Sa itinagal ng taon, ang Facebook ay umunlad sa pagiging pangunahing channel ng serbisyong kustomer. Iniulat ng Facebook na mahigit 20 bilyong mensahe ang ipinapadala sa pagitan ng mga tao at negosyo bawat buwan sa Facebook Messenger.
Ayon sa pananaliksik sa industriya, 59% ng mga kustomer ang gumagamit ng Facebook upang makipag-ugnayan sa mga negosyo, at 33% ng mga kustomer ang nakipag-ugnayan sa kumpanya gamit ang Facebook at mga katulad na social na channel.ย
Dahil ang mga mamimili ay nakikipag-usap na sa kanilang pamilya at mga kaibigan sa Facebook, ito ay kaakit-akit na channel para sa serbisyong kustomer. Dagdag pa rito, nararamdaman ng mga kustomer na ang mga negosyong nag-aalok ng suporta sa Facebook ay mas kagalang-galang at mapagkakatiwalaan, na may halos 69% ng mga mamimili sa U.S. na nagsasabing ito ay nagpapadama sa kanila ng higit na kumpiyansa tungkol sa tatak.
Ang mga kustomer ay nakikipag-ugnayan sa mga negosyo sa social media
33%
ng mga kustomer ang nakipag-ugnayan sa kumpanya gamit ang Facebook at mga katulad na social na channel.
Forrester
Paggamit ng Facebook upang makipag-ugnayan sa mga negosyo
59%
ng mga kustomer ang gumagamit ng Facebook upang makipag-ugnayan sa mga negosyo.
Khoros