Ang bawat negosyo ay dapat magsikap upang makalikha ng pambihirang karanasan sa call center. Kung mas positibo ang karanasan ng kustomer, mas malamang na mananatiling nakikipag-ugnayan at tapat ang kustomer. Ang mga nakikipag-ugnayang mamimili ay bumibili ng 90% mas madalas, gumagastos ng 60% higit pa sa bawat transaksyon at limang beses na mas malamang na magpahiwatig na ang tatak kung saan sila tapat ay ang tanging bibilhin nila sa hinaharap. Bukod dito, ang mga kustomer na may magandang karanasan ng kustomer ay gumagastos ng 140% higit pa kaysa sa mga may hindi magandang karanasan sa serbisyong kustomer.
Ayon sa Temkin Group, ang mga tagataguyod ay 4.2 beses na mas malamang na bumiling muli, 5.6 beses na mas malamang na patawarin ang kumpanya pagkatapos ng pagkakamali at 7.2 beses na mas malamang na sumubok ng bagong alok kaysa sa mga naninira. Ang mga nakikipag-ugnayang kustomer ay mas malamang ding maging mga tagataguyod at magpakilala ng mga bagong kustomer sa iyong negosyo. Mas mapagpatawad din sila pagdating sa hindi magandang mga karanasan ng kustomer.
Tulad ng nakikita mo, ang mga nakikipag-ugnayang kustomer ay mahalaga. Samakatuwid, nasa iyong pinakamahusay na interes ang paglikha ng mga positibong karanasan para sa kanila at panatilihin silang tapat sa iyong tatak. Tandaan, ang 5% lamang na pagtaas sa pagpapanatili ng kustomer ay maaaring magpataas ng kita ng hanggang 95% sa mahabang panahon.
Mga istatistika ng nakikipag-ugnayang kustomer
#MgaIstatistikaNgKustomer
Ang mga nakikipag-ugnayang mamimili ay bumibili ng
90%
mas madalas, gumagastos ng 60% higit pa sa bawat transaksyon at limang beses na mas malamang na magpahiwatig na ito lang ang tatak na bibilhin nila sa hinaharap.
Rosetta
Ang magagandang karanasan ay humahantong sa mas maraming paggastos
#SuportangKustomer
Ang mga kustomer na may magandang karanasan ng kustomer ay gumagastos ng
140%
higit pa kaysa sa mga may hindi magandang karanasan.
Harvard Business Review