Word of mouth is the process of telling people you know a particular product or service, usually because you think it is good and want to encourage them to try it.
Ano ang kahulugan ng word of mouth?
Ang word of mouth ay isang paraan ng pakikipagtalastasan sa pamamagitan ng pagsasalita. Sa ibang salita, ang WOM ay naglilipat ng impormasyon mula sa isang tao papunta sa isa pa.
Halimbawa: Ang tagagamit ng produkto/serbisyo ay nagsasalita tungkol sa produkto sa isang tao sa kanilang grupo ng kaibigan. Kung ang tagagamit ay mayroong isang masamang karanasan sa serbisyo sa kustomer, ito ay maaaring ipasa sa mga tao na kanyang nakakaharap. Bilang isang resulta, malamang pipiliin nila na hindi bumili ng anumang mga produkto mula sa kumpanyang iyan.
Gaano kahalaga ang word of mouth?
Ang layunin ng WOM ay makatamo ng pagtitiwala at katapatan ng mga kustomer. Dahil tayo ay nabubuhay sa isang mundo, kung saan lahat ay sinusubukang bentahan tayo ng isang bagay, ang pagtatamo ng tiwala ay maaaring mahirap. Ang mga tao ay naghahanap ng mga pagsusuri o rekomendasyon. Sa gayon, ang pagkakaroon ng kalidad na karanasan ng kustomer ay naghihikayat sa mga kustomer na magsalita tungkol sa iyong mga produkto. Ito ay lumilikha ng mga matatapat na kustomer, na sa huli ay nagpapataas ng benta, kasiyahan ng kustomer.
Ang WOM ay isang tunay na mura at mahalagang estratehiya ng pagmemerkado sa anumang tatak. Ito ay madaling malampasan. Kaya ang pagtutuunan ay dapat nasa pagbubuo ng pangmatagalang mga relasyon at paglilikha ng isang komunidad. Ito ay isang importante at kapaki-pakinabang na matagalang estratehiya.
Paano gumagana ang WOM?
Una, nakukuha ng mga kustomer ang rekomendasyon/ tradisyonal na pagsusuri sa papamagitan ng word of mouth. Halimbawa mula sa isang kaibigan o isang miyembro ng pamilya.
Ang ikalawang opsyon ay natutuklasan ng mga tao ang mga rekomendasyon/testimonya sa pamamagitan ng Social Media. Sa mga araw na ito, ang online na pananaliksik ay mas gustong paraaan upang magdesisyon kung gusto mong bumili ng isang produkto/ serbisyo. Ito ay tinatawag na WOMM, na Word of Mouth na pagmemerkado.
Halimbawa: Si Ben at Sarah ay interesado sa pag-upa ng isang naglilinis na kumpanya para sa kanilang tahanan. Pareho silang nagsimulang magsaliksik ng naglilinis na mga kumpanya sa lungsod. Nakatagpo si Ben ng ilang online na naglilinis na mga kumpanya batay sa mahusay na mga pagsusuri mula sa Trustpilot. Sa gayon, sila ay nagdesisyon na makipag-ugnayan sa isa sa kanila para sa mga serbisyo. Matapos magkaroon ng mahusay na karanasan, ibinahagi nila sa ibang mga tao sa kanilang malapit na grupo. Sa ganitong paraan gumagana ang WOM sa pamamagitan ng mga pagsusuri.
Ano ang word-of-mouth na pagmemerkado?
Hindi nagtagal, ang WOM ay ang parehong estratehiya bilang isang tradisyonal na word of mouth. Ang pangunahing pagkakaiba ay ang WOMM ay hinihikayat ng tatak/kumpanya, samantalang ang tradisyonal na word of mouth ay nangyayaring paorganiko. Ang layunin ng word of mouth na pagmemerkado ay imerkado ang produkto/serbisyo upang makatamo ng mas higit na pagkakalantad.
Ano ang ibang mga benepisyo ng WOM na pagmemerkado?
- Tiwala ng mga kustomer
- Pagbuo ng isang komunidad sa paligid ng iyong tatak
- Matagalang relasyon sa mga kustomer (matapat na mga kustomer)
- Paggastos ng mas kaunting pera sa pagmemerkado
- Mas mataas na kita
- Pakikisali ng kustomer
Paano bumuo ng word-of-mouth na pagmemerkado?
- Magbigay ng isang mahusay na karanasan ng kustomer
- Magbigay ng inspirasyon sa mga kustomer upang bumuo ng nilalaman tungkol sa iyong tatak
- Hikayatin ang mga pagsusuri/testimoniya ng iyong mga serbisyo/produkto
- Mag-udyok na may ilang espesyal na mga diskwento/produkto
- Umabot sa nakakaugnay na mga tagaimpluwensiya
Would you like to know how to manage your customer's inquiries smoothly?
Get a Help desk software that allows you to handle all customer inquiries effectively from one interface.
Frequently Asked Questions
Ano ang word of mouth na pagmemerkado?
Ang word of mouth na pagmemerkado ay isang anyo ng pagmemerkado na iniuugnay ang "pagbubulong" sa mga konsumer tungkol sa isang ibinigay na produkto o tatak. Ang layunin nito ay simulan ang isang diskusyon sa isang ibinigay na paksa sa isang etikal at hindi mapilit na paraan. Ang panghuling epekto dapat ay ang mga diskusyon tungkol sa tatak o produkto, na humahantong sa pinataas na pagkilala sa tatak o pamimili. Ang naturang pagmemerkado ay hindi nagpaparamdam sa mga kustomer na pinipilit at inaatake ng tatak.
Paano lumikha ng word of mouth?
Ang Word-of-mouth na pagmemerkado ay maaaring mabuo sa ilang mga paraan. Ang pinakamabuting kasangkapan para sa positibong pagmemerkado ay, siyempre, ang iyong mga kustomer. Kaya ano ang gagawin upang magawa ang kustomer na gustuhing pakilusin ang word of mouth? Hilingan silang subukan ang iyong bagong produkto at pagkatapos ay sabihan sila tungkol doon; iparamdam sa kanila na ang kanilang mga opinyon ay mahalaga at kilatisin sila na may, hal. nakatuon na mga promosyon, lumikha ng espasyo para sa diskusyon- ito ay maaaring isang pagtitipon, grupo sa Facebook, o pasimple ang abilidad na magdagdag ng mga komentaryo sa mga post o mga kalahok sa mga website at portal; manatili sa palagiang pakikipag-ugnayan sa iyong mga kliyente; Upahan ang isang tao na magsasagawa ng mga aktibidad ng word-of-mouth na pagmemerkado.
Bakit ang word of mouth na pagmemerkado ay epektibo?
Ang word of mouth na pagmemerkado ay napaka epektibo dahil binibigyan ito ng internet ng maraming mga kasangkapan. Ito ay nagpapahintulot na maipaabot ang impormasyon, at maaari kaming bumuo ng mga relasyon sa lipunan. Ang word of mouth na pagmemerkado ay dapat magsimula sa pamamaitan ng pagpapalitaw ng isang diskusyon sa ibinigay na paksa. Sa diskusyon lamang dapat kaming malumanay na magbanggit ng tatak o produktong nais naming ipatalastas. Una sa lahat, kailangan mong tandaan ang tungkol sa pagiging natural at walang panghihimasok.
Expert note
Ang word of mouth ay isang paraan ng pagbibigay ng impormasyon sa pamamagitan ng pakikipag-usap sa iba. Ito ay epektibong paraan upang makatamo ng pagtitiwala at katapatan ng mga kustomer.

Bakit Kasinungalingan ang Quiet Quitting | Customer + Employee Experience Videos
Ang mga business ay dapat magkaroon ng bukas na komunikasyon at suportadong work culture upang mapigilan ang quiet quitting ng mga empleyado. Ang pagbibigay ng oportunidad sa feedback at pagpapanatili ng growth at development ay makakatulong sa solusyon ng problema.
Ang Pinakamainit na Balitang AI ng linggo
Pangunahing mga himaymay ng Voice of AI ang natatalakay sa paulit-ulit na episodes, kasama ang paggamit ng Google Bard at ang mga huling development sa teknolohiya at AI.
Mahalaga ang customer experience para sa mga brand at negosyo. Epektibo ang pag-aasikaso ng customer inquiries sa call center sa customer service. Ang mga Cisco IP phone ay magandang pagpipilian para sa VoIP communication. LiveAgent Demo at LiveAgent may mga feature, integration, at alternatibo para sa customer service software.