Libreng trial

Language switcher

–Hidden comment

Use attributes in format region_from and region_to= to change the languages showing in language switcher.
Available regions are:
europe_from europe_to
asia_from asia_to
mideast_from mideast_to
america_from america_to

Example:
europe_from=0 europe_to=22 will put all languages (ordered in language switcher settings) from 1 to 21 to Europe region:
asia_from=22 asia_to=25 will put all languages from 23 to 24 (so only 2) into Asia region.

Informational email templates

Mayroong ilang mga sitwasyon kung kailan kailangan ng isang kumpanya na mag-email sa kanilang mga kustomer o gumagamit upang bigyan sila ng impormasyon nang hindi partikular na pang-promosyon. Ang pinakakaraniwang mga halimbawa ng isang informational emails ay ang mga maikling ulat ng balita tungkol sa mga pagbabago sa direksyon o pamamahala ng kumpanya sa hinaharap, atbp.

Ang mga email na nagbibigay-kaalaman ay maaaring tungkol sa mga pagbabago sa mga tuntunin at kundisyon o iba pang ligal na kasunduan, pati na rin mga pahayag upang masiguro ang mga subscriber ayon sa kasalukuyang mga pagpapaunlad sa industriya o pandaigdigang mga kaganapan. Ang mga uri ng mensahe na ito ay partikular na karaniwan sa nakaraang ilang taon, kasama ang EU’s General Data Protection Regulation (GDPR) na humahantong sa hindi mabilang na mga email tungkol sa pagbabago ng privacy policy na dumarating sa aming mga inbox. Kamakailan, ang kasalukuyang pandemiyang coronavirus ay sanhi ng maraming mga brand na patuloy na i-update ang kanilang mga kliyente sa pamamagitan ng email tungkol sa kung paano sila umaangkop sa umuusbong na sitwasyon.

Ang iba pang mga uri ng mga email na nagbibigay impormasyon ay ang mga survey na ipinapadala sa mga kustomer upang ipaalam sa kanila ang tungkol sa posibilidad na makilahok sa isang palatanungan, o isang paanyaya upang ipaalam sa kanila ang tungkol sa isang kaganapan sa kumpanya na magaganap sa malapit na hinaharap. Bilang kapalit, umaasa ang nagpadala na na makatanggap ng feedback tungkol sa produkto/serbisyo, o ng isang RSVP para sa nakaplanong pagdalo ng tatanggap.

Salon Biz RSVP email template
RSVP email mula sa SalonBiz

Panghuli, ang mga acquisition email ay nagpapaalam sa mga gumagamit na matagumpay silang nakapag-sign up para sa isang account o nag-subscribe upang makatanggap ng nilalaman ng newsletter. Ang winback na mga mensahe ay ipinapaalam sa mga kasalukuyang kustomer na hindi pa sila ulit namimili makalipas ang matagal na panahon at maaari silang alisin mula sa database ng kumpanya kung mananatili silang hindi aktibo. Ang dalawang uri ng mga informational emails ay mas promosyonal kaysa sa iba pang nabanggit na madalas nilang isinasama ang mga call to action (CTA) o nag-aalok ng mga diskwento bilang gantimpala.

Ang pagpapadala ng mga informational email ay nagbibigay-daan sa iyo upang maabot ang iyong kasalukuyang kustomer at mga potensyal na kliyente upang ipaalam sa kanila ang tungkol sa mga tukoy na piraso ng balita na kinakailangan nilang basahin.

Ano ang mga email templates?

Ang mga email template ay mga framework ng mensahe na maaari mong magamit bilang panimulang punto upang isulat ang iyong sariling kopya (sa pamamagitan lamang ng pagbabago ng iminungkahing teksto sa iyong sarili.) Pinapayagan ka ng mga email template na magsulat ng mga email nang walang kahirap-hirap – ipasok lamang ang mga imahe o iba pang nilalaman at baguhin ang istilo upang umangkop sa persona ng iyong brand.

Email template customization
Email template customization sa LiveAgent

Pangkalahatang mga tip para sa pagsulat ng mas mahusay na mga informational email

Panatilihin itong maikli at naglalaman ng impormasyon

Ang mga informational email ay hindi tinawag na “informational” ng walang dahilan. Ang kanilang pangunahing layunin ay upang ipaalam sa tatanggap ang tungkol sa isang partikular na aksyon, at habang ang pagiging malikhain ay laging isang mabuting bagay, hindi mo dapat hayaan ang iyong sarili na maging masyadong malihim, hindi malinaw, o mahiwaga sa puntong ito. Ang oras ay pera, hindi lamang para sa iyo ngunit para din sa mga tatanggap ng iyong email.

Maging consistent

Kung mayroong kang isang pattern na sinusunod sa iyong mga email na nagbibigay impormasyon, huwag itong baguhin nang bigla. Maaaring sanay na ang iyong madla sa nakikitang ilang mga elemento sa loob ng iyong mga email kasama ang mga subject lines, ang layout, o kahit na ang oras ng araw na ipinapadala mo ang iyong mga email.  Sa esensya, tiyaking hindi nagkakamali ang iyong mga kliyente sa iyong mga email para sa ibang brand. Isa pa, i-send ang iyong mga information email kapag kinakailangan talaga ito – huwag masyadong gamitin ang pagpipiliang ito at kalatin ang inbox ng iyong mga kliyente ng maraming mga email maliban kung ito ay talagang isang bagay na mahalaga.

Bigyang halaga ang istilo

Usapan tungkol sa iyong email layout: siguraduhin na ang iyong email ay maayos na nai-format. Malamang na maraming mga tatanggap ang hindi mababasa ang lahat – huhusgahan nila ang nilalaman ayon sa mga subject lines, bold statements, o bullet points. Ang iyong pag-format ay dapat na magsalita para sa sarili nito, maging diretso sa punto, at magkaroon ng isang naaangkop na tono. Halimbawa, kung may isang bagay na hindi kanais-nais ipahayag, marahil hindi ito ang pinakamahusay na ideya na labis na lagyan ng emojis o tandang palatandaan na maaari lamang palakasin ang damdamin ng pagkabigo o galit. Sa kabilang banda, kapag may positibong ipapahayag, maaaring nais mong simulan ang iyong email sa isang maligayang pagbati.

Informational email templates
Halimbawa ng email formatting ng LiveAgent

Mga halimbawa ng informational email subject line

Sa ilalim ay ang ilan sa mga halimbawa ng subject line para sa informational emails:

Anunsyo ng kumpanya na email subject lines 

  • Anunsyo ng promosyon – [pangalan ng empleyado]
  • Maligayang pagbati kay [pangalan ng empleyado] para sa kanilang promosyon
  • Bakante para sa posisyon ng [job title]
  • Kami ay nagre-recruit internally – mag-apply para sa papel na ginagampanan ng [job title]
  • Bagong miyembro ng staff – [new employee name] sa posisyon ng [job title]
  • Maaring i-welcome si [pangalan ng bagong empleyado] sa team
  • [Rason para sa meeting] Open Staff Meeting sa [petsa] ng [oras]
  • Paalala: open meeting bukas sa [oras] para sa lahat ng mga empleyado sa [departamento].

Email digest subject lines

  • [Pangalan ng kumpanya] Update [Buwan] [Taon]
  • Lahat ng maaaring napalampas mo [ngayong araw/ngayong linggo/ngayong buwan]
  • Naging abala kami sa paggawa ng ilang mga pagbabago…
  • Isang summary sa kamakailan na mga update ng [kumpanya]
  • Summary ng iyong [araw-araw/lingguhan/buwanan] na [aktibidad]
  • Narito kung paano ang nakuha mo [ngayong araw/ngayong linggo/ngayong buwan]
  • Congratulations! Ikaw ay nasa top [X]% ng [aktibidad] para sa [ngayong araw/ngayong linggo/ngayong buwan]
  • Nais bang malaman kung ano ang nakukuha ng iba?

Informative email subject lines 

  • Isang note para sa mga pinapahalagahang miyembro ng komunidad ng [brand/produkto/serbisyo]
  • Huwag magalala, nandito kami para sa iyo
  • Narito kung paano tumutulong ang [kumpanya] sa oras nang pangangailangan
  • Kung ano ang ginagawa namin upang magpatuloy ng normal
  • Nakatingin sa hinaharap…
  • Narito kung saan patungo ang [company name]. Ikaw ba ay sasali sa amin?
  • Update sa Terms and Conditions ng [subscription] ng [kumpanya]
  • Ang iyong T&Cs ng [subscription] ay nagbabago
  • Ang pagbabago sa Privacy Policy ng [kumpanya]
  • Ito ang iyong data, kaya’t nasa iyo ang kontrol.
  • Ina-update namin ang aming Fair Usage Policy
  • Ang Acceptable Use Policy ng [kumpanya] ay nagbabago. Ito ang mga kailangan mong malaman.
  • Gumagawa kami ng mga pagbabago upang sumunod sa bagong mga alituntunin ng GDPR
  • Isa pang GDPR email

Survey email subject lines 

  • Makatipid ng [X]% off sa iyong sunod na pagbili sa pag-share ng iyong feedback
  • Higit sa isang sentimo para sa iyong mga iniisip
  • Tulungan kaming mapabuti ang[produkto/serbisyo] sa pamamagitan ng pagsagot sa isang simpleng katanungan
  • Isang minuto ng iyong oras ang lahat ng aming kailangan para malaman ang iyong opinyon.
  • Sabihin sa amin kung ano ang iyong tunay na iniisip tungkol sa [produkto/serbisyo]
  • Gustung-gusto namin ang iyong tulong! Mangyaring sagutin ang ilang mga maikling katanungan
  • Talagang pinahahalagahan ang iyong feedback, at narito kung bakit
  • Ang mga resulta ay nasa…

RSVP email subject lines 

  • Sumali sa amin sa darating na [kumpanya] [conference/webinar]!
  • Huwag palalampasin, ang RSVP para sa aming [paksa] na kaganapan ngayon
  • Magkita tayo sa [pangalan ng event] sa susunod na [linggo/buwan]?
  • Lahat ay pinag-uusapan ang [pangalan] mga parangal…
  • Markahan ang iyong kalendaryo para sa [kumpanya] team building event
  • Ikaw ay imbitado para sa masayang [umaga/tanghali/araw] na off sa trabaho!

Acquisition email subject lines 

  • Salamat sa pag-sign up para sa [content]
  • Tagumpay! Makakarinig ka mula sa amin kaagad
  • Interesado pa ring makarinig mula sa amin? Narito kung ano ang inaalok namin..
  • Isang maikling payo para sa aming mga aktibong subscriber
  • Nakita namin ang iyong post sa [social media platform] at gustong tumulong
  • Ngayong sinagot na namin ang iyong katanungan sa [social media platform], paano kaya kung mag-sign up?

Winback email subject lines 

  • Medyo matagal na! Bumili ulit sa amin ng may [X]% na diskwento sa lahat ng bagay
  • Saan ka nanggaling? Miss na namin kayo! Bumalik ka sa [kumpanya] gamit ang mahusay na deal na ito
  • Heto ang [X] na mga rason kung bakit mo kailangang mamili sa amin
  • Lahat sa [kumpanya] ay nami-miss ka! Heto ang top [X] na mga rason para manatili sa aming mailing list
  • Ipaalam sa amin kung nais mo pa ring makarinig mula sa amin…
  • Ang pakikipaghiwalay ay mahirap, ngunit hindi pa huli ang lahat para gawing tama ang mga bagay!

Mga ideya sa Informational email template

Mga email template sa anunsyo ng kumpanya

Email template sa anunsyo ng kumpanya 1 – anunsyo ng promosyon


Email template sa anunsyo ng kumpanya 2 – internal recruitment


Email template sa anunsyo ng kumpanya 3 – introduksyon sa bagong empleyado


Email template sa anunsyo ng kumpanya 4 – imbitasyon sa open meeting


Mga template sa email digest

Template sa email digest 1 – business performance


Template sa email digest 2 – update ng kumpanya


Template sa email digest 3 – summary ng aktibidad


Template sa email digest 4 – paghahambing sa iba


Informative email templates

Template sa email digest 1 – pahayag na nagbibigay katiyakan


Informative email template 2 – pagbibigay ng isang update sa oras ng krisis


Informative email template 3 – maikling pahayag ng kumpanya





Survey email templates

Survey email template 1 – pag-aalok ng isang insentibo


Survey email template 2 – isang tanong na naka-embed sa kopya

Survey email template 3 – pagsusuri sa produkto/serbisyo

Survey email template 4 – mga resulta sa palatanungan

RSVP email templates

RSVP email template 1 – imbitasyon sa conference/webinar


RSVP email template 2 – imbitasyon sa awards event


RSVP email template 3 – imbitasyon sa team building event


Acquisition email templates

Acquisition email template 1 – kumpirmasyon sa subscription


Acquisition email template 2 – database consolidation & actionable advice


Winback email templates

Winback email template 1 – pag-aalok ng isang diskwento


Winback email template 2 – pagpapaalam ng mga dahilan upang manatili

Winback email template 3 – pag-alis mula sa listahan ng subscription

Informational email templates – Madalas na katanungan

Paano ka magsusulat ng isang informational email?

Para makapagsulat ng isang informational email, dapat ka munang makaisip ng isang mahusay na subject line. Pagkatapos, isulat ang katawan ng email at tiyaking magsama ka ng isang call to action.

Paano ka magsusulat ng isang informational interview email?

Sa subject line ng email, magsimula sa hangarin na mag informally network. Bukod dito, ilista ang petsa at ang iyong pangalan. Sa unang talata, ipakilala ang iyong sarili, iyong posisyon, at ang kumpanyang pinagtatrabahuhan mo. Sa pangalawang talata, panatilihing maikli ito at sabihin na nais mong matuto nang higit pa tungkol sa kanilang negosyo. Sa ikatlong talata, humingi ng isang 15 minutong meeting, mas mabuti kung personal. Panghuli, magdagdag ng ilang closing lines.

Ano ang tatlong uri ng mga email?

Maaari kang pumili sa pagitan ng tatlong uri ng mga email na gagamitin para sa iyong mga kustomer: newsletter, promotional, at mga survey email.

Free 14-day trial. No credit card required. Sign up today!

Send out informational email campaigns with confidence. Save our templates, customize them, and watch your email engagement rise.

Free Trial
{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Question”, “name”: “Paano ka magsusulat ng isang informational emaill?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Para makapagsulat ng isang information email, dapat ka munang makaisip ng isang mahusay na subject line. Pagkatapos, isulat ang katawan ng email at tiyaking magsama ka ng isang call to action.” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Paano ka magsusulat ng isang informational interview email?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Sa subject line ng email, magsimula sa hangarin na mag informally network. Bukod dito, ilista ang petsa at ang iyong pangalan. Sa unang talata, ipakilala ang iyong sarili, iyong posisyon, at ang kumpanyang pinagtatrabahuhan mo. Sa pangalawang talata, panatilihing maikli ito at sabihin na nais mong matuto nang higit pa tungkol sa kanilang negosyo. Sa ikatlong talata, humingi ng isang 15 minutong meeting, mas mabuti kung personal. Panghuli, magdagdag ng ilang closing lines.” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Ano ang tatlong uri ng mga email?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Maaari kang pumili sa pagitan ng tatlong uri ng mga email na gagamitin para sa iyong mga kustomer: newsletter, promotional, at survey email.” } }] }
Balik sa templates Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×

Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo