Ano ang tagasala ng spam?
Ang mga tagasala ng spam ay kinikilala ang mga email na hindi hiniling at naapektuhan ng malware sa pamamagitan ng iba’t-ibang pamantayan at hadlangan silang makarating sa iyong inbox. Kung ang email ay na-flag bilang spam, awtomatiko itong ipinapadala sa iyong folder na spam bago mo pa mabuksan ito.
Ano ang spam?
Sa mga termino sa email, ang spam ay nangangahulugang “hindi hiniling, maramihang email.” Upang hatiin ang kahulugan, tingnan natin ang parehong mga salita. Ang spam ay tinukoy bilang hindi hiniling dahil ang tatanggap ay hindi humiling na tumanggap ng email o nagbigay ng pahintulot na tanggapin ito. Para naman sa maramihan, ito ay nangangahulugang ang email ay ipinadala sa maraming tatanggap nang sabay-sabay.
Paano gumagana ang mga tagasala ng spam?
Ang mga tagasala ng spam ay gumagamit ng mga algorithm upang matukoy kung ang mga mensahe sa email ay spam. Una, niraranggo nila ang bawat email (palabas at papasok) gamit ang numerikong iskor, at kung ang iskor ay mas mataas kaysa sa tiyak na numero o malapit sa porsyento ng borderline ng spam, ang nabanggit na email ay minamarkahan bilang spam.
Sa pangkalahatan, apat na magkakaibang uri ng mga tagasala ng spam ang ginagamit upang matukoy kung ang email ay itinuturing na spam.
Iba’t-ibang uri ng mga tagasala ng spam
- Mga tagasala ng nilalaman – Ang mga tagasala ng nilalaman ay nag-scan ng nilalaman ng email na may mga salita o pariralang karaniwang ginagamit sa mga spam na email.
- Mga tagasala ng header – Ang mga tagasala ng header ay nag-scan ng mga header ng email para sa mga email address ng spammer.
- Mga tagasala ng blocklist – Ang mga tagasala ng blocklist ay nagsusuri ng mga IP address ng mga nagpapadala ng email at itinitigil ang mga email mula sa mga kahina-hinalang IP address.
- Mga tagasala na nakabatay sa panuntunan – Ang mga tagasala na nakabatay sa panuntunan ay ganap na napapasadya at nagbibigay-daan sa mga organisasyon at negosyong salain ang mga email mula sa mga tukoy na nagpapadala o email na naglalaman ng mga tukoy na salita at parirala.
Automatic SPAM filtering for free
Don’t waste time deleting SPAM manually. LiveAgent will take care of it. Se e for yourself. Try our free 30-day trial. No credit card required.
Bakit mahalaga ang mga tagasala ng spam?
Ang mga tagasala ng spam ay mahalaga dahil ito ay pinoprotektahan tayo mula sa pag-atake ng phishing, mga virus, scam at malware. Kung walang mga tagasala ng spam, madali nating mada-download ang mga kalakip na puno ng virus, pumindot sa mga link na nagbibigay sa mga scammer ng ating personal na impormasyon, mga password o pag-access sa ating mga kompyuter.
Hindi mabilang na mga tao ang nabiktima ng mga spam na email at na-scam ang kanilang pera sa pag-asang manalo ng mga premyo o sa takot na mailantad ang kanilang mga lihim. Samakatuwid, mahalagang gumamit ng software at mga email na gumagamit ng mga tagasala ng spam.
Bilang karagdagan sa pagpoprotekta sa atin at sa ating privacy, ang mga tagasala ng spam ay pinipigilan ang ating mga mailbox mula sa pagkakaroon ng sobrang daming email na hindi kinakailangan.
Anong mga uri ng mga solusyon sa pagsasala ng spam ang naroon?
Maraming solusyon sa pagsasala ng spam doon. Maaari silang naka-host sa cloud, sa mga server ng kompyuter o isama sa software ng email tulad ng Gmail, Mail o Outlook. Mayroon ding nakatuon na mga solusyon sa software tulad ng SpamAssassin.
Paano sinasala ng LiveAgent ang mga spam na email?
Ang LiveAgent ay gumagana kasabay ng mga mail server upang markahan ang mga email bilang spam. Una, kinikilala at tina-tag ng mail server ang mga spam na email sa pamamagitan ng paglalagay ng header na x-spam sa email. Pagkatapos, ang LiveAgent ay binibigyang kahulugan ang mga header na ito.
Kung ang papasok na email ay minarkahan bilang spam ng mail server, ang LiveAgent ay gagawin itong tiket na mayroong katayuan na spam. Ang mekanismong ito ay nasa lugar upang ang email ay matagpuan sa paglaon kung kinakailangan (halimbawa, kung napatunayang hindi ito spam). Sa paraang ito, ang LiveAgent ay nagbibigay-daan sa iyong mahanap ang sinasabing mga spam na email at pinapayagan kang tumugon sa kanila kung sila ay hindi spam, at ang tugon ay kinakailangan.
Saan ko makikita ang mga spam na email sa LiveAgent?
- Mag-log in sa LiveAgent.
- Pindutin ang Mga Tiket.
- Pindutin ang Pasadyang pagsasala.
- Alisin sa pagkakapili ang lahat ng mga uri, at pagkatapos ay piliin ang Spam.
- Pindutin ang Ilapat.
Ano ang nangyayari sa mga tiket na minarkahan bilang spam?
Sa paglipas ng panahon, ang LiveAgent ay maaaring magtanggal ng mga tiket na minarkahan bilang spam, kaya hindi sila umookupa ng hindi kinakailangang puwang sa iyong inbox sa LiveAgent.
Bakit ang ilang mga email ay minarkahan bilang spam kahit na sila ay hindi?
Ang ilang mga email ay maaaring maling namarkahan bilang spam dahil mayroon silang hindi tamang pagfo-format, nagmula sa kahina-hinalang IP address o gumagamit ng mga parirala at salita na karaniwang ginagamit ng mga spammer at scammer.
Kung ang iyong mga kliyente ay palaging sinasabi sa iyong nakikita nila ang iyong mga email sa kanilang inbox ng spam, dapat kang gumamit ng Mail tester upang matukoy kung bakit sila minarkahan bilang spam. Ang kaalaman mula sa mga pananaw na ito ay maaaring makatulong sa iyong mapahusay ang iyong mga pagsisikap sa email na pagmemerkado at pagbebenta. Sa paggawa ng mga iminungkahing pagbabago, ang iyong pag-click-through at mga bukas na rate ay dapat mapahusay. Bukod dito, dapat mo ring makita ang paglago sa kakayahang kumita at kasiyahan at katapatan ng kustomer.
Kailangan ba ang mga tagasala ng spam?
Ang tagasala ng spam ay maaaring maprotektahan ka at ang iyong mga kustomer mula sa masamang atake. Samakatuwid, mahalagang pumili ng software sa help desk na may mga kakayahan sa pagsasala ng spam o software na gumagana kasama ang mga mail server upang makilala ang mga spam na email para ang data mo at ng iyong kustomer ay mapanatili mong ligtas at may seguridad.
Kung nakompromiso mo ang data ng iyong kustomer dahil sa kawalan ng mga tagasala ng spam, ang reputasyon, kakayahang kumita at imahe ng iyong kumpanya ay labis na magdurusa. Ang mga kustomer ay hindi nais na malagay sa anumang hindi komportableng mga sitwasyon dahil sa iyong kapabayaan.
Mga mapagkukunan ng batayang kaalaman
- Nasuspindeng Tiket [Pinaliwanag]
- Pagsasala (Pinaliwanag)
- Pagtingin ng Tiket [Pinaliwanag]
- Paano kinikilala ng LiveAgent ang SPAM
- Pagsasala
- Pagsasala ng Tiket
Handa nang gumamit ng ligtas na help desk?
Tuklasin ang lahat ng inaalok ng LiveAgent gamit ang aming libre, all-inclusive na 30-na araw na pagsubok. Walang kinakailangang credit card upang makapagsimula. Galugarin ang aming mayamang tampok sa pag-awtomatiko, pagtitiket at pag-uulat, pati na rin ang aming matatag na live chat at call center. Simulang pahusayin ang kasiyahan ng iyong kustomer ngayon.
Tired of wasting time on spam emails and messages?
LiveAgent's Spam Filters feature has got you covered! Protect your inbox and focus on genuine customer inquiries..
Zoho Mail email management software review
Zoho Mail ay isang email management software na may responsive interface at maraming useful features tulad ng night mode, email forwarding, at tab system. Mayroon itong libreng option at tatlong pricing tiers, mula sa basic hanggang sa premium na may mga advanced features. Subukan ito para sa malinis at mabilis na email management experience.
Zoho Mail email management software review
Kinokonsidera ba ninyo ang Zoho Mail bilang email management software? Tingnan ang aming review at alamin kung paano ito nag-perform sa aming general test.
Mga template ng nagbibigay-kaalamang email
Mayroong tatlong uri ng email na maaaring gamitin para sa mga customer: newsletter, promosyonal, at survey. Mahalaga ang pagpapadala ng mga nagbibigay-kaalamang email upang magbigay ng impormasyon tungkol sa mga updates sa negosyo at COVID-19. Ang mga email sa pagpapahalaga sa kustomer ay nakakatulong upang magbuo ng mabuting relasyon sa mga kliyente at mapanatili ang katapatan. Ang mga uri ng nagbibigay-kaalamang mga email ay nagbibigay-daan sa kumpanya upang maabot ang umiiral at mga potensyal na kliyente upang magbigay ng impormasyon tungkol sa mga tukoy na piraso ng balita.