Libreng trial

Language switcher

–Hidden comment

Use attributes in format region_from and region_to= to change the languages showing in language switcher.
Available regions are:
europe_from europe_to
asia_from asia_to
mideast_from mideast_to
america_from america_to

Example:
europe_from=0 europe_to=22 will put all languages (ordered in language switcher settings) from 1 to 21 to Europe region:
asia_from=22 asia_to=25 will put all languages from 23 to 24 (so only 2) into Asia region.

research 15 illu

Live chat mga istatistika at uso

Pinahahalagahan ng mga kustomer at provider ng serbisyo ang live chat dahil  ito ay nakababawas sa dami ng tiket at nagbibigay ng agarang solusyon. Dahil dito, ang mga kumpanyang nakakaalam ng halaga ng live chat ay naglalagay ng average na 1.2 na pang-mobile na chat na widget sa kanilang mga website para sa real-time at proactive na suporta sa chat (higit sa 53% ng mga live chat ay sinisimulan sa pamamagitan ng mobile).

Tinatantya ng Tyche na 22% ng mga kustomer ang inabandona ang kanilang mga kart sa pamimili dahil sa kakulangan ng real-time na tulong, na nagreresulta sa malaking pagkalugi ng kita para sa mga negosyo. Maaaring malutas ng live chat ang problemang ito. 

Sa halip na maghanap sa batayang kaalaman o maghintay ng tugon sa email, ang mga gumagamit ay maaaring pindutin lamang ang chat na buton habang nagba-browse sa iyong site at makatanggap ng agarang tulong.

Ang popularidad ng channel ng komunikasyon ay makikita sa bilang ng pang-araw-araw na bisita (50-100), ang bilang ng mga pagpapalitan ng mensahe sa pagitan ng mga kustomer at negosyo (12,000 sa isang buwan) at ang average na bilang ng mga chat bawat buwan (600). Kung susuriin pa natin ang mga istatistikang ito, katumbas nito ang 50 pag-uusap bawat araw, kung saan ang average na ahente ay nalulutas ang 14.2 na chat bawat araw.

Karaniwan, ang mga ahente ng help desk ay gumugugol ng hanggang dalawang oras at 45 minuto sa paglulutas ng mga chat bawat araw. Ang natitirang oras ay karaniwang ginugugol sa paglulutas ng iba pang mga tiket o pagiging idle (sa karaniwan, binabayaran ng mga kumpanya ang mga empleyado ng isang oras na idle na oras bawat shift.)

Ang average na live chat na sesyon ay 11 minuto at 15 segundo ang haba. Kabilang dito ang mga paglilipat, oras ng paghihintay sa pagitan ng mga tugon at after-chat na oras ng trabaho. Ayon sa aming pananaliksik, kabuuang 5 pag-uusap ang inililipat bawat araw sa karaniwan. Ang bilang ng mga paglilipat bago ang resolusyon ng tiket ay karaniwang 0-1, depende sa mga pamamaraan ng kumpanya. Sa mga termino ng mga wrap-up na gawain, karaniwang tumatagal ito ng 10 minuto sa average.

Sa pamamagitan ng pagbibigay sa mga ahente ng mga sistemang help desk, ang mga kumpanya ay maaaring makabuluhang bawasan ang oras na kinakailangan upang pangasiwaan ang mga chat at kumpletuhin ang mga gawain. Sa kasalukuyan, 80% ng mga kinatawan ng live chat ay dapat ma-access ang maraming sistema upang makuha ang impormasyong kailangan nila, na makabuluhang nakakaapekto sa kanilang pagiging produktibo at kahusayan.

Bukod dito, tinitiyak din ng mga sistemang help desk na ang mga chat ay iniruruta at itinatalaga sa mga wastong ahente, na binabawasan ang mga oras ng paghihintay para sa mga kustomer. Ayon sa aming pananaliksik, ang mga live chat na sesyon ay sinisimulan sa loob ng 10 segundo kung walang pila. Kung naghihintay ang isa pang tao sa pila, aabutin ng humigit-kumulang 2 minuto, 5 minuto sa may 2-4 na taong naghihintay at 10+ minuto kung lima o higit pang tao ang naghihintay sa pila.

Ang average na haba ng pila sa live chat ay 5 minuto at 57 segundo. Gayunpaman, itinuturing ito ng ilang mga kustomer na masyadong matagal, na may 28.1% ng lahat ng mga kustomer ang nag-aabandona sa mga pila ng chat. 

#MgaKinatawanNgChat
#MaramingSistema

80%

ng mga kinatawan ng live chat ay dapat ma-access ang maraming sistema upang makuha ang impormasyong kailangan nila. CCW Digital

Meditator graf woman

#ChatsNaNalulutas

Ang isang ahente ay nalulutas ang average na

14.2

chat bawat araw

LiveChat

research 15 142chats

#MgaChatbot

Higit sa

80%

ng chat na sesyon ay maaaring malutas ng chatbot.

Accenture

research 15 80percent

#InaabandonaNgMgaKustomerAngMgaKart

22%

ng mga kustomer ang inaabandona ang mga kart sa pamimili dahil sa kakulangan ng real-time na tulong.

Tyche Softwares

research 15 22percent

#HabaNgPilaNgChat

Ang average na live chat na
oras ng pila ay

5 min

at 57 segundo.

LiveChat

research 15 5min

#TagalBagoMakausapAngAhente

Ang live na ahente ay karaniwang maaaring makausap sa loob ng 10 segundo kapag walang pila,

sa loob ng 2 minuto kung isang tao lang ang naghihintay sa pila,

sa loob ng 5 minuto kapag 2 hanggang 4 na tao ang naghihintay,

at mahigit 10 minuto kapag may lima o higit pang tao sa pila.

LiveAgent

#RateNgPagpapalit

Ang average na rate ng pagpapalit ng live chat ay

5%

at maaaring maapektuhan ng tatak, disenyo ng website o merkado ng industriya.

LiveAgent

research 15 5percent

#MgaLeadNgLiveChat

Nakakakuha ang live chat ng average na

30 lead

bawat araw. Surveymonkey

Meditator graf standing woman

#MgaGumagamitNgLiveChat

Ang mga live chat sa malalaking kumpanya ay tumatanggap ng

50-100

pagbisita bawat araw.

LiveAgent

research 15 50 100

#OrasNgChatNaSesyon

Ang average na tagal ng chat ay

11 min

at 15 segundo.

LiveChat

research 15 11min

#MobileNaMgaChat

53.1%

ng mga chat ay sinisimulan sa pamamagitan ng mobile.

LiveChat

research 15 53 1percent

#MgaPaglilipatNgChat
#PaglilipatBawatAraw

Mayroong

5 chat

na paglilipat bawat araw sa karaniwan. LiveAgent

Meditator graf man

#MgaRateNgResolusyon

Ang live chat ay mayroong

90%

rate ng resolusyon. Ang karamihan sa live chat ay maaaring nalutas kaagad o sa pamamagitan ng email.

LiveAgent

research 15 90percent

#MgaOrasNgPagtugon

Ang oras ng pagtugon ng live chat ay kadalasang pareho sa call center na serbisyo, kadalasan sa loob ng ilang segundo kung ang ahente ay online. Karaniwan ang oras ng pagtugon ng suporta sa social media at email ay

3 oras

minsan kahit 24 oras.

LiveAgent

#MgaOrasNgPagtugon

Ang pinakamabilis na oras ng pagtugon sa chat ay humigit-kumulang

5 seg

ang average ay humigit-kumulang 15 segundo at anumang bagay na higit sa 30 segundo ay itinuturing na mabagal.

LiveAgent

#MgaHindiNasagotNaChat

Ang bilang ng mga hindi nasagot na live chat ay halos

wala.

LiveChat

research 15 zero

#MgaChatBawatBuwan

Ang average na bilang ng mga chat na sesyon bawat buwan ay

600

Accenture

research 15 600

#ProactiveNaMgaChat

Ang rate ng pagpapalit para sa mga proactive na chat ay humigit-kumulang

1%

LiveAgent

research 15 1percent

#BilisNgPagtugon
#PinapataasAngMgaPagbili

Ang mas mabilis na pagtugon ay maaaring magpataas ng mga rate sa pagbili ng

0.5%

CCW Digital

Meditator graf standing woman

Kapag nasa sesyon na ang live chat, ang mga ahente ay mabilis na sasagutin ang mga tanong ng kustomer. Ayon sa mga benchmark ng industriya, ang pinakamabilis na oras ng pagtugon sa chat ay humigit-kumulang 5 segundo, ang average ay humigit-kumulang 15 segundo at lahat ng higit sa 30 segundo ay itinuturing na mabagal.

Kung ang ahenteng tumutulong sa kustomer sa live chat ay hindi alam kung paano sila tutulungan, kadalasan ay nagpa-follow up sila sa pamamagitan ng email. Sa pangkalahatan hanggang 10 kahilingan lang bawat araw ang nakokontak sa pamamagitan ng iba’t-ibang channel. Gayunpaman, ang mga chat ay hindi kailanman naiiwang hindi sinasagot.

Kung ikukumpara sa iba pang mga channel ng komunikasyon, ang live chat ay medyo mas mabilis, kaya naman bumubuo ito ng 15% ng lahat ng mga komunikasyon ng kustomer. Kung bakante ang mga ahente, ang oras ng pagtugon para sa live chat ay karaniwang nasa loob ng ilang segundo, katulad ng mga call center. Sa kabilang banda, ang suporta sa social media at email ay karaniwang mas mabagal, kung saan ang mga kustomer ay nakakatanggap ng mga tugon sa loob ng 3 oras at kung minsan kahit na pagkatapos ng 24 na oras.

Dahil sa rate ng bilis, kaginhawahan at mataas na resolusyon nito, ang mga gumagamit ng live chat ay nag-uulat ng 81.2% rate ng kasiyahan, iskor ng pagsusumikap ng kustomer na 7 at net promoter na iskor na +40. Bilang karagdagan, ang karamihan sa kustomer ay nagre-rate ng kanilang mga karanasan sa live chat ng 9 sa 10 sa sukat na 1 hanggang 10.

Ayon sa aming data, ang average na rate ng resolusyon sa unang kontak sa live chat ay 75%. Ang kabuuang rate ng resolusyon ay 90%, at ang ratio ng mga tiket na binuksan hanggang sarado ay 9.5 hanggang 10.

Sa kabila ng pagiging mahusay na channel ng suporta, ang live chat ay napakabisang kasangkapan din sa pagkuha ng lead. Sa karaniwan, ang mga live chat na widget ay maaaring tumukoy ng 30 bago, natatanging mga lead bawat araw. Gayunpaman, nag-iiba ito batay sa bilang ng mga pagbisita sa website, kalidad ng nilalaman ng web, mga CTA at industriya.

Kasama ng mga bagong lead ang mga bagong pagkakataon sa pagbebenta. Ang rate ng pagpapalit ng live chat ay humigit-kumulang 5% sa average. Ang live chat ay nagpapataas din ng katapatan, na, kapalit ay, nagpapataas ng pagbebenta ng humigit-kumulang 5%, na ang average na pagbabalik ng chat para sa isang chat ay 1.5. Kapansin-pansin, ang bilis ng pagtugon sa live chat ay bahagyang nakakaapekto sa mga pagbili (sa pamamagitan ng 0.5% lang), at ang mga proactive na chat ay may mababang rate ng pagpapalit (1%).

Sa kabila ng pagiging gustong-gusto ng parehong mga kustomer at ahente, ang live chat ay magastos na kasangkapan sa komunikasyon. Ang mga gastos sa resolusyon ng live chat ay karaniwang tatlong beses na mas mataas kaysa sa suporta sa email/social media at dalawang beses na mas mura kaysa sa call center.

Gayunpaman, maaaring bawasan ng mga kumpanya ang mga gastos sa resolusyon ng live chat sa pamamagitan ng paggamit ng mga chatbot. Ayon sa Accenture, higit sa 80% ng mga chat na sesyon ay maaaring malutas ng chatbot. 

#NagpapalakasNgKatapatan

Ang live chat ay nagpapalakas ng pagbebenta ng humigit-kumulang

5%

sa karaniwan, na humahantong sa mas mataas na katapatan ng kustomer.

LiveAgent

research 15 5percent 2

#GastosBawatChat

Ang presyo ng tiket ng live chat ay karaniwang

3xna mas mataas

kaysa sa tiket ng email o social media at humigit-kumulang 2x na mas mababa kaysa sa tiket ng call center.

LiveAgent

#PagbabalikNgChat

Ang average na pagbabalik para sa isang chat ay humigit-kumulang

1.5

LiveAgent

research 15 1 5

#MgaChatNaWidget

Ang average na bilang ng mga chat na widget sa bawat kumpanya ay tinatayang

1.2

LiveAgent

research 15 1 2

#OrasNgChat

Ang bawat ahente ay gumugugol ng average na

2oras 45min

sa chat bawat araw.

LiveChat

research 15 2hour 45min

#IdleNaOras

Ang kumpanya ay binabayaran ang mga empleyado nito ng average na idle na oras na

isang oras

bawat shift.

LiveAgent

research 15 1hour

#RateNgPagAbandona
#MgaPilaSaChat

28.1%

ng lahat ng mga kustomer ay inaabandona ang mga pila sa chat.

LiveChat

Meditator graf man

#BilisNgSagot

Ang average na bilis ng sagot ay

15 seg

LiveAgent

research 15 15sec

#ChatOrasNgTrabaho

Tumatagal ng average na

10 min

upang gumawa ng wrap-up na trabaho pagkatapos ng live chat na sesyon.

LiveAgent

research 15 10 min

#MgaRateNgResolusyon

Ang rate ng resolusyon sa unang kontak para sa live chat ay

75%

LiveAgent

#MgaKahilingangLumipatNgMgaChannel

Bawat araw, hanggang

10 live

na nagcha-chat ang humihiling na makipag-ugnayan sa pamamagitan ng iba’t-ibang channel.

LiveAgent

research 15 10 live

#NasagotNaChat

Ang average na bilang ng mga chat na sinasagot bawat araw ay

50.

LiveChat

research 15 50perday

#MgaPaglilipatNgChat

Karamihan sa kumpanya ay naglilipat ng mga live chat sa pagitan

0 hanggang 1

beses bago malutas ang chat.

LiveAgent

research 15 0 to 1

#CSAT
#RateNgKasiyahan

Ang mga gumagamit ng live chat ay nag-ulat ng

81.2%

rate ng kasiyahan. LiveChat

Meditator graf woman

#NPS

Ang average na NPS na iskor para sa live chat ay

+40

LiveAgent

research 15 +40

#CES

Ang average na iskor sa pagsisikap ng kustomer para sa live chat ay

+7

LiveAgent

research 15 +7

#PagRateSaKaligayahan

Sa karaniwan,

9/10

ang mga tao ay nasisiyahan pagkatapos ng live chat na sesyon.

LiveAgent

#TinugonKumparaSaNalutas

Bawat araw, nasa

9,5
hanggang 10

LiveAgent

research 15 95 to 10

#PangArawArawNaMgaChat

Ang mga chat ay karaniwang bumubuo ng

15%

ng lahat ng komunikasyon.

LiveAgent

research 15 15percent

#PagpapalitanNgMensaheSaPamamagitanNgChat

Sa karaniwan, mayroon

12,000

pagpapalitan ng mensahe sa pamamagitan ng live chat bawat buwan.

LiveAgent

research 15 12000

Gumagamit ng cookies ang website namin. Sa pagpapatuloy mo dito, awtomatikong tatanggapin namin na may permiso kami sa pag-deploy ng cookies na nakadetalye sa aming polisiya sa privacy at cookies.

×

Mag-schedule ng one-on-one na tawag at alamin kung ano ang benepisyo ng LiveAgent sa inyong business.

Maraming petsa ang bakante

Mag-iskedyul ng demo