha sila ng email.
  • 97% ng mga kompanya ang hindi nagpapadala ng follow up emailย sa customers para man lang malaman kung nakuntento sila sa kasagutan.
customer service follow-up email Bria
Isang customer service follow up email mula sa Bria

Ang kapangyarihan ng customer service follow up email templates

Maaaring magkaroon ng malaking epekto ang customer follow up emails sa customer experience. Mas madalas itong maintindihan ng mga maliliit na business kaya pinapakinabangan nila ito, di tulad ng mga malalaking organisasyon. Ang puwedeng maging epekto ng pagpapadala ng follow up emails pagkatapos ng customer service interaction ay ang sumusunod:ย ย 

  • Mapasaya ang mga customer sa pagpapakita na inaalagaan ninyo sila at tutok kayo sa pagbibigay sa kanila ng patuloy na satisfaction.
  • Mapapahusay ang kabuuang customer service experience.
  • Muling kumausap ng customer at hikayatin ang patuloy na pag-uusap sa pagbibigay ng proactive support.
  • Ma-pomote ang self-service options ninyo at ituro ang customers sa mga makatutulong na resources.
  • Makakuha ng mahahalagang customer insights mula sa kanilang feedback.

Design your own templates

LiveAgent gives you the power to design your<br> own customer email templates, thus<br> helping you improve customer service.<br> Curious about all the opportunities?

10 customer service follow up email templates

Kung pag-update man ng customers sa status ng kanilang request, paghingi ng feedback, o pag-offer ng proactive na tulong matapos ang resolution, hindi dapat balewalain ang pag-follow up ng inyong customer service team. Narito ang 10 customer service follow up email templates na tumutukoy sa ibaโ€™t ibang bahagi ng proseso ng pag-follow up sa customer โ€“ gamitin ito bilang gabay sa pagsusulat ng sarili ninyong follow up messages.

Update tungkol sa isyu na follow up email


Hi [Name],

I wanted to update you about the status of your issue before the weekend.

It is still in progress and is being worked on by our technical support team. Weโ€™re prioritizing your request, and I will make sure this issue is resolved over the weekend. You will get notified immediately once itโ€™s done.

You can also track the status of your request any time by logging in to your [Brand] account and clicking on the Requests tab.

Thanks for your patience!

Have a great weekend,
[YOUR SIGNATURE]

Proactive na follow up emailย 


Hi [Name],

Hope youโ€™re doing well. I just wanted to check in with you regarding the issue you had the other day with [details of the issue]. Was it resolved? Do you need any additional help? Please let me know โ€“ Iโ€™d be happy to assist you in any case.

Have a great day,
[YOUR SIGNATURE]

Follow up email matapos ang positibong service experience


Hi [Name],

You are most welcome. Iโ€™m glad that out of hundreds of customers we send emails to every day, someone appreciates the effort we put into trying to provide the highest quality of customer service.

Customers like you are the reason we strive to do the best at our jobs. Please feel free to reach out again if you have any questions, issues, or concerns โ€“ we are just an email away and will always be happy to assist you.

Regards,
[YOUR SIGNATURE]

Follow up email matapos ang negatibong service experience


Hi [Name],

Iโ€™m sorry again about the less than stellar experience you had the other day with our customer support team. I just wanted to reach out and let you know that weโ€™ve decided to put our entire customer support team through additional training to ensure situations like that wonโ€™t happen again.

In the meantime, if you have any questions, concerns, or feedback, or if thereโ€™s anything else we can do to help, please donโ€™t hesitate to let me know.

Thanks,
[YOUR SIGNATURE]

Nakahihikayat na self-service follow up email


Name,

Iโ€™m glad we were able to resolve [issue]. By the way, you can read more about managing [your account/ payment options/ settings, etc.] in our Help Center. Thereโ€™s one article that covers your issue in depth [insert link].

If you have any other questions, or if thereโ€™s anything we can do to make your experience with us more enjoyable, please let us know.

Thanks,
[YOUR SIGNATURE]

Follow up email kapag walang kasagutan


Hi [Name],

Iโ€™m checking in about your case with us regarding [case topic] one last time. Itโ€™s been [number of days] days since weโ€™ve heard from you, so I wanted to reach out and let you know we are going to close this ticket.

Please feel free to reopen this ticket or open a new one if you need any further assistance โ€“ weโ€™ll be happy to help.

Thanks again for working with us!
[YOUR SIGNATURE]

Pagsasara ng support ticket na follow up email


Hi [Name],

Thank you for contacting us about [details of the issue]. Our records show that your issue has been resolved, so your ticket will be automatically closed in 3 days.

If you still need our help or have any more questions, just hit โ€˜replyโ€™ and weโ€™ll get back to you shortly.

Regards,
[YOUR SIGNATURE]

Paghingi ng feedback na follow up email


Hi [Name],

Weโ€™re reaching out regarding your recent issue with [details of the issue] that was resolved on [date]. To help us serve you better, weโ€™d love to hear about your experience with our support team.

On a scale of 1 to 5, how easy was it to get your issue resolved?

1 = Extremely difficult
2 = Very difficult
3 = Neither
4 = Very easy
5 = Extremely easy

We appreciate your feedback. And as always, if thereโ€™s anything else we can do for you in the future โ€“ please donโ€™t hesitate to reach back out again.

Thanks,
[YOUR SIGNATURE]

Survey invitation na follow up email


Hi [Name],

You recently reached out to us regarding [details of the issue] which was resolved on [date]. We would love to hear about your experience with our customer service.

Can you please take a moment to respond to this quick survey? Itโ€™ll take you less than 60 seconds to answer! Thank you so much, your feedback will help us assist you better in the future.

[Link to Survey]

Thanks again,
[YOUR SIGNATURE]

Follow up email matapos ang isang company-wide na isyu


[Name],

As you may already be aware, earlier this week some of our customers have encountered an issue with [product/service/ feature, etc.] Our engineering team was able to resolve it approximately 2 hours after the initial report. Weโ€™d like to apologize once again for any inconvenience this may have caused.

To ensure this doesnโ€™t happen again weโ€™re working on multiple improvements to our [product/ service/ feature/ operations, etc.]. In this blog post, we published a full explanation of what went wrong, what we did to recover, and what weโ€™ll do to prevent this from happening in the future: link to a blog post.

Thank you for your patience and understanding. And as always, if you have any questions or come across any issues, please let us know, weโ€™re here to help.

Sincerely,
[YOUR SIGNATURE]

Customer follow-up emails โ€“ Frequently asked questions

Bakit mahalaga ang pag-follow-up sa customer service?

Kapag tumugon kayo sa isang customer inquiry, kailangan ninyong mag-follow up para ma-check ang status ng problema. Sa follow-up, masisigurado ninyo kung tama ang naging pagsolusyon sa problema.

Ano dapat ang isusulat sa isang follow-up email?

Ang follow-up email ay isang email na pinapadala sa sinumang nagtanong sa inyo (o isang nabigyan ninyo ng anumang serbisyo) na nagtatanong kung may iba pa kayong magagawa para sa kanila. Ang ganitong uri ng email ay kadalasang pinapalawak ang abot ng trabaho na ino-offer ng kompanya ninyo o ito ay pag-offer din ng karagdagang produkto o serbisyo sa customer. Isang follow-up email ang dapat ipadala sa mga customer na bumili o nagkaroon ng anumang uri ng interaksiyon sa inyong kompanya.

Paano mag-follow up sa isang reklamo ng customer?

Puwede kayong mag-follow up sa reklamo ng isang customer sa pagtatanong sa kanila kung gaano naging epektibo ang pag-aayos ng isyu nila at sa pag-offer ng pag-aayos ng isyu kung nais ito ng customer.

Subukan ang LiveAgent Ngayonโ€‹

May offer kaming concierge migration na serbisyo mula sa isa sa pinaka-popular na help desk solution.

3,000+ na review Trustpilot GetApp G2 Crowd

{ โ€œ@contextโ€: โ€œhttps://schema.orgโ€, โ€œ@typeโ€: โ€œFAQPageโ€, โ€œmainEntityโ€: [{ โ€œ@typeโ€: โ€œQuestionโ€, โ€œnameโ€: โ€œBakit mahalaga ang pag-follow-up sa customer service?โ€, โ€œacceptedAnswerโ€: { โ€œ@typeโ€: โ€œAnswerโ€, โ€œtextโ€: โ€œKapag tumugon kayo sa isang customer inquiry, kailangan ninyong mag-follow up para ma-check ang status ng problema. Sa follow-up, masisigurado ninyo kung tama ang naging pagsolusyon sa problema.โ€ } }, { โ€œ@typeโ€: โ€œQuestionโ€, โ€œnameโ€: โ€œAno dapat ang isusulat sa isang follow-up email?โ€, โ€œacceptedAnswerโ€: { โ€œ@typeโ€: โ€œAnswerโ€, โ€œtextโ€: โ€œAng follow-up email ay isang email na pinapadala sa sinumang nagtanong sa inyo (o isang nabigyan ninyo ng anumang serbisyo) na nagtatanong kung may iba pa kayong magagawa para sa kanila. Ang ganitong uri ng email ay kadalasang pinapalawak ang abot ng trabaho na ino-offer ng kompanya ninyo o ito ay pag-offer din ng karagdagang produkto o serbisyo sa customer. Isang follow-up email ang dapat ipadala sa mga customer na bumili o nagkaroon ng anumang uri ng interaksiyon sa inyong kompanya. โ€ } }, { โ€œ@typeโ€: โ€œQuestionโ€, โ€œnameโ€: โ€œPaano mag-follow up sa isang reklamo ng customer?โ€, โ€œacceptedAnswerโ€: { โ€œ@typeโ€: โ€œAnswerโ€, โ€œtextโ€: โ€œPuwede kayong mag-follow up sa reklamo ng isang customer sa pagtatanong sa kanila kung gaano naging epektibo ang pag-aayos ng isyu nila at sa pag-offer ng pag-aayos ng isyu kung nais ito ng customer.โ€ } }] }
Balik sa templates Gumawa ng LIBRENG account
Email pa rin ang nananatiling isa sa major customer service channels para sa malaking bilang ng consumers. Silipin ang aming libreng customer service templates.

Mg customer service template

Ang email ay isa sa mga pangunahing paraan ng customer service para sa maraming consumers. Ngunit karamihan sa mga business ay hindi naglaan ng sapat na oras sa mga email na ito. Maaaring magamit ang customer service templates upang maging mas mabilis at professional ang kanilang pagsagot sa mga customer. Mahalaga rin na magkaroon ng consistent company messaging at mapanatili ang customer satisfaction sa bawat interaction. Narito ang ilang mga halimbawa ng email templates para sa iba't ibang kaso tulad ng auto-response, follow-up, at paalala sa renewal.

Ang customer service ay ang interaksiyon sa pagitan ng customer at service provider. Natutulungan ng CS ang mga taong ayusin ang kanilang problema at nagtataguyod din ito ng relasyon sa customers.

Customer service

Kung nais mong mapataas ang kalidad ng iyong customer service, dapat mag-focus sa communication skills ng agents, detalyadong kaalaman tungkol sa produkto at multi-channel na serbisyo. Mahalaga ang customer service para sa magandang customer experience at dapat mag-invest sa customer service team upang mapataas ang customer satisfaction at revenue.

Maraming paraan kung paano mag-deliver ng quality customer service. Puwede itong tungkol sa pag-unawa sa pangangailangan ng customer o sa paggamit ng quality help desk tulad ng LiveAgent.

Epektibong customer service

Ang mga pagkakamali sa customer service ay hindi pagsisisi sa mga customer, hindi pagsusuri sa kanilang feedback at walang system para sa mga nakikipag-usap sa kanila. Ang LiveAgent ay mayroong mga tool para sa customer service at mayroon ding mga alternatibong software tulad ng osTicket, Dashly at HubSpot Service Hub. Ang LiveAgent ay may customer support at blog para sa mga update at discount.

Gusto ba ninyong i-automate ang mga paulit-ulit na gawain ng isang agent? Alamin ang mga proseso ng automated customer service processes para mapahusay agad ang business ninyo.

Automated customer service

Sa mundo ng customer service, mahalaga ang pagiging epektibo at mabilis sa pagtugon sa mga kliyente. Upang matugunan ito, maaaring magdala ng mga automated processes tulad ng paggamit ng email templates, organisadong customer queue, self-service customer portal, at workflow automation. Sa pamamagitan ng mga ito, maaaring maiwasan ang paghihintay at magkaroon ng mas magandang customer experience. Ang LiveAgent ay isang customer service platform na may kakayahang magpatupad ng mga automated processes. Sa ganitong paraan, maaring magpakita ng kahusayan at maging panguna sa industriya.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

ร—
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo