Call device scheduling

Ano ang call device scheduling?

Ang device scheduling ay isang call center feature na hinahayaan ang agents na piliin ang mga oras at petsa ng kanilang call availability. Ang feature na ito ay automatic na bubuksan o papatayin ang call availability sa ilang partikular na gadgets ayon sa napiling oras at petsa. Sa device scheduling, di na kailangang buksan o patayin ng customer support agents ang kanilang availability nang manual – gagawin na ito ng feature na ito nang automatic. 

Paano gumagana ang call device scheduling?

Bilang LiveAgent user, habang nasa app, puwede ninyong i-click ang Voice Status options (ang phone icon na nasa kanang kanto sa itaas ng LiveAgent) at i-activate ang feature sa settings ng isang gadget ng inyong selection. Puwede kayong pumili ng iba-ibang custom options sa iba’t ibang gadgets kung kinakailangan. Kapag na-activate ang feature na ito, ang call availability ninyo ay automatic na magbabago batay sa gustong oras at petsa. Di makaka-contact ang customers sa phone ninyo sa labas ng napiling mga oras at petsa. Gumagana ang feature na ito sa anumang nakakonektang calling gadget ninyong pinili – softphone, mobile device, SIP phone, at iba pa. 

Bakit kailangan ninyong gumamit ng call device scheduling?

Inaasikaso ng device scheduling ang call center shifts ng agent para di na nila kailangang manual na buksan o patayin ang kanilang availability. Ang feature na ito ay automatic nang aasikasuhin ang agent availability para makapag-focus sa ibang tasks nang walang takot na mami-miss ng agents ang kanilang shifts o ituloy ang magtatrabaho kahit tapos na ang shift nila. Tutulong ang device scheduling na mapigilan ang ilang operational issues tulad ng missed calls, routing sa di available na agents, at marami pa batay sa individual na customer care call center specifics. Makatutulong din ang feature na ito sa agents na maraming gadgets na ginagamit sa iba-ibang lokasyon at kondisyon.

Bakit importante ang device scheduling?

Importante ang device scheduling dahil mapapaganda nito ang call center management sa maraming kaso. Una sa lahat, mapapadali nito ang pag-manage ng customer calls habang dumarami ang gadget sa isang opisina o sa mga kaso kung saan maraming gadget ang available para sa iisang agent. Ang customer service agents na maraming gadget ay makararamdam ng proteksiyon dahil makatatanggap lang sila ng calls sa gadget na ise-set ng scheduling feature bilang naka-online. Ang phone calls ng isang buong organisasyon ay laging iruruta ito sa tamang tao at sa mga naka-online lang na agents. 

Mga pangunahing benepisyo

  • Mas magandang agent management – Ang pag-schedule ng lahat ng calls ay tutulong sa inyong mag-manage ng inyong teams nang mas epektibo, kahit nasaan ang lokasyon ng agent o calling gadget. 

  • Pinagandang call organization – Ang pag-organisa ng calling gadgets ay tutulong sa agents na matutukan ang pagbibigay ng basic services nang walang pagkakamali tulad ng pag-iwan sa calling gadget nang online kahit dapat naka-offline ito, at iba pa.

  • Inayos na time management – Ang pag-automatize ng schedule ng call gadgets ay hinahayaan ang agents na maka-focus sa phone calls sa halip na mag-manage ng kanilang gadgets.

Paano i-activate ang call device scheduling feature?

Ang pag-activate ng feature na ito ay madali at makukumpleto agad ng dalawang minuto lang. Sundan ang maikling gabay sa ibaba. Tandaang kailangang may SIP device kayong nakakonekta para ma-activate ang feature na ito. 

  • Buksan ang inyong LiveAgent at i-click ang Voice Status options (phone icon sa kanang kanto sa itaas).
Litratong nagpapakita ng pag-access sa Voice Status sa LiveAgent
Voice status
  • Piliin at i-click ang SIP gadget kung saan ninyo gustong i-set up ang device scheduling. I-click ang “Schedule new plan” button sa ibaba ng window.
Litratong nagpapakita kung saan naa-access ang device scheduling sa Voice status settings
Pag-set up ng bagong plan sa isang gadget
  • Piliin ang oras kung kailan ninyo kailangang magbukas ang call availability sa SIP gadget at i-click ang Save sa ibaba ng window.
Litratong nagpapakita ng device scheduler sa LiveAgent
Scheduling device availability

Frequently asked questions

What is call device scheduling?

Device scheduling is a call center feature that allows agents to select times and dates of call availability. This feature will automatically turn call availability on and off particular devices according to selected times and dates. With Device scheduling, customer support agents don’t have to turn their availability on and off manually - the feature will do it automatically.

How can I use call device scheduling?

As a LiveAgent user, while in the app, you can click on the Voice Status options (the phone icon in the top right corner in LiveAgent), and activate the feature in the settings of a device of your selection. You can select different times and dates on various devices if necessary. Once you activate this feature, your call availability will automatically change based on desired times and dates.

Can I use call device scheduling on multiple devices?

Yes, you can set up different times of availability on different devices, regardless of how many they are. Set up your phone to be available outside of your regular office hours, set your SIP device to available during work hours, or mix and match according to your preferences.

    Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

    ×
    Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

    Maraming petsa ang bakante

    Mag-iskedyul ng demo