Word of mouth is the process of telling people you know a particular product or service, usually because you think it is good and want to encourage them to try it.
Ano ang kahulugan ng word of mouth?
Ang word of mouth ay isang paraan ng pakikipagtalastasan sa pamamagitan ng pagsasalita. Sa ibang salita, ang WOM ay naglilipat ng impormasyon mula sa isang tao papunta sa isa pa.
Halimbawa:ย Ang tagagamit ng produkto/serbisyo ay nagsasalita tungkol sa produkto sa isang tao sa kanilang grupo ng kaibigan. Kung ang tagagamit ay mayroong isangย masamang karanasan sa serbisyo sa kustomer, ito ay maaaring ipasa sa mga tao na kanyang nakakaharap. Bilang isang resulta, malamang pipiliin nila na hindi bumili ng anumang mga produkto mula sa kumpanyang iyan.
Gaano kahalaga ang word of mouth?
Ang layunin ng WOM ay makatamo ng pagtitiwala at katapatan ng mga kustomer. Dahil tayo ay nabubuhay sa isang mundo, kung saan lahat ay sinusubukang bentahan tayo ng isang bagay, ang pagtatamo ng tiwala ay maaaring mahirap. Ang mga tao ay naghahanap ng mga pagsusuri o rekomendasyon. Sa gayon, ang pagkakaroon ng kalidad na karanasan ng kustomer ay naghihikayat sa mga kustomer na magsalita tungkol sa iyong mga produkto. Ito ay lumilikha ng mga matatapat na kustomer, na sa huli ay nagpapataas ng benta, kasiyahan ng kustomer.
Ang WOM ay isang tunay na mura at mahalagang estratehiya ng pagmemerkado sa anumang tatak. Ito ay madaling malampasan. Kaya ang pagtutuunan ay dapat nasa pagbubuo ng pangmatagalang mga relasyon at paglilikha ng isang komunidad. Ito ay isang importante at kapaki-pakinabang na matagalang estratehiya.
Paano gumagana ang WOM?
Una, nakukuha ng mga kustomer ang rekomendasyon/ tradisyonal na pagsusuri sa papamagitan ng word of mouth. Halimbawa mula sa isang kaibigan o isang miyembro ng pamilya.
Ang ikalawang opsyon ay natutuklasan ng mga tao ang mga rekomendasyon/testimonya sa pamamagitan ng Social Media. Sa mga araw na ito, ang online na pananaliksik ay mas gustong paraaan upang magdesisyon kung gusto mong bumili ng isang produkto/ serbisyo. Ito ay tinatawag na WOMM, na Word of Mouth na pagmemerkado.
Halimbawa: Si Ben at Sarah ay interesado sa pag-upa ng isang naglilinis na kumpanya para sa kanilang tahanan. Pareho silang nagsimulang magsaliksik ng naglilinis na mga kumpanya sa lungsod. Nakatagpo si Ben ng ilang online na naglilinis na mga kumpanya batay sa mahusay na mga pagsusuri mula sa Trustpilot. Sa gayon, sila ay nagdesisyon na makipag-ugnayan sa isa sa kanila para sa mga serbisyo. Matapos magkaroon ng mahusay na karanasan, ibinahagi nila sa ibang mga tao sa kanilang malapit na grupo. Sa ganitong paraan gumagana ang WOM sa pamamagitan ng mga pagsusuri.
Ano ang word-of-mouth na pagmemerkado?
Hindi nagtagal, ang WOM ay ang parehong estratehiya bilang isang tradisyonal na word of mouth. Ang pangunahing pagkakaiba ay ang WOMM ay hinihikayat ng tatak/kumpanya, samantalang ang tradisyonal na word of mouth ay nangyayaring paorganiko. Ang layunin ng word of mouth na pagmemerkado ay imerkado ang produkto/serbisyo upang makatamo ng mas higit na pagkakalantad.
Ano ang ibang mga benepisyo ng WOM na pagmemerkado?
- Tiwala ng mga kustomer
- Pagbuo ng isang komunidad sa paligid ng iyong tatak
- Matagalang relasyon sa mga kustomer (matapat na mga kustomer)
- Paggastos ng mas kaunting pera sa pagmemerkado
- Mas mataas na kita
- Pakikisali ng kustomer
Paano bumuo ng word-of-mouth na pagmemerkado?
- Magbigay ng isang mahusay na karanasan ng kustomerย
- Magbigay ng inspirasyon sa mga kustomer upang bumuo ng nilalaman tungkol sa iyong tatak
- Hikayatin ang mga pagsusuri/testimoniya ng iyong mga serbisyo/produkto
- Mag-udyok na may ilang espesyal na mga diskwento/produkto
- Umabot sa nakakaugnay na mga tagaimpluwensiya
Would you like to know how to manage your customer's inquiries smoothly?
Get a Help desk software that allows you to handle all customer inquiries effectively from one interface.
Frequently asked questions
Ano ang word of mouth na pagmemerkado?
Ang word of mouth na pagmemerkado ay isang anyo ng pagmemerkado na iniuugnay ang "pagbubulong" sa mga konsumer tungkol sa isang ibinigay na produkto o tatak. Ang layunin nito ay simulan ang isang diskusyon sa isang ibinigay na paksa sa isang etikal at hindi mapilit na paraan. Ang panghuling epekto dapat ay ang mga diskusyon tungkol sa tatak o produkto, na humahantong sa pinataas na pagkilala sa tatak o pamimili. Ang naturang pagmemerkado ay hindi nagpaparamdam sa mga kustomer na pinipilit at inaatake ng tatak.
Paano lumikha ng word of mouth?
Ang Word-of-mouth na pagmemerkado ay maaaring mabuo sa ilang mga paraan. Ang pinakamabuting kasangkapan para sa positibong pagmemerkado ay, siyempre, ang iyong mga kustomer. Kaya ano ang gagawin upang magawa ang kustomer na gustuhing pakilusin ang word of mouth? Hilingan silang subukan ang iyong bagong produkto at pagkatapos ay sabihan sila tungkol doon; iparamdam sa kanila na ang kanilang mga opinyon ay mahalaga at kilatisin sila na may, hal. nakatuon na mga promosyon, lumikha ng espasyo para sa diskusyon- ito ay maaaring isang pagtitipon, grupo sa Facebook, o pasimple ang abilidad na magdagdag ng mga komentaryo sa mga post o mga kalahok sa mga website at portal; manatili sa palagiang pakikipag-ugnayan sa iyong mga kliyente; Upahan ang isang tao na magsasagawa ng mga aktibidad ng word-of-mouth na pagmemerkado.
Bakit ang word of mouth na pagmemerkado ay epektibo?
Ang word of mouth na pagmemerkado ay napaka epektibo dahil binibigyan ito ng internet ng maraming mga kasangkapan. Ito ay nagpapahintulot na maipaabot ang impormasyon, at maaari kaming bumuo ng mga relasyon sa lipunan. Ang word of mouth na pagmemerkado ay dapat magsimula sa pamamaitan ng pagpapalitaw ng isang diskusyon sa ibinigay na paksa. Sa diskusyon lamang dapat kaming malumanay na magbanggit ng tatak o produktong nais naming ipatalastas. Una sa lahat, kailangan mong tandaan ang tungkol sa pagiging natural at walang panghihimasok.
Expert note
Ang word of mouth ay isang paraan ng pagbibigay ng impormasyon sa pamamagitan ng pakikipag-usap sa iba. Ito ay epektibong paraan upang makatamo ng pagtitiwala at katapatan ng mga kustomer.

Ang website na Quality Unit LLC ay mayroong mga patakaran sa privacy at cookies at gumagamit ng cookies sa kanilang website. Nag-aalok din sila ng serbisyo sa pamamagitan ng LiveAgent at pinapakiusap ang mga gumagamit na tanggapin ang kanilang mga cookies bago mag-chat. Mayroon din silang contact form at messenger para sa mga katanungan ng mga kliyente.
Quotes, sayings, at slogans ng customer service
Mahalaga ang customer service sa bawat negosyo upang magtagumpay sa competitive na marketplace. Hindi lamang ito magiging department kundi isang buong kompanya. Kailangan alagaan at arugain ang customers dahil sila ang pinakamahalagang asset ng isang kompanya. Kailangan ng mga customer service quotes upang magbigay ng inspirasyon sa pagbibigay ng tamang serbisyo sa mga customers. Dapat sila lagi tama at maalagaan nang tama dahil sila ang nagbibigay ng kita sa negosyo.
Ang pinakamahusay na paraan upang makakuha ng mga advocate ng brand ay bantayan ang mga channel sa komunikasyon sa mga user at bigyan ng pabuya ang mga natatangi sa komunikasyon. Mahalaga din ang pagpapahalaga sa mga kliyente sa pamamagitan ng personalisadong mensahe mula sa iyong brand. Ang mga proseso sa serbisyong kustomer ay nakakatulong upang mapanatili ang pagkakatulad sa pagtugon sa mga kahilingan ng mga customer, at ang awtomatikong pagtawag pabalik ay isang tampok na nagpapataas ng kasiyahan ng kustomer at nagbabawas ng bilang ng mga napabayaang tawag.
Mga proseso sa serbisyong kustomer
Ang LiveAgent ay nagbibigay ng kumpletong ideya at pananaw sa pagganap ng pangkat ng suporta sa customer at kung paano mapapabuti ang serbisyo para sa mga customer. Maaari itong matulungan ang mga kliyente sa pagsusuri ng kanilang mga ulat at mapagbuti ang kanilang serbisyo sa mga kliyente. Hindi lahat ng kumpanya ay nakakapagbigay ng pambihirang serbisyong kustomer dahil sa mga diskonektadong na sistema. Ang isang advocate ng brand o embahador ng brand ay maaaring isang sikat na tao o isang empleyado na nagpapalaganap ng brand sa mga tao. Ang mga taong ito ay maaaring social influencers. Ang tiket sa suporta ay kahilingang natatanggap ng sistemang pagtitiket para sa mga katanungan o tanong ng mga kliyente tungkol sa kumpanya, produkto o serbisyo. Mayroong indibidwal na ID ang bawat tiket at pinangangasiwaan ng ahente upang suportahan ang kliyente at magbigay ng tulong.