Ang mga benchmark ng suporta sa social media ay nag-iiba sa loob ng mga industriya. Samakatuwid, mahirap na magbigay ng tumpak na snapshot ng paggamit at kahalagahan ng mga channel. Ang mga negosyong retail at eCommerce, halimbawa, ay tumatanggap ng mas maraming katanungan sa social media kaysa sa mga kumpanya ng SaaS o kumpanya ng pangangalagang pangkalusugan na makikita sa kanilang mga oras ng pagtugon.
Halimbawa, ang mga kumpanyang gumagamit ng social media bilang isa sa kanilang mga pangunahing channel ng suporta ay may oras ng pagtugon na humigit-kumulang 15 minuto. Sa kabilang banda, ang karaniwang negosyo ay tumutugon sa loob ng 2-4 na oras, at ang pinakamabagal na oras ng pagtugon na naitala ay 72 oras. Bilang karagdagan, 50% ng mga kustomer ang nag-ulat na nakakakuha ng mga sagot sa loob ng unang 4 na oras ng pagsusumite ng katanungan, at 90% ang nag-ulat na nakakatanggap ng tugon sa loob ng unang 24 na oras.
Upang lubos na maunawaan ang mga oras ng pagtugon sa social media, dapat nating hatiin ang metric sa mga indibidwal na channel. Ipinapakita ng aming mga natuklasan na ang Twitter at Facebook ay may average na oras ng pagtugon na tatlong oras, Instagram, apat na oras, at Viber, labindalawang oras.
Isinasaad ng mga metric na ito na ang suporta sa pamamagitan ng social media ay karaniwang dalawang beses na mas mabilis kaysa sa suporta sa pamamagitan ng portal ng kustomer ngunit dalawang beses na mas mabagal kaysa sa suporta sa pamamagitan ng chat o telepono. Bukod dito, iminumungkahi ng aming pananaliksik na ang average na oras ng unang resolusyon para sa mga katanungan sa social media ay 24 na oras, at ang buong oras ng resolusyon ay 48 oras.
Ang average handling time (AHT) para sa mga katanungan sa social media ay limang minuto na medyo maikli. Sa panahong ito, ang mga ahente ng suporta ay isinusulat ang kanilang mga tugon at kung minsan ay inililipat o itinataas ang tiket na hawak. Ayon sa mga benchmark ng social media, 0.5% lang ng mga tiket sa social media ang inilipat bago ang resolusyon, at humigit-kumulang 10% ang dinala sa iba pang mga channel ng suporta. Dahil dito, medyo mababa ang gastos sa bawat kontak sa social media, na may average na $3 bawat kontak.
Sa karaniwan, ang negosyo ay bumubuo ng humigit-kumulang sampung bagong tiket sa social media bawat araw. Humigit-kumulang 60% ng mga katanungang ito sa suporta sa social media ay mula sa Facebook, 25% mula sa Twitter, 10% mula sa Instagram at 5% mula sa Viber. Sadyang kapansin-pansin, 1% lang ng mga kustomer ang bumabaling sa suporta sa social media pagkatapos ang hindi matagumpay na pagsubok upang lutasin ang kanilang mga problema sa pamamagitan ng iba pang mga channel.
Bilang karagdagan sa pagtataguyod ng mga produkto at pagsagot sa mga tanong, maaaring gamitin ng mga negosyo ang social media upang makakuha ng mga lead. Sa karaniwang kumpanya, limang natatanging lead ang nakukuha sa pamamagitan ng social media araw-araw. Sa kasamaang palad, ang mga pagpapalit ay medyo mababa, na may 1% lang ng mga interesadong bisita ang nagpapalit.
Sa pangkalahatan, ang mga kustomer na tumatanggap ng suporta sa social media ay nalulugod sa serbisyong natatanggap nila. Ang mga benchmark ng serbisyong kustomer para sa social media ay iminumungkahi na ang average na iskor ng kasiyahan ng kustomer ay 70%, ang average na iskor ng net na promoter ay +20, at ang average na iskor ng pagsisikap ng kustomer ay 10.
Average na oras ng pagtugon sa Twitter, Instagram at Facebook
#SocialMedia
Ang average na oras ng
pagtugon sa
- Twitter ay 3 oras
- Facebook ay 3 oras
- Instagram ay 4 oras
- Viber ay 12 oras
LiveAgent
Mga oras ng pangangasiwa ng tiket sa social media
#SuportaSaSocialMedia
Ang average na oras ng pangangasiwa para sa mga tiket ng suporta sa social media ay
5 min
LiveAgent
Mga paglilipat ng tiket sa social media
#TiketSaSocialMedia
Humigit-kumulang
0.5%
ng mga tiket sa social media ay inilipat bago sila nalutas.
LiveAgent
Ang rate ng kasiyahan sa social media
#RateNgKasiyahan
Ang suporta sa social media ay may
70%
rate ng kasiyahan ng kustomer.
LiveAgent
CSAT ng social media
#CSAT
#SocialMedia
Ang average na Customer Satisfaction Score (CSAT) para sa social media ay
70%
LiveAgent
Mga tukoy na oras ng pagtugon sa social media
#OrasNgPagtugon
50%
ng mga kustomer ay nakakakuha ng mga sagot sa loob ng unang 4 na oras at, 90% ay tumatanggap ng mga tugon sa loob ng 24 na oras pagkatapos makipag-ugnayan sa serbisyong kustomer sa pamamagitan ng social media.
LiveAgent
Oras ng una at buong resolusyon sa social media
#SocialMedia
Ang oras ng unang resolusyon para sa social media ay
24 oras
at ang buong resolusyon ay 48 oras sa average.
LiveAgent
Net ng mga tiket sa social media
#SocialMedia
Ang karaniwang negosyo ay nakakakuha ng sampung tiket sa social media
sampu na
tiket
bawat araw.
LiveAgent
Pagkuha ng lead sa social media
#PagkuhaNgLead
Ang mga tiket ng suporta sa social media ay bumubuo ng
lima na
lead
bawat araw sa karaniwan.
LiveAgent
Mga oras ng pagtugon sa social media kumpara sa ibang mga channel
#MgaOrasNgPagtugon
Ang suporta sa pamamagitan ng social media ay karaniwang 2x na mas mabilis kaysa sa suporta sa pamamagitan ng portal ng kustomer ngunit 2x na mas mabagal kaysa sa suporta sa pamamagitan ng chat o telepono.
LiveAgent
Pinakamabilis, average at pinakamabagal na mga oras ng pagtugon sa social media
#MgaOrasNgPagtugon
Ang pinakamabilis na oras ng pagtugon sa social media ay humigit-kumulang
15 minuto,
ang average na oras ng pagtugon sa social media ay
2 oras
at ang pinakamabagal na oras ng pagtugon sa social media ay humigit-kumulang
72 oras
LiveAgent