MicroSIP softphone review

Compare MicroSIP softphone review with other in: How MicroSIP softphone review is doing on review portals
4.2
Average rating based on data from trusted review portals
11 reviews

Ang MicroSIP ay isang praktikal, simple, maaasahan, at libreng software na angkop sa maraming gamit at scenarios. Kahit na wala itong offer na maraming dagdag na features o dagdag na functionality, hindi kayo magkakamali sa MicroSIP. May offer itong mabilis na installation…

Pricing
Starting from:
$ 0.00   kada buwan
Equal to LiveAgent's Free plan Liveagent pricing
Free trial: No
Free version: Yes

Jana Kostelanska

Editor's rating

Jana Kostelanska
Overall rating
4.2
User experience
4
Presyo
5
Implementation
3.5

Key takeaways

Pros

  • Mabilis na setup at installation
  • Isang ganap na libreng softphone solution
  • Madali at diretsong gamitin

Cons

  • Puwedeng hindi madali ang pag-setup para sa mga baguhan
  • Medyo limitado ang feature set
  • Outdated (pero functional) ang disenyo

Ang MicroSIP ay isang praktikal, simple, maaasahan, at libreng software na angkop sa maraming gamit at scenarios. Kahit na wala itong offer na maraming dagdag na features o dagdag na functionality, hindi kayo magkakamali sa MicroSIP. May offer itong mabilis na installation at mabilis na setup habang mas naka-focus sa husay at dali ng paggamit kaysa sa mga gimmick at functionalities na limitado ang gamit. Ang MicroSIP ay may ilang dagdag sa pangalan nito kaya sulit itong ikonsidera, at mahusay itong nagagamit.

Installation at setup

Ang proseso ng installation ay hindi lalampas sa isang minuto para makumpleto. May offer ang MicroSIP app na minimalistic na old-school pero functional na design na may diretsahang options. Walang mga magagarbong gimik na maglalayo sa inyong pansin sa kasalukuyang gawain, na aming naa-appreciate sa ganitong uri ng app. Walang prompts o di mahalagang notifications, pero kulang ito ng madaling setup guide sa app na gagabay sa inyo sa buong proseso ng setup. Kapag gumagawa ng inyong account, may offer ang app na tooltip explanations para sa bawat field na kailangan ninyong i-fill out habang nagse-setup.

Gayunman, ano man ang inyong piliin, lahat ito ay magdadala sa inyo sa parehong website na may maikling guide at paliwanag sa bawat item na nasa account registration list. Ang setup guide ay napakasimple at hindi nagbibigay ng malalim na description para sa mga bagong user, na hindi nakatutulong para sa mga baguhang hindi pa nakapag-setup ng softphone dati. Ang magandang balita ay kung wala pa kayong alam tungkol sa pagsi-setup ng SIP phones, makahahanap kayo ng madaling sundang online guides (may sarili kaming guide para sa pagset-up at pag-integrate ng MicroSIP sa LiveAgent).

MicroSIP guide sa pag-setup ng SIP phone

Kung sakaling kayo ay curious sa pag-install ng MicroSIP, narito ang maikling version. I-download lang ang app at i-install ito sa inyong computer, tulad ng ibang downloadable na software. Pagkatapos, i-click ang arrow button sa kanang kanto sa itaas ng app at i-click ang Add Account. Sunod, ibigay ang inyong VoIP provider information o help desk software calling device information sa tamang fields. Kahit anumang VoIP service provider ang inyong piliin, dapat lahat ng kinakailangang data para sa inyong MicroSIP configuration ay makukuha sa inyong account o sa inyong help desk configuration.

Features at usability

Ang pagiging simple ng app na ito ay nagpapatuloy sa kabuuan ng user interface, at ito ay isang napakagandang bagay. Kapag nabuksan ninyo ang app, puwede na kayong magsimulang mag-type ng number at magsimulang tumawag. Meron rin kayong option na magsimula ng isang video call, mag-set ng volume na inyong speakers o headphones at microphone, paganahin ang do not disturb mode, o mag-set up ng auto answer feature.

MicroSIP dialpad

Ipinapakita ng pangalawang tab sa app ang call logs na may pangalan, number, at oras ng tawag. Puwede rin ninyong i-save ang contacts sa isang simple pero epektibong contact list na nasa pangatlong tab ng application. Sa pangkalahatan, ang MicroSIP ay simple at madaling gamitin, na siyang inaasahan sa ganitong uri ng application. Lahat ng features ay maayos na gumagana, at wala kaming naranasang problema o setbacks habang ginagamit ang alinman sa kasamang features.

Mabilis at madaling gumawa at makatanggap ng mga tawag habang ang features tulad ng contact list at call logs ay napakadaling gamitin. Ang maliit lang na sabit ay walang fields sa contact list para makapag-save ng social media accounts o ibang contact options ng contacts. Gayunman, puwede kayong sumulat ng custom comment para sa bawat contact.

MicroSIP contact details

Pagpepresyo

Ang MicroSIP ay isang libreng solution na walang available na pricing plans o extra na bayad para sa features. Puwede ninyong i-download ang pinakabagong version at simulang gamitin ito nang libre. Hindi kasama ang advertisements sa MicroSIP at walang usage limits na makikita sa app.

Paano gumagana ang integration sa LiveAgent?

Ang MicroSIP softphone na may integration sa LiveAgent ay maayos naman. Napakasimple lang ng proseso ng integration, at aabutin lang ito ng ilang minuto para makumpleto kapag natutunan na ninyo kung paano magdagdag ng bagong accounts sa MicroSIP. Diretsahan ang softphone integration, kaya hindi na ninyo kailangang gumamit ng ibang third-party services. Kailangan lang ninyo ng isang aktibong VoIP service subscription, MicroSIP, at LiveAgent. Ang inyong VoIP number ay kailangan munang idagdag sa LiveAgent, at kailangan ninyong gumawa ng isang bagong SIP device na gagamit din ng parehong number sa configuration.

MicroSIP number sa LiveAgent

Pagkatapos, puwede kayong pumili ng preview ng bagong idinagdag na device na kinabibilangan ng mga kinakailangang detalye para makagawa ng bagong MicroSIP account, na magkokonekta sa LiveAgent system. Ang huling hakbang ay pumunta sa inyong Voice settings (ang phone icon na nasa kanang kanto sa itaas ng LiveAgent app) at piliin ang inyong bagong idinagdag na MicroSIP softphone bilang inyong preferred calling device. Kapag nakumpleto na ang mga hakbang na ito, puwede na kayong magsimulang gumawa at tumanggap ng mga tawag diretso mula sa LiveAgent.

MicroSIP number settings sa LiveAgent

Karaniwang mga isyu at problema

Hindi kami makagawa o makapagtapos ng tawag sa MicroSIP

Puwede ninyong subukan ang maraming fixes kung hindi kayo makagawa o makapagtapos ng mga tawag sa MicroSIP. Puwede ninyong subukang mag-reinstall ng MicroSIP para malinis ang installation. I-double-check ang inyong SIP account configuration at bawat field na kasama. I-check kung nai-dial ninyo ang tamang number sa tamang format at tamang prefix. Para makita ang mas marami pang impormasyon tungkol sa mga posibleng solution, tingnan ang MicroSIP troubleshooting guide.

Hindi kami makatanggap ng anumang tawag sa MicroSIP

I-double-check ang inyong registration kung aktibo ito. Makagagawa kayo ng mga tawag gamit ang SIP server na walang laman pero hindi kayo makatatanggap ng tawag. Tiyakin na gagamit kayo ng tamang username, login, password, at domain sa registration. Ang matagumpay na registration ay nirerepresenta ng isang green na icon at Online status.

Product reviews

Ang customer service evaluation checklist ay ang inyong pagkakataong malaman kung ano ang areas na dapat paghusayin. Bigyang pansin ang mga suhestiyon ng customers.

Customer service evaluation checklist

Ang customer service evaluation checklist ay nagbibigay ng mga hakbang para mapahusay ang customer service ng isang negosyo. Mahalaga ito dahil ang customer service ay isang mahalagang bahagi ng negosyo. Sa pamamagitan nito, malalaman ng negosyo kung paano mapapabuti ang kanilang customer service at magkakaroon sila ng mas malawak na kaalaman sa mga best practices. Puwede itong magbigay ng framework para sa pagpapahusay ng customer service at magturo ng mga bagong kasanayan. Makakatulong ito sa entrepreneurs, mga managers, product development teams, at customer service teams.

Ang 20 pinakamahusay na forum software

Ang mga customizing options, user management features, at pagkakalipat sa iba't ibang package ay ilan sa mga tinutukoy na mahalagang features ng forum software. Mayroon ding mga functionalities tulad ng pagre-record, pagtatabi ng iba't ibang uri ng content, at pagkakonekta sa social media networks. Isa pang kailangang hanapin ay ang knowledge base management at feedback at suggestion features. Sa pagbubuo ng ganitong software, mapapabuti ang customer support at makakapagbigay ng self-service na platform para sa mga customers upang madaling ma-solve ang kanilang mga issues.

Tingnan ang aming mahalagang review ng Linphone softphone at alamin kung ito ang angkop para sa inyong call center business.

Linphone softphone review

Ang mga softphone application na tulad ng Zoiper, Icanblink, Linphone, at Ekiga ay puwedeng gamitin para sa customer calls sa isang call center. Ang Zoiper ay magandang gamitin bilang main softphone app dahil madaling i-install at i-integrate sa LiveAgent. Gayunman, mayroong ibang softphone na may mga libreng bersyon at mas mura kaysa sa Zoiper. Puwedeng subukan ang Icanblink na mayroon ding libreng bersyon kahalintulad sa Free plan ng LiveAgent. Ang Linephone ay maaaring gamitin sa kahit anong computer OS at mayroong madaling set-up at implementation para sa call center. Ang Ekiga ay mayroong libreng bersyon at mayroong 3.4 average rating sa trusted review portals. Gayunman, may mga isyu sa installation at implementation at hindi gumagana ang mga pangunahing features nito gamit ang external VoIP service provider. Ito ay maaaring gamitin para sa local network calls, ngunit hindi kaliwaan para sa mga business at indibidwal na naghahanap ng dedicated softphone.

Hindi na ninyo kailangang maghanap pa – narito na ang customer service checklist na makatutulong sa inyong matugunan lahat ng mga pangangailangan ninyo sa 2022.

Customer service standards checklist

Ang checklist para sa customer service standards ay isang mahalagang tool sa pagpapanatili ng consistency sa pagbibigay ng customer support at service. Makakatulong ito para mapanatili ang mataas na quality ng serbisyo sa bawat branch at mapahusay ang customer satisfaction. Mahalaga rin na mag-set up ng customer service policy na magsasaad kung paano magbibigay ng suporta sa mga kliyente ang inyong kompanya. Kasama sa policy ang mga customer support objectives, customer satisfaction targets, at response time expectations.

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×
Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo