Libreng trial

Mga call follow-up email template

Maraming salespeople ang hindi naiisip gumamit ng email templates kapag sinimulan nila ang kanilang career sa sales. Ang gamit nila kadalasan ay “basic” sales strategies: pagtawag, pagkumpirma ng appointment, at paggawa ng company updates. Pero kapag oras na para magpadala ng follow-up email sa isang prospect, humihinto ang kanilang momentum. Napapahinto at napapaisip sila ng: “Okey, ano dapat ang isusulat ko?”

Komplikadong laro ang sales at business email marketing. Ang email ay isa lang namang one-way stream ng impormasyon kung saan maghihintay ka ng sagot. At tulad ng ipinapakita ng data, karamihan sa sales emails ay di naman pinapansin talaga. Pero nananatiling mahalagang sales strategy ang email marketing. Ito rin ang gamit ng ilang prospects para sa komunikasyon lang.

Kaya dapat alam ng bawat sales representative kung paano pakinabangan ang power ng email at paano epektibong magsulat ng follow-up message. Sa guide na ito, magpopokus tayo sa paggawa ng email para sa pag-follow-up ng sales call.

Call follow-up email – bakit ito importante?

Ang follow-up email ay dapat maging integral na bahagi ng anumang sales process na may kinalaman sa pag-contact ng clients gamit ang telepono.

Pero ano ba ito talaga?

May dalawang klase ng call follow-up emails. Una ay ang email na pinadala agad sa prospect pagkatapos ng isang call. Sa ganitong message, i-summarize ninyo ang napag-usapan, banggitin ang mga susunod na hakbang na napagkasunduan na ninyo, at mag-set ng timeline. Ang ikalawang klase ng call follow-up email ay dapat lang ipadala kapag hindi nag-reply ang contact sa una ninyong message, o kaya’y di kayo kinontak nang matagal-tagal pagkalipas ng maikling unang reply nila.

Mga call follow-up email template
Email follow-up sa LiveAgent

Importanteng magpadala ng follow-up email matapos ang call. Kung hindi, mauuwi lang ang usapan sa prospect sa wala, na parang isang usap-usapan lang na walang pinatunguhang kahalagahan na di magreresulta sa sales. Garantisado halos na kung walang follow-up message, makakalimutan na ng contact ang tawag ninyo. Kahit tawagan ninyo sila ulit, hindi na ganoon kalakas ang epekto ng ikalawang pag-uusap ninyo, di tulad ng epekto sana ng unang pag-uusap.

Mga call follow-up email template subject line

  • Ang sayang makipag-usap sa iyo, [pangalan]!
  • Salamat sa paglaan ng oras sa pakikipag-usap sa akin
  • Narito ang mga napag-usapan natin sa call natin noong [araw]
  • Summary ng ating call noong [araw]
  • Salamat sa oras na nilaan mo para makapag-usap tayo ngayon, [pangalan]
  • Masaya akong nakilala ka, [pangalan]
  • Salamat sa pagpapahayag sa akin ng concerns mo tungkol sa [isang challenge ng prospect ninyo]
  • Nag-iwan ako ng mensahe sa iyo

Mga halimbawa ng call follow-up email template

Kapag gusto ninyong i-sum up ang meeting


Hi [name],

Thank you very much for finding the time to talk with me about [the matter of your conversation]. I really appreciate it!

I just wanted to sum up our call and double-check if we both agree on the next steps:

Next step 1
Next step 2
Next step 3

As we discussed, I’ll [send you a new offer/prepare a special offer for you/present a new product or service, etc.], and then we can proceed with fulfilling the terms of our agreement.

Let me know if that works for you.

If you need anything else, I will be happy to help!

Best,
[name & company]


Kapag gusto ninyong mag-book ng meeting


Dear [name],

It was very nice to talk to you.

I really enjoyed our conversation and learning more about [topic covered]. Thank you for your advice and your views on the field of [your industry].

As I told you, I can support you in [the prospect’s target]. That’s why I would like to meet with you to talk about [clear purpose].

I’m usually free on [days of the week and hours when you’re free]. Would one of those slots be suitable for you? I can adjust my schedule to yours if that’s more convenient for you.

I hope we can talk soon.

Yours sincerely,
[name & company]


Kapag gusto ninyong diretsong i-promote ang inyong produkto o serbisyo


Hello, [name],

Many thanks for finding the time to talk with me [today/yesterday/last Friday] and sharing more information about [company].

I’ve been thinking about the difficulties your company has with [business challenges], and I think [your company] could help you solve this problem by [solutions].

To date, many companies like yours are using our [product/service] and are very satisfied with it.

Check out my [portfolio/brochure/website of your company] and feel free to contact me if you have any questions about our [product/service].

Could we talk on the phone sometime this week to continue our conversation?

Best,
[name & company]


Kapag hindi sinagot ng prospect ninyo ang telepono


Hi [name],

I’m writing to you because I wasn’t able to reach you today. I was calling you because [leave a phrase as the reason for your call, or the name of the reference/matter you are calling about].

I sent you a voicemail and mentioned that I would call you back on [date] at [time].

However, you can always contact me before that time on [your phone number] at your convenience.

I hope we will reconnect soon!

Best,
[name & company]


Kapag kailangan ninyong mag-postpone ng call


Hello [name],

Thanks for getting back to me so quickly. I truly appreciate it.

I’ll be happy to contact you again later in [the month].

Does it make sense to schedule a call already to reconnect? This way, we can save time in the future and adjust our calendars accordingly.

How does your availability in [the month] look? Which week and day would be a good one for us to connect?

I look forward to talking with you.

Best,
[name & company]

Call follow-up email template – Frequently asked questions

Kailan dapat ipadala ang call follow-up email?

Resolution time

Subukang magpadala ng summary email (ilista ang susunod na hakbang at anumang agreements na napag-usapan sa call) sa loob ng isang oras matapos ang tawag. Kung di kayo agad makapagpapadala ng message pagkatapos ng call, puwede pa ring magpadala matapos ang isang business day pagkatapos ng call. Kung may napag-usapan kayong mga susunod na hakbang na kailangan ng engagement ng prospect, bigyan sila ng sapat na panahong makumpleto ang mga ito.

Kung tila hindi kumikilos ang prospect papunta sa tamang direksiyon, magpadala ng follow-up mga dalawa o tatlong araw bago ang deadline para ipaalala sa kanila ang inyong agreement.

Kailangan bang mag-suggest ng pag-schedule ng isa pang tawag o ituloy ang komunikasyon sa email na lang?

Online chatting app

Mas mainam kung ang prospect ang magdedesisyon sa gusto nilang communication channel. Puwede ninyong tanungin ang contact sa isang call follow-up email kung gusto nilang matawagan muli o mag-usap sa email na lang. Kung kayo ang pagdedesisyunin nila, pumili na lang ng pinakamainam na option para sa sarili ninyo.

Kailan dapat ihinto ang pag-email sa contact matapos ang call?

Reply

Kung dinedma ng prospect ang tatlong email sa loob ng dalawang linggo, mas mainam nang ihinto muna ang pagkontak sa kanila at tingnan muna kung paano sila nagre-react sa anumang uri ng communication. Kung dedma pa rin, maghintay ng dalawang linggo pa at subukang magpadala ng dalawa pang call follow-up emails. Kung di pa rin ito uubra, huwag na ninyong kontakin pa ang taong ito.

Ready to put our call follow-up email templates to use?

LiveAgent is the most reviewed and #1 rated ticketing software for small to medium-sized businesses. Try it today with our free 14-day trial. No credit card required.

{ “@context”: “https://schema.org”, “@type”: “FAQPage”, “mainEntity”: [{ “@type”: “Question”, “name”: “Kailan dapat ipadala ang call follow-up email?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Subukang magpadala ng summary email (ilista ang susunod na hakbang at anumang agreements na napag-usapan sa call) sa loob ng isang oras matapos ang tawag. Kung di kayo agad makapagpapadala ng message pagkatapos ng call, puwede pa ring magpadala matapos ang isang business day pagkatapos ng call.” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Kailangan bang mag-suggest ng pag-schedule ng isa pang tawag o ituloy ang komunikasyon sa email na lang?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Mas mainam kung ang prospect ang magdedesisyon sa gusto nilang communication channel. Puwede ninyong tanungin ang contact sa isang call follow-up email kung gusto nilang matawagan muli o mag-usap sa email na lang.” } }, { “@type”: “Question”, “name”: “Kailan dapat ihinto ang pag-email sa contact matapos ang call?”, “acceptedAnswer”: { “@type”: “Answer”, “text”: “Kung dinedma ng prospect ang tatlong email sa loob ng dalawang linggo, mas mainam nang ihinto muna ang pagkontak sa kanila at tingnan muna kung paano sila nagre-react sa anumang uri ng communication. Kung dedma pa rin, maghintay ng dalawang linggo pa at subukang magpadala ng dalawa pang call follow-up emails. Kung di pa rin ito uubra, huwag na ninyong kontakin pa ang taong ito.” } }] }
Balik sa templates Gumawa ng LIBRENG account

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo