Libreng trial

Language switcher

–Hidden comment

Use attributes in format region_from and region_to= to change the languages showing in language switcher.
Available regions are:
europe_from europe_to
asia_from asia_to
mideast_from mideast_to
america_from america_to

Example:
europe_from=0 europe_to=22 will put all languages (ordered in language switcher settings) from 1 to 21 to Europe region:
asia_from=22 asia_to=25 will put all languages from 23 to 24 (so only 2) into Asia region.

  • Mga template
  • Template na tugon sa mga problema ng Kustomer

Template na tugon sa mga problema ng Kustomer

Kung ang iyong kompanya ay may profile sa social media, marahil nakatanggap ka na ng maraming mga tanong, komento, at mensahae mula sa mga kliyente at alam mo na ang comment moderation at customer service sa social media ay kailangan ng maraming pagsisikap.

Isa itong malaking hamon, pero kailangan mong maglaan ng panahon at pera rito dahil makatutulong ito para sa kliyente na makapagreklamo, magtanong, o makapag-ulat ng mga bug sa pamamagitan ng social media (kaysa gawin ito sa email o ibang pakikipag-ugnyan).

Gayumpaman, para magamit ang paraan ng komunikasyon na ito, kailangan mo malaman paano tumugon sa mga problema ng kustomer na ipinadala sa mga mensahe sa social media. Para magawa ito sa maayos na paraan, mainam na magkaroon ng nakukustomisa na mga template na naka-save bilang mga pangkalahatang tugon.

Customer service sa pamamagitan ng social media

Hanggang sa kasalukuyan, ang customer service ay inaalok sa pamamagitan ng telepono, email, o mga form sa pakikipag-ugnayan. Gayumpaman, ang pagsikat at pag-unlad ng mga platform sa social media ay nagbigay-daan sa mga paraan na ito na maging isang ideyal na pamamaraan sa pagbibigay ng personalisadong customer service.

Sa ganitong paraan, ang social media na ginagamit bilang isang paraan para sa customer service ay kasinghalaga rin ng iba pang tradisyonal na pamamaraan (kung hindi man higit pa). Ang mga account sa social media ay maaari ring gamitin sa paghikayat ng mga potensyal na kustomer, pagbubuo ng katapatan sa mga kustomer, maging tulay sa pagitan ng brand brand at mga kustomer, pagpapahusay sa reputasyon at imahe ng brand, at maging sa pagpapataas ng benta. Isa itong lubos na nakakatulong na channel para sa direktang komunikasyon, at nagagamit ito ng mga negosyo nang libre.

Kung kaya nakakagulat na 80% ng mga kompanya ay gumagamit ng social media sa pagbigay ng customer service, habang 60% ng mga users ay nakikipag-ugnayan sa mga brand sa pamamagitan ng social media para matugunan ang mga problema sa serbisyo (sanggunian).

Ngunit paano mo mahusay na masasagot ang mga mensahe ng mga kustomer mula sa social media?

Template na tugon sa mga problema ng Kustomer
Sumagot sa mga komento sa Instagram direkta mula sa dashboard ng LiveAgent

Template na tugon sa social media tungkol sa mga problema ng kustomer

Template na tugon sa social media tungkol sa mga problema ng kustomer 1 

Template na tugon sa social media tungkol sa mga problema ng kustomer 2

Template na tugon sa social media tungkol sa mga problema ng kustomer 3 – sagot sa isang pampubikong komento

Template na tugon sa social media tungkol sa mga problema ng kustomer 4 – kung hindi ka nagbigay ng customer service sa pamamagitan ng social media

Tatlong pangunahing mga adbantahe ng pakikipag-ugnayan sa mga customer sa pamamagitan ng social media

Naroon ang iyong mga kustomer

Template na tugon sa mga problema ng Kustomer

Ang mga social network ay hindi tumigil sa pagdami ng mga user. Sa kasalukuyan, ang Facebook ay may 2.7 bilyong mga aktibong user, kumpara sa 1.8 bilyon sa Q4 ng 2016 (sanggunian). Ang pagdami na ito ay gumagawa ng mas maraming trabaho, pero gumagawa rin ng bagong oportunidad. Nakakatulong na tumuon sa customer service sa social media dahil ang iyong mga user ay naroon.

Kung ikaw ay makagagawa ng solidong istratehiya sa customer service sa social media, makasisigurado ka na ito ay isang makabuluhang pamumuhunan. Darating ang panahon na mas maraming mga kustomer ang pipiliin na paraan ng komunikasyon na ito.

Agarang customer service

Template na tugon sa mga problema ng Kustomer

Ang komunikasyon sa pamamagitan ng social media ay nangyayari nang real-time. Ibig sabihin nito, ang iyong mga kinatawan at dapat na mabilis ng tumugon at ang mga user ay madalas na sumasagot sa mga mensahe kapag natanggap nila ito. Nagbibigay daan ito sa mabilis na komunikasyon, dahil ang iyong mga kinatawan sa customer service ay mabilis na nakukuha ang lahat ng mga kailangan na impormasyon at agad na makapagpatuloy na maaasikaso ang tanong ng isang user.

Pagbawas ng gastos

Template na tugon sa mga problema ng Kustomer

Sa umpisa ang social media ay nangangailangan ng pamumuhunan (pagsasanay sa iyong mga kinatawan sa customer service para matulungan ang mga kustomer sa social media), pero kapag maayos na ito ang buong imprastraktura nito ay kayang mapababa ang kabuuang gastos para sa customer service.

Una, ang parehong kinatawan ay kayang mag-asikaso ng ilang mga katanungan nang magkakasabay. Pinapataas nito ang kahusayan ng kanilang trabaho at ginagawang posible na ma-optimisa ang yamang tao.

Ikalawa, marami sa mga tanong at hilig sa pagtulong ay maaaring gabayan papunta sa isang nakalaan na pahina sa Mga Madalas na Katanungan (FAQ) na maaaring i-link sa bawat kliyente sa personal na paraan. Dapat ay laging makipag-ugnyan ang iyong kinatawan sa kustomer para masigurado na ang pahina ng FAQ na kanilang ibinahagi ay sapat para malutas ang problema ng kustomer.

Template na tugon sa social media tungkol sa mga problema ng kustomer – Mga Madalas na Katanungan

Ayos lang ba na makipag-ugnayan sa isang kustomer sa pamamagitan ng social media habang tinutulungan ito?

Mainam na ipagpatuloy ang komunikasyon sa parehong platform kung saan ito nagsimula. Gayumpaman, maaari mong tanungin ang user kung anong paraan ang kanilang gusto at gamitin ang kanilang iminungkahi. Tandaan na ang kaginahwaan ng kustomer ang pangunahing layunin.

Dapat ba akong gumawa ng ticket para sa isang isyu na iniulat mula sa isang mensahe sa social media?

Palaging isang napakagandang ideya na organisahin ang komunikasyon sa mga user, opisyal man ito hindi opisyal na paglitan ng mga mensahe. Kahit na ang iyong negosyo ay nakatanggap lamang ng tatlong mensahe mula sa mga hindi masayang mga kustomer bawat araw, hindi magtatagal na ang iyong mga kinatawan sa customer service ay mawala sa mga mensahe sa social media na kanilang natatanggap – lalo na kung ang mga user ay nag-uulat sa iba’t ibang mga channel.

Ang pinakamahusay na paraan ay gumamit ka ng isang nakalaan na social media support software na kinakalap ang lahat ng mga interaksyon sa social media sa isang magkasalong dashboard at inoorganisa ang mga tiket.

Ano ang mas mainam, tumugon sa isang pampublikong komento o hilingin ang mga kustomer na magpdala ng direktang mensahe?

Depende sa iyong istratehiya sa customer service sa social media (sana ay mayroon ka!), maaari kang sumagot sa mga komento ng kustomer o hiling sa mga kustomer na magpadala sa iyo ng pribadong mensahe, o magpadala mismo ng direktang mensahe (kung ang partikular na platform sa social media ay ipinapahintulot ito). Mabuti ang lahat ng mga solusyon na itom ngunit kapag ang isang kustomer ay labis na hindi nasisiyahan maaari mas mahusay na makipag-usap sa kanila sa pamamagitan ng mga probadong mensahe. Dagdag pa, kung kailangan mo ng anumang ispesipikong impormasyon o datos sa pag-kontak mula sa iyong mga kustomer, mas mabuti na hilingin na magpadala ng direktang mensahe.

Dapat mo ring tandaan na ang mga ibang mga user sa social media ay maaaring makisali sa palitan ng mga komento na magiging mas mahirap para sa iyong mga kinatawan na lohikal na maayos ang mga interaksyon sa mga kustomer.

Ready to use our social media response templates?

Put them to use alongside our Twitter, Facebook, and Instagram integrations. Our free 14-day trial offers full social media customer service functionality. Try it today. No credit card required.

Free Trial
{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Tanong”, “name”: “Dapat ba akong tumugon sa isang pampublikong komento o hilingin ang mga kustomer na magpdala ng direktang mensahe?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Depende ito sa sitwasyon. Gayumpaman, kung ang isang kustomer ay hindi nasiyahan ay mas mainam na makipag-usap sa pamamagitan ng mga pribadong mensahe.” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Ayos lang ba na makipag-ugnayan sa isang kustomer sa pamamagitan ng social media habang tinutulungan ito?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Mainam na ipagpatuloy ang komunikasyon sa parehong platform kung saan ito nagsimula. Gayumpaman, maaari mong tanungin ang user kung anong paraan ang kanilang gusto at gamitin ang kanilang iminungkahi.” } }, { “@type”: “Tanong”, “name”: “Dapat ba akong gumawa ng ticket para sa isang isyu na iniulat mula sa isang mensahe sa social media?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Sagot”, “text”: “Palaging isang napakagandang ideya na organisahin ang komunikasyon sa mga user, opisyal man ito hindi opisyal na paglitan ng mga mensahe. Ang pinakamahusay na paraan ay gumamit ka ng isang nakalaan na social media support software na kinakalap ang lahat ng mga interaksyon sa social media sa isang magkasalong dashboard at inoorganisa ang mga tiket.” } }] }
Balik sa templates Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×

Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo