Sa kabila ng pagiging isa sa hindi gaanong ginustong mga channel ng serbisyong kustomer ang social media, mataas pa rin ang kahilingan dito. Higit sa 63% ng mga kustomer ay inaasahan ang mga kumpanyang mag-alok ng serbisyong kustomer sa pamamagitan ng kanilang social media – at 90% ng mga gumagamit ng social media ay nakakonekta na sa tatak o negosyo sa pamamagitan ng kanilang napiling plataporma.
Sa pakikipag-ugnayan sa mga tatak sa social media, 40% ng mga mamimili ang umaasa ng tugon sa loob ng unang oras, habang 79% ang umaasa ng sagot sa unang 24 na oras. Kung ang kanilang mga inaasahan ay natugunan, at mayroon silang positibong karanasan, 71% na mas malamang na irekomenda nila ang tatak sa iba sa social media.
Ang social media na serbisyong kustomer ay hinihiling
#SocialMedia
63%
ng mga kustomer ay talagang inaasahan ang mga kumpanyang mag-alok ng serbisyong kustomer sa pamamagitan ng kanilang social media – at
90%
ng mga gumagamit ng social media ay nakakonekta na sa tatak o negosyo sa pamamagitan ng kanilang napiling plataporma
Super Office
Positibong word of mouth kasunod ng magagandang karanasan
#MagagandangKaranasan
Ang posibilidad na
ang mamimili ay magrerekomenda ng tatak sa social media sa iba pagkatapos magkaroon ng positibong karanasan ay nasa
71%
Statista