Libreng trial

Language switcher

–Hidden comment

Use attributes in format region_from and region_to= to change the languages showing in language switcher.
Available regions are:
europe_from europe_to
asia_from asia_to
mideast_from mideast_to
america_from america_to

Example:
europe_from=0 europe_to=22 will put all languages (ordered in language switcher settings) from 1 to 21 to Europe region:
asia_from=22 asia_to=25 will put all languages from 23 to 24 (so only 2) into Asia region.

Mga template ng nagbibigay-kaalamang email

Mayroong ilang mga sitwasyon kung kailan kailangan ng kumpanyang mag-email sa kanilang mga kustomer o gumagamit upang bigyan sila ng impormasyon na hindi partikular na pang-promosyon. Ang pinakakaraniwang mga halimbawa ng nagbibigay-kaalamang mga email ay ang maiikling ulat ng balita tungkol sa mga pagbabago sa direksyon o pamamahala ng kumpanya sa hinaharap, atbp.

Ang nagbibigay-kaalamang mga email ay maaaring tungkol sa mga pagbabago sa mga tuntunin at kundisyon o iba pang ligal na kasunduan, pati na rin mga pahayag upang masiguro ang mga tagasuskribi batay sa kasalukuyang mga pagpapaunlad sa industriya o pandaigdigang mga kaganapan. Ang mga uri ng mensaheng ito ay partikular na karaniwan sa nakaraang ilang taon, kasama ang EU’s General Data Protection Regulation (GDPR) na humahantong sa hindi mabilang na mga email tungkol sa pagbabago ng polisiya ng privacy na dumarating sa aming mga inbox. Kamakailan, ang kasalukuyang pandemiyang coronavirus ay naging sanhi ng maraming tatak upang patuloy na i-update ang kanilang mga kliyente sa pamamagitan ng email tungkol sa kung paano sila umaangkop sa umuusbong na sitwasyon.

Ang iba pang mga uri ng nagbibigay-kaalamang mga email ay ang mga survey na ipinapadala sa mga kustomer upang ipaalam sa kanila ang tungkol sa posibilidad na makilahok sa talatanungan, o imbitasyon upang ipaalam sa kanila ang tungkol sa kaganapan sa kumpanya na magaganap sa malapit na hinaharap. Bilang kapalit, umaasa ang nagpadalang makatanggap ng puna tungkol sa produkto/serbisyo, o ng RSVP para sa nakaplanong pagdalo ng tatanggap.

Salon Biz RSVP na template ng email
RSVP na email mula sa SalonBiz

Panghuli, ang mga acquisition na email ay nagpapaalam sa mga gumagamit na matagumpay silang nakapag-sign up para sa account o nag-subscribe upang makatanggap ng nilalamang newsletter. Ang winback na mga mensahe ay nagpapaalam sa mga umiiral na kustomer na hindi pa sila namimiling muli at maaari silang alisin mula sa database ng kumpanya kung mananatili silang hindi aktibo. Ang dalawang uri ng nagbibigay-kaalamang mga email ay medyo mas promosyonal kaysa sa iba pang nabanggit dahil madalas nilang isinasama ang mga call to action (CTA) o nag-aalok ng mga diskwento bilang gantimpala.

Ang pagpapadala ng nagbibigay-kaalamang mga email ay nagbibigay-daan sa iyo upang maabot ang iyong umiiral at mga potensyal na kliyente upang ipaalam sa kanila ang tungkol sa mga tukoy na piraso ng balita na kinakailangan nilang basahin, o sa palagay mo ay magiging kapaki-pakinabang sa kanila. Ang iba’t-ibang mga halimbawa ng mga nasabing mensahe ay natipon sa artikulong ito, na may iminumungkahing mga linya ng paksa bilang bonus.

Ano ang mga dahilan para sa pagpapadala ng nagbibigay-kaalamang mga email?

Mayroong ilang mga sitwasyon na dapat tugunan ng bawat kumpanya (tulad ng COVID-19). Sa panahong ito, mahalagang ipaalam sa iyong mga kustomer at kawani kung paano patuloy na gagana ang iyong negosyo, at anumang mga pagbabago na maaaring mangyari. Ang mga email na ito ay hindi dapat maglaman ng anumang uri ng komunikasyon sa pagmemerkado, ngunit pagtiyak lamang sa mga tao na ang kanilang data, mga order o suskripsyon, halimbawa, ay ligtas lahat. Ang hangarin ng mga email na ito ay upang simpleng hilingin ang pinakamahusay sa iyong mga kustomer, nang hindi isinasama ang anumang uri ng pitch sa pagbebenta kung anupaman. Sa madaling salita, ang punto ay upang mapanatili ang mahusay na ugnayan sa kliyente sa pamamagitan ng pagpapaalam sa kanila ng anumang kailangang sabihin.

Ang iba pang uri ng nagbibigay-kaalamang email ay nakapokus sa mga balitang tukoy sa kumpanya. Ang mga email na ito ay maaaring may kasamang mga pag-update sa mga polisiya, istraktura ng negosyo o pagbabago sa direksyon. Ang mga bagong diskarteng ito ay maaaring resulta ng puna ng kustomer, na dahilan kung bakit dapat direktang ipaalam sa iyong mga kustomer at pasalamatan para sa kanilang pag-input sa pamamagitan ng personal na mensahe mula sa iyo. Ito ay makakatulong ding buuin ang katapatan at tiwala ng kustomer – sa pamamagitan ng pagpapakita na ang mga opinyon ng iyong kustomer ay lubos na pinahahalagahan.

Mga template ng nagbibigay-kaalamang email
Ang Hawaii Pacific University ay nagpapadala ng nagbibigay-kaalamang email sa mga alumni tungkol sa iskedyul ng pag-aaral ng Unibersidad sa panahon ng pandemyang COVID-19

Ano ang mga template ng email?

Ang mga template ng email ay mga framework ng mensahe na maaari mong gamitin bilang panimulang punto upang isulat ang iyong sariling kopya (sa pamamagitan lamang ng pagbabago sa iminungkahing teksto sa iyong sarili). Ang mga template ng email ay pinapayagan kang magsulat ng mga email nang walang kahirap-hirap– ipasok lamang ang mga imahe o iba pang nilalaman at baguhin ang istilo upang umangkop sa persona ng iyong tatak.

Pagpapasadya ng template ng email
Pagpapasadya ng template ng email sa LiveAgent

Pangkalahatang mga tip para sa pagsusulat ng mas mahusay na nagbibigay-kaalamang mga email

Panatilihin itong maikli at nagbibigay-kaalaman

Ang nagbibigay-kaalamang mga email ay hindi tinatawag na “nagbibigay-kaalaman” ng walang dahilan. Ang kanilang pangunahing layunin ay upang ipaalam sa tatanggap ang tungkol sa partikular na aksyon, at habang ang pagiging malikhain ay laging mabuting bagay, hindi mo dapat hayaan ang iyong sariling maging masyadong malihim, hindi malinaw o mahiwaga sa puntong ito. Ang oras ay pera, hindi lamang para sa iyo ngunit para din sa mga tatanggap ng iyong email.

Maging consistent

Kung mayroong kang pattern na sinusunod sa iyong nagbibigay-kaalamang mga email, huwag itong baguhin nang bigla. Maaaring sanay na ang iyong madla sa nakikitang ilang mga elemento sa loob ng iyong mga email kasama ang mga linya ng paksa, ang layout o kahit na ang oras ng araw na ipinapadala mo ang iyong mga email.  Sa esensya, tiyaking hindi magkamali ang iyong mga kliyente sa iyong mga email para sa ibang tatak. Isa pa, ipadala ang iyong nagbibigay-kaalamang mga email kapag kinakailangan talaga ito – huwag masyadong gamitin ang opsyong ito at punuin ang inbox ng iyong mga kliyente ng maraming email maliban kung ito ay talagang mahalagang bagay.

Bigyang halaga ang istilo

Napag-uusapan ang tungkol sa layout ng iyong email: tiyakin na ang iyong email ay maayos na na-format. Malamang na maraming tatanggap ang hindi babasahin ang lahat ng ito – huhusgahan nila ang nilalaman ayon sa mga linya ng paksa, naka-bold na pahayag o bullet point. Ang iyong pag-format ay dapat na magsalita para sa sarili nito, maging diretso sa punto at magkaroon ng naaangkop na tono. Halimbawa, kung may bagay na hindi kanais-nais ipahayag, marahil hindi pinakamahusay na ideya ang labis na paglalagay ng emoji o tandang palatandaang maaari lamang magpalakas ng damdamin ng pagkabigo o galit. Sa kabilang banda, kapag may positibong ipapahayag, maaaring nais mong simulan ang iyong email sa maligayang pagbati.

Mga template ng nagbibigay-kaalamang email
Halimbawa ng pagfo-format ng email ng LiveAgent

Mga halimbawa ng linya ng paksang nagbibigay-kaalamang email

Nasa ibaba ang ilan sa mga halimbawa ng linya ng paksa para sa nagbibigay-kaalamang mga email:

Mga linya ng paksa sa email na pag-aanunsyo ng kumpanya

  • Pag-aanunsyo ng promosyon – [pangalan ng empleyado]
  • Maligayang pagbati kay [pangalan ng empleyado] para sa kanilang promosyon
  • Bakanteng posisyon sa [titulo ng trabaho]
  • Kami ay panloob na nagre-recruit – mag-apply para sa tungkuling [titulo ng trabaho]
  • Bagong miyembrong kawani – [pangalan ng bagong empleyado] sa posisyong [titulo ng trabaho]
  • Mangyaring batiin si [pangalan ng bagong empleyado] sa pangkat
  • [Dahilan ng pagpupulong] Bukas na Pagpupulong ng Kawani sa [petsa] ng [oras]
  • Paalala: bukas na pagpupulong bukas sa [oras] para sa lahat ng mga empleyado sa [departamento]

Mga linya ng paksang email na digest

  • [Pangalan ng kumpanya] Update [Buwan] [Taon]
  • Lahat ng maaaring napalampas mo [ngayong araw/ngayong linggo/ngayong buwan]
  • Naging abala kami sa paggawa ng ilang mga pagbabago…
  • Buod sa kamakailang mga update ng [kumpanya]
  • Buod ng iyong [araw-araw/lingguhan/buwanan] na [aktibidad]
  • Narito kung paano ang nakuha mo [ngayong araw/ngayong linggo/ngayong buwan]
  • Pagbati! Ikaw ay nasa [X]% na mataas ang [aktibidad] para sa [ngayong araw/ngayong linggo/ngayong buwan]
  • Nais malaman kung ano ang nakukuha ng iba?

Mga linya ng paksang nagbibigay-kaalamang email

  • Paalala para sa mga pinapahalagahang miyembro ng komunidad ng [tatak/produkto/serbisyo]
  • Huwag mag-alala, nandito kami para sa iyo
  • Narito kung paano tumutulong ang [kumpanya] sa oras nang pangangailangan
  • Ano ang ginagawa namin upang magpatuloy ng normal
  • Nakatingin sa hinaharap…
  • Narito kung saan patungo ang [pangalan ng kumpanya]. Sasali ka ba sa amin?
  • Update sa Mga Tuntunin at Kundisyon ng [suskripsyon] ng [kumpanya]
  • Ang mga T&C ng iyong [suskripsyon] ay nagbabago
  • Mga pagbabago sa Polisiya ng Privacy ng [kumpanya]
  • Ito ay iyong data, kaya’t nasa iyo ang kontrol.
  • Ina-update namin ang aming Polisiyang Patas na Paggamit
  • Ang Polisiyang Katanggap-tanggap na Paggamit ng [kumpanya] ay nagbabago. Ito ang kailangan mong malaman.
  • Gumagawa kami ng mga pagbabago upang sumunod sa mga bagong alituntunin ng GDPR
  • Isa pang GDPR na email…

Mga linya ng paksa sa email na survey

  • Makatipid ng [X]% bawas sa iyong susunod na pagbili sa pamamagitan ng pababahagi ng iyong puna
  • Higit sa sentimo para sa iyong mga iniisip
  • Tulungan kaming mapahusay ang [produkto/serbisyo] sa pamamagitan ng pagsagot sa isang simpleng tanong
  • Isang minuto lamang ng iyong oras ang aming kailangan upang malaman ang iyong opinyon
  • Sabihin sa amin kung ano ang iyong tunay na iniisip tungkol sa [produkto/serbisyo]
  • Gustung-gusto namin ang iyong tulong! Mangyaring sagutin ang ilang maiikling tanong
  • Ang iyong puna ay tunay na pinahahalagahan, at narito kung bakit
  • Ang mga resulta ay nasa…

Mga linya ng paksa sa email na RSVP

  • Sumali sa amin sa darating na [kumperensya/webinar] ng [kumpanya]!
  • Huwag palampasin, ang RSVP para sa aming [paksa] na kaganapan ngayon
  • Magkita tayo sa [pangalan ng kaganapan] sa susunod na [linggo/buwan]?
  • Ang lahat ay pinag-uusapan ang [pangalan] mga parangal…
  • Markahan ang iyong kalendaryo para sa kaganapang team building ng [kumpanya]
  • Ikaw ay imbitado para sa masayang [umaga/tanghali/araw] na walang trabaho!

Mga linya ng paksa sa email na acquisition

  • Salamat sa pag-sign up para sa [nilalaman]
  • Tagumpay! Makakarinig ka mula sa amin kaagad
  • Interesado pa ring makarinig mula sa amin? Narito ang inaalok namin…
  • Maikling payo para sa aming mga aktibong tagasuskribi
  • Nakita namin ang iyong paskil sa [platapormang social media] at gustong tumulong
  • Ngayong sinagot na namin ang iyong tanong sa [platapormang social media], paano kaya kung mag-sign up?

Mga linya ng paksa sa email na winback

  • Medyo matagal na! Mamili ulit sa amin ng may [X]% na diskwento sa lahat ng bagay
  • Saan ka nanggaling? Na-miss ka namin! Bumalik ka sa [kumpanya] sa mahusay na deal na ito
  • Heto ang [X] na rason kung bakit kailangan mong mamili sa amin
  • Lahat ng tao sa [kumpanya] ay na-miss ka! Heto ang [X] na mataas na mga rason upang manatili sa aming listahan ng mail
  • Ipaalam sa amin kung nais mo pa ring makarinig mula sa amin…
  • Ang pakikipaghiwalay ay mahirap, ngunit hindi pa huli upang gawin ang mga tamang bagay!

Mga ideya sa template ng nagbibigay-kaalamang email

Mga template sa email na pag-aanunsyo ng kumpanya

Email na pag-aanunsyo ng kumpanya template 1 – pag-aanunsyo ng promosyon


Email na pag-aanunsyo ng kumpanya template 2 – panloob na pagre-recruit


Email na pag-aanunsyo ng kumpanya template 3 – introduksyon ng bagong empleyado


Email na pag-aanunsyo ng kumpanya template 4 – imbitasyon sa bukas na pagpupulong


Mga template sa email na digest

Email na digest template 1 – pagganap ng negosyo


Email na digest template 2 – update ng kumpanya


Email na digest template 3 – buod ng aktibidad


Email na digest template 4 – paghahambing sa iba


Mga template sa nagbibigay-kaalamang email

Nagbibigay-kaalamang email template 1 – pahayag na nagbibigay katiyakan


Nagbibigay-kaalamang email template 2 – pagbibigay ng update sa oras ng krisis


Nagbibigay-kaalamang email template 3 – maikling pahayag ng kumpanya





Mga template sa email na survey

Email na survey template 1 – pag-aalok ng insentibo


Email na survey template 2 – isang tanong na naka-embed sa kopya

Email na survey template 3 – pagsusuri ng produkto/serbisyo

Email na survey template 4 – mga resulta ng talatanungan

Mga template sa email na RSVP

Email na RSVP template 1 – imbitasyon sa kumperensya/webinar


Email na RSVP template 2 – imbitasyon sa kaganapang mga parangal


Email na RSVP template 3 – imbitasyon sa kaganapang team building


Mga template sa email na acquisition

Email na acquisition template 1 – kumpirmasyon ng suskripsyon


Email na acquisition template 2 – pagsasama-sama ng database at naaaksyonang payo


Mga template sa email na winback

Email na winback template 1 – pag-aalok ng diskwento


Email na winback template 2 – pagpapaalam ng mga dahilan upang manatili

Email na winback template 3 – pag-alis mula sa listahan ng suskripsyon

Mga template ng nagbibigay-kaalamang email – Madalas na mga tanong

Paano ka magsusulat ng nagbibigay-kaalamang email?

Upang makapagsulat ng nagbibigay-kaalamang email, dapat ka munang mag-isip ng mahusay na linya ng paksa. Pagkatapos, isulat ang katawan ng email at tiyaking magsama ng call to action.

Paano ka magsusulat ng nagbibigay-kaalamang pakikipanayam na email?

Sa linya ng paksa ng email, magsimula sa hangaring mag-informal na network. Bukod dito, ilista ang petsa at ang iyong pangalan. Sa unang talata, ipakilala ang iyong sarili, iyong posisyon at ang kumpanyang iyong pinagtatrabahuhan. Sa pangalawang talata, panatilihin itong maikli at sabihin na nais mong matuto nang higit pa tungkol sa kanilang negosyo. Sa ikatlong talata, humingi ng 15 minutong pagpupulong, mas mabuti kung personal. Panghuli, magdagdag ng ilang linya ng pagtatapos.

Ano ang tatlong uri ng email?

Maaari kang pumili sa pagitan ng tatlong uri ng email upang gamitin sa iyong mga kustomer: mga email na newsletter, promosyonal at survey.

Gaano kahaba dapat ang nagbibigay-kaalamang email?

Ang nagbibigay-kaalamang mga email ay dapat na maiikling pahayag na nagha-highlight sa kasalukuyang sitwasyon, at kung paano ito pangangasiwaan ng kumpanya. Samakatuwid, ang mga email na ito ay dapat na medyo maikli, na nagbubuod ng mahahalagang detalye sa loob ng 3 hanggang 5 talata na binubuo ng maraming linya ng teksto lamang.

Ang nagbibigay-kaalamang mga email ay dapat bang maglaman ng anumang mga elemento sa pagmemerkado?

Ang maikling sagot sa katanungang ito ay hindi. Mayroong oras at lugar para sa pagmemerkado, at ito ay tiyak na hindi isa sa kanila. Kung ang nagbibigay-kaalamang email ay tungkol sa krisis o mahirap na sitwasyon, ito ay lalong totoo. Ang nagbibigay-kaalamang mga email ay pawang ginawa upang muling bigyan ng katiyakan ang mga kustomer, hangaring mabuti sila at ipaalam sa kanila kung paano ang anumang mga pagbabago sa panahon ng mga hindi katiyakan ay maaaring makaapekto sa kanila.

Gaano kadalas maaaring ipadala ang nagbibigay-kaalamang mga email?

Ito ay talagang nakadepende sa kung gaano karaming krisis o mahahalagang kaganapan ang aktwal na nagaganap. Kung ang tiyak na sitwasyon ay nagbubukas nang mahabang panahon, ang nagbibigay-kaalamang email ay maaaring magbago sa regular na ipinapadalang email na may mga update. Ang mga maiikling pahayag na iyon, gayunpaman, ay dapat talagang nakalaan para sa pinakamahalaga, bihirang mga okasyon, kung hindi man, magiging normal na sila upang gawin ang nais na epekto.

Free 14-day trial. No credit card required. Sign up today!

Send out informational email campaigns with confidence. Save our templates, customize them, and watch your email engagement rise.

Free Trial
{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Tanong”, “name”: “Paano ka magsusulat ng nagbibigay-kaalamang email?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Upang makapagsulat ng nagbibigay-kaalamang email, dapat ka munang mag-isip ng mahusay na linya ng paksa. Pagkatapos, isulat ang katawan ng email at tiyaking magsama ng call to action.” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Paano ka magsusulat ng nagbibigay-kaalamang pakikipanayam na email?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Sa linya ng paksa ng email, magsimula sa hangaring mag-informal na network. Bukod dito, ilista ang petsa at ang iyong pangalan. Sa unang talata, ipakilala ang iyong sarili, iyong posisyon at ang kumpanyang iyong pinagtatrabahuhan. Sa pangalawang talata, panatilihin itong maikli at sabihin na nais mong matuto nang higit pa tungkol sa kanilang negosyo. Sa ikatlong talata, humingi ng 15 minutong pagpupulong, mas mabuti kung personal. Magdagdag ng ilang linya ng pagtatapos.” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Gaano kahaba dapat ang nagbibigay-kaalamang email?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Ang nagbibigay-kaalamang mga email ay dapat na maiikling pahayag na nagha-highlight sa kasalukuyang sitwasyon, at kung paano ito pangangasiwaan ng kumpanya. Samakatuwid, ang mga email na ito ay dapat na medyo maikli, na nagbubuod ng mahahalagang detalye sa loob ng 3 hanggang 5 talata na binubuo ng maraming linya ng teksto lamang. ” } },{ “@type”: “Tanong”, “name”: “Ang nagbibigay-kaalamang mga email ay dapat bang maglaman ng anumang mga elemento sa pagmemerkado?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Ang maikling sagot sa katanungang ito ay hindi. Mayroong oras at lugar para sa pagmemerkado, at ito ay tiyak na hindi isa sa kanila. Kung ang nagbibigay-kaalamang email ay tungkol sa krisis o mahirap na sitwasyon, ito ay lalong totoo. Ang nagbibigay-kaalamang mga email ay pawang ginawa upang muling bigyan ng katiyakan ang mga kustomer, hangaring mabuti sila at ipaalam sa kanila kung paano ang anumang mga pagbabago sa panahon ng mga hindi katiyakan ay maaaring makaapekto sa kanila.” } },{ “@type”: “Tanong”, “name”: “Gaano kadalas maaaring ipadala ang nagbibigay-kaalamang mga email?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Ito ay talagang nakadepende sa kung gaano karaming krisis o mahahalagang kaganapan ang aktwal na nagaganap. Kung ang tiyak na sitwasyon ay nagbubukas nang mahabang panahon, ang nagbibigay-kaalamang email ay maaaring magbago sa regular na ipinapadalang email na may mga update. Ang mga maiikling pahayag na iyon, gayunpaman, ay dapat talagang nakalaan para sa pinakamahalaga, bihirang mga okasyon, kung hindi man, magiging normal na sila upang gawin ang nais na epekto.” } },{ “@type”: “Tanong”, “name”: “Ano ang tatlong uri ng email?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Maaari kang pumili sa pagitan ng tatlong uri ng email upang gamitin sa iyong mga kustomer: mga email na newsletter, promosyonal at survey.” } }] }

Balik sa templates Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×

Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo